แจก 5 เคล็ดลับ เพิ่มความจำให้คะแนนปัง จำแม่น 1 เดือนก่อนสอบ

"บ้าจริง ใกล้สอบแล้วหรอเนี่ย"

"ทำไงดี ยังไม่เริ่มอ่านอะไรเลย"

"ช่วยด้วย เหลือเวลาไม่กี่เดือนจะสอบ เตรียมสอบไม่ทัน สมองจำอะไรไม่ไหวแล้วววว~~~~"
?สมองล้า ตาเบลอ ติวสอบหนัก อ่านหนังสือดึก ตุยยแน่?

ยังมีอีกหลายเสียงของน้องๆ ม.6 ที่กำลังเตรียมตัวสอบ ไม่ว่าจะเป็น TGAT,TPAT, O-NET, A-Level  หรือสนามสอบอื่นๆ ก็ต้องเจอกับภาวะมึนหัวตึ้บ แค่เข้าไปดูประกาศ myTCAS ก็คล้ายกับสมองไม่รับรู้อะไรแล้ว T^T ถ้านับเวลาจากวันนี้จนถึงวันสอบ ก็เหลือราวๆ 1 เดือนเท่านั้น แต่อย่าเพิ่งหมดหวังค่ะ 1 เดือนก็สามารถอ่าน จำ และทำความเข้าใจเนื้อหา เพื่อไปสอบได้ เราทำได้ วันนี้พี่มิ้นท์ก็มีเทคนิคดีๆ 5 ข้อ ให้น้องๆ เอาไปลองใช้กันในช่วงโค้งสุดท้ายแบบนี้!

แจก 5 เคล็ดลับ เพิ่มความจำให้คะแนนปัง จำแม่น 1 เดือนก่อนสอบ

 

1.อ่านออกเสียงมาเลย!

          ต้องบอกก่อนว่า เทคนิคนี้ช่วยกระตุ้นความจำเราได้จริงๆ แต่แนะนำให้ทำตอนอยู่คนเดียว ไม่ใช่ที่สาธาณะ อาจจะรบกวนคนอื่นได้น้า

          ประโยชน์ของการอ่านออกเสียง

  • ทำให้ประสาทสัมผัสทั้งทางตา-หู-ปาก ทำงานพร้อมกัน จะช่วยให้เราจำได้นานขึ้นด้วย อ่านในใจ ได้ใช้แค่ตาอย่างเดียว
  • อ่านออกเสียง เหมือนมีครูสอนให้เราฟังอีกรอบ เป็นการทบทวนไปในตัว ซึ่งปกติแล้วหลายคนชอบให้เพื่อนๆ สรุปให้ฟัง เพราะจะช่วยทำให้เราได้ยินและทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน ดังนั้น การอ่านออกเสียงก็เหมือนมีคนมาอ่านให้เราฟัง แต่คนคนนั้น คือ ตัวเราเอง!

"ยิ่งออกเสียงมาก สมองเราก็ยิ่งทำงานทำให้เราเข้าใจและจำได้นานมากขึ้น!"

 

2.ไฮไลท์ให้เป็น เน้นแค่คีย์เวิร์ด!

          ใครที่ยังติดนิสัยลากไฮไลท์ยาวทั้งบรรทัด ขอให้หยุดก่อนค่ะ นอกจากจะเปลืองหมึกแล้วยังไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไรอีกด้วย เพราะหากไฮไลท์ทุกบรรทัด สำคัญทุกบรรทัด เราจะไม่รู้เลยว่าตรงไหนที่เป็นประเด็นสำคัญจริงๆ ทำให้สมองต้องจำทุกอย่าง ซึ่งจะหนักเกินไป

          วิธีการมีดังนี้

  • ไฮไลท์ "คีย์เวิร์ด" หรือ คำสำคัญที่จะเชื่อมโยงข้อมูลในเรื่องนั้นๆ หรือ บทนั้นๆ ไว้ด้วยกัน เช่น วิชาสังคมศึกษา อาจไฮไลท์ชื่อมาตรากฎหมาย บุคคลสำคัญ ช่วงเวลา เป็นต้น
  • เมื่อกลับมาทบทวนอีกรอบ คืนก่อนสอบ หรือ หน้าห้องสอบ ให้ดูที่คีย์เวิร์ดอีกรอบ แล้วลองคิดตามว่าคำนั้นมีความสำคัญยังไง ลองโยงประกอบเนื้อหาของบทนั้นเข้าด้วยกัน

"หากเข้าใจคำที่ไฮไลท์ แปลว่าน้องๆ จำบทเรียนนั้นได้แล้ว พร้อมสอบแน่นอน! "

3.จดด้วยภาษาตัวเอง โน้ตย่อ วาดรูป หรือ mind map ได้ทั้งหมด

          อีกหนึ่งเทคนิคที่ได้ผลตลอดกาล คือ การทำช็อตโน้ตให้เป็นเวอร์ชันของตัวเอง ไม่มีถูกผิด จะเขียนใหม่ด้วยความเข้าใจของตัวเอง วาดรูปประกอบ หรือทำ mind map เพื่อสรุปไอเดีย ก็ได้เช่นกัน ซึ่งแต่ละวิธีก็มีข้อดีแตกต่างกันคือ

  • การจดด้วยภาษาตัวเอง เหมือนได้ทบทวนและทำความเข้าใจเนื้อหาอีกรอบ กลับมาอ่านก็เข้าใจง่ายและจำได้ไวกว่าเดิม เพราะเป็นภาษาของเรา
  • การวาดรูป การจำด้วยรูปภาพ ทำให้จำรายละเอียดได้นานและสมองดึงออกมาใช้งานได้ง่าย ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดคือวิชาชีววิทยา หากนั่งจำรายละเอียดแต่ละส่วนของสมอง หรือ แต่ละส่วนของอวัยวะในร่างกาย คงจำกันไม่ไหว การจำด้วยภาพคือทางออก ทำให้จำได้เร็วและนานกว่านั่นเองค่ะ
  • การทำ mind map สรุปเนื้อหาจากหัวข้อใหญ่ไปเล็กทำให้เราเรียงลำดับเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น เวลาอ่านเราจะเข้าใจและเห็นเป็นภาพรวม เมื่อถึงเวลาสอบ น้องๆ สามารถนึกถึงเนื้อหาได้อย่างเป็นระบบ มีลำดับของหัวข้อ

" ไม่ว่าข้อสอบจะถามละเอียดแค่ไหน เราก็ทำได้ เพราะเราเข้าใจและจำเนื้อหาอย่างมีระบบ"

4.เติมวิตามิน บำรุงสมอง เพิ่มสมาธิและความจำ

          เมื่ออ่านหนังสือหรือทบทวนเต็มที่แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการพักผ่อนร่างกายและสมอง พร้อมกับการหาตัวช่วยเติมพลังสมองก่อนสอบ เพื่อเพิ่มสมาธิ และประสิทธิภาพการทำงานของสมองให้ดียิ่งขึ้น

หนึ่งในวิตามินที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง คือ วิตามินบี เรียกว่าเป็นวิตามินที่เหมาะกับวัยเรียนอย่างน้องๆ มากที่สุด สามารถหาได้ในอาหารประเภทไข่ ปลาแซลมอน เนื้อสัตว์ โยเกิร์ต และธัญพืช

อีกหนึ่ง ตัวช่วยสำคัญคือ จินเซนโนไซด์ ที่สกัดมาจากโสมอเมริกาและโสมเอเชีย จินเซนโนไซด์ ช่วยทำให้การทำงานของสารสื่อประสาทในสมองเชื่อมโยงข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น น้องๆที่อ่านหนังสือจนหนัก สมองล้า ตื้อ ต้องมีเจ้าตัวนี้ไปบำรุงทำให้สมองของน้องๆกลับมาทำงานได้อย่างเต็มที่ อ่านหนักแค่ไหน ก็ไหว จำแม่น

          แต่ถ้าใครมีเวลาน้อยและอยากได้สารอาหารที่เพียงพอในการบำรุงสมองพร้อมสอบ การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของวิตามินบีรวมสูงและจินเซนโนไซด์อย่างแบรนด์โปรขวดส้ม ก็ช่วยลดความยุ่งยากในการเลือกหาอาหารที่มีประโยชน์ ให้น้องๆ นำเวลาไปทบทวนบทเรียนได้มากขึ้น  ไม่ว่าจะสอบ TGAT,TPAT, O-NET, A-Level หรือสนามสอบอื่นๆ น้องๆก็พร้อมสอบทุกสนาม มั่นใจทุกสอบ

ขอแนะนำแบรนด์โปรขวดส้ม ตัวช่วยบำรุงสมองสำหรับวัยเรียน ให้สมองแล่น จำแม่น

  • มีวิตามิน B รวมสูงถึง 5 ชนิด คือ B1, B2, B3, B6 และ B12 สูง
  • มีจินเซนโนไซด์ จากโสมอเมริกาและโสมเอเชีย
  • ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง
  • เสริมการทำงานของสารสื่อประสาทในสมองให้เชื่อมโยงข้อมูลได้ดีขึ้น
  • อร่อย ดื่มง่ายมากๆ มีส่วนผสมของน้ำผึ้งและน้ำทับทิม
  • ไม่ใช่ซุปไก่! ใครที่ไม่ทานซุปไก่สกัด สามารถทานแบรนด์โปรขวดส้มได้เลย!
  • หากใครต้องการตัวช่วยบำรุงสายตาเพิ่มเติม เลือกแบรนด์พลัสขวดฟ้า ช่วยปกป้องตาจากแสงสีฟ้าและบำรุงสายตา

"ดื่มได้ทั้งก่อนอ่านหนังสือ และก่อนสอบ เพื่อเพิ่มพลังสมองพร้อมลุย!"

หาซื้อได้ที่

  • 7-11 ทุกสาขาหรือ 7delivery: https://7eleventh.page.link/GuGC
  • ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าใกล้บ้าน หรือสั่งทาง Shopee: bit.ly/3EKMZ6k ก็ได้นะ

5.เชื่อมโยงกับความรู้เดิม

          เมื่อเราต้องเรียนเรื่องใหม่ทุกวัน ท่องจำเรื่องใหม่ทุกวัน สมองจะทำงานหนักมากค่ะ เพราะต้องจำเนื้อหาแบบแยกส่วนหลายชุด

          ตรงกันข้าม ถ้านำความรู้ใหม่ มาย้อนนึกกับสิ่งเราเคยเรียนมาแล้วในอดีต ก็จะทำให้องค์ความรู้ของเราใหญ่ขึ้น เช่น วันนี้มีเรียนวรรณคดีไทยเรื่องลิลิตโองการแช่งน้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในวรรณคดีสำคัญในสมัยอยุธยาตอนต้น ที่ใช้อ่านในพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาเพื่อแสดงความจงรักภักดี น้องสามารถนำมาเชื่อมโยงกับวิชาสังคมศาสตร์ ในเรื่องของระบอบการปกครองในแต่ละสมัยได้ ก็จะยิ่งเพิ่มความเข้าใจได้เป็นอย่างดี ว่าสมัยนั้นปกครองรูปแบบใด ทำไมต้องมีพิธีนี้ และคำอ่านนี้มีความสำคัญอย่างไร เป็นต้น วิธีจะทำให้จำเนื้อหาใหม่ได้เร็วแล้ว ยังจำเนื้อหาเดิมได้แม่นขึ้นอีกด้วยค่ะ

"จำให้เป็นองค์ความรู้ใหญ่ และนำความรู้มาเชื่อมโยงกัน เราจะจำได้ดีมากขึ้น"

 

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด