มารู้จัก! “คณะ/หลักสูตรสายศิลป์” ในมหาวิทยาลัยมหิดล มีเยอะกว่าที่คิด

       สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน ถ้าพี่คิตตี้พูดถึงมหาวิทยาลัยมหิดล น้องๆ จะนึกถึงคณะ/หลักสูตร อะไรกันบ้างคะ ส่วนใหญ่ก็จะนึกถึง หมอ พยาบาล และคณะ/หลักสูตรทางสายวิทย์กันใช่ไหมเอ่ย? ก็อย่างว่ามอนี้เขาขึ้นชื่อทางด้านนี้นี่นา แต่ที่จริงแล้วมอนี้เขายังมีคณะ/หลักสูตรสำหรับเด็กสายศิลป์ด้วยนะคะ แถมยังมีเยอะและขึ้นชื่อไม่แพ้สายวิทย์อีกด้วย วันนี้พี่คิตตี้เลยจะพาน้องๆ ไปดูคณะ/หลักสูตรสายศิลป์ในมหาวิทยาลัยมหิดลกัน

 “หลักสูตรสายศิลป์” ในมหาวิทยาลัยมหิดล
 “หลักสูตรสายศิลป์” ในมหาวิทยาลัยมหิดล

“คณะ/หลักสูตรสายศิลป์” ในมหาวิทยาลัยมหิดล

คณะศิลปศาสตร์

       อ่านชื่อคณะแล้ว ใครแอบเข้าใจผิดว่าคณะนี้เรียนเกี่ยวกับศิลปะบ้างคะ ยอมรับมาเลย หลายคนชอบจำสลับระหว่าง คณะศิลปศาสตร์ และ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล มีแค่ คณะศิลปศาสตร์ นะคะ อย่าจำสลับน้า 

คณะนี้เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับทางด้านภาษา เรียนตั้งแต่ทางด้านภาษาศาตร์ โครงสร้างของภาษาเลยค่ะ และยังบูรณาการกับวิชาแขนงอื่นๆ เช่น ด้านสื่อสารมวลชน การท่องเที่ยว ธุรกิจ คติชน วรรณกรรม และอีกมากมายเลย แถมเขายังเด่นในเรื่องการนำความรู้ไปต่อยอด และประยุกต์ใช้กับศาสตร์แขนงอื่นๆ 

นอกจากนี้ยังมีวิชาโทให้เลือกเรียนควบคู่ไปด้วยนะคะ เช่น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ (สำหรับสาขาวิชาภาษาไทย) ภาษาญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์ ปรัชญา การละคร และจิตวิทยา เรียกได้ว่ามีครบทุกสายเลยจริงๆ เป็นคณะสายภาษาแบบนี้ แน่นอนว่าจะต้องมีนักเรียนแลกเปลี่ยนมาเรียนกับเราด้วย น้องๆ จะได้มีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ และได้เรียนร่วมกับเพื่อนหลากหลายประเทศเลยค่ะ น่าสนุกมากๆ เลย

สาขาวิชาที่เปิดสอน 

1 สาขาวิชาภาษาไทย

2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

3 สาขาวิชาภาษาจีน (หลักสูตรนานาชาติ)

อาคารสิริวิทยา คณะศิลปศาสตร์
อาคารสิริวิทยา คณะศิลปศาสตร์

วิทยาลัยศาสนศึกษา

  เปิดมาด้วยคำว่าศาสนศึกษาแบบนี้ น้องๆ อาจจะต้องนึกถึงเรื่องศาสนา พระ นักบวชแน่เลยใช่ไหมคะ จริงๆ แล้วคณะนี้มีความหลากหลายมากๆ เลยค่ะ ตั้งแต่วิชาที่เรียนไปจนถึงนักศึกษา โดยจะมี พระเพื่อน หรือ สามเณร พระ มาเรียนร่วมกับนักศึกษาปกติทั่วไปด้วย

คณะนี้จะเรียนในด้าน ศาสนาพุทธในแง่มุมต่างๆ ศาสนาทั่วโลก ศาสนาและวัฒนธรรมกระแสนิยม ศาสนาในยุคดิจิทัล ลัทธิ การคิดเชิงวิพากษ์ แนวคิดเรื่องความตายในวิทยาศาสตร์ สิทธิมนุษยชนรวมไปถึงวิชาทางด้านภาษา ซึ่งมีความหลากหลาย ทันสมัย และประยุกต์เข้ากับสถานการณ์โลกสุดๆ  

นอกจากนี้ยังมีวิชาโทให้เลือกเรียนควบคู่ไปด้วยนะคะ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ทรัพยากรมนุษย์ และ จิตวิทยาเด็กและครอบครัว แถมที่นี่จะมีการสอนและสอบเป็นภาษาอังกฤษ เพราะได้เรียนกับอาจารย์ชาวต่างชาติเยอะมาก น้องๆ จะได้ใช้ทักษะภาษาอังกฤษเยอะเลยค่ะ ถ้าได้เข้ามาเรียนที่คณะนี้

สาขาวิชาที่เปิดสอน

1 พุทธศาสตร์ศึกษา 

2 ศาสนศึกษา

อาคารน้ำทองสิกขาลัย วิทยาลัยศาสนศึกษา
อาคารน้ำทองสิกขาลัย วิทยาลัยศาสนศึกษา

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์

อ่านจากชื่อคณะแล้ว น้องๆ สามารถเดาออกได้เลยว่าคณะนี้ต้องเรียนเกี่ยวกับดนตรีแน่นอน วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ของที่นี่ เขามีสาขาที่หลากหลายมากๆ ให้น้องๆ ได้เลือกเรียน ทุกสาขาจะได้เรียนดนตรี และ ร้องเพลงตามความสนใจที่เลือกเลย  ได้ใช้ทักษะทางด้านดนตรีแบบจัดเต็มแน่นอน 

นอกจากดนตรีแล้วก็ยังได้เรียนทางด้านภาษา เศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ การควบคุมการแสดงดนตรีอีกด้วย เช่น การทำโปสเตอร์ จัดเวที เตรียมไฟ เตรียมชุด ทำคลิปโปรโมต เรียกได้ว่านอกจากได้ทักษะทางดนตรีแล้วยังได้ทักษะด้านอื่นๆ ที่ต่อยอดควบคู่ไปกับดนตรีได้อีกด้วย 

สาขาวิชาที่เปิดสอน

1 ปฏิบัติดนตรีคลาสสิค 

2 ดนตรีแจ๊ส 

3 ดนตรีสมัยนิยม 

4 การประพันธ์ดนตรี 

5 ละครเพลง 

6 ดนตรีไทยและดนตรีตะวันออก 

7 ดนตรีศึกษาและการสอน 

8 เทคโนโลยีดนตรี 

9 ธุรกิจดนตรี 

อาคารภูมิพลสังคีต วิทยาลัยดุริงยางคศิลป์
อาคารภูมิพลสังคีต วิทยาลัยดุริงยางคศิลป์

วิทยาเขตกาญจนบุรี

สำหรับ ม.มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ก็มีหลักสูตรสายศิลป์อยู่เหมือนกัน ที่ผ่านมามีหลายคนเจอหลักสูตรบริหารฯ และบัญชี ผ่านรับรอบต่างๆ ใน TCAS ถึงกับถามว่า เอ๊ะ..มหิดล มีบัญชี ด้วยหรอ มีค่ะ!

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต เป็นหลักสูตรที่น่าสนใจเพราะไม่ใช่การเรียนบัญชีแบบทั่วไป แต่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับบัญชีมาปรับใช้ด้วย ซึ่งจะช่วยในเรื่องการจัดการ บริหารงาน การบริหารภาษี การวางแผน ไปจนถึงการจัดโครงสร้างองค์กร จะเรียนที่ศาลายา ปี 1 และปี 4 ส่วนปี 2  และ 3 จะเรียนที่วิทยาเขตกาญจนบุรี

หลักสูตรบริหารธุรกิจ  จะได้เรียนเกี่ยวกับการจัดการการตลาดและธุรกิจระหว่างประเทศ การจัดการธุรกิจบริการและการท่องเที่ยว และการจัดการทรัพยากรมนุษย์  จะเรียนที่ศาลายา ปี 1 ส่วนปี 2  และ 3 จะเรียนที่วิทยาเขตกาญจนบุรี และปี 4 จะเรียนที่ศาลายา หรือ ว.กาญจนบุรี ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการประกอบการเชิงนิเวศวัฒนธรรม  (วิทยาเขต นครสวรรค์)

พี่คิตตี้พาน้องๆ มาดูวิทยาเขตของจังหวัดนครสวรรค์กันบ้างดีกว่า อ่านจากชื่อแล้วหลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมถึงไม่มีชื่อคณะกันนะ ที่นี่จะเรียกคณะกันว่าหลักสูตรค่ะ น้องๆ หลายคนเลยอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่ แอบคิดไม่ถึงเลยใช่มั้ยคะ ว่าวิทยาเขตอื่นๆ จะมีหลักสูตรสายศิลป์ด้วย ตามพี่คิตตี้มาดูกันเลยว่าหลักสูตรนี้เขาเรียนอะไรกันบ้าง

หลักสูตรนี้จะเรียนในด้านพื้นฐานของ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ โดยเรียนทั้งทางด้านการบริหารจัดการทรัพยากร การเงิน การจัดการธุรกิจ การผลิต การค้าเชิงพานิชย์บนฐานวัฒนธรรม การอยู่ร่วมกันของชุมชนและสังคม กลุ่มวิชาทางด้านภาษา รวมไปถึงส่งเสริมการเรียนรู้แบบศตวรรษที่ 21 อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นหลักสูตรที่ทันสมัยและเหมาะกับน้องๆ ที่อยากเป็นผู้ประกอบการในอนาคตที่สามารถนำเอาสิ่งต่างๆ รอบตัวจากในชุมชนหรือประเทศ มาผลิตให้เป็นสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ

มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการสังคมและสิ่งแวดล้อม (สหวิทยาการ) (วิทยาเขต อำนาจเจริญ)

เรามาดูกันที่หลักสูตรสุดท้ายในวันนี้ พี่คิตตี้ขอนำเสนอหลักสูตรของวิทยาเขตอำนาจเจริญ วิทยาเขตนี้จะเรียกเป็นหลักสูตรเช่นเดียวกับวิทยาเขตนครสวรรค์ น้องๆ เลยอาจจะยังไม่ค่อยชินหรือคุ้นตามากเท่าไหร่ 

หลักสูตรนี้จะเรียนในรูปแบบ สหวิทยา คือการนำศาสตร์แต่ละด้านมาประยุกต์เรียนควบคู่ไปด้วยกัน มีทั้งด้านสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม  อีกทั้งยังมีวิชาคณิตศาสตร์ จิตวิทยาสังคม และกลุ่มวิชาภาษาอีกด้วย รวมไปถึงมีการเรียนรู้ทักษะการวิจัยที่ควบคู่กับการพัฒนาชุมชน ได้วิจัยพร้อมพัฒนาชุมชนแบบนี้พี่คิตตี้ว่าน่าจะต้องสนุกสุดๆ

นอกจากนี้นะคะยังมีการฝึกงานแบบสหกิจ ณ สถานประกอบการ เช่น บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน), บริษัท โรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด, สำนักงานพัฒนาชุมชน, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ เป็นต้น  แต่ละที่น่าไปฝึกงานมากๆ เลยนะคะเนี่ยน้องๆ   มาครบทุกศาสตร์ทุกแขนงไม่แพ้คณะและหลักสูตรอื่นๆ เลย

มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ

       เป็นยังไงกันบ้างคะ แต่ละคณะ/หลักสูตรน่าเรียนมากๆ เลยใช่ไหมเอ่ย? ที่พี่คิตตี้ได้พาไปดูเป็นเพียงหลักสูตรของภาคปกติเท่านั้น เพราะที่นี่ยังมีภาคอินเตอร์หรือวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดลอีกด้วย  หากน้องๆ คนไหนสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของทางมหาวิทยาลัย หรือเฟสบุ๊กแฟนเพจของคณะ/หลักสูตรได้เลย ส่วนพี่คิตตี้ขอตัวไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนนะคะ คณะเขาน่าเรียนกันสุดๆ อิอิ

 

ขอบคุณข้อมูลจากhttps://youtu.be/03Zc3q7QzNEhttps://youtu.be/c0c0davT2Echttps://youtu.be/2r62aBI0Qlohttps://na.mahidol.ac.th/th/%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%9B%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%93%E0%B8%91%E0%B8%B4https://am.mahidol.ac.th/bachelor-of-arts-innovation-for-social-and-environmental-management/ขอบคุณรูปภาพจากhttps://la.mahidol.ac.th/th/page/20/https://crs.mahidol.ac.th/crs/?page_id=6091https://mahidol.ac.th/openhouse/2022/faculties/ms-info/https://www.igniteastar.com/resource/thai-universities/mahidol-university-international-college/https://bdtimz.com/mahidol-university/https://am.mahidol.ac.th/learningcenter/  
พี่คิตตี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

askmiemasi Member 18 มิ.ย. 66 23:16 น. 1

วิทยาลัยนานาชาติ (International College) ก็มีหลายเมเจอร์นะคะ ทั้ง:

- Media and Communication (ฟีลนิเทศแต่ลูกผสมระหว่างนิเทศกับ communication ที่อเมริกา) - B.Com.Arts

- Communication Design - BFA

- International Relations and Global Affairs (IRGA) - BA

- Creative Technology - B. Arts and Science

ลองดูได้เหมือนกันน้าาาา ????

1
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

askmiemasi Member 18 มิ.ย. 66 23:16 น. 1

วิทยาลัยนานาชาติ (International College) ก็มีหลายเมเจอร์นะคะ ทั้ง:

- Media and Communication (ฟีลนิเทศแต่ลูกผสมระหว่างนิเทศกับ communication ที่อเมริกา) - B.Com.Arts

- Communication Design - BFA

- International Relations and Global Affairs (IRGA) - BA

- Creative Technology - B. Arts and Science

ลองดูได้เหมือนกันน้าาาา ????

1
กำลังโหลด
Khanzaaaa Member 7 ต.ค. 66 11:29 น. 2

รบกวนสอบถามหน่อยนะครับ

ไม่ทราบว่าในรอบยื่น port คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาไทย และเอกภาษาอังกฤษ หากไม่มีคุณสมบัติเฉพาะ จะสามารถยื่นได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด