#dek66 ระวังสับสน! เปอร์เซนต์ % ในระเบียบการ อาจไม่ใช่คะแนนขั้นต่ำ แต่เป็น "ค่าน้ำหนัก"

สวัสดีค่ะน้องๆ ตอนนี้ก็ผ่านการสอบสนามแรกของ TCAS66 กันไปแล้ว น้องๆ หลายคนก็เริ่มเปิดระเบียบการดูเกณฑ์การใช้คะแนนอย่างละเอียดๆ กันอีกครั้ง ซึ่งในระเบียบการก็มักจะพบตัวเลขหลายประเภท  แต่ที่มักจะสร้างความสับสน และมึนงง ก็คือ ตัวเลขที่มีเปอร์เซนต์ %  ที่ทำให้หลายคนคิดว่าตนเองไม่สามารถยื่นสมัครในสาขาวิชานั้นๆ ได้ ทั้งที่ความจริงแล้วเข้าใจผิด สามารถยื่นสมัครได้...วันนี้พี่แนนนี่เลยจะมาอธิบายให้เข้าใจว่า เปอร์เซนต์ที่อยู่ในระเบียบการมีอะไรบ้าง และต่างกันอย่างไร

เปิดความหมาย TGAT 90% เปอร์เซนต์เหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน
เปิดความหมาย TGAT 90% เปอร์เซนต์เหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน

ระวัง! เปอร์เซนต์ % ในระเบียบการ (อาจ) ไม่ใช่คะแนนขั้นต่ำที่ต้องทำได้

หลายครั้งที่น้องๆ เห็นเปอร์เซ็นต์ในระเบียบการรับสมัคร มักจะคิดว่าเป็นคะแนนขั้นต่ำที่จะต้องทำให้ได้ คะแนนที่มีอยู่ไม่ถึง สมัครไม่ได้ แต่ความเป็นจริงแล้วเปอร์เซนต์เหล่านั้น จะเป็นได้ 2 อย่าง คือ อาจจะเป็นค่าน้ำหนัก หรือ เกณฑ์ขั้นต่ำก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่า 2 ตัวนี้จะแตกต่างกันออกไป

ค่าน้ำหนัก/สัดส่วนคะแนน/องค์ประกอบคะแนน

จะเป็นส่วนที่บอกว่า คณะ หรือสาขาวิชาจะใช้คะแนนรายวิชาไหนในการคัดเลือกบ้าง โดยจะระบุไว้ว่าจะใช้คะแนนแต่ละรายวิชาในสัดส่วนเท่าไหร่ จะใช้วิชาไหนมากหรือวิชาไหนน้อยอย่างไร แต่เมื่อรวบรวมเปอร์เซนต์ของทุกรายวิชาที่ใช้คัดเลือกทั้งหมดแล้ว จะต้องเท่ากับ 100% พอดี

ดังนั้น ไม่ว่าน้องๆ จะได้คะแนนในรายวิชานั้นๆ เท่าไหร่ ก็สามารถยื่นสมัครได้ ไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าถ้ารายวิชาไหนมีสัดส่วนในการคัดเลือกมากๆ น้องๆ ก็จะต้องเก็บคะแนนวิชานั้นๆ ให้ได้สูงๆ เพราะยิ่งสัดส่วนเยอะ แล้วยิ่งมีคะแนนวิชาสูงมากๆ ก็จะยิ่งได้เปรียบในการคัดเลือกมากกว่านั่นเองค่ะ 

ตัวอย่างเช่น

จากเกณฑ์การคัดเลือกข้างต้น เมื่อนำร้อยละของ GPAX + TGAT + TPAT3 จะได้เป็น 10 + 30 +60 = 100 พอดี

จากเกณฑ์การคัดเลือกข้างต้น ในกรอบสีแดงจะเห็นได้ว่า เมื่อรวมกันแล้วจะได้ เป็น 10 + 30 +60 = 100  เช่นเดียวกับในกรอบสีฟ้า แม้จะมีรายวิชามากกว่า แต่เมื่อรวมสัดส่วนทุกวิชาแล้ว 10 + 30 + 25 + 25 + 10 ยังคง = 100 เช่นกัน

เกณฑ์ขั้นต่ำ

เกณฑ์ขั้นต่ำ หรือคะแนนขั้นต่ำ คือ คะแนนที่น้อยที่สุด ที่ผู้สมัครจะต้องทำได้ในรายวิชานั้นๆ หรืออาจจะเป็นคะแนนขั้นต่ำเมื่อรวมหลายๆ วิชาที่กำหนดไว้  ซึ่งก็หมายความว่า ถ้าใครได้คะแนนน้อยกว่าที่กำหนดไว้ ก็จะเท่ากับคุณสมบัติไม่ผ่าน ไม่สามารถยื่นสมัครได้ โดยในการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ จะมีระบุ 2 ลักษณะ คือ 1) ระบุเป็นเปอร์เซนต์ กับ 2) ระบุเป็นคะแนน ซึ่งถ้าระบุมาเป็นแบบเปอร์เซนต์ น้องๆ  จะต้องคำนวณออกมาเป็นคะแนนก่อน

