ทำไมขึ้นมหา'ลัยต้องมีสายรหัส เล่นสายรหัสเพื่ออะไร?

       สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน ช่วงนี้ที่มหา’ลัยเริ่มเล่นทายคำใบ้สายรหัสกันแลัวใช่มั้ยเอ่ย? เป็นยังไงกันบ้างคะ สนุกกันมั้ย ได้เจอพี่รหัสและสายรหัสกันรึยังน้าา สมัยพี่คิตตี้ตามหาพี่รหัสนะคะ พี่ๆ มาแกล้งหลอกให้เชื่อว่าเป็นพี่รหัสเยอะมาก ทั้งสนุก ทั้งปวดหัวในเวลาเดียวกันเลยค่ะ :p วันนี้พี่คิตตี้เลยจะพาน้องๆ ไปดูกันว่าทำไมเราต้องมีสายรหัส แล้วเล่นสายรหัสไปแล้วเราได้อะไรบ้าง

ทำไมขึ้นมหา'ลัยต้องมีสายรหัส เล่นสายรหัสเพื่ออะไร?
ทำไมขึ้นมหา'ลัยต้องมีสายรหัส เล่นสายรหัสเพื่ออะไร?

ทำไมเราต้องมีสายรหัส

             การเล่นสายรหัสในมหา’ลัย คือ การสานความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องภายในคณะนั่นเองค่ะ รุ่นพี่จะคอยช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษาให้น้องๆ ในเรื่องการเรียน แนะนำสิ่งต่างๆ คอยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ เรียนวิชาไหนไม่เข้าใจ หรือ อยากให้พี่ๆ รีวิววิชาเรียนให้ก็สามารถถามจากพี่รหัสได้เลย เราเป็นเฟรชชี่น้องใหม่ อาจจะยังไม่คุ้นชินกับการเรียนในมหา’ลัย การที่มีพี่รหัสคอยช่วยแนะนำอีกทางนึง ก็จะทำให้น้องๆ อุ่นใจขึ้น เรียกได้ว่าเหมือนมีพี่สาว พี่ชายที่คอยช่วยดูแลระหว่างที่เรียนในมหา’ลัยเลย 

เปิดเหตุผล ที่ควรมีสายรหัสในมหาวิทยาลัย?

มีรุ่นพี่คอยช่วยแนะนำในเรื่องการเรียน

             เป็นจุดประสงค์สำคัญของการเล่นสายรหัสเลยค่ะ รุ่นพี่จะคอยช่วยเหลือน้องๆ ในเรื่องเรียน ไม่ว่าจะเป็น ส่งต่อหนังสือ/ชีทเรียน แนวข้อสอบ รีวิวรายวิชาว่าควรลงกับอาจารย์คนไหน ลงวิชาอะไร ลงทะเบียนเรียนยังไง ต้องเรียนกี่หน่วยกิต และอื่นๆ น้องๆ จะไม่รู้สึกเคว้งเลยค่ะ เพราะพี่ๆ จะคอยช่วยในเรื่องนี้อย่างเต็มที่

            หากวิชาไหนที่เราเรียนแล้วรู้สึกว่ายังไม่ค่อยเข้าใจ และเป็นวิชาที่พี่ๆ เรียนผ่านมาแล้ว น้องๆ อาจจะขอให้พี่ของเราช่วยติวให้ได้ด้วย (ถามความสมัครใจพี่เขาด้วยนะคะ!) เรียกได้ว่ามีสายรหัสเนี่ย อุ่นใจเรื่องเรียนไปได้อีกระดับนึงเลย

มีคนคอยให้คำปรึกษาปัญหาชีวิต

             น้องๆ เคยเป็นมั้ยคะที่บางทีเราอยากปรึกษาปัญหาอะไรซักอย่าง แต่ว่าคุยกับเพื่อนก็ไม่ได้ เพราะอาจจะเป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เพื่อนรู้ เช่น ทะเลาะกับเพื่อน อกหักจากคนในคณะถ้าบอกเพื่อน เพื่อนจะแซวอีก ปัญหาใหญ่สุดๆ 

             ถ้าเรามีสายรหัสที่คุยกันได้อย่างสนิทใจ เราก็สามารถขอคำปรึกษาเรื่องพวกนี้ได้ด้วย ไม่ใช่เพียงเรื่องเรียนอย่างเดียว เพราะพี่ๆ บางคนเต็มใจที่จะเป็นที่ปรึกษาให้น้องๆ เสมอ (ยกเว้นเรื่องเงิน แฮร่) แต่ก็ต้องดูด้วยนะคะว่าเรื่องที่เราเอาไปคุยด้วยเนี่ยจะไม่ทำให้พี่เขาอึดอัดใจ และก็ไม่ทำให้เราอึดอัดใจทีหลังถ้าไปคุย!

มีคอนเนคชั่นกับรุ่นพี่รุ่นน้องและเพื่อนๆ ในคณะมากขึ้น

            แน่นอนเลยว่าการมีสายรหัสเนี่ยจะทำให้คอนเนคชั่นเรากว้างมากขึ้นจริงๆ เพราะได้รู้จัก รุ่นพี่ รุ่นน้อง และเพื่อนร่วมสายรหัสของเราหลายคนเลย อย่างสายรหัสพี่คิตตี้ตอนนี้ก็มี 16 คนเลยนะคะ มีทั้งพี่ที่เรียนจบไปแล้ว พี่ที่กำลังทำงาน น้องที่กำลังเรียนอยู่ แล้วก็เพื่อนในสายรหัส รู้จักคนมากขึ้นเยอะจริงๆ ค่ะ

            ข้อดีของการมีคอนเนคชั่นเยอะแบบนี้นะคะ ตอนเรียนเราก็จะได้รู้มุมมองของแต่ละรายวิชาจากพี่ๆ หลายคนทำให้ตัดสินใจลงเรียนวิชานั้นๆ ได้มากขึ้น รวมไปถึงพี่ๆบางคนในสายรหัสเราอาจจะเรียนวิชาที่ไม่เหมือนกัน เพราะมีความชอบและความถนัดคนละสาย ตรงนี้จะทำให้เรารู้แนวทางในการเรียนวิชาอื่นๆ เพิ่มเยอะเลย

             พอถึงตอนที่เรียนจบไปแล้วก็สามารถถามเรื่องแนวทางการทำงาน การสมัครงานได้ด้วย พี่ๆ ก็จะช่วยแนะนำที่ทำงาน แนวทางการทำงานในตำแหน่งที่พี่ๆ ทำอยู่ เผลอๆ ได้ไปทำงานที่เดียวกับพี่สายรหัสเราด้วยนะคะถ้ามีความชอบในการทำงานคล้ายกัน 

 

             เป็นยังไงกันบ้างคะน้องๆ เรื่องของสายรหัสที่พี่คิตตี้ได้พาไปดู ใจชื้นขึ้นมั้ยคะว่าการเป็นเฟรชชี่ในรั้วมหา’ลัยของเราจะไม่เคว้งอีกต่อไป แต่ก็ขึ้นอยู่กับสายรหัสของแต่ละคนด้วยนะคะว่ามีสไตล์ยังไง บางคนอาจจะเจอพี่ที่ดี บางคนพี่อาจจะไม่ได้สนใจในเรื่องนี้ TT แต่ไม่เป็นไรนะคะน้องๆ ไม่ว่าจะเจอรูปแบบไหน อย่างน้อยก็ทำให้เราได้รู้จักคนเพิ่มขึ้น ขอให้สนุกกับการมีสายรหัสนะคะ ~

 

อ้างอิงรูปภาพhttps://www.freepik.com/free-photo/african-head-department-is-satisfied-with-work-staff-asian-male-student-trendy-shirt-telling-university-friends-about-his-science-report_10483935.htm#page=2&query=university&position=1&from_view=search&track=sphhttps://www.freepik.com/free-photo/full-shot-smiley-students-library_31194694.htm#page=2&query=university&position=43&from_view=search&track=sphhttps://www.freepik.com/free-photo/multiethnic-group-young-concentrated-students_7570750.htm#page=4&query=university&position=4&from_view=search&track=sphhttps://www.freepik.com/free-photo/group-young-college-students-smart-casual-wear-campus-friends-brainstorming-meeting-talking-discussing-work-ideas-new-design-project-modern-office-coworker-teamwork-startup-concept_10075812.htm#page=4&query=university&position=28&from_view=search&track=sph
พี่คิตตี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น