สวัสดีค่ะ ก่อนเปิดรับสมัคร TGAT/TPAT และลงทะเบียน myTCAS น้องๆ คงอยากรู้ข้อมูลว่าแต่ละมหาวิทยาลัยเปิดรับคณะอะไร สาขาอะไรบ้าง รวมทั้งน้องๆ ที่ไม่ได้เรียนสายสามัญ ก็คงจะอยากรู้ว่าที่ไหนที่เปิดรับวุฒิ ปวช. กศน. หรือ GRD บ้างเพื่อที่จะเตรียมตัววางแผนใน TCAS66

ปกติแล้วข้อมูลต่างๆ สามารถดูได้ที่เว็บ myTCAS ค่ะ ล่าสุด ทปอ. ก็เพิ่งลงข้อมูลของ TCAS66 มา วันนี้พี่มิ้นท์ก็เลยจะมาแนะนำ 2 วิธีในการตรวจสอบคณะ/สาขาที่เปิดรับสมัครแบบง่ายๆ เหมาะสำหรับคนที่ไม่รู้จะต้องเข้าเว็บหาข้อมูลแต่ละมหาวิทยาลัยที่ไหน หรือ อยากดูหลายๆ มหาวิทยาลัยในครั้งเดียว

2 วิธีค้นหาคณะ TCAS66 แบบง่ายๆ 2 นาทีเสร็จ
2 วิธีค้นหาคณะ TCAS66 แบบง่ายๆ 2 นาทีเสร็จ

แนะนำ! 2 วิธีตรวจสอบข้อมูลการรับสมัคร 
#TCAS66 ทุกรอบ ที่เว็บ myTCAS

วิธีที่ 1 ค้นหาข้อมูลการรับสมัครของมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2566

ขั้นตอนที่ 1 เข้าที่เว็บไซต์ www.mytcas.com

 

ขั้นตอนที่ 2 พิมพ์ชื่อ มหาวิทยาลัย หรือ คณะ ลงในช่องที่กำหนด และกดค้นหา

ผลการค้นหาแบบพิมพ์ชื่อมหาวิทยาลัย
ผลการค้นหาแบบพิมพ์ชื่อมหาวิทยาลัย

ตัวอย่าง หากค้นหาด้วยชื่อมหาวิทยาลัย ผลที่แสดงก็จะโชว์ทุกคณะที่เปิดรับในมหาวิทยาลัยนั้นๆ

ผลการค้นหาแบบพิมพ์ชื่อหลักสูตร
ผลการค้นหาแบบพิมพ์ชื่อหลักสูตร

ตัวอย่าง หากค้นหาด้วยชื่อหลักสูตร ผลที่แสดงก็จะโชว์ทุกมหาวิทยาลัยที่เปิดรับในหลักสูตรนั้นๆ

แสดงผลทุกรอบที่เปิดรับในหลักสูตรนั้นๆ พร้อมจำนวนรับ
แสดงผลทุกรอบที่เปิดรับในหลักสูตรนั้นๆ พร้อมจำนวนรับ

เมื่อกดไปที่รายชื่อหลักสูตรนั้นๆ ก็จะมีข้อมูลการรับแต่ละรอบ ในรอบ 1 และ 2 หากมีมากกว่า 1 โครงการ ก็จะมีชื่อโครงการและจำนวนรับขึ้นมาด้วยค่ะ และที่สำคัญที่สุดคือมีข้อมูลคุณสมบัติที่จะบอกว่า ใครบ้างที่สามารถสมัครได้

ข้อมูลสำคัญที่บอกว่า วุฒิใดสมัครคณะ/สาขานี้ได้บ้าง
ข้อมูลสำคัญที่บอกว่า วุฒิใดสมัครคณะ/สาขานี้ได้บ้าง

แต่ทั้งนี้ในคุณสมบัติจะไม่ได้บอกว่าเด็กซิ่วสมัครได้หรือไม่ได้นะคะ เพราะถือว่ารวมอยู่ใน "ผู้สมัครที่จบจาก รร.หลักสูตรแกนกลาง" ถ้าน้องๆ อยากรู้ก็จะต้องไปดูในระเบียบการเต็มของโครงการอีกทีค่ะ หรือ เช็กที่นี่ >>คลิก<< เพื่อดูโครงการที่เด็กซิ่วสมัครได้ในรอบ Portfolio 

วิธีที่ 2 ดูแยกตามมหาวิทยาลัย

วิธีการนี้ จะแตกต่างจากวิธีแรก เพราะเป็นการเรียกดูข้อมูลรายมหาวิทยาลัย โดยแยกรอบ ตั้งแต่รอบ 1 จนถึงรอบสุดท้ายที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ เปิดรับ 

น้องๆ สามารถทำได้โดยเริ่มต้นที่หน้าแรกของเว็บ mytcas เหมือนเดิม แต่แทนที่จะกดค้นหาโดยพิมพ์ชื่อสถาบันหรือชื่อหลักสูตร ให้น้องๆ กดที่ "รายชื่อมหาวิทยาลัย" ที่ด้านล่างแทน

กดเลือก "รายชื่อมหาวิทยาลัย" ที่หน้าแรกของเว็บ mytcas
กดเลือก "รายชื่อมหาวิทยาลัย" ที่หน้าแรกของเว็บ mytcas

เมื่อกดเข้าไปแล้ว ภายในหน้าที่แสดงผล จะเป็นรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม TCAS ในปีนี้ค่ะ หากมหาวิทยาลัยที่ไม่มีชื่อ หมายความว่าปีนี้อาจจะไม่ได้เข้าร่วมนั่นเอง  

และนอกจากชื่อมหาวิทยาลัยแล้ว ด้านขวาจะมีหมายเลข 1 2 3  4 อยู่ นั่นคือ ระเบียบการการรับสมัครรอบต่างๆ ของสถาบัน  มหาวิทยาลัยที่ยังไม่มีรายละเอียด ไม่ได้แปลว่าไม่รับนะคะ เพียงแต่ข้อมูลยังไม่มาตอนนี้ ต้องรอกันอีกสักพัก

เมื่อกดที่ตัวเลขแล้ว จะอัปโหลดลงคอมพิวเตอร์หรือมือถืออัตโนมัติค่ะ อย่างคอมพิวเตอร์ก็จะดาวน์โหลดและเด้งไปอยู่ด้านล่าง (ขึ้นอยู่กับบราวเซอร์ที่น้องๆ ใช้)

ยกตัวอย่างที่พี่มิ้นท์ลองกดมาคือ รอบ 1 Portfolio ของจุฬาฯ เมื่อเปิดมาก็จะมีไฟล์เอกสารที่รวบรวมโครงการรอบ Portfolio ของจุฬาฯ ค่ะ แค่นี้น้องๆ ก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดด้วยตัวเองได้แล้ว

ตัวอย่างข้อมูลเมื่อเลือกดาวน์โหลดเอกสารแยกตามรอบ
ตัวอย่างข้อมูลเมื่อเลือกดาวน์โหลดเอกสารแยกตามรอบ

เป็นยังไงกันบ้างคะ บอกแล้วว่าเช็กได้ง่ายมาก แต่สิ่งที่ต้องบอกน้องๆ ก่อนคือ ระบบการค้นหาพิ่งเปิดใช้ จึงมีระเบียบการไม่ครบ เพราะบางมหาวิทยาลัยก็ยังไม่มีข้อมูลการรับสมัครจริงๆ ค่ะ หากทยอยมาเมื่อไหร่ พี่มิ้นท์เชื่อว่า ทปอ. จะเร่งนำเข้าระบบเพื่อให้น้องๆ ค้นหาได้ง่ายๆ 

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด