รู้ก่อนเลือกคณะ! สรุป 5 ประเด็นน่าสนใจ รอบ Admission ม.บูรพา

สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ  ใกล้แอดมิชชั่นเข้ามาเรื่อยๆ แล้ว ใครยังไม่มีคณะในใจ รีบหาคณะที่ใช่ และศึกษาเกณฑ์คัดเลือกตั้งแต่วันนี้ เพื่อดูว่าคะแนนของเรามากพอที่จะยื่นคณะนัั้นๆ ได้หรือไม่

วันนี้พี่มิ้นท์มีรายละเอียดเกณฑ์คัดเลือกของมหาวิทยาลัยบูรพามาฝากน้องๆ ใครอยากเรียนที่นี่แต่ยังลังเลอยู่ มาลองศึกษาเกณฑ์คัดเลือกกันได้เลยค่ะ

สรุป 5 ประเด็น รอบ 3 Admission ม.บูรพา
สรุป 5 ประเด็น รอบ 3 Admission ม.บูรพา

ตารางเกณฑ์คัดเลือก รอบ Admission ม.บูรพา

ตารางนี้เป็นเพียงตัวอย่างบางหน้าของเกณฑ์คัดเลือกรอบ Admission ม.บูรพา สามารถกดดูระเบียบการฉบับเต็มจากรูปภาพ หรือ ปุ่มสีเขียวท้ายตารางได้เลย 

ดาวน์โหลดระเบียบการฉบับเต็ม

5 ประเด็นต้องรู้ก่อนเลือก Admission ม.บูรพา

1. ยอดรับสมัครรอบ Admission (ข้อมูลปัจจุบัน เม.ย.67) 2,764 ที่นั่ง  ซึ่งถ้าเทียบกับจำนวนประกาศรับของปี 66 ถือว่าใกล้เคียงกัน คือ 2,751 ที่นั่ง แต่ก็ถือว่ายังน้อยกว่ารอบโควตาปีนี้ ที่เปิดรับ 11 โครงการ รวมกว่า 5,806 ที่นั่ง ดังนั้นน้องๆ ที่มีอยากเรียน ม.บูรพา จริงๆ และมีคุณสมบัติครบในรอบโควตา แนะนำให้สมัครไปเลย!

อย่างไรก็ตาม ยอดนี้จะยังไม่ใช่ยอดรับล่าสุดแน่นอนค่ะ เพราะหลังจากขั้นตอนรอบโควตาเสร็จสิ้น มหาวิทยาลัยจะมีการปรับที่นั่งหากได้จำนวนนักเรียนไม่ครบตามแผน แต่ตอนนี้ยังเดาไม่ได้ว่าคณะไหนจะปรับขึ้นบ้าง และปรับมากน้อยแค่ไหน ต้องรอลุ้นกันค่ะ

2. เกณฑ์คัดเลือก รอบ 3 ม.บูรพา มาในรูปแบบการใช้ GPAX + TGAT/TPAT + A-Level อย่างไรก็ตามบางคณะอาจจะใช้แค่ 1 หรือ 2 องค์ประกอบเท่านั้น เช่น คณะสาธารณสุข ใช้แค่ A-Level 100%

3. มีกำหนด GPAX 6 เทอม ขั้นต่ำเกือบทุกสาขาวิชา มีคณะที่ไม่กำหนดคือ

  • คณะพยาบาลศาสตร์
  • คณะอัญมณี (วิทยาเขตจันทบุรี)

แต่ก็ไม่ต้องตกใจไปค่ะ เพราะเกรดขั้นต่ำที่กำหนดไว้นั้น ไม่ได้สูงมาก หากน้องๆ ได้ประมาณ 2.00 ก็สมัครได้หลายคณะเลย เช่น นิเทศศาสตร์ สารสนเทศศึกษา ประวัติศาสตร์ ศาสนาและปรัชญา การจัดการทรัพยากรวัฒนธรรม การจัดการบริการสังคม, คณะบริหารธุรกิจ ทุกสาขา, วิทยาเขตสระแก้ว ทุกสาขา เป็นต้น  

และสูงสุดอยู่ที่ 3.00 ได้แก่ สาขาวิชาภาษาเกาหลี, ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, จุลชีววิทยา, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร, วิทยาศาสตร์เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม, วิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล, วิทยาการคอมพิวเตอร์, คณะวิศวกรรมศาสตร์ ทุกสาขา, คณิตศาสตร์ (กศ.บ)  

4. มีคณะเภสัชศาสตร์ เปิดรับ แต่เป็นสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครื่องสำอาง ส่วนใครที่อยากเข้าหลักสูตรเภสัชศาสตร์ ให้เลือก กสพท ซึ่งเปิดรับ 20 ที่นั่ง สามารถเลือกไว้ใน 10 อันดับแอดมิชชั่นได้เลย

5. ใครอยากเข้าสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ต้องมีคะแนน TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท ด้วย หากไม่ได้สมัครไว้ก็จะเข้าคณะนี้ไม่ได้ สำหรับค่าน้ำหนักของคณะนี้ คือ GPAX10% + TGAT 20% + TPAT1 20% + คณิตประยุกต์1 10% + ฟิสิกส์ 10% + เคมี 10% + ชีววิทยา 10% + อังกฤษ 10%

ในทุกๆ ปี มหาวิทยาลัยบูรพา จะติดอันดับต้นๆ ที่มีน้องๆ เลือกมากที่สุดเสมอ อาจจะด้วยเกณฑ์คัดเลือกที่ไม่ยากมาก และมีจำนวนรับเยอะ จึงเป็นตัวเลือกที่น้องๆ หลายคนให้ความสนใจ ใครอยากเรียนที่นี่ พี่มิ้นท์ก็ขออวยพรให้สอบติดทุกคนเลย

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น