สวัสดีค่ะ เป็นยังไงกันบ้างกับการจัดอันดับ Admission TCAS67 ใครที่ยังจัดไม่ลงตัว พี่มิ้นท์ขอเอาใจช่วย ขอให้เลือกคณะที่อยากเรียน และจัดอันดับได้อย่างปลอดภัย เราจะฟังข่าวดีในวันประกาศผล 20 พ.ค. ไปพร้อมกันค่ะ

ในบทความนี้พี่มิ้นท์จะมาพูดถึงประเด็นของคณะที่ใช้ GPAX ในการคัดเลือก 100% เพราะมีน้องๆ หลายคน เลือกคณะเกณฑ์แบบนี้ไว้อันดับท้ายๆ เพื่อปิดท้ายอันดับแอดมิชชั่นของตัวเอง เพราะมั่นใจว่าเมื่อใช้เกรดอย่างเดียวก็น่าจะ "ง่าย" ที่สุด แต่ความจริง คณะที่ใช้เกรด 100% มีข้อดีหรือข้อเสีย และมีข้อควรระวังอะไรบ้าง ไปอ่านกันค่ะ

ข้อควรระวังรอบ Admission เมื่อจะเลือกคณะ/สาขา ใช้ GPAX 100%
ข้อควรระวังรอบ Admission เมื่อจะเลือกคณะ/สาขา ใช้ GPAX 100%

ไม่อยากใช้คะแนน ไปเลือกคณะใช้เกณฑ์ GPAX 100% เลยดีมั้ย?

ข้อดีของคณะที่ใช้ GPAX 100% แน่นอนว่าง่าย ไม่ต้องใช้คะแนนอะไรเพิ่ม ตัดกันที่เกรดล้วนๆ ไม่อยากวัดคะแนนกับใครให้ปวดหัว

ข้อเสียของคณะที่ใช้ GPAX 100% เราคาดเดาเกรดของคนอื่นไม่ได้เลย และไม่รู้ว่าจะมีคนเลือกคณะเดียวกันมากน้อยแค่ไหน หากเพื่อนที่ยื่นมาเป็นโรงเรียนที่ค่อนข้างปล่อยเกรด ก็จะกลายเป็นว่า เป็นทางเลือกที่มีการแข่งขันสูง

สำหรับน้องๆ ที่อยากเลือกคณะที่ใช้เกรด 100% พี่มิ้นท์ขอให้คำแนะนำดังนี้ค่ะ

1. ต้องมั่นใจว่าเกรดดีจริงๆ ในมหาวิทยาลัยที่การแข่งขันไม่สูงมาก พบสถิติปีก่อนๆ ว่า มีคณะที่ใช้เกรดอย่างเดียว มีคะแนนต่ำสุดยังสูงกว่า 90% ค่ะ ซึ่งถ้าเทียบเป็นเกรดแล้ว คนที่ได้ 90 คะแนน คือคนที่ได้ 3.60 (บางมหาวิทยาลัยคะแนนต่ำสุด สูงเกือบ 100 คะแนน ก็มีเช่นกัน) ดังนั้น ก่อนเลือก อย่าลืมดูสถิติย้อนหลังด้วย ว่าปีที่แล้วใช้ GPAX 100% หรือไม่ และมีคะแนนต่ำสุดเท่าไหร่

จากตัวอย่างคณะนี้ เมื่อปี 66 รับ 20 ที่นั่ง โดยใช้ GPAX 100% (เหมือนเกณฑ์ปีนี้) 
พบว่าคะแนนสูงสุด คือ 100 คะแนน คือคนที่ทำได้เกรด 4.00 และต่ำสุดคือ 95.75 คะแนน คือคนที่ทำได้เกรด 3.83  
คนที่ผ่านการคัดเลือก 20 ที่นั่ง คือ คนที่มีเกรด 3.83 - 4.00 !!!

2. ต้องดูจำนวนรับด้วย หากรับเยอะก็มีโอกาสลุ้นได้มากหน่อย แต่ถ้ารับน้อยมาก เช่น รับแค่ 5-10 ที่นั่ง ต้องมั่นใจว่าได้เกรดสูงจริงๆ เพราะให้คาดการณ์เผื่อไว้ว่าคนที่น่าจะติด น่าจะได้เกรด 3.50 ขึ้นไป ซึ่งถ้าเราได้น้อยกว่านี้ โอกาสที่จะได้ที่นั่งนั้นก็น้อยมาก ยกเว้นว่าเป็นคณะที่น่าจะการแข่งขันไม่สูง

3. ถ้าคะแนนของเรา ยังได้น้อยกว่าปีก่อนมากๆ เช่น คะแนนต่ำสุดปี 66 ของคณะนั้นอยู่ที่ 89 คะแนน แล้วเราได้ 70 คะแนน แบบนี้ไม่ควรเลือกไว้อันดับท้ายๆ ถือว่าไม่ปลอดภัย เพราะนอกจากคะแนนจะน้อยกว่ามากแล้ว การใช้เกรดเพียงอย่างเดียว ก็คาดการณ์อะไรไม่ได้ด้วย ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าคนที่จะแข่งกับเรา ได้เกรดเท่าไหร่ 

นี่เป็นคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนที่อยากเลือกคณะที่ใช้ GPAX 100% ไม่ผิดเลยที่จะเลือกรูปแบบนี้ค่ะ เพราะบางคนสะดวกใช้เกรดอย่างเดียว หรือไม่มีคะแนนสอบบางวิชา ดังนั้นการใช้เกรดก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับน้องๆ โดยเฉพาะคนที่ได้เกรดดีก็ค่อนข้างสบายใจ แต่ถ้าเกรดน้อย ก็ต้องจัดอันดับอย่างปลอดภัยนะคะ

อ่านเรื่องก่อนหน้า

อ่านเรื่องต่อไป

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น