ในที่สุดก็ทนเสียงต่อต้านไม่ไหวนะครับ...สำหรับเรื่องการยกเลิกสอบวิชาภาษาต่างประเทศที่ 2 โดยหลังจากที่พบว่าเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้...ทางเจ้าของความคิดก็ยอมที่จะกลับลำมาทบทวนอีกทีครับ...ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นไปตามได้จากข่าวเลยครับ...

 

ตามที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มอบหมายให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบและค่าน้ำหนักแอดมิชชั่นปี 2553 ทางเว็บไซต์ของ สทศ.เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งขณะนี้ได้ปิดรับฟังความคิดเห็นแล้วนั้น ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สทศ. เปิดเผยว่า มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น 2,009 ครั้ง มีผู้เห็นด้วย 33.15% ไม่เห็นด้วย 66.85%

 
 

ส่วนเหตุผลที่ไม่เห็นด้วยมากเป็นอันดับ 1 คือ เรื่องที่ไม่มีการทดสอบภาษาต่างประเทศที่ 2 คิดเป็น 46.99% โดยเห็นว่าจะทำให้เด็กสายศิลป์เสียเปรียบสายวิทย์  อันดับที่ 2 คือ  ไม่ต้องการให้นำผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ม.ปลาย หรือจีพีเอเอ็กซ์ มาใช้ เพราะโรงเรียนมีมาตรฐานต่างกัน 14.58% อันดับที่ 3 องค์ประกอบมีมากเกินไปทำให้ต้องสอบมากและยุ่งยาก คิดเป็น 13.89% อันดับที่ 4 คือ ระบบนี้ไม่ควรใช้ในปี 2553 เพราะยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้แบบทดสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ สัดส่วนเท่าไรในแต่ละกลุ่มสาขา คิดเป็น 8.56% อันดับที่ 5 ไม่เห็นด้วยกับการนำคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต มาใช้ เพราะสอบครั้งเดียวอาจจะทำให้เด็กพลาดสอบ คิดเป็น 5.32%

 

ส่วนเหตุผลของผู้ที่เห็นด้วยคือ ทำให้นักเรียนรู้ว่าตนเองมีความถนัดด้านใด ควรเรียนสาขาใดถึงจะเหมาะสม คิดเป็น 54.55% ทั้งนี้ สทศ.จะนำข้อมูลทั้งหมดเสนอ รศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ในฐานะประธาน ทปอ. ก่อนที่จะมีการประชุมคณะทำงานศึกษาแอดมิชชั่น 2553 ในวันที่ 4 เม.ย.นี้

 

ด้าน รศ.ดร.มณฑล กล่าวว่า ยังไม่ได้รับผลสรุปดังกล่าว แต่ทราบเบื้องต้นว่าเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับองค์ประกอบแอดมิชชั่นปี 2553 ซึ่งการรับฟังผ่านเว็บไซต์เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ ทปอ.ก็พร้อมที่จะนำข้อมูลนี้มาใช้ประกอบการตัดสินใจในแอดมิชชั่น 2553 โดยตนจะนำข้อมูลนี้ไปพิจารณาในการประชุมคณะทำงานศึกษาแอดมิชชั่น และจะมีการพิจารณาการเพิ่มภาษาต่างประเทศที่ 2 เป็นองค์ประกอบแอดมิชชั่นด้วย ก่อนจะนำเข้าที่ประชุม ทปอ. ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ จุดยืนของ ทปอ.คือ ต้องการให้เด็กสอบน้อยที่สุด และใช้ ผลการเรียนมาประกอบการพิจารณาเข้ามหาวิทยาลัยให้มากที่สุด

 

          คงจะต้องดูกันต่อไปนะครับว่า ผลการทบทวน ผลการหารือนั้น จะออกมาในรูปแบบอย่างไร หวังว่าคงถูกใจหลายๆฝ่าย ซึ่งหากมีความคืบหน้าอะไรนั้น พี่ลาเต้ จะขอขันอาสานำมาอัพเดทให้ได้ทราบกันครับ...
 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

20 ความคิดเห็น

moojiiz 25 มี.ค. 51 14:26 น. 1
ไม่เห็นด้วยอย่างแรงค่า เพราะว่าO-netสอบได้ครั้งเดียว เกิดป่วยขึ้นมา เด็กก็จบเห่พอดี เพราะว่าพอป่วยก็ไม่ได้อ่านหนังสือ ไปสอบก็ทำไม่ได้ หรือไม่ก็ถ้าป่วยแล้วเข้าโรงพยาบาล ก็ไปสอบไม่ได้ เด็กก็มีโอกาสเดียวคือต้องเรียนม.เอกชนอ่า เสียเปรียบๆๆ
0
กำลังโหลด
เด็กเอ็นปี53 25 มี.ค. 51 15:31 น. 2
น่าจะทำแบบสอบถาม มาถามเด็กที่จะเอ็นในปี 53 นะ ว่าต้องการยังไง น่าจะแฟร์กว่าเยอะ อิอิ
0
กำลังโหลด
จะซิ่ว 25 มี.ค. 51 15:35 น. 3
ใช่ครับไม่เห็นด้วยกับแอดฯ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาปีที่แล้ว เสียเปลี่ยบตรงเกรดมากเลย ในเมื่อทำข้อสอบได้ แต่เกรดผมน้อย คะแนนที่ได้ก็เลยน้อยตาม บางโรงเรียนปล่อยเกรดบางโรงเรียนกดเกรด แล้วจะเอาอะไรมาเป็นตัวชี้วัดหละครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
wonderful 25 มี.ค. 51 18:03 น. 5
ทำไมไม่มีเสียงขอเด็กวิทย์บ้างเลยอ่ะ เสียเปรียบเหมือนกันนะ ตรงที่ไม่ยอมแยกสอบวิทย์เป็น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อ่ะ อยู่ที่ไหนกัน ????????????????????????
0
กำลังโหลด
เด็กเตรียมเอ็น 25 มี.ค. 51 19:09 น. 6
ปี53นี่นับเปนปีการศึกษา 53 หรือว่า สอบตอนปี53อ่าคะ ถ้าปีการศึกษา 53 เด็กที่จะเอ็นปีนั้นก้อคือเด็กที่กำลังจะขึ้น 4 ใช่ป่ะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตามตรง 25 มี.ค. 51 21:07 น. 9
ปรับ ปี52 เลย จะได้ไม่ต้องผัดเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็เปลี่ยนอีก โดยเฉพาะ การนำค่า g ต่าง ๆ มาคิดเนี่ยไม่น่ามีเลย o-net a-net ก็พอว่า และขอยืนยัน ว่า มาตราฐานแต่ละโรงเรียนไม่เท่ากัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชั้นนี่ละปี 53 .. 25 มี.ค. 51 23:52 น. 11
ถูกกกกกกกกกกกกกกกกกก เหนด้วยก่าที่จะเอาความถนัดอะ อย่างอื่นไม่เด็ดขาดน่ะ ความถนัดก้อพอโอเรย เพราะเราได้รู้ด้วยว่าเด็กถนัดหรือไม่ถนัด ถึงชอบ หรืออยากจะเรียน แต่ไม่ถนัด เราก้อคงเรียนไม่ได้ ส่วนเรื่องใช้จีพีเอ แระจีเเพ็ค ดูหน่อยนะคะ รร.แต่ ละที่ปล่อยเกรดไม่เหมือนกัน มาตรฐานมันจะเหมือนกันทุกรร.หรือยังงัยยย -*- แร้วเนี่ย เปลี่ยนทุกที ตอนปีนู้นนที่เปลี่ยนเปนแอดมิชชั่น ก้อระบบล้มเหลว ต้องสอบใหม่ ถ้าไม่มาปี 53 เปลียนนู่นเปลี่ยนนี่ แร้วระบบมันไม่ล้มอีกเร๊อะ เด็กนักเรียนก้อหนีบวชกันหมดสิ ถูกไหม!! เราเปนเด็กสายวิท แต่ที่มีความคิดเหนว่าไม่มีพาสาที่สอง เหนจัยสายสินนะ แร้วเค้าจะเรียนไปเพื่ออะรัยยยยย -*-
0
กำลังโหลด
53 เหมียนกัล 26 มี.ค. 51 09:14 น. 12
เราว่าน่าจะลด GPAX นะ ให้เหลือซัก 5 % นะ ไม่ใช่ตัดไปเลยอะ แล้วปรับรุ่นเราอย่างงี้ จะเกิดเหตุการณ์แบบตอนปี 2548 รึป่าวเนี่ย เหอๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
456 26 มี.ค. 51 16:16 น. 15
จะมาปรับอะไรรุ่นหนูทุกทีเลย คราวที่แล้วก็ เอาคะแนน NT มาใช้เข้าม.1 ปีแรกปีเดียวด้วย จะปรับก็ขอให้มันดีๆต่อเด็กทุกคนนะค่ะ
0
กำลังโหลด
*-*Yu*-* Member 27 มี.ค. 51 12:06 น. 16
อ๊ากกกกกส์ ดีใจ ที่อย่างน้อยพวกผู้ใหญ่ก็คิดกันได้ = =" แต่เห็นด้วยนะที่ว่า 66% น้อย(มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก) มันเกิน 80% แน่อ่ะ ที่ว่าไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยอันดับ 1 อ่ะ ภาษาที่ 2 ถูกมากๆ ไม่งั้นเด็กศิลป์ก็ตายทั้งเป็น อันดับ 2 อ่ะ เห็นด้วยจริงๆ เกรดแต่ละโรงเรียน ไม่มาตรฐาน!!! อันดับ 3 อ่ะ เห็นด้วยอีกล่ะ อยากโวยมากนาน มันจะให้สอบอะไรนักหนา โอเน็ต+บีเน็ต GAT PAT แค่นี้เด็กก็จะตายกันอยู่แล้ว เอาระบบเดิมอ่ะ เด็กเข้าใจกันอยู่แล้ว เอาแค่ โอเน็ตกับเอเน็ตพอ เกรดมีก็มีน้อยหน่อย เห็นใจโรงเรียนที่กดเกรดบ้างเถอะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กดี 8 เม.ย. 51 17:18 น. 18
ผมเห็นอีกอย่างนึง ถ้าไม่คิดพวก gpa เลย แล้วการเรียนม.ปลายคืออะไรครับ อย่างนั้นเด็กก็หันเหไปเรียนพิเศษกัน อย่างนี้มันก็เสียเปรียบเด็กต่างจังหวัดอีก มันไม่มีอะไรถูกไปหมดหรอกครับ แต่ว่าแบบไหนมันจะดีกับใครมากกว่าก็แค่นั้น เพราะคนเรามีความเห็นแก่ตัวกันอยู่ไง จึงเรียกร้องในสิ่งที่คิดว่าได้ประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด คิดหลายๆมุมนะครับ เลือกในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับส่วนรวม ถ้าใช้ gpa น่าจะมีกฏเกณฑ์ที่แน่นอนสำหรับการตัดเกรดของระดับมัธยมปลายทุกโรงเรียน รู้จักคำว่ามาตรฐานมั๊ยครับ
0
กำลังโหลด
เด็กปี 52 9 เม.ย. 51 15:53 น. 19
เอาชึวิตตู มาเสี่ยงงกับเรื่องแบบนี้ จะมาเรียกร้องอะไรได้อีกกก เดกปี 52 สอบ 8 วิชา ทั้งๆที่ควรจะได้อ่านหนังสือ 5 วิชา และก้วิชาเฉพาะตามแบบที่ตัวเองเรียน (หรืออาจจะไม่) กลับต้องมาสอบ 8 วิชา ถามถึงจริยธรรมของเดกน่ะเหรอ?? เดกต้องมีคุนความดี แล้วเราจะหาจากที่ไหน อ๋ออก้จากใบประกาดความดีอ่ะสิ เอ๋าแล้วอย่างนี้ คำว่าปิดทองหลังพระคงไม่มีอยู่บนโลก คนที่ใส่ใจความดีแต่ไม่สนใจเกียรติบัตร มีเยอะไป แต่บางคนที่ไหว้หลังหลอก...ล่ะ ก้เอาเกียรติบัตรไป แล้วเค้าก้ได้เข้ามหาลัย จะโทดสำหรบเดกที่ไม่สนใจก้ได้ แต่พวกเขาคิดว่ามันไม่สมควรก้เท่านั้น
0
กำลังโหลด
แม่คน 19 เม.ย. 51 10:46 น. 20
ลูกเคยเรียนดี ม.3 ขึนม.4 ช่วยกิจกรรมช่วยเพื่อนดีมีนำใจ สนุก สนานอยู่ๆการเรียนตกตำเพราะคะแนนรายงานแย่มากอ.จ.บอกทำงานไม่สะอาด ไม่ส่งตรงเวลา ให้เพื่อนลอกถูกด่าว่าลอกเพื่อน คะแนนสอบอยู่ระดับกลาง ผลสรุปเกรดตกเหลือ2.0 แล้วลูกจะสอบอะไรได้ เพราะรุ่นปี53 ใช้Gpax 40เปอร$ จำไว้นี่ล่ะการช่วยเพื่อน และร่วมกิจกรรมรร.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด