สวัสดีค่ะน้องๆ ตอนนี้ก็ใกล้จะผ่านปีใหม่เข้ามาทุกที แม้ว่าหลายคนอาจจะมีแพลนหยุดพักผ่อน หรือไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเทศกาล แต่เทศกาลการสอบผ่านระบบ TCAS67 จะยังคงต้องดำเนินต่อไปเรื่อยๆ และจะเสร็จสิ้นกระบวนการในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 กันเลย

วันนี้พี่แนนนี่เลยรวบรวม และเรียบเรียงเรื่องสำคัญ สำหรับ #dek67 ที่จะต้องทำกันหลังจากเปิดปีใหม่ พ.ศ. 2567 มาฝากน้องๆ ให้ได้เตรียมรับมือ

รวมมาให้แล้ว! หลังเปิดปีใหม่ 2567 #dek67 ต้องทำอะไรต่อบ้าง?
รวมมาให้แล้ว! หลังเปิดปีใหม่ 2567 #dek67 ต้องทำอะไรต่อบ้าง?

ระวัง! 5 เรื่องสำคัญใน TCAS ที่ #dek67 ห้ามพลาดหลังเปิดปีใหม่

1. เช็กกำหนดการรอบ Portfolio

ช่วงปลายปี พ.ศ. 2566 หลายๆ มหาวิทยาลัยก็ได้เริ่มดำเนินการคัดเลือกใน TCAS67 รอบ 1 Portfolio  ไปบ้างแล้ว และตั้งแต่เริ่ม พ.ศ.2567 เป็นต้นไป แต่ละมหาวิทยาลัยอาจจะจะมีกำหนดการให้ #dek67 ได้ดำเนินการต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งเอกสาร, การสอบสัมภาษณ์, ตรวจร่างกาย, ประกาศผลการคัดเลือก, รายงานตัว  หรือยืนยันสิทธิ์กับมหาวิทยาลัย ดังนั้นให้น้องๆ ตรวจเช็กระเบียบการรับสมัครของมหาวิทยาลัยที่สมัครไป หรือที่สนใจกันให้ละเอียดๆ ว่าจะต้องทำอะไรกันต่อ รวมไปถึงบางมหาวิทยาลัยอาจจะเปิดรับสมัครรอบ Portfolio เพิ่มเติมด้วย ใครที่ยังมองหารอบ Portfolio สำรวจปฏิทินรับสมัครด่วนๆ เลย

2. ประกาศคะแนน TGAT/TPAT 2-5 (PBT)

หลังจากที่ทปอ. ประกาศผลคะแนน TGAT/TPAT 2 - 5 รูปแบบคอมพิวเตอร์ไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา และในวันที่ 7 มกราคม 2567 นี้ จะเป็นการประกาศผลคะแนนของรูปแบบกระดาษ หรือ Paper-based Test (PBT) บ้าง ใครที่เข้าสอบ TGAT/TPAT 2 - 5 รูปแบบกระดาษไว้ เตรียมตัวเข้าเช็กผลคะแนนที่เว็บ mytcas.com ได้เลย แล้วถ้าใครสงสัยผลคะแนนสอบของตัวเอง ก็สามารถกดขอตรวจคำตอบ และขอทบทวนผลคะแนนสอบ โดยจะมีค่าธรรมเนียมวิชาละ 100 บาท หรือเหมาๆ 300 บาท เพื่อขอทบทวนผลคะแนนทุกวิชาที่เข้าสอบเลย

3. ตัดสินใจจัดการสิทธิ์รอบ Portfolio

ทปอ. กำหนดวันประกาศผลการคัดเลือก และจัดการสิทธิ์รอบ Portfolio  ไว้ระหว่างวันที่ 6 - 7 กุมภาพันธ์ 2567 สำหรับใครที่ผ่านการคัดเลือกในรอบนี้จะต้องตัดสินใจให้รอบคอบว่า ต้องการ หรือไม่ต้องการที่เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย/คณะ/สาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก  หากต้องการก็จะต้องเลือก "ยืนยันสิทธิ์" ซึ่งก็จะไม่สามารถยื่นสมัครรอบอื่นๆ ได้อีก แต่ถ้าไม่ต้องการ ก็จะต้องเลือก "ไม่ใช้สิทธิ์" ซึ่งก็จะไม่เสียสิทธิ์ในการสมัครรอบอื่นๆ รวมไปถึงคนที่ผ่านการคัดเลือกมากกว่า 1 สาขาวิชา ก็จะต้องตัดสินใจเลือกยืนยันสิทธิ์เพียงแค่ 1 ที่เท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นน้องๆ จะต้องดำเนินการจัดการสิทธิ์ภายในวันที่กำหนดไว้เท่านั้น

4. เตรียมยื่นสมัครรอบ Quota/Admission

เมื่อการรับสมัครรอบ Portfolio จบลง  การรับสมัครรอบ Quota ก็จะเริ่มขึ้น แต่ว่าอาจจะมีบางมหาวิทยาลัยเริ่มรับสมัครรอบ Quota ในขณะที่รอบ Portfolio ยังไม่เสร็จสิ้นดี ดังนั้นน้องๆ ที่สนใจจะยื่นสมัครรอบ Quota ให้ศึกษาโครงการที่แต่ละมหาวิทยาลัยเปิดรับให้ดีๆ ศึกษาทั้งสาขาวิชาที่เปิดรับ, คุณสมบัติ, เกณฑ์การคัดเลือก  และกำหนดการรับสมัคร จากนั้นให้ลองลิสต์สาขาวิชาที่จะยื่นสมัคร และเตรียมตัวยื่นสมัครในสาขาวิชานั้นๆ ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นกำหนดการรับสมัคร ช่องทางการสมัคร และเอกสารการยื่นสมัคร  เพราะรอบนี้จะต้องยื่นสมัครที่มหาวิทยาลัยโดยตรง ต่างจากรอบ Admission  ที่จะยื่นสมัครที่ mytcas พร้อมกันทุกมหาวิทยาลัย โดยจะยื่นได้สูงสุด 10 อันดับ แถมไม่ต้องใช้เอกสารการสมัครอะไรด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็แนะนำให้วางแผนการยื่นสมัครอย่างรอบคอบ เพราะช่วงเวลาการจัดการสิทธิ์รอบ Quota และการสมัครรอบ Admission  ใกล้กันมาก

5. เตรียมสมัครสอบ A-Level

ระหว่างวันที่ 1 - 10 กุมภาพันธ์ 2567 ทางทปอ.จะเปิดรับสมัครสอบ A-Level สำหรับใช้คัดเลือกในรอบ Quota และ Admission  น้องๆ คนไหนที่สนใจยื่นสมัคร 2 รอบนี้ ก็เช็กระเบียบการรับสมัครของสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยที่สนใจได้เลย ว่าจะต้องใช้คะแนนสอบรายวิชาไหนบ้าง เพราะ A-Level จะจัดสอบทั้งหมด 16 รายวิชา (คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1, คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2, วิทยาศาสตร์ประยุกต์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, สังคมศาสตร์, ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาเยอรมัน, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาเกาหลี, ภาษาจีน, ภาษาบาลี และ ภาษาสเปน) แต่น้องๆ เลือกสอบเฉพาะรายวิชาที่ต้องใช้คะแนนได้

สำหรับค่าสมัครสอบ จะขึ้นอยู่กับจำนวนวิชาที่จะเข้าสอบ วิชาละ 100 บาท สอบกี่วิชาก็คูณ 100 ไปได้เลย แต่อย่าลืมนะ! ว่าต้องสมัครสอบ และชำระเงินภายในช่วงวัน และเวลาที่กำหนดด้วย

 

สำหรับ #dek67  คนไหนที่กำลังงงๆ จับต้นชนปลายไม่ถูก ว่าจะต้องทำอะไรต่อลองนำ 5 ข้อด้านบน มาเตรียมความพร้อมในการยื่นสมัคร TCAS67 ต่อไปได้เลย

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น