9 เรื่องจริง เกี่ยวกับ TCAS66 รอบ 4 Direct Admission ที่ #dek66 ต้องรู้ก่อนสมัคร

เวลาแต่ละเดือนผ่านไปไวจริงๆ เดือนพฤษภาคมกำลังจะผ่านไป ก็หมายถึง TCAS66 รอบ Admission ก็เสร็จสิ้นด้วยเหมือนกัน หลังจากนี้ก็จะเป็นช่วงของการรับสมัครรอบ 4 Direct Admission ซึ่งถือเป็นรอบสุดท้ายของ TCAS66 แล้ว

คนที่มาถึงในรอบนี้ อาจมีที่มาแตกต่างกัน บ้างก็รอมาสมัครรอบสุดท้าย บ้างที่อาจจะยังไม่มีที่เรียนที่ไม่ถูกใจ บ้างก็สละสิทธิ์รอบอื่นๆ มา ไปจนถึงพลาดจากรอบต่างๆ จนมาถึงรอบนี้ซึ่งเป็นแผนสำรองหนึ่งที่สำคัญที่สุด แม้ว่ารอบ 4 จะไม่ใช่รอบใหญ่เหมือนรอบอื่นๆ แต่ก็นับว่ามีหลายอย่างน่าสนใจค่ะ ไปดูกันเลย

9 ข้อ #dek66 ควรรู้! ก่อนสมัครรอบ 4 Direct Admission
9 ข้อ #dek66 ควรรู้! ก่อนสมัครรอบ 4 Direct Admission

9 เรื่องจริง เกี่ยวกับ TCAS66 รอบ 4 Direct Admission  

1. รอบ Direct Admission เป็นรอบสุดท้ายของ TCAS66 แล้ว

ข้อนี้หลายคนคงทราบดีแล้วว่า รอบ Direct Admission คือรอบสุดท้ายของระบบ TCAS จะไม่มีรอบ 5 แล้ว ดังนั้นจะเป็นรอบที่แต่ละมหาวิทยาลัยจะใส่สุดในเรื่องจำนวนรับค่ะ เพราะไม่ใช่แค่โอกาสครั้งสุดท้ายของนักเรียน แต่สำหรับมหาวิทยาลัยเองก็เป็นโอกาสที่จะรับนักศึกษาด้วย

2. ไม่ได้เปิดครบทุกคณะ  

หลายคนสงสัยว่าทำไมตลอดทั้งปี มหาวิทยาลัยไม่อัปเดตการรับสมัครรอบ 4 เลย จะได้รู้ว่ามีคณะอะไรเปิดบ้าง? จริงๆ แล้วรอบนี้ มหาวิทยาลัยไม่ได้เผื่อการรับไว้ค่ะ มีบ้างแต่อาจจะน้อย แต่ส่วนใหญ่จะเปิดโดยอิงจากจำนวนที่นั่งที่ยังว่างจากรอบก่อนๆ ส่วนมหาวิทยาลัยที่มีระเบียบการออกมา เป็นไปได้ว่าแบ่งจำนวนรับรอบ 4 เอาไว้ตั้งแต่แรก

3.  เกณฑ์การสมัคร อาจแตกต่างจากรอบอื่น

รอบ Direct Admission มหาวิทยาลัยจะกำหนดเกณฑ์คัดเลือกเอง จากที่ดูในปีก่อน จะแตกต่างจากรอบก่อนหน้า เป็นเกณฑ์ที่ง่ายขึ้น เช่น หากใช้คะแนนสอบก็อาจจะไม่มีคะแนนขั้นต่ำ หรือ เปลี่ยนจากคะแนนสอบ ไปใช้ GPAX แทนเลยก็มี ยกเว้นกลุ่มคณะสายวิทย์สุขภาพที่การแข่งขันสูง ก็อาจจะยังใช้คะแนนสอบอยู่เหมือนเดิม

4. สมัครโดยตรงกับมหาวิทยาลัย ภายในเวลาที่กำหนด

รอบ 4 เป็นการรับตรงอิสระสมชื่อ มหาวิทยาลัยสามารถประกาศรับสมัคร คัดเลือก และประกาศผลตามกำหนดการของมหาวิทยาลัยได้เลย โดย ทปอ. ได้กำหนดช่วงเวลาคร่าวๆ มาเพียงว่า รอบ 4 จะเปิดรับสมัคร 28 พ.ค. - 9 มิ.ย.66 ในความเป็นจริง มหาวิทยาลัยอาจเปิดไม่ครบวันตามนี้ หรือ เปิดรับสมัครก่อนนิดหน่อยก็ได้  

น้องๆ ที่อยากสมัครรอบนี้ ต้องสมัครที่เว็บมหาวิทยาลัย และตามดูกำหนดการของมหาวิทยาลัยเองนะคะ อ้างอิง ม.ใด ม.หนึ่ง เป็นกำหนดการหลักไม่ได้

5. คนที่ยืนยันสิทธิ์รอบ 1 และ 2 แล้ว สมัครไม่ได้

 27 พ.ค.66 ที่ ทปอ. เปิดระบบให้สละสิทธิ์ ทำได้เฉพาะน้องๆ ที่ยืนยันสิทธิ์รอบ 3 Admission และต้องการสละสิทธิ์เพื่อไปรอบ 4 Direct Admission เท่านั้น (และจะต้องไม่เคยสละสิทธิ์รอบอื่นมาก่อน)  

ดังนั้นคนที่ยืนยันสิทธิ์ Portfolio และรอบ Quota ไปแล้ว จะสละสิทธิ์เพื่อไปต่อรอบ 4 ไม่ได้ค่ะ ไม่มีช่วงเวลาให้สละสิทธิ์แล้ว หากไม่พอใจในคณะที่สอบติด ทางเดียวที่ทำได้คือ สมัครมหาวิทยาลัยที่อยู่นอก TCAS ค่ะ

6. สมัครได้มากกว่า 1 มหาวิทยาลัย

ขั้นตอนการสมัครรอบ 4 เหมือนกับรอบ 1 และ 2 คือ สมัครโดยตรงที่เว็บมหาวิทยาลัย จะสมัครกี่แห่งก็ได้ แต่ต้องเช็กว่า 1 มหาวิทยาลัยสมัครได้กี่คณะ/สาขา วันประกาศผลสามารถสอบติดได้มากกว่า 1 แห่ง แล้วค่อยตัดสินใจภายหลังว่าจะเลือกเรียนที่ไหน

7. ประกาศผล 2 ครั้ง  

ในส่วนนี้จะคล้ายกับรอบ Admission จะมีการประกาศผล 2 ครั้ง ระยะเวลาห่างกันเพียง 10 วัน  

  • ครั้งที่ 1 วันที่ 13 มิ.ย. 66
  • ครั้งที่ 2 วันที่ 23 มิ.ย. 66

การประกาศผลครั้งที่ 2 จะเรียกตัวสำรองขึ้นมาแทนที่คนสละสิทธิ์นั่นเอง

8. มียืนยันสิทธิ์ ทำได้ 1 แห่งเหมือนเดิม

หลังจากที่ประกาศผลว่าติดที่ไหน จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการยืนยันสิทธิ์ TCAS อีกครั้ง เลือกได้เพียง 1 ที่เท่านั้น นอกจากประกาศผล 2 ครั้งแล้ว ก็มีการยืนยันสิทธิ์ 2 ครั้งเช่นกัน

  • ประกาศผลครั้งที่ 1 วันที่ 13 มิ.ย. 66 ยืนยันสิทธิ์ 13-14 มิ.ย.66
  • ประกาศผลครั้งที่ 2 วันที่ 23 มิ.ย. 66 ยืนยันสิทธิ์ 23-24 มิ.ย. 66

รอบนี้เป็นรอบสุดท้ายจะไม่มีรอบให้สละสิทธิ์แล้ว

9. ค่าสมัครไม่เท่ากัน

รอบนี้ ค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับจำนวนคณะ มหาวิทยาลัยที่สมัครค่ะ และเป็นค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ จากที่ดูมา แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนดค่าสมัครแตกต่างกัน เฉลี่ยโครงการละ 300-500 บาท ยิ่งสมัครเยอะ ก็จะยิ่งมีค่าใช้จ่ายเยอะ ดังนั้นคิดให้ดีก่อนตัดสินใจสมัคร เพื่อไม่ให้เปลืองค่าใช้จ่ายมากเกินไป

สุดท้ายนี้ พี่ๆ ทีมงาน Dek-D ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคน  ให้ได้เรียนในคณะ/มหาวิทยาลัยที่ต้องการจริงๆ และรอบ 4 ก็เป็นรอบสุดท้ายแล้ว ไม่ควรโลเลหรือประมาท เช่น ลืมดูวันสมัคร ลืมจ่ายเงิน ลืมดูเกณฑ์คัดเลือก ฯลฯ  เพราะจะยิ่งทำให้เสียโอกาสในการเข้ามหาวิทยาลัยมากขึ้น สู้ๆ ค่ะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด