เช็กลิสต์ แบบไหนเสี่ยงขึ้น "เอกสารไม่สมบูรณ์" หมดสิทธิ์สอบ กสพท

ตามกำหนดการของ กสพท น้องๆ ที่สมัครสอบเรียบร้อยแล้ว หลังชำระเงิน น้องๆ จะต้องเข้าไปเช็กสถานะเอกสารการสมัครสอบ หากเอกสาร "ผ่าน" ก็สามารถรอ print ใบเข้าสอบได้เลย แต่ถ้าไม่ผ่าน จะต้องดำเนินการแก้ไขภายในวันที่ 29 ก.ย.66 ก่อนเวลา 16.00 น. ถ้าไม่แก้ไข สถานะการสมัครก็จะไม่สมบูรณ์ หากเลยเวลาก็จะถือว่าสมัครไม่สำเร็จค่ะ  

ซึ่งตั้งแต่สัปดาห์นี้ กสพท น่าจะเริ่มตรวจเอกสารของน้องๆ ที่ได้สมัครไปในวันแรกๆ แล้วสำหรับใครที่ยังไม่สมัคร และไม่อยากมีปัญหาเรื่องเอกสารไม่สมบูรณ์ พี่มิ้นท์แนะนำให้ตรวจเช็กตามรายการด้านล่างนี้ เพื่อป้องกันปัญหาถูกตีกลับค่ะ

เช็กลิสต์ "กสพท" แบบไหนเสี่ยงเอกสารไม่ผ่าน
เช็กลิสต์ "กสพท" แบบไหนเสี่ยงเอกสารไม่ผ่าน

เช็กลิสต์ แบบไหนเสี่ยงขึ้น "เอกสารไม่สมบูรณ์"
หมดสิทธิ์สอบ กสพท

เมื่อน้องๆ ชำระเงินและเข้าตรวจสอบสถานะการสมัคร ระบบจะโชว์ 2 รูปแบบคือ ชำระเงินและเอกสารสมบูรณ์และอีกแบบคือ ชำระเงินแต่เอกสารไม่สมบูรณ์ ดังภาพ

หากใครขึ้นสถานะตรวจเอกสารแล้วไม่สมบูรณ์จะต้องแก้ไขให้เรียบร้อย ภายใน 16.00 น. วันที่ 29 กันยายน 2566 นี้

กรณีแบบไหนบ้าง ที่ตรวจแล้ว อาจถูกตีกลับ "เอกสารไม่สมบูรณ์"

1. ลืมเซ็นเอกสาร

เอกสารที่จะต้องเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องคือ สำเนาบัตรประชาชน ต้องเซ็นให้เรียบร้อย ก่อนสแกนหรือถ่าย และอัปโหลดเป็นไฟล์ดิจิทัล ใครลืมเซ็น โดนตีกลับแน่นอน 

2. เอกสารหลักฐานไม่ตรงกับสถานะ

ก่อนการสมัคร กสพท มีรายละเอียดชัดว่า วุฒิไหน ต้องใช้เอกสารประกอบอะไรบ้าง โดยเฉพาะเอกสารแสดงวุฒิการศึกษาต้องถูกต้องตามสถานะของตัวเอง คือ

  • ม.6 ใช้ ปพ.7
  • เด็กซิ่ว ใช้ ปพ.1 หรือ ปพ.2
  • เด็กซิ่ว ที่สูงกว่าปี 1 และต้องลาออก ใช้เอกสารได้รับอนุมัติให้ลาออก
  • ปี 1 ส่งสำเนาบัตรประจำตัวนิสิต/นักศึกษามาด้วย (ถ้ายังไม่มี ให้มหาวิทยาลัยออกใบรับรองการเป็นนักศึกษา)
  • จบ ป.ตรี ใช้สำเนาใบปริญญาบัตร

3. เอกสารไม่ครบ

แม้ว่าระหว่างการแนบเอกสาร กสพท จะมีบังคับการแนบเอกสารสำคัญ แต่ก็อาจเกิดกรณี เช่น ปพ.1 ที่ต้องแนบ 2 หน้า แต่แนบไปเพียงหน้าเดียว ก็อาจถูกตีกลับให้แนบเอกสารเพิ่มเติมได้ค่ะ

4. รูปไม่ชัด / เอกสารไม่ชัด

กรณีนี้หากใครถ่ายรูปหน้าเบลอ ดูหน้าไม่ชัด หรือแต่งรูปมากเกินไป หรือ สแกนเอกสารไม่ชัด อ่านตัวหนังสือไม่ออก มีสิทธิ์ถูกตีกลับให้แนบเอกสารใหม่สูงมากๆ ค่ะ ทางที่ดีตรวจเช็กทุกอย่างให้มั่นใจว่าถูกต้อง ละเอียด เห็นรายละเอียดชัดนะคะ

5. รูปไม่ถูกต้อง

ในระเบียบการ กำหนดรูปแบบของรูปภาพไว้อย่างชัดเจน ว่าจะต้องสวมชุดสุภาพ หน้าตรง ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่น หากใครเผลอแนบรูปชุดอยู่บ้าน อุ้มแมว นั่งริมทะเล นั่งหันข้าง หรือสวมแว่นกันแดด ก็จะถูกตีกลับให้แนบรูปไปใหม่แน่นอนค่ะ

หากไม่เแก้เอกสารจะเป็นอย่างไร

ถ้าน้องๆ ได้รับแจ้งเตือนให้แก้ไขเอกสาร แต่แก้ไขไม่ทันเวลา น้องจะหมดสิทธิ์เข้าสอบ TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท โดยทันทีค่ะ โดยหลังจากหมดวันที่ให้แก้ไขเอกสาร จะมีข้อความหมดสิทธิ์สอบปรากฏขึ้น และจะไม่สามารถพิมพ์ใบเข้าสอบได้ ตามรูปด้านล่างนี้

ตัวอย่าง เมื่อไม่แก้ไขเอกสารภายในเวลาที่กำหนด
ตัวอย่าง เมื่อไม่แก้ไขเอกสารภายในเวลาที่กำหนด

 

พี่ๆ เด็กดีย้ำเสมอว่าการเตรียมเอกสารสมัคร กสพท ก็เหมือนเป็นการคัดคุณสมบัติเบื้องต้น ที่จะต้องทำให้ถูกต้อง ละเอียดรอบคอบ ทุกคนมีโอกาสผิดพลาดได้ แต่เมื่อรู้ว่าผิดพลาดก็ต้องรีบแก้ไขให้ทันเวลา นี่จึงเป็นหน้าที่ของน้องๆ ในการติดตามสถานะการสมัครด้วยนะคะ สำหรับใครที่เอกสารผ่านแล้ว พี่มิ้นท์ก็ขอแสดงความยินดี และอย่าลืมเข้าระบบอีกครั้งมาพิมพ์ใบเข้าสอบนะคะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
วิว 24 ก.ย. 66 21:20 น. 5

ขอสอบถามว่าถ้าแก้ไขในเวลาที่กำหนดแล้ว ถ้าเอกสารผ่านจะขึ้นมั้ยค่ะ กลัวไม่ขึ้นว่าผ่านแล้ววันหลังจากที่เขากำหนดกลัวจะหมดสิทสอบ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สวย 15 ต.ค. 66 02:06 น. 7

แล้วถ้าไม่ขึ้นว่าไม่มีสิทธิ์สอบนี่ยังสอบได้อยู่มั้ยคะ แต่สำเนาบัตรไม่ถูกต้องค่ะรูปน่าจะไม่ชัด

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด