จุฬาฯ เปิดหลักสูตรใหม่ "ทันตแพทย์" ควบ "วิศวกรรมชีวเวช" เรียน 6 ปี ได้ 2 ปริญญา

สวัสดีค่ะน้องๆ เมื่อวันจันทร์ (5 ก.พ.) ที่ผ่านมา พี่แนนนี่มีโอกาสไปงานแถลงข่าวที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเป็นงานลงนามความร่วมมือระหว่างคณะทันตแพทยศาสตร์ กับคณะวิศวกรรมศาสตร์  ซึ่งก็มีรายละเอียดการเรียนการสอนที่น่าสนใจมากๆ แต่จะเป็นอย่างไรนั้นตามไปดูกันเลย

ข่าวดี! หลักสูตรใหม่ ตรีควบโท จบใน 6 ปี ทันตแพทย์ - วิศวกรรมชีวเวช จุฬาฯ
ข่าวดี! หลักสูตรใหม่ ตรีควบโท จบใน 6 ปี ทันตแพทย์ - วิศวกรรมชีวเวช จุฬาฯ

 จุฬาฯ เปิดหลักสูตรใหม่ "ทันตแพทย์" ควบ "วิศวกรรมชีวเวช" เรียน 6 ปี ได้ 2 ปริญญา

คณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเปิดหลักสูตรใหม่ เป็นหลักสูตรควบ 2 ปริญญา ก็คือ ปริญญาตรี (ทันตแพทย์) ควบปริญญาโท (วิศวกรรมชีวเวช) ภายในระยะเวลา 6 ปี

โดยหลักสูตรปริญญาตรี ทันตแพทยศาสตร์ ก็จัดการเรียนการสอนตามปกติ ส่่วนปริญญาโท สาขาวิศวกรรมชีวเวช จะเป็นหลักสูตรที่ทำวิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต และรายวิชาสัมมนา แต่ก็อาจจะมีการเข้าเรียนในบางรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย เช่น งานวิจัยเกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ ก็จะเข้าเรียนในรายวิชาพื้นฐานที่เกีั่ยวข้องร่วมกับนิสิตป.ตรี ที่มีการเรียนการสอนอยู่แล้ว

สำหรับหลักสูตรป.ตรีควบโทนี้ เน้นการพัฒนาองค์ความรู้และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ทางวิศวกรรม เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การพิมพ์ 3 มิติ ด้วยวัสดุชีวภาพ ประยุกต์กับองค์ความรู้ด้านทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งก็เหมาะกับนิสิตทันตแพทยศาสตร์ที่ต้องการเป็นนักวิชาการ นักวิจัยชั้นนำ ผู้เชี่ยวชาญในการผลิตงานวิจัยและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชน

ปริญญาที่ได้รับ

  • ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต
  • วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สหสาขาวิศวกรรมชีวเวช

รายละเอียดการรับสมัคร

  • ปีการศึกษาละ 10 ที่นั่ง
  • สะสมหน่วยกิต ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ครบ 120 หน่วยกิต
  • GPAX (ทันตแพทย์) ไม่ต่ำกว่า 3.00
  • คะแนน IELTS, CU-TEP, TOEFL
  • สอบสัมภาษณ์
  • หัวข้องานวิจัยที่สนใจ

การเรียนการสอน

ชั้นปีที่ 1 - 6 : เรียนรายวิชาหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตตามปกติ ส่วนผู้ที่สนใจหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช จะมีรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้

ชั้นปีที่ 2 - 3 : เรียนรายวิชาหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตตามปกติ สามารถเริ่มหาหัวข้องานวิจัย และอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช

ชั้นปีทึ่ 4 : สมัครคัดเลือกเข้าหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช (เมื่อสะสมหน่วยกิตครบตามที่กำหนด) และลงเรียนวิชาเลือก (BME Elective)  6 หน่วยกิต

ชั้นปีที่ 5  : เรียนรายวิชาสัมมนา (Seminar) และวิทยานิพนธ์ 18 หน่วยกิต

ชั้นปีที่ 6  : เรียนรายวิชาสัมมนา (Seminar), วิทยานิพนธ์ 18 หน่วยกิต, สอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ และเผยแพร่/ตีพิมพ์วิทยานิพนธ์ หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์

หมายเหตุ

  • หลังจากจบหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ต้องใช้ทุนตามปกติ
  • หากไม่สามารถเรียนป.โท จบภายในหลักสูตรข้างต้น สามารถเรียนเฉพาะป.โท หลังจาก/ระหว่างใช้ทุน แต่จะต้องไม่เกิน 2 ปีการศึกษา (รวมระยะเวลาป.โท ไม่เกิน 4 ปีการศึกษา)

ทุนการศึกษา

  • มีทุนการศึกษาสนับสนุนค่าเล่าเรียนบางส่วน
  • มีทุนวิจัย ซึ่งอาจารย์ที่ปรึกษาสามารถขอรับทุนวิจัยจากแหล่งต่างๆ

หลักสูตรนี้เริ่มรับสมัคร นิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์​ จุฬาฯ ชั้นปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2566 เป็นปีแรก  และนอกจากการเรียนควบกับปริญญาโท สาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช แล้ว ทางคณะทันตแพทยศาสตร์ ยังมีหลักสูตรควบกับทางบัญชี จุฬาฯ อีกด้วย

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น