หลักสูตรปั้นนักบัญชีสายพันธุ์ใหม่! เก่งบัญชี + IT + Eng ต้องที่บัญชี อินเตอร์ ม.เชียงใหม่

ไม่เคยแผ่วเลยจริงๆ สำหรับสาขาวิชาบัญชี ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ยังขึ้นแท่นหลักสูตรยอดฮิตของน้องๆ ม.ปลาย ทั้งสายวิทย์และศิลป์ พิสูจน์ได้จากสถิติคะแนนย้อนหลังและอัตราการแข่งขันที่สูงทุกปี แต่การเรียนบัญชีก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีที่หลายคนกังวลว่าจะเข้ามาแทนที่นักบัญชีในอนาคต ดังนั้นการเป็นนักบัญชียุคใหม่ จะต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และความรู้ในการใช้เทคโนโลยีมาจัดการข้อมูล เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในธุรกิจมากขึ้น  

เหมือนอย่างที่คณะบริหารธุรกิจ ม.เชียงใหม่ ได้เปิดหลักสูตร "บัญชีบัณฑิต (นานาชาติ)" ที่สามารถนิยามได้ว่าเป็นหลักสูตรปั้น "นักบัญชีสายพันธุ์ใหม่" ที่รอบรู้ทั้งเรื่องบัญชี และ IT  และเอาชนะกระแส Digital Disruption ได้อย่างแน่นอน

บัญชี มช. บัญชีสายพันธุ์ใหม่

สาขาบัญชี ม.เชียงใหม่ เปิดการเรียนการสอนมาแล้วกว่า 50 ปี  และปี 2564 ที่ผ่านมานี้ ทางคณะก็เพิ่งได้รับการรับรองมาตรฐานด้านบริหารธุรกิจ AACSB (เป็น 1 ใน 8 สถาบันของประเทศไทย) ซึ่งมีเพียง 6% ของสถาบันด้านการบริหารธุรกิจทั่วโลก ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ น้องๆ จึงมั่นใจในเรื่องของประสบการณ์และคุณภาพด้านวิชาการได้เลย

 

และความพิเศษที่เกิดขึ้นสำหรับปี 2566 คือ การเปิดหลักสูตรใหม่ "บัญชี อินเตอร์" หรือหลักสูตรนานาชาติ ที่จะมามีบทบาทสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสายงานบัญชีให้มีความสามารถรอบด้านมากขึ้น ด้วยการเติมทักษะด้านดิจิทัลพร้อมกับจัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ แน่นอนว่าจบออกมาได้เปรียบเรื่องภาษา สามารถออกไปแข่งขันในตลาดแรงงานระหว่างประเทศได้เลย ใครอยากอัปสกิล 3 อย่างไปพร้อมๆ กัน แนะนำที่นี่ค่ะ

เอกบัญชี โท IT ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับนักบัญชียุคใหม่

อะไรคือความแตกต่างจากหลักสูตรบัญชีทั่วไป?

Data literacy คือเรื่องใหม่ที่นำมาเพิ่มใน "สาขาบัญชี" ม.เชียงใหม่ เพราะต้องการให้นักศึกษามีความรู้ด้านบัญชีควบคู่กับทักษะด้านข้อมูลและเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้นำมาใช้กับงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล หรือใช้ข้อมูลเพื่อช่วยให้เกิดการตัดสินใจต่างๆ ในธุรกิจ  

ทางหลักสูตรจึงได้ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ เข้ามาปรับเปลี่ยน เพิ่มเติมวิชาเรียน ดังนั้นโครงสร้างหลักสูตรนี้นักศึกษาจะต้องเรียนวิชาเอก คือ บัญชี และ วิชาโท มี 2 กลุ่มวิชา คือ เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) สอนโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ และ วิทยาการข้อมูล (Data Science) สอนโดยคณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งจุดเด่นนั้นอยู่ที่วิชาโทเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีการออกแบบเนื้อหาวิชาใหม่แก่นักศึกษาสาขาบัญชีโดยเฉพาะให้มีทักษะด้านเทคโนโลยีที่นักบัญชียุคใหม่ควรมี เช่น การจัดการข้อมูล ประยุกต์ใช้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูล เป็นต้น

 

มีทักษะบัญชีและ IT แล้วยังไม่พอ! เพราะหลักสูตรนานาชาตินี้จะทำการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย น้องๆ สามารถมาฝึกทักษะและพัฒนาภาษาอังกฤษได้ที่นี่ เปิดโอกาสให้น้องๆ ไปทำงานในองค์กรระหว่างประเทศหรือทำงานต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

เรียนอะไรในบัญชี อินเตอร์ มช.

ไม่ว่าน้องๆ จะสอบผ่านมาด้วยช่องทางใดก็ตาม บัญชี อินเตอร์ มช. ใช้เวลาเรียนตามหลักสูตรทั้งหมด 4 ปี เมื่อสอบผ่านเข้ามาได้แล้ว น้องๆ จะได้เรียนในสาขาวิชาบัญชีเลยเพราะเป็นการสอบเข้าตรงสาขาบัญชี ซึ่งแตกต่างจากหลักสูตรภาคภาษาไทยที่ต้องเลือกวิชาเอกในปีที่ 2 รายละเอียดเนื้อหาการเรียน มีดังนี้

 

ปี 1 ทุกคนจะได้เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไปของมหาวิทยาลัย และเรียนวิชาพื้นฐานด้านบริหารธุรกิจ เช่น การบัญชีชั้นต้น การเงินธุรกิจ หลักการจัดการและองค์การ และหลักการตลาด เพื่อปรับพื้นฐานสู่เนื้อหาที่เข้มข้นในชั้นปีที่สูงขึ้น

ปี 2 เนื้อหาจะเริ่มเรียนวิชาหลักและวิชาบังคับของสาขา เช่น การบัญชีชั้นกลาง การภาษีอากร และเริ่มต้นเรียนวิชาโท ซึ่งเน้นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Programming)

ปี 3 จะเริ่มเจาะลึกลงในสาขาวิชาชีพบัญชีมากขึ้น เช่น การบัญชีเพื่อการบริหาร การสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น ระบบสารสนเทศทางการบัญชี และเรียนสาขาวิชาโท ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น หลักการฐานข้อมูล (Database Foundation) และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)

ปี 4 จะเรียนวิชาในสาขาวิชาชีพเพิ่มขึ้น เช่น การบัญชีชั้นสูง การรายงานทางการเงิน การวิเคราะห์ความยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การกำกับดูแลกิจการ และยังมีวิชาสัมมนา ซึ่งทุกคนจะได้ประมวลความรู้ที่ได้เรียนมาตลอด 4 ปีมาจัดทำเป็นโครงงานสรุปด้านบัญชี รวมถึงวิชาการออกแบบโครงงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย  

เส้นทางอาชีพหลังเรียนจบ  

หลังเรียนจบ น้องๆ สามารถประกอบอาชีพด้านบัญชีได้หลากหลาย ทั้งในและต่างประเทศ ตัวอย่างอาชีพ เช่น  

  • นักบัญชี ทั้งภาครัฐหรือเอกชน
  • ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (Certified Public Accountant)
  • ผู้สอบบัญชีภาษีอากร (Tax Auditor)
  • ผู้ตรวจสอบภายใน (Internal Auditor)
  • นักบัญชีภาษีอากร
  • ที่ปรึกษาทางการบัญชี
  • นักบัญชีบริหาร
  • นักวิเคราะห์และวางระบบสารสนเทศทางการบัญชี

นักบัญชียุคใหม่ที่เพียบพร้อมทั้ง Hard Skills และ Soft Skills  

บรรยากาศและกิจกรรมในรั้ว มช. ขอบอกว่าอัดแน่นไม่น้อยหน้าวิชาการเลย นอกจากความสนุกสนานแล้วยังช่วยพัฒนาศักยภาพด้าน Soft Skills ให้กับนักศึกษา ซึ่งจะมีกิจกรรมให้นักศึกษาเข้าร่วมตลอดปี

เริ่มต้นตั้งแต่เข้าเรียนปี 1 น้องๆ ทุกคนจะได้เข้าร่วมกับประเพณีชื่อดังของมหาวิทยาลัยอย่าง "รับน้องขึ้นดอย" คือ การเดินเท้าระยะทางกว่า 14 กิโลเมตร ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมพิสูจน์ความความสามัคคีของนักศึกษาใหม่ ที่เรียกกันว่า "การโชว์สปิริต" ที่โค้งขุนกัณฑ์ กิจกรรมนี้ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับรุ่นพี่ รุ่นน้อง และเพื่อนๆ ที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันถึง 4 ปี ใครอยากมาทดสอบพลังกาย พลังใจ ก็ต้องกิจกรรมนี้เท่านั้น

 

และที่จะขาดไปไม่ได้คือ "งานวัดแอคบา (Acc-BA)" กิจกรรมของเด็กคณะบริหารธุรกิจโดยเฉพาะ นักศึกษาจะมีส่วนร่วมในการจัดงาน โดยจะได้โชว์ฝีมือด้านบริหารจัดการ ฝึกการวางแผน การทำงานเป็นทีม ไปจนถึงการประสานกับบุคคลภายนอก เรียกว่าเป็นงานใหญ่ของคณะบริหารธุรกิจที่ทุกคนจะได้นำความรู้และทักษะด้านการวางแผน การติดต่อสื่อสาร มาใช้อย่างเต็มที่ รับประกันความสนุกและประทับใจ

นอกจาก 2 กิจกรรมนี้แล้ว ม.เชียงใหม่ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจที่รอให้น้องๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำอีกหลายอย่างเลย

 

เปิดรับรุ่นแรก ผ่าน 2 ช่องทาง  

 

ภาพรวมของคุณสมบัติผู้สมัครหลักสูตรบัญชี อินเตอร์ ม.เชียงใหม่ มี 3 ข้อสำคัญ คือ วุฒิ และ คะแนนสอบ  

1. อยู่ชั้น ม.6 หรือ เทียบเท่า หรือ เรียนจบเทียบเท่ามัธยมศึกษาตอนปลายมาแล้วไม่เกิน 1 ปี  

2. มีคะแนนสอบอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้  

  • TGAT (50 Tscore) และ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1  หรือ
  • SAT (คะแนนรวมไม่ต่ำกว่า 1000) หรือ
  • GSAT (คะแนนรวมไม่ต่ำกว่า 1000)

3. มีคะแนนสอบภาษาอังกฤษ (อายุไม่เกิน 2 ปี ณ วันที่สมัคร) อย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อไปนี้

น้องๆ ที่สนใจสาขาบัญชี หลักสูตรนานาชาติ ม.เชียงใหม่ มีเปิดรับผ่าน 2 ช่องทาง ทั้งในระบบ TCAS ของ ทปอ. และระบบ CMU-IPAS ที่เป็นการรับตรงหลักสูตรนานาชาติของ ม.เชียงใหม่ โดยตรง สามารถเลือกสมัครผ่านระบบใดก็ได้ หรือ สมัครทั้ง 2 ระบบก็ได้

กำหนดการรับสมัคร

TCAS66 รอบ 3 Admission: 7-13 พฤษภาคม 2566

CMU-IPAS รอบ 3: 8-14 พฤษภาคม 2566

การรับผ่านรอบ Admission TCAS66

น้องๆ ที่ต้องการสมัครในรอบ Admission สามารถสมัครผ่านระบบ myTCAS ในวันที่ 7-13 พ.ค.66 นี้  มีเกณฑ์การคัดเลือก ดังนี้

 

การรับผ่าน CMU-IPAS

การรับผ่าน CMU-IPAS รอบที่ 3 สามารถสมัครได้ 2 ช่องทาง รับทั้งชาวไทยและต่างประเทศ  

1. Regular Track สำหรับผู้ที่ไม่มีผลสอบวัดความสามารถภาษาอังกฤษ และ ผลสอบ New SAT หรือ GSAT ผู้สมัครต้องสอบวิชาต่อไปนี้ซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  • 1.1 Subject test (CMU exam) คณิตศาสตร์
  • 1.2 CMU English placement test (ภาษาอังกฤษ)
  • 1.3 สัมภาษณ์

2. Special Track สำหรับผู้ที่มีผลสอบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ และผลสอบ New SAT หรือ GSAT ตามเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำที่กำหนด ผู้สมัครสามารถยื่นผลสอบและสอบสัมภาษณ์ดังนี้

  • 2.1 มีคะแนนสอบภาษาอังกฤษ (อายุไม่เกิน 2 ปี ณ วันที่สมัคร) อย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อไปนี้
  • 2.2 New SAT หรือ GSAT คะแนนรวมขั้นต่ำ 1,000 คะแนน
  • 2.3 สอบสัมภาษณ์
สมัครระบบ IPAS

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  

  • ภาควิชาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • โทร 0 5394 2140 ต่อ 120
  • อีเมล pipat.khlaichom@cmu.ac.th

ถือเป็นหลักสูตรใหม่ที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสาขาวิชาบัญชีทั่วไป เพราะมีการผสมผสานความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาซึ่งตอบโจทย์การทำงานในโลกอนาคต ก็จะยิ่งช่วยให้น้องๆ ทำงานได้ขึ้นและกว้างขึ้น และยังมีทักษะด้านภาษาอังกฤษและการประสานงานที่ได้ฝึกฝนมาตลอด 4 ปี ดังนั้น ใครกำลังมองหาหลักสูตรบัญชีที่มีความพร้อมทั้งด้านวิชาการ คณาจารย์ และบรรยากาศการเรียน ก็ขอแนะนำ บัญชี อินเตอร์ มช. แห่งนี้ แล้วมาเป็นชาวแอคบาด้วยกันนะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น