อยากเป็นครูแต่ไม่ได้เรียนครูทำไงดี ? ชวนมาดู! การเรียน ป.บัณฑิต หลังจบปริญญาตรี

สวัสดีค่ะทุกคน มีใครอยากเป็นครูบ้างมั้ยเอ่ย? อาชีพครูเป็นอีกอาชีพในฝันสำหรับใครหลายๆ คน บางคนเลือกเรียนต่อทางด้านนี้โดยตรงไปเลยเพื่อที่จบมาจะได้เป็นครูตามที่ตั้งใจ แต่ก็มีบางคนที่อยากเป็นครูแต่ว่าไม่ได้เรียนทางด้านนี้โดยตรง เลยมีข้อสงสัยว่า เราจะยังสามารถเป็นครูได้อยู่มั้ยหากไม่ได้จบคณะที่เรียนครู คำตอบคือ ได้ค่ะ วันนี้พี่คิตตี้จะพาไปดูการเรียน ป.บัณฑิต หลังเรียนจบปริญญาตรีในคณะอื่นเพื่อต่อยอดในการประกอบวิชาชีพครู

อบากเป็นครู แต่ไม่ได้จบครู ชวนดู! การเรียนต่อ ป.บัณฑิต
อบากเป็นครู แต่ไม่ได้จบครู ชวนดู! การเรียนต่อ ป.บัณฑิต

เรียน ป.บัณฑิต คืออะไร

ป.บัณฑิต ย่อมากจาก ประกาศนียบัตรวิชาชีพครู เป็นการเรียนต่อเพื่อเพิ่มทักษะทางด้านการประกอบวิชาชีพ สำหรับบุคคลที่ไม่มีวุฒิการศึกษา ครุศาสตรบัณฑิต/ศึกษาศาสตรบันฑิต เช่น บุคคลที่สำเร็จการศึกษาวุฒิ ศิลปศาสตรบัณฑิต เป็นต้น 

ในหลักสูตรจะได้เรียนวิชาจรรยาบรรณครู จิตวิทยาการเป็นครู และวิชาที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา รวมไปถึงฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเป็นเวลา 1 ปี 

ระยะเวลาในการเรียน ป.บัณฑิตจะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 1 ปีครึ่ง หรือ 3 เทอม (รวมฝึกปฏิบัติการสอน) ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 30,000 - 45,000 บาท (ตลอดหลักสูตร) 

ป.บัณฑิต มีกี่ประเภท

ในการสมัครเรียน ป.บัณฑิตจะมีอยู่ 2 ปรเภท คือ ประเภทครู และ ประเภทบุคคลทั่วไป เราไปดูเบื้องต้นกันดีกว่าว่าแต่ละประเภทมีจุดแตกต่างกันที่สำคัญในส่วนไหนบ้าง

  • ประเภทครู เป็นบุคคลที่เรียนจบปริญญาตรีทุกสาขาที่กระทรวงศึกษารับรอง และปฎิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการสอนในสถานศึกษาและมีสัญญาจ้างงานจากสถานศึกษาเท่านั้น จึงจะสามารถเรียนได้ (สมัครเป็นครูอัตราจ้างในโรงเรียนก่อนและทำเรื่องขอเรียนต่อเพื่อสอบใบประกอบวิชาชีพ) 
  • ประเภทบุคคลทั่วไป เป็นบุคคลที่เรียนจบปริญญาตรีทุกสาขาที่กระทรวงศึกษารับรอง และมีเกรดเฉลี่ยรวม 2.50 ขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับเกณฑ์ของแต่ละมหา’ลัยที่เปิดรับ) ในกรณีนี้ต้องหาโรงเรียนเพื่อฝึกสอนตั้งแต่เนิ่นๆ เตรียมไว้สำหรับการฝึกปฏิบัติการสอน 2 เทอม ตามหลักสูตร

Tips : ในประเภทบุคคลทั่วไป มหา’ลัยที่เปิดรับจะมีน้อยกว่าประเภทครู เนื่องจากส่วนใหญ่จะรับบุคคลที่เคยปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการสอนมาก่อน หากสนใจในประเภทบุคคลทั่วไปให้ติดตามรายละเอียดแต่ละปีของแต่ละมหา’ลัยอย่างละเอียดอีกครั้ง

Tips : ทั้งสองประเภทจะมีการเรียนตามหลักสูตรที่เหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันในเรื่องของเกณฑ์การรับสมัคร และการหาโรงเรียนที่ฝึกสอน 

จบแล้วได้ใบประกอบวิชาชีพครูเลยไหม

หลังจากเรียนจบหลักสูตรการศึกษา ป.บัณฑิต จะยังไม่ได้ใบประกอบวิชาชีพเลย ให้นำวุฒิการศึกษาไปทำการขึ้นทะเบียนที่คุรุสภาเพื่อรอสอบ หากสอบผ่านจึงจะได้รับใบประกอบประกอบวิชาชีพครูนั่นเองค่ะ

 

              เป็นยังไงกันบ้างคะกับหลักสูตรการเรียน ป.บัณฑิต น่าสนใจมากๆ เลยใช่มั้ยเอ่ย แต่ว่าหลักสูตรการเรียน ป.บัณฑิต เกณฑ์และกำหนดการในการประกอบวิชาชีพครูจะมีรายละเอียดที่อัปเดตอยู่เสมอ ต้องหมั่นติดตามข่าวสารเพิ่มเติมและรายละเอียดอย่างถี่ถ้วนเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ของตนเองนะคะ

  ขอบคุณรูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/two-asian-kids-sitting-classroom-smiling-teacher-glasses-talking-boy_5577235.htm#page=2&query=teacher&position=0&from_view=search&track=sphhttps://www.freepik.com/free-photo/side-view-kids-learning-sunday-school_30590398.htm#page=2&query=teacher&position=47&from_view=search&track=sphhttps://www.freepik.com/free-photo/woman-doing-speech-therapy-with-little-blonde-boy_18683387.htm?query=teacher#from_view=detail_alsolikehttps://www.freepik.com/free-photo/teacher-helping-her-daughter-study-indoors_8639504.htm#page=3&query=teacher&position=1&from_view=search&track=sph
พี่คิตตี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น