รวมให้แล้ว! ทางเลือกสำหรับคนที่สมัคร TPAT1 : วิชาเฉพาะ กสพท ไม่ทัน

สวัสดีค่ะน้องๆ หลังจากที่ กสพท ได้ปิดรับสมัครสอบวิชาเฉพาะ กสพท หรือ TPAT1 ไปเรียบร้อยแล้ว ก็ยังมี #dek67 หลายๆ คน มาปรึกษาพี่ๆ ทีมงาน Dek-D ไปในทำนองเดียวกันว่า "สมัครสอบไม่ทัน" "ลืมจ่ายค่าสมัคร" "เอกสารไม่สมบูรณ์" จะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง ต้องรอสอบใหม่ปีหน้าเลยไหม? วันนี้พี่แนนนี่เลยรวบรวมทางเลือกสำหรับคนที่อยากจะยื่นสมัคร 4 สาขาวิชากลุ่ม กสพท (แพทย์-ทันตแพทย์-สัตวแพทย์-เภสัช) แต่ไม่ได้สมัครสอบ TPAT1 เอาไว้ มาฝากน้องๆ กัน

ลืมสมัครสอบ TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท #dek67 จะทำอย่างไรได้บ้าง?
ลืมสมัครสอบ TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท #dek67 จะทำอย่างไรได้บ้าง?

รวมให้แล้ว! ทางเลือกสำหรับคนที่สมัคร TPAT1 : วิชาเฉพาะ กสพท ไม่ทัน

ก่อนอื่นต้องบอก #dek67 ตรงๆ เลยว่า ใครที่สนใจอยากยื่นสมัคร กสพท จริงๆ แล้วไม่ได้ลงสมัครระหว่างวันที่ 1 - 20 กันยายน 2566 หรือไม่ได้ชำระค่าสมัครภายในวันที่ 23 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา  รวมถึงคนที่เอกสารการสมัครไม่ถูกต้องสมบูรณ์ แต่ไม่ได้แก้ไข ภายในวันที่ 29 กันยายน 2566 "จะไม่สามารถขอสมัคร ชำระเงิน หรือส่งเอกสารย้อนหลังได้อีก" นั่นก็หมายความว่า "จะไม่มีสิทธิ์เข้าสอบ TPAT1 หรือวิชาเฉพาะ กสพท" ในวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ซึ่งก็เท่ากับว่า "จะไม่สามารถยื่นสมัคร กสพท ใน TCAS67 ทั้ง 68 สาขาวิชาได้" เนื่องจากไม่มีคะแนน TPAT1 ในการคัดเลือก

ดังนั้นใครที่ไม่ได้สมัครสอบ TPAT1 แต่ยังต้องการยื่นสมัคร TCAS67 ใน 4 สาขาวิชา กสพท อยู่นั้น จะมีอยู่ 2 ทางเลือก ได้แก่

1. สมัครรอบอื่นๆ ที่ไม่ใช้คะแนน TPAT1

ในเมื่อเราจะไม่ได้เข้าสอบ และจะไม่มีคะแนนสอบ TPAT1 เพื่อนำไปพิจารณาคัดเลือก น้องๆ ก็จะต้องค้นหาการรับสมัครในรอบอื่นๆ หรือโครงการอื่นๆ ที่แต่ละมหาวิทยาลัยจะเปิดรับสมัครแทน ไม่ว่าจะเป็นในรอบ Portfolio, รอบ Quota หรือรอบ Admission แบบไม่เข้าร่วม กสพท ซึ่งจะกำหนดใช้คะแนนรายวิชาอื่นๆ แทน  แต่การยื่นสมัครในรอบอื่นๆ นั้น ทางมหาวิทยาลัยมักจะกำหนดคุณสมบัติ หรือเกณฑ์การคัดเลือกที่เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างเช่น

  • รอบ Portfolio  ส่วนใหญ่ก็จะเป็นโครงการที่กำหนดใช้ความสามารถพิเศษ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนด เช่น เคยผ่านค่ายโอลิมปิกวิชาการ, มีคะแนนการทดสอบภาษาอังกฤษตามที่กำหนด,  โครงการเรียนล่วงหน้า, ค่ายทางมหาวิทยาลัย เป็นต้น
  • รอบ Quota ก็จะกำหนดพื้นที่ตั้งโรงเรียน หรือภูมิลำเนาของผู้สมัคร หรือคุณสมบัติเฉพาะ  หรือความสามารถพิเศษต่างๆ
  • รอบ Admission เมื่อปีที่ผ่านมา มีเปิดรับเฉพาะคณะสัตวแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ ที่เปิดรับแบบไม่เข้าร่วม กสพท
  • รอบ Direct Admission  มักจะเปิดรับเฉพาะมหาวิทยาลัย หรือสาขาวิชาที่ยังมีที่นั่งว่างอยู่

2. สมัครใหม่ปีหน้า

สำหรับใครต้องการจะยื่นสมัคร 4 สาขาวิชา (แพทย์-ทันตแพทย์-สัตวแพทย์-เภสัช) ผ่าน กสพท  แต่ไม่ได้สมัครสอบ TPAT1 หรือคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้  ก็จะต้องกลับมาสมัครอีกครั้งในปีถัดไป  โดยน้องๆ จะเตรียมตัวสอบอยู่บ้าน  หรือจะเรียนต่อในสาขาวิชาอื่นๆ ไปด้วยก็ได้ เพราะนิสิตนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ต้องการยื่นสมัครสอบวิชาเฉพาะ กสพท ไม่จำเป็นต้องลาออกก่อน ก็สามารถยื่นสมัครสอบ TPAT1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ในปีหน้าได้ตามปกติ 

 

สำหรับใครที่กำลังมองหา 4 กลุ่มสาขาวิชา กสพท ในรอบอื่นๆ หรือโครงการอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้คะแนน TPAT1 ในการคัดเลือก อดใจรออีกนิดนึงค่ะ หากแต่ละมหาวิทยาลัยประกาศระเบียบการออกมา พี่แนนนี่จะรีบรวบรวมมาฝากน้องๆ กันเลยค่ะ

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น