5 แผนสำรอง! ทำยังไงหากไม่ผ่านการคัดเลือก Admission แต่ยังอยากติดใน TCAS66

สวัสดีค่ะ ขอบอกว่าจริงๆ พี่ๆ Dek-D ไม่อยากทำบทความแบบนี้ขึ้นมาเลย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าปีนี้มีปรากฏการณ์เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นหลายอย่าง เช่น มีคนสมัคร Admission มากกว่าจำนวนรับทั้งหมด ซึ่งแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้นแน่นอนว่า ใน Admission66 ก็จะมีทั้งน้องๆ ที่สมหวังและไม่สมหวัง และในที่นี้ ก็จะรวมถึงน้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือก แต่ยังได้คณะไม่ถูกใจ ก็สามารถดูไว้เป็นทางเลือกได้ค่ะ  

สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่สมหวัง อย่าเพิ่งคิดมากจนเกินไป เพราะการสอบไม่ติดในรอบนี้ ไม่ได้แปลว่าอนาคตทั้งหมดจะพังนะคะ ยังมีทางออกอื่นๆ ที่จะพาน้องๆ ไปคณะในฝันใน TCAS66 ได้เหมือนกัน  

แจก 5 แผนสำรอง หากผล Admission ไม่ผ่านการคัดเลือก
แจก 5 แผนสำรอง หากผล Admission ไม่ผ่านการคัดเลือก

5 แผนสำรอง! ทำยังไงหากไม่ผ่านการคัดเลือก Admission 
แต่ยังอยากติดใน TCAS66

1. ขอประมวลผลครั้งที่ 2 วันที่ 20-21 พ.ค.

โอกาสแรกที่น้องๆ ทำได้คือ การขอประมวลผลครั้งที่ 2 ในวันที่ 20-21 พ.ค.66 นี้ สำหรับกลุ่มน้องๆ ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 10 อันดับ จะมีปุ่มขึ้นมาให้เลือกขอประมวลผลครั้งที่ 2 แนะนำให้น้องๆ ใช้สิทธิ์ตรงนี้ได้เลย เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม

ทปอ. จะนำ 10 อันดับเดิมของเรา ไปประมวลผลใหม่อีกครั้ง หากคณะไหนมีคนสละสิทธิ์และมีที่นั่งว่าง ระบบก็จะรันประมวลผล เพื่อให้เต็มจำนวนรับค่ะ นั่นแปลว่า ถ้าในรอบ 3 มีที่นั่งว่าง 1,00 ที่นั่ง น้องๆ กลุ่มที่ไม่ผ่านการคัดเลือกก็มีโอกาสเข้ามาติดได้อีก 1,000 คน แต่ของจริง ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีที่นั่งว่างอีกเท่าไหร่ และจะเป็นคณะไหนบ้าง

2. รอ TCAS รอบ 4 Direct Admission

น้องๆ อย่าลืมว่า TCAS ของเรามีทั้งหมด 4 รอบนะคะ และรอบ Admission ก็เป็นเพียง 1 ใน 4 รอบของ TCAS ซึ่งก็เหมือนกับรอบอื่นๆ ที่ผ่านมาว่า หากสอบไม่ติด ก็ยังมีรอบถัดไป แต่รอบ 4 นี้ก็จะเป็นรอบสุดท้ายแล้ว และเกณฑ์คัดเลือก มหาวิทยาลัยก็จะเป็นคนกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่ก็รับกันแบบเกณฑ์ไม่หวือหวาค่ะ เช่น สอบสัมภาษณ์อย่างเดียว, ใช้ GPAX หรืออาจจะใช้คะแนนสอบบ้างเล็กน้อย ในกรณีที่เป็นสาขาที่มีคนสนใจเยอะ

สำหรับรอบ 4 นี้ บางมหาวิทยาลัยอาจจะแบ่งที่นั่งมารับรอบนี้แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะไม่ได้เผื่อ หมายความว่า ถ้าสามารถรับได้ครบตั้งแต่รอบ 1-3 ก็จะไม่เปิดรับในรับตรงอิสระ ดังนั้น อาจจะยังบอกไม่ได้ตอนนี้ว่าจะมีคณะไหนเปิดบ้าง ต้องรอให้การดำเนินการในรอบ 3 เสร็จสิ้นก่อน  

ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่ประกาศรับรอบรับตรงอิสระแล้ว

3. สมัครมหาวิทยาลัย/โครงการ นอกระบบ TCAS

หากใครท้อใจกับระบบ TCAS แล้วล่ะก็ ยังมีมหาวิทยาลัยที่เปิดรับนอกระบบ TCAS อยู่ด้วย เช่น กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภภัฏ หรือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล บางแห่ง ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ เพราะนอกจากจะมีคณะดีๆ ให้เลือกมากมายแล้ว ยังไม่มีข้อจำกัดเรื่องการยืนยันสิทธิ์ สละสิทธิ์ ด้วย  

วิธีการสังเกตคือ ในระเบียบการจะไม่มีคำว่า TCAS หรือ ไม่มีขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับระบบ myTCAS ค่ะ แต่บางที่ก็อาจจะบอกตั้งแต่ในเว็บไซต์เลยว่า ไม่เข้าร่วม TCAS ลองใช้เวลาค้นหากันดูนะ มหาวิทยาลัยในประเทศไทยมีเยอะมาก!

นอกจากนี้ บางมหาวิทยาลัยในระบบ TCAS อาจมีหลักสูตรที่เปิดรับนอก TCAS ด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นหลักสูตรนานาชาติหรือโครงการพิเศษค่ะ

ตัวอย่างมหาวิทยาลัย หรือ โครงการนอก TCAS ที่กำลังเปิดรับสมัคร

4. มหาวิทยาลัยเปิด หรือ ตลาดวิชา

มหาวิทยาลัยเปิดหรือตลาดวิชา ที่เรารู้จักกันดี ก็จะมี มหาวิทยาลัยรามคำแหง และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช แม้ว่าระยะหลังมานี้ ม.รามคำแหง จะเข้ามาในระบบ TCAS แล้ว แต่บางคณะก็ยังสามารถสมัครในรูปแบบปกติกับทางมหาวิทยาลัยได้ค่ะ ซึ่งตัวเลือกนี้ก็น่าสนใจมาก หลายคนหันมาเรียนระบบนี้เพราะสามารถแบ่งเวลาไปทำงานได้ด้วย และยังออกแบบเวลาเรียนของตัวเองได้ บางคนก็สามารถจบภายใน 3.5 ปีได้ค่ะ

5. มหาวิทยาลัยเอกชน

ปัจจุบันนี้ มหาวิทยาลัยเอกชน มีคณะและสาขาที่น่าเรียนเยอะมากๆ ค่ะ และคุณภาพก็ไม่เป็นรองมหาวิทยาลัยรัฐบาลเลย แต่หลายคนอาจจะติดปัญหาเรื่องค่าเทอม แนะนำว่าให้ลองคุยกับคณะหรือสถาบันนั้นๆ ก่อน ว่าสามารถ กู้ กยศ. ผ่อนจ่าย หรือมีทุนสนับสนุนอะไรบ้าง เชื่อเถอะว่า ทุกมหาวิทยาลัย สามารถช่วยเหลือตรงนี้ได้อยู่แล้วค่ะ :)

ตัวอย่างมหาวิทยาลัยเอกชนที่กำลังเปิดรับสมัคร

หวังว่า 5 ทางออกนี้ จะเป็นตัวช่วยให้น้องๆ หายเครียดได้บ้างนะ อย่าคิดว่าการแอดมิชชั่นคือทั้งหมดของชีวิตเรา การไม่ผ่านรอบนี้ไม่ได้แปลว่าเราไม่เก่ง แต่มันมีปัจจัยหลายอย่างที่เราควบคุมไม่ได้ เมื่อผ่านไปแล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อไป และถ้าใครรอ TCAS รอบ 4 Direct Admission ก็ติดตามเว็บเด็กดีไว้ได้เลยค่ะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น