สวัสดีค่ะน้องๆ ตอนนี้ก็ใกล้จะประกาศผลคะแนน A-Level แล้ว ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายของ TCAS67 แล้วหลังจากที่ทปอ.ประกาศคะแนนออกมา หลังจากนั้นก็จะเป็นเวลาของการนำคะแนนไปใช้ หรือยื่นสมัคร TCAS67 รอบ 3 Admission นั่นเอง แต่ก่อนที่จะไปยื่นคะแนน ชวน #dek67 มาทำความเข้าใจกฎ กติกา และวิธีการดำเนินการต่างๆ ของรอบนี้กันก่อน ไปดูกันว่ามีเรื่องไหนบ้าง

10 เรื่องน่ารู้ TCAS67 รอบ Admission ที่ #dek67 ห้ามพลาด ก่อนสมัคร 6 - 12 พ.ค. นี้
10 เรื่องน่ารู้ TCAS67 รอบ Admission ที่ #dek67 ห้ามพลาด ก่อนสมัคร 6 - 12 พ.ค. นี้

เตรียมตัว! รวม 10 เรื่องน่ารู้ ก่อนยื่นสมัคร TCAS67 รอบ Admission

 สมัครที่ mytcas ไม่ต้องยื่นเอกสาร

การยื่นสมัคร TCAS67 รอบ 3 Admission จะต้องยื่นออนไลน์ผ่าน www.mytcas.com ระหว่างวันที่ 6 - 12 พฤษภาคม 2567 เท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องเตรียมไฟล์เอกสารเอาไว้ เพราะ ทปอ. จะดึงข้อมูลจำเป็นจากทุกฝ่ายเอง ทั้งเกรดเฉลี่ย, คะแนน TGAT/TPAT และคะแนน A-Level น้องๆ มีหน้าที่แค่ตรวจสอบความถูกต้องให้เรียบร้อย นอกจากนี้เว็บไซต์ mytcas ยังเป็นช่องทางประกาศผล และจัดการสิทธิ์ต่างๆ ด้วย

สมัครไม่ถึง 10 อันดับก็ได้

ทปอ. กำหนดให้ยื่นสมัครรอบ Admission ได้สูงสุด 10 อันดับ นั่นหมายความว่า ไม่จำเป็นต้องยื่นสมัคร 10 อันดับ หากมั่นใจว่ายื่นสมัคร 1 อันดับ แล้วผ่านการคัดเลือก ก็สามารถยื่นสมัครแค่ 1 อันดับได้ หรือถ้าอยากจะยื่น 3 - 4 - 5 - 6 อันดับ ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่อย่าลืมว่า! ถ้าจะขอประมวลผลครั้งที่ 2 ระบบจะใช้อันดับเดิมที่ยื่นสมัครไปตั้งแต่แรก ดังนั้นวางแผนการยื่นสมัครให้ดีดี

สมัครคณะเดียวกัน หลายมหาวิทยาลัย

น้องๆ สามารถจัดอันดับ สำหรับยื่นสมัครรอบ Admission ในคณะเดียวกัน สาขาวิชาเดียวกัน แต่แตกต่างมหาวิทยาลัยได้เลย เช่น 

  • อันดับ 1 : คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา จุฬาฯ
  • อันดับ 2 : คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ม.ธรรมศาสตร์
  • อันดับ 3 : คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ม.เกษตรศาสตร์
  • อันดับ 4 : คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ม.มหิดล

สมัครสาขาเดียวกันหลายรูปแบบ

นอกจากจะยื่นสมัครแบบคณะเดียวกัน สาขาวิชาเดียวกัน ต่างมหาวิทยาลัยกันได้แล้ว ถ้าสาขาวิชาไหน เปิดรับสมัครหลายรูปแบบ หรือหลายเกณฑ์การคัดเลือก แต่ไม่ได้เป็นคณะปีกกา หรือไม่ได้รับร่วมกัน  (มีจำนวนรับแต่ละรูปแบบแยกกันชัดเจน) ก็สามารถยื่นสมัครหลายอันดับได้ แต่ต้องมีคุณสมบัติในแต่ละเกณฑ์การคัดเลือกครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ด้วย เช่น

  • อันดับ 1 : คณะอักษรศาสตร์ สาขาวิชาอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เลือกสอบคณิต2
  • อันดับ 2 : คณะอักษรศาสตร์ สาขาวิชาอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เลือกสอบภาษาสเปน
  • อันดับ 3 : คณะจิตวิทยา จุฬาฯ รูปแบบที่ 2 (TGAT + คณิต1 + วิทย์ประยุกต์)
  • อันดับ 4 : คณะจิตวิทยา จุฬาฯ รูปแบบที่ 3 (TGAT)

ระบบกรองเกณฑ์ขั้นต่ำ/คุณสมบัติเบื้องต้น

ระบบรับสมัครรอบ Admission จะสามารถคัดกรองคุณสมบัติต่างๆ ได้ ตั้งแต่ขั้นตอนของการจัดอันดับที่จะยื่นสมัคร ไม่ว่าจะเป็นวุฒิการศึกษา, เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) ขั้นต่ำ, คะแนนสอบขั้นต่ำ ทั้ง TGAT/TPAT และ A-Level รวมไปถึง เพศ ส่วนสูง น้ำหนัก และ ค่า BMI ด้วย

จัดอันดับ แบบเรียงลำดับ

ไม่ว่าจะยื่นสมัคร  รอบ Admission  กี่อันดับ  ก็แนะนำให้จัดอันดับแบบเรียงลำดับ โดยให้สาขาวิชาที่อยากเรียนมากที่สุดอยู่อันดับที่ 1 และไล่ลำดับลงไปเรื่อยๆ เพราะเวลาประมวลผล ระบบจะไล่ประมวลผลจากอันดับที่ 1 ที่ยื่นสมัครก่อน หากไม่ผ่านไม่การคัดเลือก ก็จะไปประมวลผลในอันดับถัดไป หรืออันดับที่ 2 นั่นเอง และถ้าไม่ผ่านการคัดเลือก ก็จะประมวลผลใหม่ในอันดับถัดๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะผ่านการคัดเลือก หรือประมวลผลครบทุกอันดับแล้ว

 ติดแค่ที่เดียว ที่อันดับที่สูงที่สุดเท่านั้น 

จะยื่นสมัคร รอบ Admission  ไปกี่อันดับก็ตาม ทปอ.ก็จะประกาศผลคัดเลือก เพียงแค่ 1 อันดับ เท่านั้น! และที่สำคัญ จะเป็นอันดับที่สูงที่สุดที่ผ่านการคัดเลือกด้วย โดยน้องๆ จะไม่สามารถขอเลือกอันดับที่ต่ำกว่าที่จะผ่านการคัดเลือกได้ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องยื่นสมัคร 10 อันดับแบบเรียงลำดับ

 ประมวลผลได้ 2 ครั้ง

ตั้งแต่ TCAS64 ทปอ. ก็กำหนดให้มีประมวลผลรอบ Admission  2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 จะประกาศผลอันดับที่ดีที่สุดของแต่ละคน จากนั้นระบบจะให้เลือกจัดการสิทธิ์ หรือขอประมวลผลใหม่อีกครั้งนึง โดยใช้สาขาวิชาเดิม อันดับเดิมที่ยื่นสมัครไปตั้งแต่แรก ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดี ที่น้องๆ จะสามารถผ่านการเลือกในอันดับที่สูงขึ้น หรืออาจจะเปลี่ยนจากไม่ผ่านการคัดเลือก เป็นผ่านการคัดเลือกก็ได้

มีโอกาสหลุด 10 อันดับ

หนึ่งในคำถามที่หลายคนสงสัยว่า ถ้ายื่นสมัคร 10 อันดับเลย จะมีโอกาสไม่ผ่านการคัดเลือกเลยไหม? บอกตามความจริงเลยว่า "มีโอกาส"  หากน้องๆ เลือกยื่นสมัครในสาขาวิชาที่คะแนนสูงๆ ทั้งหมด หรือเรียงลำดับสาขาวิชาที่ยื่นสมัครไม่ดี ก็อาจจะไม่ผ่านการคัดเลือกได้

บางมหาวิทยาลัยไม่มีสอบสัมภาษณ์

ในรอบ Admission  บางมหาวิทยาลัยประกาศออกมาชัดเจนเลยว่า จะไม่มีการสอบสัมภาษณ์ในรอบนี้แล้ว หากคะแนนผ่านการคัดเลือกแล้ว  ยืนยันสิทธิ์แล้ว ก็ถือว่ามีที่เรียนแล้ว ส่วนถ้ามหาวิทยาลัยไหนที่มีสอบสัมภาษณ์ ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ผ่านสัมภาษณ์ เพราะทปอ.ยืนยันว่า หากคะแนนผ่านการคัดเลือก ก็จะถือว่าสอบติดทันที  ไม่มีทางที่จะถูกตัดสิทธิ์ภายหลัง ยกเว้นว่า คุณสมบัติจะไม่ตรงตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ตั้งแต่แรก 
 

ส่วนใครที่กำลังสงสัยเรื่องการประมวลผล เช่น คะแนนกับอันดับ อะไรสำคัญกว่ากัน, ประมวลผล 2 ครั้ง คืออะไร, ขอประมวลผลครั้งที่ 2 แบบไหนไม่ให้หลุด เป็นต้น รอติดตามบทความแต่ละเรื่องแบบเต็มๆ จุกๆ ได้เร็วๆ นี้

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด