สวัสดีค่ะน้องๆ อย่างที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า กติกาสำคัญของระบบ TCAS คือ ผู้สมัครแต่ละคน จะมีคนละ 1 สิทธิ์ในการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเท่านั้น โดยคนที่ผ่านการคัดเลือกในแต่รอบจะต้องจัดการสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ myTCAS ซึ่งเมื่อเลือกยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว จะไม่สามารถยื่นสมัครรอบอื่นๆ ได้อีก จนกว่าจะสละสิทธิ์ และด้วยเหตุนี้ น้องๆ หลายคนก็เกิดความสับสนในเรื่องของการจัดการสิทธิ์ สำหรับใครที่ตอนนี้มีรายชื่อ "ผ่านการคัดเลือก" TCAS รอบที่ 2 หรือรอบ Quota แล้ว มีทางเลือกในระบบ TCAS อย่างไรบ้าง จะไปต่อ หรือจะพอแค่นี้ต้องเลือกอะไร ตามไปดูกันค่ะ

ส่องทางเลือกคนสอบติด TCAS รอบโควตา อยากไปต่อรอบ Admission ต้องทำไง
ส่องทางเลือกคนสอบติด TCAS รอบโควตา อยากไปต่อรอบ Admission ต้องทำไง

ติด TCAS รอบ 2 Quota แต่อยากไปต่อรอบ 3 Admission ต้องทำยังไง?

สำหรับ TCAS รอบ 2 Quota  นั้น ผู้สมัครแต่ละคนจะยื่นสมัครคัดเลือกกี่มหาวิทยาลัยก็ได้ ตามคุณสมบัติที่มี และสามารถผ่านการคัดเลือกได้หลายมหาวิทยาลัย  แต่จะเลือก "ยืนยันสิทธิ์" ในเว็บไซต์ myTCAS ได้เพียงแค่ 1 ที่เท่านั้น และจะต้องดำเนินการภายในช่วงเวลาที่กำหนดไว้เท่านั้นด้วย

ปฏิทิน TCAS

กำหนดการวันที่
ประกาศผลคัดเลือก รอบโควตา4 พฤษภาคม 2566
จัดการสิทธิ์ (ยืนยันสิทธิ์/ไม่ใช้สิทธิ์) รอบโควตา4 - 5 พฤษภาคม 2566
สละสิทธิ์ รอบโควตา6 พฤษภาคม 2566
สมัครรอบ Admission7 - 13 พฤษภาคม 2566

จากปฏิทินจะเห็นได้ว่า ปีนี้ระยะเวลาในการดำเนินการของรอบโควตา กับรอบ Admission ไม่ทับซ้อนกันเหมือนปีก่อนๆ แล้ว ฉะนั้นขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ สำหรับน้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือกรอบโควตาก็จะง่ายขึ้น สามารถไล่ตามลำดับไปได้ทีละขั้น

ใครก็ตามที่ตอนนี้มหาวิทยาลัยประกาศรายชื่อว่า สอบติด TCAS รอบโควตา แล้ว ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับสาขาวิชานั้นๆ เพิ่มเติม ทั้งเรื่องของการเรียนการสอน การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย และค่าใช้จ่ายต่างๆ  เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจ ว่าจะเลือกเส้นทางไหนต่อ ซึ่งพี่แนนนี่ก็รวบรวมเส้นทางที่จะดำเนินการต่อได้มาให้คร่าวๆ ดังนี้

ทางเลือกที่ 1 : ผลการคัดเลือกถูกใจ 

ผ่านการคัดเลือกแค่ 1 สาขาวิชา

ถ้าน้องๆ ผ่านการคัดเลือกในสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยที่ต้องการจะเข้าไปศึกษาต่อแล้ว ในวันที่ 4 - 5 พฤษภาคม 2566 ให้เข้าไป "ยืนยันสิทธิ์" ในระบบ myTCAS เพื่อยืนยันว่าจะเข้าไปเรียนที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ โดยจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนให้ครบถ้วน

ผ่านการคัดเลือกมากกว่า 1 สาขาวิชา

ถ้าน้องๆ ผ่านการคัดเลือกในสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยมากกว่า 1 มหาวิทยาลัย ให้น้องๆ ตัดสินใจเลือกสาขาวิชา/มหาวิทยาลัยที่ต้องการ เพียงแค่ 1 ที่ เพื่อ "ยืนยันสิทธิ์" ในระบบ  myTCAS ในวันที่ 4 - 5 พฤษภาคม 2566

ทางเลือกที่ 2 : อยากไปต่อรอบ 3 Admission

สำหรับใครที่ "ผ่านการคัดเลือก" สาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่งใน TCAS รอบ 2 แต่ยังไม่ถูกใจ อยากไปสมัครต่อใน TCAS รอบที่ 3 Admission  ในวันที่ 4 - 5 พฤษภาคม 2566 ให้เข้า myTCAS และเลือกกด "ไม่ใช้สิทธิ์" หรือไม่เข้าไปทำอะไรในระบบ เพื่อจะไปสมัครต่อระหว่างวันที่ 7 - 13 พฤษภาคม 2566

แต่สำหรับใครที่ 4 - 5 พฤษภาคม 2566 กดยืนยันสิทธิ์ใน myTCAS ไป แต่เกิดเปลี่ยนใจ หลังจากที่ระบบปิดไปแล้ว ให้รีบเข้าระบบ myTCAS อีกครั้งในวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 และกด "สละสิทธิ์"  TCAS รอบ 2 เพื่อไปสมัครรอบ 3 ต่อไป แต่ทั้งนี้ น้องๆ จะต้องไม่เคยกดสละสิทธิ์ในรอบ Portfolio หรือวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 มาก่อน

ถ้าใครเคย "สละสิทธิ์ รอบ Portfolio มาแล้ว และผ่านการคัดเลือกรอบ Quota แต่อยากไปต่อในรอบ Admission จะต้องเลือก "ไม่ใช้สิทธิ์" หรือไม่เข้าไปทำอะไรในระบบเท่านั้น

ทางเลือกที่ 3 : อยากไปต่อรอบ 4 Direct Admission

อีกหนึ่งทางเลือกที่อยากจะบอกเผื่อไว้ล่วงหน้า สำหรับใครที่คิดว่า อยากจะยื่นสมัครต่อรอบ 4 จะต้องเลือก "ไม่ใช่สิทธิ์" หรือไม่เข้าไปทำอะไรในระบบ myTCAS ในวันที่  4 - 5 พฤษภาคม 2566 เนื่องจากหลังจากนี้ จะไม่มีช่วงเวลาที่ระบบจะเปิดให้ผู้ที่ยืนยันสิทธิ์ในรอบ Portfolio และโควตา สละสิทธิ์อีกแล้ว ฉะนั้นต้องวางแผนและตัดสินใจกันให้ดี

 ผ่านการคัดเลือก ไม่เท่ากับ ยืนยันสิทธิ์

การที่สอบติด หรือผ่านการคัดเลือก ในรอบโควตา ยังไม่เท่ากับเป็นการใช้สิทธิ์ใดใด โดยทปอ. จะนับสิทธิ์ก็ต่อเมื่อ "กดยืนยันสิทธิ์ในระบบ myTCAS" เท่านั้น ดังนั้นคนที่อยากจะไปต่อในรอบถัดไป จะต้องกดไม่ใช้สิทธิ์ในระบบ myTCAS หรือไม่เข้าระบบไปเลยจนหมดเวลา

 

ในช่วงนี้หลายๆ มหาวิทยาลัยก็ประกาศผลการคัดเลือกออกมาแล้ว บางมหาวิทยาลัยก็เตรียมประกาศในช่วงปลายเดือนเมษายน 2566 น้องๆ คนไหนที่ยื่นสมัครไปแล้ว สามารถเตรียมตัวตัดสินใจเลือกจัดการสิทธิ์ไว้ก่อนได้เลย

ข่าวดี!! ปิดเทอมนี้ ชวนน้องๆ #dek66  ที่ยังรอยื่นสมัครรอบ Admission #dek67 #dek68 #dek69 และผู้ปกครอง มางาน Dek-D’s TCAS Fair ตอน OPEN WORLD TCAS67 งานแฟร์การศึกษาเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด

 

โดยพบกับกิจกรรมใหม่ๆ เพียบ เช่น

  • บูธปรึกษาจัดอันดับ TCAS66 รอบ 3
  • ห้องจำลองสอบ TGAT
  • พอร์ตฟอลิโอคลินิก (ตรวจและรีวิวพอร์ต)

ในวันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2566 เวลา 09.00-18.00 น. ที่ไบเทค บางนา ฮอลล์ EH98 

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น