7 เช็กลิสต์ ก่อน-ระหว่างสอบ A-Level ทำให้ครบ สอบจบไร้ปัญหา

สวัสดีค่ะ ใกล้วันสอบ A-Level เข้ามาเรื่อยๆ หลายคนได้ทบทวนเนื้อหาจนแน่นแล้ว ในขณะที่อีกหลายคน ก็คงพยายามเร่งอ่านให้ได้มากที่สุด ช่วงใกล้สอบแบบนี้ พี่มิ้นท์ก็มีเรื่องอยากย้ำเตือนน้องๆ 7 เรื่องด้วยกัน มาเช็กลิสต์และเตรียมตัวไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

เช็กลิสต์ 7 ข้อ ก่อน/ระหว่างสอบ ทำให้ครบ สอบ A-Level จบไร้ปัญหา
เช็กลิสต์ 7 ข้อ ก่อน/ระหว่างสอบ ทำให้ครบ สอบ A-Level จบไร้ปัญหา

7 เช็กลิสต์ ก่อน-ระหว่างสอบ A-Level มีให้ครบ สอบจบไร้ปัญหา

1. จำขึ้นใจ เอาเข้าได้แค่ "ดินสอ 3 แท่งและยางลบ"

ปัจจุบัน รายละเอียดเรื่องอุปกรณ์เข้าสอบ มีประกาศอย่างชัดเจน และลดจำนวนอุปกรณ์ที่อนุญาตเข้าห้องสอบลงเรื่อยๆ เพื่อป้องกันการทุจริต โดยการสอบ A-Level นี้ น้องๆ จะเอาเข้าไปได้เพียงดินสอ 3 แท่งและยางลบเท่านั้น  ปากกาและกบเหลาก็ไม่สามารถเอาเข้าไปได้ อย่างอื่นไม่ต้องพูดถึง!

2. เข้าสอบไม่ได้ ถ้าขาดสิ่งนี้

อ่านแล้วหยิบใส่กระเป๋าไว้เลย เพราะตอนนี้ ทปอ. เปิดให้ print ใบเข้าสอบแล้ว ทุกคนจะต้องมีบัตรประจำตัวเข้าสอบรายวิชา ยื่นให้กรรมการตรวจสอบพร้อมกับบัตรประชาชน  ยื่น 2 ใบนี้คู่กันเลยค่ะ

ย้ำอีกครั้ง บัตรเข้าสอบรายวิชา print ขาวดำหรือสีก็ได้ หรือเซฟใส่มือถือก็ได้เช่นกัน  

นอกจากบัตรประจำตัวเข้าสอบรายวิชาแล้ว อย่าลืมบัตรประชาชน ถ้าทำหายหรือไม่มีจริงๆ ให้ใช้เอกสารอื่นที่หน่วยงานรัฐออกให้และมีรูปถ่ายชัดเจน 

3. งดกินแซ่บ 1-2 วันก่อนสอบ

คนไทยกับอาหารแซ่บๆ เป็นของคู่กัน แต่ในวันสำคัญแบบนี้ อยากให้น้องๆ มีสมาธิในห้องสอบให้ได้มากที่สุด จินตนาการว่าระหว่างทำข้อสอบแล้วปวดห้องน้ำทุก 30 นาทีก็คงไม่ไหวใช่มั้ยคะ ดังนั้น 1-2 วันก่อนสอบ ลองทานอาหารที่รสอ่อนลงหน่อย เพื่อให้ท้องไส้ของเราทำงานปกติ รวมถึงอย่าเพิ่งทานอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ รักษาสุขภาพให้ดีที่สุดนะคะ

4. สอบวันไหน วิชาไหนก่อน จำให้แม่น

น้องๆ ที่ไม่ได้สอบทุกวิชา แนะนำให้บันทึกหรือจำตารางสอบของตัวเองให้ดี จะได้ไม่หลงลืม ไปสายหรือไปก่อนเป็นเวลานานเกินไป นอกจากเรื่องการไปโรงเรียนทันและมีเวลาเตรียมตัวก่อนเข้าสอบแล้ว การจำตารางสอบได้ ก็สามารถช่วยให้นักเรียนจัดลำดับการเตรียมตัวสอบได้ด้วยเช่นกัน

5. ตรวจสอบเส้นทางไปสนามสอบ

ใครที่ไม่ได้สอบโรงเรียนตัวเอง ดูชื่อโรงเรียนให้ดี ระวังบางทีอาจมีโรงเรียนที่ชื่อคล้ายตั้งอยู่ใกล้กันแล้วไปผิดสนามสอบ ซึ่งก่อนวันสอบจริงๆ น้องๆ ควรสำรวจเส้นทาง และคำนวณระยะเวลาว่าน่าจะต้องใช้เวลาเดินทางไปสนามสอบกี่นาที และอย่าลืมบวกเวลารถติดไปด้วยนะคะ  

6. เช็กความไวในการสอบ

เพราะข้อสอบ A-Level มีเวลาในการทำน้อยกว่าข้อสอบอย่างอื่น  น้องๆ จะต้องควบคุมเวลาในการทำให้ดี ซึ่งวิธีที่ช่วยให้น้องๆ รู้ความไวในการทำข้อสอบเก่าของตัวเอง คือ การฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะๆ พร้อมจับเวลา ทำให้บ่อย ก็จะรู้ได้เองว่าถ้าเวลาผ่านไปครึ่งชั่วโมงเราทำได้กี่ข้อ ผ่านไปหนึ่งชั่วโมงเราทำได้กี่ข้อ เวลาอยู่ในห้องสอบจริงเราก็จะเช็กตัวเองได้ว่าทำข้อสอบช้าเกินไปแล้วหรือเปล่านั่นเองค่ะ

7. เขียนให้ชัด ฝนให้ครบ

ข้อสุดท้าย ขอเตือนไปถึงในห้องสอบ มีสิ่งที่ต้องระมัดระวัง 2 อย่าง คือ การเขียนและการฝน

การเขียน จะรวมถึงการเซ็นชื่อเข้าสอบ (คือ เซ็นชื่อในใบกระดาษคำตอบ และใบเซ็นชื่อของกรรมการ) และการเขียนคำตอบในวิชาที่เป็นอัตนัย (เขียนตัวเลข ก่อนฝนให้ค่าตรงตามตัวเลข) ทำทั้ง 2 อย่างให้ครบ 

การฝน คือ การฝนคำตอบลงในกระดาษคำตอบ มีสิ่งที่ต้องระวังคือ ฝนให้ถูกต้อง มีความเข้มที่ถูกต้องพอดี การลบให้สะอาด และไม่ไปขีดเขียนในส่วนอื่นๆ ของกระดาษ เช่น บาร์โค้ด เป็นต้น และอย่าลืมฝนชุดข้อสอบด้วยนะ

นี่คือ 7 เรื่องสำคัญที่พี่ๆ ทุกคนอยากเตือนน้องๆ ที่กำลังจะไปสอบ A-Level 16-18 มี.ค.นี้ เพราะแต่ละข้อ ถ้าลืมหรือทำไม่ถูกต้องตามกฎ ผลที่ตามมาก็คือ อาจหมดสิทธิ์สอบหรือไม่มีคะแนนในวิชานั้นๆ ค่ะ  สุดท้ายนี้พี่มิ้นท์ขอเป็นกำลังใจให้ #dek67 ทุกคนนะคะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น