ละเอียดสุดๆ ! รีวิว Workshop งาน Open House นิติศาสตร์ จุฬาฯ สาขากฎหมายระหว่างประเทศ

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน จบลงไปแล้วกับงาน CU Open House 2024 ที่มีกิจกรรมดีๆ จากรุ่นพี่หลากหลายคณะ สำหรับน้องๆ ม.ปลายให้ได้ค้นหาตัวเองกัน ส่วนใครที่ไม่ได้ไป ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ เพราะพี่จูนจูนไปเข้าร่วม Workshop ของคณะนิติศาสตร์ สาขากฎหมายระหว่างประเทศมาด้วย ตั้งใจเก็บรายละเอียดมารีวิวให้น้องๆ ได้อ่านกับโดยเฉพาะ

4 สาขาของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  • สาขาวิชากฎหมายธุรกิจและภาษีอากร
  • สาขาวิชากฎหมายแพ่งพาณิชย์และอาญา
  • สาขาวิชากฎหมายมหาชน
  • สาขาวิชากฎหมายระหว่างประเทศ

น้องๆ จะได้เลือกสาขาตอนปี 4 เทอม 1 

รีวิว Workshop ของสาขากฎหมายระหว่างประเทศ

ลงทะเบียนเข้าร่วม Workshop
ลงทะเบียนเข้าร่วม Workshop

หลังจากลงทะเบียนแล้ว พี่ๆ นิสิตก็จะพาเราขึ้นลิฟต์ไปที่ห้อง Workshop แล้วจะมาบรรยายเรื่อง International Humanitarian Law หรือกฎหมายระหว่างประเทศ ว่ากฎหมายนี้มีความสำคัญอย่างไร ในระหว่างสงคราม ใครคือพลรบ ใครคือพลเรือน เป้าหมายทางการทหารที่โจมตีแล้วไม่ผิดหลัก IHL มีอะไรบ้าง แล้วต้องพิจารณาจากอะไรถึงรู้ว่านี่คือเป้าหมายทางการทหาร เขามีตัวอย่างให้วิเคราะห์กันด้วยนะว่า โรงพยาบาลร้างที่ใช้เป็นที่ซุ่มโจมตีทางทหาร กับโรงพยาบาลร้างที่ใช้เป็นที่หลบภัยของประชาชน แบบไหนจัดเป็นเป้าหมายทางการทหารที่ไม่ผิดหลัก IHL

พอเราเข้าใจ Concept ของสถานะพลรบกับเป้าหมายทางทหารแล้ว พี่ๆ นิสิตก็มาอธิบายเรื่องข้อจำกัดในการโจมตีกันต่อ มีการยกตัวอย่างว่าเคสไหนบ้างที่โจมตีเป้าหมายถูกตามหลัก IHL แต่ใช้วิธีการที่ผิดหลักกฎหมาย พี่จูนจูนสรุปมาให้เข้าใจง่ายๆ เช่นการโจมตี HORS DE COMBAT หรือบุคคลที่อยู่ในอำนาจฝ่ายตรงข้ามที่เขาแสดงตัวอย่างชัดเจนว่ายอมแพ้แล้ว แต่เราก็ยังไปโจมตีเขาอยู่อีก แบบนี้คือผิดเต็มๆ การโจมตี  HORS DE COMBAT เป็นเรื่องต้องห้ามสุดๆ ยังไม่หมดนะ การปฏิเสธความเมตตาโดยสั่งโจมตีฝ่ายตรงข้ามไม่ให้เหลือชีวิตรอดแม้แต่คนเดียวก็ถือว่าเป็นเรื่องต้องห้ามเช่นกัน และสุดท้ายการหลอกลวงให้ไว้ใจแล้วหลอกมาฆ่าก็ถือว่าเป็นวิธีการที่ผิดเช่นเดียวกัน

และเรื่องสุดท้ายที่พี่ๆ นิสิตอธิบายให้ฟังคือเรื่องข้อจำกัดในการใช้ประเภทอาวุธ ซึ่งเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะเราต้องเอาความรู้ไปใช้จริงตอนทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ นั่นเอง พี่จูนจูนสรุปมาให้สั้นๆ เหมือนเดิม 4 ข้อได้แก่

  1. อาวุธที่สร้างความเสียหาย หรือความบาดเจ็บ ก่อความทุกข์ทรมานเกินจำเป็น
  2. อาวุธที่โดยสภาพแล้วไม่อาจโจมตีได้เจาะจง แยกโจมตีแค่วัตถุทางทหารไม่ได้ จำกัดผลกระทบไม่ได้
  3. อาวุธที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยกว้าง รุนแรง และในระยะยาว
  4. อาวุธบางประเภทมีกฎหมายห้ามไม่ให้ใช้สำหรับการโจมตีโดยเฉพาะ เช่นพวกระเบิดนิวเคลียร์ สารพิษ เป็นต้น

จากประสบการณ์ของตัวเองพี่จูนจูนคิดว่า พี่ๆ นิสิตอธิบายเข้าใจง่ายมาก เห็นภาพชัดเจนเลย พอมาทำ Workshop แรกที่ให้สถานการณ์จำลองมาวิเคราะห์ว่าผิดหลัก IHL หรือไม่ ทุกคนในห้องตอบถูกหมดเลย  ส่วนน้องๆ ที่ไม่ได้ไป พี่จูนจูนมีตัวอย่างสถานการณ์มาให้ลองวิเคราะห์กันดูนะคะ

“รัฐ A ได้ส่งกำลังทหารจำนวน 99 นายไปยังบริเวณชายแดนเพื่อดักซุ่มโจมตีโดยใช้โรงพยาบาลที่ถูกทิ้งร้างเป็นฐานทัพชั่วคราว โดยรัฐบาล A ได้บอกกล่าวไปยังรัฐบาล B ว่าสถานที่ตรงนั้นเป็นโรงพยาบาลและบริเวณรอบข้างเป็นบ้านเรือนประชาชนจึงได้ส่งแพทย์ไปรักษา ขอให้อย่าโจมตีและสามารถให้ทหารในรัฐ B มารักษาตัวได้ (เจตนาจริงๆ คือหลอกมาเพื่อสังหาร) ทำให้ทหารของรัฐ B ที่เข้าไปยังโรงพยาบาล ถูกทหารของรัฐ A ยิงจนเสียชีวิตทั้งหมด จากนั้นทหารรัฐ A ก็รีบหลบหนีไปจากโรงพยาบาล”

โห อ่านจบแล้วเจอสิ่งที่ผิด IHL เต็มไปหมดเลยนะคะ ทั้งหลอกให้ทหารรัฐ B มารักษาตัว แต่ใจจริงจะฆ่าเขาซะอย่างนั้น แล้วยังไม่พอ หลอกเขามาแล้วก็ยิงจนเสียชีวิตทั้งหมดอีก ปฏิเสธความเมตตาสุดๆ 

ภาพบรรยากาศกิจกรรมที่ 1 วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง
ภาพบรรยากาศกิจกรรมที่ 1 วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง

เอาความรู้ที่ได้ มาลองลงมือทำ

พอจบจากกิจกรรมนี้แล้ว พี่ๆ ก็ให้หันหลังไปจับกลุ่มกับเพื่อนๆ เพื่อทำกิจกรรมต่อไปที่พี่จูนจูนยืนยันเลยว่าสนุกและประยุกต์ใช้ความรู้ได้อย่างดีมากๆ กิจกรรมนี้จะแบ่งน้องๆ ในห้องเป็น 4 ทีม แต่ละทีมจะได้แผนที่และอาวุธมาเพื่อโจมตีฝั่งตรงข้าม แต่ถ้าโจมตีผิดหลัก IHL ก็จะถูกหักคะแนน ยิ่งทำผิดเยอะ คะแนนก็ยิ่งหาย ใครได้อาวุธที่ผิดหลัก IHL ก็คือเศร้าแล้วหนึ่ง เพราะคะแนนหายแน่นอน :( แต่สุดท้ายแล้วทีมของพี่จูนจูนก็ชนะและได้รางวัลด้วยนะ

ภาพบรรยากาศกิจกรรมที่ 2  วางแผนโจมตีให้ไม่ผิดหลัก IHL
ภาพบรรยากาศกิจกรรมที่ 2  วางแผนโจมตีให้ไม่ผิดหลัก IHL

หลังจบ Workshop ก่อนจะออกจากห้อง น้องๆ สามารถปรึกษาข้อสงสัยกับรุ่นพี่แบบใกล้ชิดได้ด้วยนะ พี่ๆ ช่วยให้คำแนะนำดีมาก น้องๆ ที่มาเข้า Workshop หลายๆ คนน่าจะมีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขากฎหมายระหว่างประเทศ เข้ามาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในใจแน่นอน

สำหรับน้องๆ ที่ต้องการติดตามข่าวสารการสอบของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กดติดตามช่องทางด้านล่างได้เลย

Facebook :  https://www.facebook.com/LawChula

Website :  https://www.law.chula.ac.th/

พี่จูนจูน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น