เฟรชชี่มือใหม่ ต้องอ่าน! เปรียบเทียบ ข้อดี VS ข้อเสีย ของการอยู่หอในและหอนอก

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน ช่วงนี้หลายคนกำลังมองหาหอเพื่อรอเปิดเทอมกันอยู่ใช่ไหมเอ่ย? แต่ว่าหอพักก็มีทั้งหอในและหอนอก น้องๆ อาจจะยังลังเลว่า จะอยู่หอแบบไหนดี วันนี้พี่คิตตี้มีข้อดีและข้อเสียของทั้งหอในและหอนอกมาฝากให้ได้ลองตัดสินใจเลือกหอที่เหมาะกับตัวเองกัน

ข้อดีและข้อเสีย หอใน vs  หอนอก
ข้อดีและข้อเสีย หอใน vs  หอนอก

ข้อดี VS ข้อเสีย ของการอยู่หอในและหอนอก

ข้อดีของหอใน

หอตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ปลอดภัย เดินทางสะดวก

       เรียกได้ว่าเราแทบจะไม่ต้องเดินทางให้ยุ่งยากเลย จะปั่นจักรยาน หรือ เดินไปเรียนที่คณะแบบไม่ต้องกังวลว่าจะไปสาย ถ้าวันไหนมีทำกิจกรรมเลิกเย็นเกินไป น้องๆ ก็สามารถอุ่นใจได้มากขึ้น เพราะหออยู่ภายในมอ บางคณะอยู่ใกล้หอใน เดินแปปเดียวก็ถึงหอแล้ว หรือจะออกไปเดินเล่นตอนเย็นรับลมภายในมอก็ชิลล์และสบายใจสุดๆ รวมไปถึงยังมีรถบริการ (บางที่ก็เรียกว่ารถราง บางที่ก็เรียกว่ารถแทรม) ขับวนรอบมอและมีจุดจอดตามคณะ สถานที่ต่างๆ ภายในมอคอยอำนวยความสะดวกให้น้องๆ อีกด้วย

มีรูมเมทเป็นเพื่อนคลายเหงา

       ส่วนใหญ่หอในของแต่ละมหาวิทยาลัยจะเลือกรูมเมทให้น้องๆ ตอนเป็นเฟรชชี่ เพราะถือว่าเป็นการเริ่มต้นทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ให้มีความคุ้นเคย สำหรับใครที่ขี้เหงา ไม่ชอบอยู่คนเดียว หอในถือว่าตอบโจทย์มาก เพราะเราจะมีรูมเมท 2-4 คนเลยทีเดียว ทั้งสนุก ทั้งหายเหงา ยิ่งถ้าเป็นเพื่อนคณะเดียวกันก็จะยิ่งมีเรื่องให้เม้าท์กันเยอะเลย

ประหยัดค่าใช้จ่าย

       หอในจะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าหอนอก ทั้งค่าหอ ค่าน้ำ ค่าไฟ บางหอไม่ต้องจ่ายค่าน้ำเลยก็ยังมี นอกจากนี้ทางหอในยังมีส่วนกลางให้น้องๆ เช่น ไมโครเวฟ เตารีด เครื่องทำน้ำร้อนและน้ำเย็น ตู้เย็น ทำให้ค่าไฟของแต่ละห้องจะไม่สูงมาก เพราะสามารถมายืมใช้ที่ส่วนกลางได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะสุดๆ เลย

ข้อเสียของหอใน

มีกำหนดเวลาเข้า-ออก ของหอ

       หอในจะมีการกำหนดเวลาเข้าออกที่ชัดเจน ฝึกความมีวินัย และเพื่อความปลอดภัยของน้องๆ  ถ้าหากมีธุระจำเป็นจริงๆ สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่หอได้ว่าขอเข้า – ออกหลังเวลา แต่ก็ต้องบันทึกลงสมุดของหอพร้อมเหตุผล น้องๆ ที่ออกไปเที่ยวต้องเผื่อเวลากลับมาหอด้วยนะคะ ไม่อย่างงั้นเจ้าหน้าที่หออาจจะดุและไม่ให้เข้าหอก็ได้ บางหอจะทำข้อตกลงตั้งแต่ก่อนเข้าพักหากกลับหอช้าเกินจำนวนครั้งที่กำหนด ในเทอมถัดไปอาจจะถูกตัดสิทธิ์ในการจองหอใน

ไม่ค่อยมีความเป็นส่วนตัว

       เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียว ทำให้ทำอะไรไม่สะดวกเท่ากับการอยู่คนเดียว รวมไปถึงต้องใช้ห้องน้ำ ราวตากผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ รวมกับคนอื่น บางทีของในตู้เย็นเราก็อาจจะหายไปบ้าง ต้องติดชื่อไว้เลยนะคะ ไม่งั้นน้องๆ อาจจะเจอผีตู้เย็น (ไม่ดีเลยนะคนหยิบของคนอื่นไปเนี่ย) อีกทั้งห้องน้ำรวม ถ้าตารางเรียน เวลาเรียนพร้อมกัน ศึกชิงห้องน้ำมีแน่นอน บางหออาจจะดีหน่อยมีห้องน้ำในตัว ไม่ต้องไปแย่งชิงกับคนอื่นมาก แต่ต้องจัดสรรเวลากับรูมเมทของตัวเองดีๆ ไม่งั้นได้พากันไปเรียนสายเพราะเข้าห้องน้ำนะคะ ฮือ

สภาพอากาศและสภาพแวดล้อม

       สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักของหอใน นั้นมีน้อยหรืออาจจะไม่มีเลย เช่น แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น จึงทำให้เมื่ออากาศและสภาพแวดล้อมเปลี่ยน น้องๆ อาจจะเจอปัญหาร้อนเหงื่อไหล กับ หนาวสุดขีด ได้นั่นเอง พี่คิตตี้แนะนำออกไปเดินเล่นนอกห้องช่วงลมเย็นๆ ก็คลายร้อนได้นะ หรือจะไปออกกำลังกายช่วงอากาศหนาวสร้างความอบอุ่นในร่างกายแทนก็ได้ค่ะ อิอิ

ข้อดีของหอนอก

มีความเป็นส่วนตัว

       หอนอกจะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า เนื่องจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จะอยู่ภายในห้องของน้องๆ เลย อีกทั้งใครชอบอยู่คนเดียว หอนอกจะตอบโจทย์มาก เพราะเราสามารถทำอะไรที่ค่อนข้างอิสระได้ตามความต้องการของตนเองโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะรบกวน หรือทำให้รูมเมทอึดอัด หรือถ้าหากน้องๆ อยากมีรูมเมท เราก็สามารถเลือกรูมเมทได้เองโดยที่ไม่ต้องสุ่ม อาจจะชวนเพื่อนที่รู้จักกันอยู่แล้วมาอยู่ก็ได้ตามความสบายใจของน้องๆ ได้เลย

ใช้ชีวิตได้อิสระ ไม่มีกฎระเบียบ

      หอนอกไม่มีกำหนดเวลาเข้า – ออก น้องๆ จึงสามารถไปไหนมาไหนได้ตามความต้องการของตัวเอง หากน้องๆ ทำงานพาร์ทไทม์เลิกไม่ตรงเวลา ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการกลับหอเลย รวมไปถึงไม่มีกฎระเบียบที่เคร่งครัดเท่าหอใน อีกทั้งยังมีร้านอาหาร ร้านขนม แหล่งช็อปปิ้งให้เราได้ไปเยอะมากๆ  ไม่ต้องจำเจกับบรรยากาศเดิมในหอเลยค่ะ แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและมีขอบเขตของตัวเองด้วยนะ

ชวนเพื่อนมาทำรายงานที่ห้องตัวเองได้

       หอนอกไม่ได้มีกฎที่เคร่งในเรื่องการพาคนนอกเข้ามาหอ จึงทำให้เวลาทำงานกลุ่มน้องๆ  สามารถชวนเพื่อนมาทำที่หอตัวเองได้ ไม่ต้องไปนัดเจอกันที่ร้านกาแฟ หรือนัดไปห้องสมุดที่อาจจะต้องใช้เสียงน้อยลงเพราะกลัวจะเสียงดังรบกวนคนอื่น ชวนเพื่อนมาทำที่ห้องของตัวเองอาจจะสะดวกกว่า

ข้อเสียของหอนอก

ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงและอาจจะควบคุมไม่ค่อยอยู่

       เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องของตนเอง ทั้งคอมพิวเตอร์ แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ทำให้บางครั้งก็คุมค่าไฟไม่ได้ ยิ่งถ้าหากน้องๆ เลือกอยู่คนเดียวก็ต้องจ่ายแพงกว่าการมีรูมเมทมาช่วยหารค่าใช้จ่าย และสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่างอาจจะต้องซื้อเพิ่มเอง เช่น เตารีด พัดลม หรือบางหอมีครบทุกอย่างก็อาจจะมีค่าหอที่แพงขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น ค่าวินมอเตอร์ไซค์เดินทางมามอ หากน้องๆ ไม่สะดวกเดินมา

มีสัญญาในระยะยาว

      ส่วนใหญ่หอนอกจะมีการทำสัญญาระยะยาว เช่น 6 เดือน ถึง 12 เดือน ทำให้น้องๆ บางคนที่อยู่หอนอกแล้วไม่ค่อยโอเค อยากย้ายหอ จำเป็นต้องอยู่ต่อไปให้ครบสัญญาก่อน เพราะจ่ายค่าประกัน และ มัดจำไปหมดแล้ว หากย้ายออกทันทีจะถือว่าเสียสิทธิ์ตามที่ตกลงในสัญญากับเจ้าของหอ จึงทำให้ไม่สะดวกต่อการย้ายออกแบบกะทันหัน พี่คิตตี้แนะนำว่าตอนเลือกหอให้ลองมาดูและเช็กห้องด้วยตนเองมากกว่าดูจากในเน็ต เพราะน้องๆ จะได้ประเมินความพอใจของตนเองและความสะดวกต่างๆ รอบๆ หอก่อนตัดสินใจ

มีเสียงรบกวนจากภายนอก

       อย่างที่พี่คิตตี้บอกไปในข้อดีว่าหอนอกจะมีร้านอาหาร ร้านขนม และแหล่งช็อปปิ้งรอบ ๆ เยอะมาก รวมไปถึงบางหออยู่ใกล้สถานบันเทิง จึงทำให้บางครั้งเวลากลางคืน อาจจะมีเสียงรบกวนเวลานอนของน้องๆ ได้ ควรเลือกทำเลของหอดีๆ ให้สะดวกและสบายใจกับตัวเอง

 

       เป็นยังไงกันบ้างคะน้องๆ กับข้อดีข้อเสียของทั้งหอในและหอนอก สามารถตัดสินใจกันได้หรือยังเอ่ย? หากน้องๆ เจอหอที่เหมาะและใช่กับตัวเองแล้ว พี่คิตตี้ขอให้น้องๆ มีความสุขกับรั้วมหาวิทยาลัย และสบายใจกับการอยู่หอพักนะคะ

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/bedroom-interior_5401291.htm#query=dorm&position=6&from_view=search&track=localeshttps://www.freepik.com/free-photo/furniture-background-clean-wall-wood_1066867.htm#query=4%20bed&position=15&from_view=search&track=aishttps://www.freepik.com/free-photo/asian-women-using-smartphone-checking-social-media-living-room-home-group-roommate-friend_4015337.htm#query=roommate&position=4&from_view=search&track=sphhttps://www.freepik.com/free-photo/full-shot-roommates-spending-time-indoors_28694236.htm#query=roommate&position=24&from_view=search&track=sph
พี่คิตตี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น