เช็กสิทธิ์ก่อนสมัครรอบ 4 Direct Admission! ยืนยันสิทธิ์รอบ 1-3 แล้ว ยังสมัครได้มั้ย?

สวัสดีค่ะน้องๆ ตอนนี้การเดินทางของ TCAS66 ก็ใกล้จะถึงโค้งสุดท้ายแล้ว หลังจากที่การรับสมัคร TCAS66 รอบ 3  Admission เสร็จสิ้นเรียบร้อย ก็จะเป็นช่วงเวลาของการรับสมัคร TCAS รอบสุดท้ายประจำปีนี้ อย่าง TCAS รอบ 4 Direct Admission  หรือรับตรงอิสระ

ถึงแม้ว่ารอบนี้จะเป็นรอบรับตรงอิสระ แต่ไม่ได้หมายความว่ามหาวิทยาลัยจะสามารถเปิดรับสมัครน้องๆ ได้อย่างอิสระทั้งหมดนะคะ ยังคงมีเรื่องของสิทธิ์ในระบบ TCAS ด้วย ตามพี่แนนนี่ไปดูกันว่า "ใคร" จะสามารถยื่นสมัคร TCAS รอบ 4 ได้บ้าง

จะสมัคร TCAS66 รอบ 4 รับตรงอิสระได้ ต้องอยู่ในสถานะไหน ไปเช็กกัน
จะสมัคร TCAS66 รอบ 4 รับตรงอิสระได้ ต้องอยู่ในสถานะไหน ไปเช็กกัน

เช็กสิทธิ์กันก่อน! ใครจะสมัคร TCAS รอบ 4 Direct Admission ได้บ้าง?

สำหรับการรับสมัครใน TCAS66 รอบ 4 Direct Admission นั้น น้องๆ จะต้องติดตามรายละเอียดการรับสมัคร คณะ/สาขาวิชาที่เปิดรับ เกณฑ์การคัดเลือก จากมหาวิทยาลัยที่สนใจโดยตรง รวมไปถึงการยื่นสมัคร การประมวลผล และการประกาศผลคัดเลือก ที่แต่ละมหาวิทยาลัยจะดำเนินการเองทั้งหมด

แต่...มหาวิทยาลัยจะตรวจสอบ "สิทธิ์" การสมัครของผู้สมัครแต่ละคนจาก ทปอ. หรือ mytcas ก่อน ซึ่งแน่นอนว่า กฎเหล็กกฎสำคัญของ TCAS ก็คือ "1 คน = 1 สิทธิ์" และสละสิทธิ์ได้เพียงแค่ 1 ครั้งเท่านั้น

 ดังนั้น คนที่จะยื่นสมัครได้ จะต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยยืนยันสิทธิ์ใน TCAS66 รอบใดรอบหนึ่งมาเลย หรือถ้าเคยยืนยันสิทธิ์มาแล้ว ก็ต้องสละสิทธิ์ให้เรียบร้อยก่อน และจะต้องเป็นการสละสิทธิ์ครั้งแรกเท่านั้น หรือยังไม่เคยสมัคร TCAS66 รอบใดรอบหนึ่งมาก่อน จึงจะสามารถสมัคร TCAS รอบ 4 Direct Admission ได้

แบบนี้จะสมัครรอบ 4 Direct Admission ได้มั้ย

เคยยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio และรอบ Quota  แล้ว

คนที่ยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio และรอบ Quota  ไปแล้ว จะสมัคร TCAS รอบ 4 ได้ ก็ต่อเมื่อได้กดสละสิทธิ์ใน mytcas ไปเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ หรือ 6 พฤษภาคม 2566 เท่านั้น แต่ถ้าไม่ได้กดสละสิทธิ์ใน 2 วันนั้นไว้ ก็จะไม่สามารถสมัครรอบ 4 ได้  จะต้องไปยื่นสมัครมหาวิทยาลัยที่ไม่เข้าร่วม TCAS, มหาวิทยาลัยเปิด, มหาวิทยาลัยเอกชน หรือรอสมัครใหม่ TCAS67

ยืนยันสิทธิ์รอบ Admission แล้ว

น้องๆ ที่สอบติดและยืนยันสิทธิ์ Admission ไปเมื่อ 20-21 พ.ค. ที่ผ่านมา สามารถสละสิทธิ์วันที่ 27 พ.ค. 66 เพื่อไปต่อรอบ 4 ได้ แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องไม่เคยสละสิทธิ์รอบ 1 หรือ 2 ก่อนมาสมัครรอบ Admission ค่ะ 

กำลังรอผลการคัดเลือกรอบ Admission

สำหรับคนที่ยื่นสมัครใน  TCAS รอบ Admission และกำลังรอประกาศผลการคัดเลือกครั้งที่ 2 ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 อยู่นั้น แล้วอยากจะไปยื่นสมัครใน  รอบ 4 Direct Admission   จะต้องเป็น 1 ใน 3 กรณีนี้เท่านั้นจึงจะสามารถสมัครได้

  • ไม่ผ่านการคัดเลือก TCAS66 รอบ Admission
  • เมื่อวันที่ 20 - 21 พฤษภาคม 66 ที่ผ่านมา (รอบ Admission) เลือกกด "ไม่ใช้สิทธิ์" หรือไม่เข้าไปทำอะไรในระบบ mytcas
  • ผ่านการคัดเลือกจากการประมวลผลครั้งที่ 2 และยังไม่เคยสละสิทธิ์รอบใดรอบหนึ่งมาก่อน (จะสามารถสละสิทธิ์ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2566)

ส่วน คุณสมบัติผู้สมัคร และเกณฑ์การคัดเลือก ของแต่ละสาขาวิชา น้องๆ จะต้องติดตามจากระเบียบการรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยที่เปิดรับสมัครด้วยตัวเอง  โดยผู้ที่จะสามารถยื่นสมัครได้ ก็จะต้องมีคุณสมบัติตรงตามที่แต่ละสาขาวิชากำหนดไว้ แต่ปกติแล้วจะเปิดรับทั้ง #dek66 สายสามัญ ปวช. กศน. เทียบเท่า และเด็กซิ่ว  เลย

สำหรับใครที่กำลังเล็งๆ จะยื่นสมัครรอบ 4 แนะนำให้รอติดตาม "คณะ/สาขาวิชา" ที่จะเปิดรับสมัครให้ดีดี เพราะไม่ใช่ทุกคณะ ทุกสาขาวิชาที่จะเปิดรับสมัครในรอบนี้ รวมไปถึงจำนวนที่เปิดรับอาจจะไม่ได้มีมากเหมือนรอบอื่นๆ

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น