ข่าวดี! หลักสูตรใหม่ "แพทยศาสตร์" ม.เกษตรศาสตร์ อยู่ในช่วงรอแพทยสภารับรอง คาดรับรุ่นแรกปี 67

สวัสดีค่ะน้องๆ พี่แนนนี่เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินข่าวคราวที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะเปิดสอนคณะแพทยศาสตร์กันมาบ้าง และก็มีข่าวลือกันไปต่างๆ นานา ว่าจะเปิดสอนที่ไหน เมื่อไหร่ยังไง วันนี้พี่แนนนี่ก็เลยรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่อัปเดตล่าสุดมาฝากน้องๆ กันค่ะ ตามไปดูกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

แพทย์ ม.เกษตรฯ รอแพทยสภาอนุมัติหลักสูตร! ปี 1-3 เรียน ว.บางเขน - รับรุ่นแรก ปี 67
แพทย์ ม.เกษตรฯ รอแพทยสภาอนุมัติหลักสูตร! ปี 1-3 เรียน ว.บางเขน - รับรุ่นแรก ปี 67

ข่าวดี! หลักสูตรใหม่ "แพทยศาสตร์" ม.เกษตรศาสตร์ 
อยู่ในช่วงรอแพทยสภารับรอง คาดรับรุ่นแรกปี 67

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัว โครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ ที่จะจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต โดยมีจุดเด่นของหลักสูตร คือการเรียนรู้ในสาขาวิชาเวชศาสตร์การเกษตรและชีวนวัตกรรม (Agro-medicine and Bio-innovation) ซึ่งเป็นสาขาทางการแพทย์ที่ไม่ยังเคยมีในประเทศไทยมาก่อน  รวมถึงจะมีการจัดตั้งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อีกด้วย

ความพร้อมที่จะเปิดการเรียนการสอน

ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้มีการส่ง หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต พ.ศ.2566  (มคอ.2) ไปยังแพทยสภา เพื่อเข้ารับการพิจารณารับรองหลักสูตร ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2565 แล้ว 

ส่วนในเรื่องของการเรียนการสอนนั้น ช่วงแรกจะได้รับการสนับสนุนจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เป็นสถาบันพี่เลี้ยง เพราะปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เอง ก็ได้จัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้กับนักศึกษาแพทย์  ของวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้าอยู่เช่นกัน

รับนิสิตรุ่นแรกเมื่อไหร่

ตามแผนฯ แล้ว จะเปิดรับนิสิตรุ่นแรกในปีการศึกษา 2567 แต่ทั้งนี้จะต้องรอการอนุมัติ และรับรองหลักสูตรจากแพทยสภาก่อน

แต่ละชั้นปีเรียนที่ไหน

เบื้องต้นกำหนดให้ชั้นปรีคลินิก (ปี 1 - 3) เรียนที่ วิทยาเขตบางเขน โดยช่วงแรกจะใช้ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการร่วมกับนิสิตสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ และนักศึกษาแพทย์ของวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ส่วนชั้นคลินิก (ปี 4 - 6) จะไปเรียนที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี และโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร และในอนาคต ก็จะมีการเรียนโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ด้วย

สถานที่ตั้งคณะแพทยศาสตร์

ปัจจุบันโครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มีสำนักงานชั่วคราวอยู่ที่ ชั้น 6 - 7 อาคารศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ 60 พรรษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ส่วนตำแหน่งที่ตั้งคณะแพทยศาสตร์ และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะอยู่บริเวณริมถนนวิภาวดี ในพื้นที่หอพักหญิงเดิม

ขอบคุณข้อมูลจาก
แฟนเพจโครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังมีแผนว่า ในอนาคตจะเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทย์แผนไทยประยุกต์, แพทย์ทางเลือก, พยาบาลศาสตร์, เภสัชศาสตร์, ทันตแพทยศาสตร์ และเทคนิคการแพทย์ ต่อไปด้วย

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น