สวัสดีค่ะ ใครที่กำลังมองหารอบ 3 Admission ที่เน้นใช้ GPAX และ TGAT พี่มิ้นท์ขอแนะนำ ม.พะเยา ค่ะ เพราะใช้เกณฑ์เรียบง่าย แต่ละคณะไปในทิศทางเดียวกัน ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับน้องๆ หลายคน

ภาพรวมเกณฑ์รอบ Admission ของ ม.พะเยา จะใช้ GPAX และ TGAT บางสาขาใช้เพียง 2 ส่วนนี้เท่านั้น แต่บางสาขาเพิ่มเติม TPAT และ A-Level มาบ้าง แต่ไม่มาก อยากดูเกณฑ์แบบเต็มๆ แล้วใช่มั้ยคะ ไปดูกันเลย

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission ม.พะเยา
ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission ม.พะเยา

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : ม.พะเยา

ข้อมูลทั่วไป

  • เปิดรับกี่สาขา :  รวม 94  สาขาวิชา
  • จำนวนรับทั้งหมด : รวม 2,187 ที่นั่ง
  • คณะที่รับเยอะที่สุด : คณะบริหารธุรกิจและนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจ รับ 100 ที่นั่ง
  • คณะที่รับน้อยที่สุด : คณะทันตแพทยศาสตร์ รับ 2 ที่นั่ง
  • เกณฑ์หลักๆ ที่ใช้ : GPAX + TGAT-TPAT + A-Level
  • เกณฑ์ขั้นต่ำ : มีกำหนด GPAX 2 สาขาคือ เทคนิคการแพทย์ GPAX>2.50 และทันตแพทยศาสตร์ GPAX>3.00 ใช้เกรด 6 เทอม  และหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา(ครู) จะต้องได้ TPAT5 ขั้นต่ำ 30% (ใช้เช็กขั้นต่ำแต่ไม่นำมาคำนวณคะแนน)

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : ม.พะเยา

1. เปิดรับคณะทันตแพทยศาสตร์ นอก กสพท แต่ใช้เกณฑ์แบบ กสพท หมายความว่า หากต้องการสมัคร จะต้องมีคะแนน A-Level ทั้ง 7 วิชา คิดเป็น 70% และมีคะแนน TPAT1 (วิชาเฉพาะ กสพท) คิดเป็น 30% แต่สำหรับเกณฑ์ขั้นต่ำจะต้องได้คะแนนแต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 30 คะแนน รวมทั้งยังกำหนด GPAX ต้องได้ไม่น้อยกว่า 3.00 ด้วย

2. คณะเกือบทั้งหมดใช้ GPAX เริ่มต้นกำหนดใช้ 20% และสูงสุด คือ 100% มีเพียงคณะเดียวที่บางสาขาไม่ใช้ GPAX คือ คณะสาธารณสุขศาสตร์ หลักสูตรควบ 2 ปริญญา ซึ่งนอกจากไม่ใช้ GPAX แล้ว ก็ไม่ใช้ TGAT ด้วย เน้นการใช้ A-Level เป็นหลัก

3. หนึ่งในคณะที่ใช้ GPAX 100% คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ เปิดรับ 4 สาขา แแต่มี 3 สาขาที่พิจารณา GPAX เพียงอย่างเดียว ได้แก่ วิศวกรรมเครื่องกล, วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมอุตสาหการ

4. ผู้ผ่านการคัดเลือก หลักสูตรควบ 2 ปริญญา หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา (ครู) ต้องมีผลสอบ TGAT5 ขั้นต่ำ 30% ในวันรายงานตัวขึ้นทะเบียนนิสิต โดยจะไม่นำมาใช้ในการคำนวณคะแนน เพราะเกณฑ์หลัก ใช้ GPAX 20% + TGAT 80%

5. คณะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นคณะสายวิทย์หรือคณะสายศิลป์ ใช้เกณฑ์ GPAX 20% + TGAT 80% เช่น คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, คณะนิติศาสตร์, คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์, คณะศิลปศาสตร์, วิทยาลัยการศึกษา

6. มีคณะเภสัชศาสตร์ เปิดรับในรอบนี้ แต่จะมี 2 สาขา ทั้งหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิตและวิทยาศาสตรบัณฑิต ใช้เกณฑ์ต่างกัน คือ

  • สาขาวิชาบริบาลทางเภสัชกรรม 
    ใช้ GPAX 20% + คณิต1 20% + อังกฤษ 20% + ฟิสิกส์+เคมี+ชีวะ รวม 40%
  • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง 
    ใช้ GPAX 20% + TGAT20% + TPAT3 20% + คณิต1+ฟิสิกส์+เคมี+ชีวะ รวม 40%

7. หลักสูตรบัญชีบัณฑิต สามารถใช้ได้ทั้งคะแนน คณิตศาสตร์ 1 และคณิตศาสตร์ 2 หากน้องๆ มีคะแนนทั้ง 2 วิชาระบบจะเลือกวิชาที่ได้คะแนนสูงที่สุดมาใช้ สำหรับเกณฑ์คณะนี้ใช้ TGAT 60% + คณิตศาสตร์ 1 หรือ 2 20% + ภาษาอังกฤษ 20%

8. คณะพยาบาล ไม่ต้องใช้คะแนน TGAT เลย และคณะแนนวิทยาศาสตร์ก็ใช้เพียงชีววิทยาเท่านั้น โดยมีเกณฑ์ ดังนี้ GPAX 20% + คณิตศาสตร์ 1 25% + ชีววิทยา 30% + ภาษาอังกฤษ 25%

9. หลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต ต้องใช้คะแนน TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท ด้วย ใช้เป็นสัดส่วน 20%

10. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต ใช้คะแนน TPAT2 ความถนัดทางศิลปกรรม แต่ต่างสาขาก็จะใช้คะแนนต่างพาร์ทกัน ดังนี้

  • หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีและนาฏศิลป์ (แขนงดนตรี) ใช้วิชา 22 ดนตรี
  • หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีและนาฏศิลป์ (แขนงนาฏศิลป์) ใช้วิชา 23 นาฏศิลป์
  • หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะและการออกแบบ ใช้วิชา 21 ทัศนศิลป์

 

คำแนะนำจากพี่เด็กดี

น้องๆ ที่สนใจสมัครหลักสูตรต่างๆ ของ ม.พะเยา ขอบอกว่าไม่มีอะไรที่ต้องน่ากังวลหรือเป็นห่วงเลย เพราะเกณฑ์ต่างๆ ไม่ซับซ้อน และแทบจะไม่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำด้วย ใครเลือกที่นี่ก็ขอให้โชคดี สมหวังในคณะที่ตัวเองต้องการค่ะ :)

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ระเบียบการ TCAS66 รอบ 3 ม.พะเยา คลิก
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น