ชวนมาดู! "รูปแบบการตัดเกรด" ในมหาวิทยาลัย มีแบบไหนบ้าง

      สวัสดีค่ะน้องๆ ช่วงนี้หลายมหาวิทยาลัยหลายเริ่มเปิดเทอมกันแล้ว น้อง ๆ คงได้เห็นเกณฑ์คะแนนตัดเกรดของแต่ละวิชาที่ตัวเองเรียนแล้วใช่ไหมเอ่ย? แต่ทำไมดูไม่คุ้นเหมือนมัธยมเลย วันนี้พี่คิตตี้จะพาไปดูรูปแบบการตัดเกรดของมหาวิทยาลัยกัน

ชวนมาดู รูปแบบตัดเกรดที่ต้องเจอในมหาวิทยาลัย
ชวนมาดู รูปแบบตัดเกรดที่ต้องเจอในมหาวิทยาลัย

 การตัดเกรดในมหาวิทยาลัย

       โดยปกติ การตัดเกรดในมหาวิทยาลัยจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ แบบอิงเกณฑ์ และ แบบอิงกลุ่ม  

อิงเกณฑ์

       การตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์ จะมีเกณฑ์คะแนนในแต่ละรายวิชาแจ้งชัดเจน โดยน้อง ๆ ทำคะแนนได้ถึงเกณฑ์ไหน ก็จะได้เกรดนั้น เช่น ในเกณฑ์บอกว่าตัด A 80 คะแนน , B+ 75 คะแนน , B 70 คะแนน ถ้าน้อง ๆ ทำคะแนนได้ 76 คะแนน น้อง ๆ ก็จะได้เกรด B+ นั่นเอง คณะส่วนใหญ่จะใช้วิธีนี้ในการตัดเกรดค่ะ

เกณฑ์คะแนนตัวอย่างการตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์
เกณฑ์คะแนนตัวอย่างการตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์

ข้อดีของอิงเกณฑ์

  • มีความเท่าเทียมกัน คิดเกรดตามเกณฑ์คะแนนที่น้อง ๆ ทำได้ โดยไม่ต้องไปเทียบคะแนนกับเพื่อนในกลุ่มเรียน
  • ไม่กดดันกับตัวเองมาก เพราะมีเกณฑ์ที่ชัดเจนว่าต้องทำคะแนนให้ได้เท่าไหร่

ข้อเสียของอิงเกณฑ์

  • หากทำคะแนนได้ไม่ถึงตามเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะดึงเกรดของน้อง ๆ ลงมาได้
  • เกณฑ์คะแนนบางรายวิชาตัด A และ F สูงมาก ขึ้นอยู่กับอาจารย์ประจำรายวิชา เช่น ตัด A 90 คะแนน และ F 55 คะแนนลงไป

อิงกลุ่ม

       การตัดเกรดแบบอิงกลุ่ม จะไม่มีเกณฑ์ที่ตายตัวเหมือนการตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์ แต่จะดูจากคะแนนจากกลุ่มเรียนเป็นหลัก ถ้าคะแนนในกลุ่มเฉลี่ยสูง เกณฑ์คะแนนก็จะสูงตาม เช่น คะแนนเฉลี่ยกลุ่ม 65 คะแนน เกรด A อาจจะตัดที่ 87 คะแนน หรือถ้าคะแนนในกลุ่มเฉลี่ยต่ำ เกณฑ์คะแนนก็จะต่ำตาม เช่น คะแนนเฉลี่ยกลุ่ม 55 คะแนน เกรด A อาจจะตัดที่ 78 คะแนน นั่นเองค่ะน้อง ๆ

ข้อดีของอิงกลุ่ม

  • ถ้าน้อง ๆ เจออาจารย์ที่โหด ออกข้อสอบยากมาก และเพื่อนน้อง ๆ ก็ทำไม่ค่อยได้เหมือนกัน น้อง ๆ ยังมีโอกาสที่จะได้เกรดที่พอใจ เพราะถ้าค่าเฉลี่ยคะแนนต่ำ ช่วงคะแนนของเกรด A และ F ก็จะต่ำตาม
  • น้อง ๆ ได้รู้ศักยภาพของตัวเองกับเพื่อนในสายงานเดียวกันว่ามีแนวโน้มไปทางไหน

ข้อเสียของอิงกลุ่ม

  • หากในกลุ่มเรียนมีเพื่อนของน้อง ๆ ทำคะแนนได้สูงโดด ก็อาจจะทำให้ช่วงคะแนนของเกรด A และ F พุ่งขึ้นสูง เพราะไม่มีเกณฑ์กำหนด
  • อาจจะเกิดความกดดันในตัวเอง เพราะต้องเปรียบเทียบคะแนนตัวเองกับเพื่อนในกลุ่มเรียน

 

       เป็นยังไงกันบ้างคะน้อง ๆ กับการตัดเกรดอิงเกณฑ์ และ อิงกลุ่มที่พี่คิตตี้ได้พูดไป เข้าใจขึ้นไหมเอ่ย? ดูต่างกับสมัยมัธยมเยอะเลยเนาะ พี่คิตตี้ขอเสริมให้อีกนิดนึงว่า แต่ละคณะ สาขา จะมีวิธีการคิดคะแนนที่ต่างกัน น้อง ๆ อาจจะต้องสอบถามอาจารย์ประจำรายวิชาเพิ่มเติมให้ชัดเจน เพื่อที่เราจะได้วางแผนการทำคะแนนของเราให้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ สู้ๆ นะคะน้องๆ ทุกคน พี่คิตตี้ส่งกำลังใจให้

 

ขอบคุณรูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/group-happy-friends-student-talking-about-knowledge-cafe_2523635.htm#page=2&query=university&position=9&from_view=search&track=localeshttps://www.freeom/free-photo/group-students-happy-be-back-university_8919191.htm#query=university&position=46&from_view=search&track=locales

 

พี่คิตตี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น