ตัวอย่างเช่น

จากเกณฑ์ข้างต้น ระบุเป็นคะแนนเลย โดยกำหนดคะแนนขั้นต่ำของ TGAT ไว้ที่ 60 คะแนน จากเต็ม 100 คะแนน ส่วน A-Level กำหนดให้มีคะแนนแต่ละรายวิชา อย่างน้อย 20 คะแนน จากเต็ม 100 คะแนนเช่นกัน

จากเกณฑ์ข้างต้นเป็นการระบุขั้นต่ำแบบเปอร์เซนต์ และมีทั้งเกณฑ์ขั้นต่ำของแต่ละรายวิชา และเกณฑ์ขั้นต่ำรวมหลายๆ รายวิชาด้วย โดยการคิดเกณฑ์ขั้นต่ำแต่ละรายวิชา ก็เหมือนกับคิดแบบรวมเลยค่ะ เพียงแต่ตั้งแต่ด้วยคะแนนเต็มของรายวิชานั้นๆ ได้เลย ซึ่งก็คือ นำคะแนนเต็มไปคูณกับ % ที่กำหนดไว้

  • TGAT/TPAT
    • คะแนนเต็ม 100 คะแนน กำหนดขั้นต่ำไว้ 50% : 100 x 50% = 50 คะแนน
  • A-Level
    • คะแนนเต็ม 100 คะแนน กำหนดขั้นต่ำไว้ 60% : 100 x 60% = 60 คะแนน
  • เกณฑ์ขั้นต่ำรวมทุกวิชา
    • 4 รายวิชา คะแนนเต็มวิชาละ 100 คะแนน : 100 + 100  + 100 + 100  = 400  คะแนน
    • สาขากำหนดให้คะแนนรวมไม่ต่ำกว่า 60% : 400 x 60%  = 240 คะแนน
  • เท่ากับว่า น้องๆ จะต้องมีคะแนน TGAT/TPAT แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 50 คะแนน, คะแนน A-Level แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 60 คะแนน และคะแนนรวมทั้ง 4 วิชา ไม่ต่ำกว่า 240 คะแนน นั่นเอง

หมายเหตุ : เมื่อคะแนนเต็ม 100 จะกำหนดไว้กี่ % ก็ต้องมีคะแนนเท่านั้นเลย ดังนั้นสมมติว่า คะแนนเต็มวิชาหนึ่ง 200 คะแนน มีกำหนดขั้นต่ำไว้ 40% ก็จะคิดเป็น 200 x 40% = 80 คะแนน แบบนี้ค่ะ
 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอหายสับสนเรื่องเปอร์เซนต์ในระเบียบการไปบ้างไหมคะ  ทีนีเวลาที่เปิดระเบียบการเช็กหัวตาราง หรือข้อความที่ระบุให้ชัดเจนว่าเป็นไหนกันแน่นะคะ

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H Member 6 ม.ค. 66 22:59 น. 1

กรณีสาขากายอุปกรณ์ ม มหิดล น่าจะตีความหมายผิดนะครับ

คะแนน a level 5 วิชาคิดเป็น 70% (ไม่ใช่กำหนดว่าต้องได้ขั้นต่ำ 70% ตามที่แอดมินสรุปมา) และ TGAT 30% รวมเป็น 100%

โดยกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำวิชาฟิสิกส์ ชีววิทยา อังกฤษ แต่คะแนนรวม 5 วิชา ไม่มีเกณฑ์ขั้นต่ำครับ ไม่ได้หมายความว่าต้องได้คะแนน 5 วิชา 350 คะแนนนะครับ ถ้ากำหนดสูงขนาดนั้นคือสามารถเข้าแพทย์ได้สบายๆเลยนะครับ รบกวนเช็คด้วยครับ


ครุศาสตร์ เอกภาษาไทย สรุปผิดนะครับ a level กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำวิชาละ 60% ไม่ใช่ 50%



1
กำลังโหลด
patch18 Member 7 ม.ค. 66 14:18 น. 2

คะแนน TGAT TPAT ออกแล้ว อยากทราบว่า ช่องที่เขียนว่า " คะแนนมาตรฐาน " แล้วก็มีตัวเลขคะแนนให้มา อยากทราบว่า คะแนนตรงนี้ มันบ่งบอกอะไร หรือครับ ?

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด