มาส่อง! มหาวิทยาลัยไหนเปิดไฟเขียว "แต่งกายตามเพศสภาพ" เข้าเรียนได้

สวัสดีค่ะน้องๆ  ตอนนี้ก็เข้าสู่ "เดือนมิถุนายน"  เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาว LGBTQIA+  หรือที่เราเรียนกันว่า Pride Month ซึ่งปัจจุบันหลายๆ ประเทศ  ก็มีการรณรงค์ให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ มีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกันอยู่ตลอด รวมถึงประเทศไทยเราก็เช่นกัน

โดยในช่วงหลายปีมานี้ หลายๆ มหาวิทยาลัยออกประกาศ "อนุญาต" ให้นิสิต-นักศึกษา มีสิทธิแต่งกาย แต่งเครื่องแบบไม่ตรงตามเพศกำเนิด หรือตามเพศสภาพของตัวเองได้ ซึ่งวันนี้พี่แนนนี่ขอรวบรวมประกาศของ 14 มหาวิทยาลัย  ที่มีระบุเรื่องนี้มาฝากน้องๆ กัน ตามไปดูว่ามีที่ไหนบ้าง

เปิดประกาศแต่ละมหาวิทยาลัย ใส่ชุดนักศึกษาไม่ตรงเพศกำเนิดได้
เปิดประกาศแต่ละมหาวิทยาลัย ใส่ชุดนักศึกษาไม่ตรงเพศกำเนิดได้

มาส่อง! มหาวิทยาลัยไหนเปิดไฟเขียว "แต่งกายตามเพศสภาพ" เข้าเรียนได้

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกาศมหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2562  วรรคหนึ่งระบุเรื่องการแต่งกายของนิสิตไว้ว่า  "นิสิตอาจแต่งเครื่องแบบตามวรรคหนึ่งตามเพศกำเนิด หรือเพศที่แสดงออกก็ได้"

ประกาศฉบับเต็ม จุฬาฯ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยออกประกาศ เรื่อง "แนวปฏิบัติต่อนักศึกษาและการแต่งกายของนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด" เมื่อปีพ.ศ. 2563  ซึ่งระบุไว้ชัดเจนเลยว่า "นักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด มีสิทธิแต่งกายและจัดส่งรูปภาพที่มีการแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักศึกษา...ตามเพศวิถีของตนได้"

ประกาศฉบับเต็ม ม.ธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยนเรศวร

เดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา  ราชกิจจานุเบกษา ก็ได้ประกาศข้อบังคับของมหาวิทยาลัยออกมา ว่าด้วยเครื่องแต่งกายของนิสิตชั้นปริญญาตรี ฉบับที่ 2 โดยวรรคหนึ่งระบุไว้ว่า "นิสิตสามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้ โดยให้ถูกต้องตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยนเรศวร"

ประกาศฉบับเต็ม ม.นเรศวร 

มหาวิทยาลัยมหิดล

ในปี พ.ศ. 2564 มหาวิทยาลัยออกประกาศข้อบังคับ ว่าด้วยเรื่องเครื่องแต่งกายนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล  โดยข้อความหนึ่งระบุเรื่องเครื่องแต่งกายไว้ว่า "นักศึกษาอาจแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศ เพศสภาพหรือเพศสภาวะ ที่ไม่ตรงกับเพศกำเนิดก็ได้"

ประกาศฉบับเต็ม ม.มหิดล

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ในปี พ.ศ. 2564 ที่ประกาศแนวปฎิบัติการแต่งกายของนักศึกษาตามเพศสภาพหรือเพศภาวะ หรืออัตลักษณ์ทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด ออกมา โดยมีระบุไว้ว่า "นักศึกษามีสิทธิแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักศึกษาที่ใช้เป็นปกติ หรือในงานพิธีการ ตามเพศสภาพ หรือเพศสภาวะ หรืออัตลักษณ์ทางเพศของตนได้"

ประกาศฉบับเต็ม ม.สงขลานครินทร์ 

มหาวิทยาลัยศิลปากร

เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566 ทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศแนวปฏิบัติการแต่งกายของศึกษาตามเพศสภาพหรือเพศสภาวะ หรืออัตลักษณ์ทางเพศไม่ตรงกับเพศโดยกำเนิด โดยในประกาศระบุไว้ว่า "นักศึกษาที่มีเพศสภาพหรือเพศสภาวะ หรือัตลักษณ์ทางเพศไม่ตรงกับเพศโดยกำเนิดให้มีสิทธิแต่งกาย...ตามเพศสภาพ หรือเพศสภาวะ หรืออัตลักษณ์ทางเพศของตนได้

ประกาศฉบับเต็ม ม.ศิลปากร

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ประกาศข้อบังคับมหาวิทยาลัย ว่าด้วยเครื่องแต่งกายนิสิตภาคปกติชั้นปริญญาตรี ฉบับที่ 2 ออกมาในปี พ.ศ. 2564 ซึ่งมีหนึ่งข้อระบุไว้ว่า "ผู้มีอัตลักษณฑ์ทางเพศสภาพอาจแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ เพื่อเข้าชั้นเรียน สอบวัดผล ฝึกปฏิบัติงาน หรือติดต่อส่วนงานต่างๆ ให้มหาวิทยาลัยได้"

ประกาศฉบับเต็ม ม.ศรีนครินทรวิโรฒ

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ทางสถาบันฯ  ได้ประกาศแนวปฏิบัติการแต่งกายของนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด เมื่อปี พ.ศ. 2564  โดยมีระบุข้อความไว้ว่า "นักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด มีสิทธิ์แต่งกาย...ตามเพศวิถีของตนได้"

ประกาศฉบับเต็ม ส.ลาดกระบัง

มหาวิทยาลัยบูรพา

เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564 ม.บูรพา เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ออกประกาศเรื่องการแต่งกายของนิสิตมาเช่นกัน โดยวรรคหนึ่งระบุไว้ว่า "นิสิตสามารถเลือกแต่งกายตามเพศกำเนิด หรือเพศที่แสดงออกก็ได้"

ประกาศฉบับเต็ม ม.บูรพา

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 มหาวิทยาลัยเผยแพร่ประกาศเรื่องการแต่งกายของนักศึกษาออกมา ซึ่งก็ต้องการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ โดยมีข้อความหนึ่งระบุไว้ว่า "การแต่งกายของนักศึกษาที่มีเพศสภาพหรือเพศสภาวะไม่ตรงกับเพศโดยกำเนิด สามารถแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักศึกษาหรือชุดสุภาพตามเพศสภาพหรือเพศภาวะนั้นได้"

ประกาศฉบับเต็ม ม.ขอนแก่น

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ปี พ.ศ. 2564 ม.เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ประกาศข้อบังคับที่เกี่ยวกับเรื่องของการแต่งกายตามเพศสภาพออกมา  โดยอนุญาตให้ "นักศึกษาที่มีอัตลักษณฑ์ทางเพศ หรือเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด อาจแต่งกายเครื่องแบบปกติตามเพศสภาพ" รวมไปถึงผู้ปฏิบัติงานในสังกัดมหาวิทยาลัยด้วย

ประกาศฉบับเต็ม ม.เชียงใหม่

มหาวิทยาลัยพะเยา

ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2561  มหาวิทยาลัยพะเยา ออกประกาศเรื่องแนวทางปฏิบัติการแต่งกายของนิสิตและบัณฑิตที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด โดยมีหนึ่งข้อระบุไว้ว่า นิสิตที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด มีสิทธิแต่งกายตามเพศวิถีของตนได้

ประกาศฉบับเต็ม ม.พะเยา

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

เมื่อพ.ศ. 2560  ทางมหาวิทยาลัยประกาศเรื่องแนวทางการแต่งกายของนักศึกษาและบัณฑิตที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศ โดยให้นักศึกษาที่มีความประสงค์แต่งกายตามเพศสภาพในการเข้าเรียน/สอบวัดผล ให้ยื่นคำร้องก่อน จึงจะสามารถแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศ เพศสภาพ หรือเพศวิถีที่ไม่ต้องกับเพศกำเนิดได้

ประกาศฉบับเต็ม ม.วลัยลักษณ์

มหาวิทยาลัยทักษิณ

ทางมหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ออกประกาศเรื่องแนวปฏิบัติการแต่งกายของนิสิตที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560  โดยอนุญาตให้ผู้ที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด มีสิทธิแต่งกายเข้าชั้นเรียน เข้าสอบวัดผล และเข้าฝึกปฏิบัติงานตามเพศวิถีของตนได้

ประกาศฉบับเต็ม ม.ทักษิณ

 

สำหรับมหาวิทยาลัยข้างต้น เป็นมหาวิทยาลัยที่เผยแพร่ประกาศออกมาอย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า มหาวิทยาลัยอื่นๆ จะไม่อนุญาตให้แต่งกายตามเพศสภาพได้ เพียงแต่อาจจะไม่ได้ประกาศเป็นทางการ แนะนำให้สอบถามไปทางคณะ/มหาวิทยาลัยเพิ่มเติม

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น