นับถอยหลังการสอบ GAT PAT ที่จะมาถึงนี้ ชาว Dek-D.com เตรียมตัวกันไปถึงไหนแล้วเอ่ย ตอนนี้เท่าที่ดู น้องๆ หาเทคนิคสารพัดที่จะช่วยให้โค้งสุดท้ายนี้ ฟิตทำโจทย์ข้อสอบให้ได้คะแนนเยอะๆ รวมทั้งจำเนื้อหาที่อ่านไปให้ได้มากที่สุด ซึ่งตัวช่วยหนึ่งที่น้องๆ หลายคนมีติดตัวกัน นั่นก็คือ สมุดโน๊ต ที่จะเป็นตัวช่วยยามเวลาเหลือน้อย ให้เราได้อ่านทบทวนที่เคยได้เรียนไป

    
สมุดโน๊ตแต่ละคน ก็มีหลายหลายสไตล์ มีทั้งการนำเอาศิลปะมาใช้ให้ดูสวยงาม น่าเปิดอ่าน และใช้ไฮไลท์สีสันคัลเลอร์ฟูล เพื่อให้ช่วยทำได้ง่ายขึ้น  วันนี้ 2 กัปตัน ทั้ง
กัปตันเอ๋ยและกัปตันพี แห่งโครงการ BRAND'S Admission Realtity ปี 4 เลยขอมาแชร์จดสมุดโน๊ตของตัวเองกันบ้าง เพราะทั้ง 2 คนนี้ มีสไตล์การจดที่น่าสนใจ เด็กรุ่นน้องที่ดูแล้วสามารถนำเทคนิดไปใช้ได้ทันที!!



     เทคนิคการจดของกัปตันเอ๋ย    

     "สมุดจดโน้ตมี 2 เล่ม 2 วิชา คือ เคมีกับฟิสิกส์ แต่ของฟิสิกส์เป็นเหมือนสรุปสูตรไว้อ่านเอามากกว่าเนื้อหาจริงๆก็มีเล่มเดียวคือเคมี เวลาจด ส่วนใหญ่จะสรุปเป็นภาพรวมทั้งบทมากกว่า แล้วเน้นย้ำสิ่งที่อาจารย์เน้นตอนสอนว่าแบบอันนี้สำคัญออกข้อสอบบ่อย ตรงนั้นเราก็อาจป้ายสีไว้เด่นๆ จะได้จำได้ขึ้นใจ อุปกรณ์ที่ใช้ ก็คือ สมุดเปล่าที่ไม่มีลายเส้น เพราะจะได้ละเลงได้เต็มที่ ฮ่าๆ

     เทคนิคการจดของเอ๋ย ก็คือ ภาษาที่อ่านง่าย ตัวเองเข้าใจ ซึ่งถ้าให้คนอื่นอาจเขาอาจไม่เข้าใจ ก็มันเป็นสมุดเรา(ฮ่าๆ) แล้วก็จะพยายามย่อ แต่ใจความสำคัญยังไม่หายไป มีวาดรูปประกอบ ที่สำคัญเน้นสีสันต้องเยอะไว้ก่อน ! แต่ก็ไม่ถึงขนาดสายรุ้งเพราะเดี๋ยวลายตา และถ้าหากกลัวลืมตรงไหนมากๆ ก็แปะโพสอิทไว้เลย ชัดดี"


ตัวอย่างอุปกรณ์และสมุดโน้ตของกัปตันเอ๋ย

     "สำหรับรุ่นน้องที่คิดอยากจะทำสมุดโน้ต แนะนำว่าทำโลด อย่าขี้เกียจนะ เพราะมันมีประโยชน์จริงๆ ยิ่งถ้าเพิ่งกลับจากเรียนบทนั้นจบ กลับมาย่อไว้เลยจะดีมาก เพราะจะไม่ทำให้เรารู้สึกหนักไป แล้วถ้าน้องทำอย่างสม่ำเสมอ ทุกวิชาเลยยิ่งดีๆ  หรือเฉพาะวิชาที่มันต้องจำ จำเยอะๆ ก็ทำไว้ เพราะพอเวลาใกล้สอบน้องจะพูดกับตัวเองในใจเลยว่า "โชคดีที่เรามีสมุดโน้ต"



    เทคนิคการจดของกัปตันพี    

     "ถ้านับว่าสมุดก็น่าจะประมาน 5 เล่มครับ มี เลข เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ อังกฤษ แต่ฟิสิกส์ทำไปนิดเดียวรู้สึกว่าเสียเวลาเลยเอาเวลาไปทำโจทย์ดีกว่า ส่วนชีวะก็เลิกไปเหมือนกันครับเปลี่ยนเป็นรวมจดในหนังสือบางเล่มแทน

     หลักในการจดของผมคือ ต้องใช้งานได้ อย่างสูตรบางสูตรหรือเนื้อหาชีวะบางเนื้อหาเนี่ยเราจดไปหรืออ่านไปก็จำไม่ได้หรอกจะเสียเวลาไปกับมันทำไม จดโน้ตแล้วต้องใช้ได้จริงไม่ใช่จดไปสักแต่ว่าจด เอามาอ่านก็จำไม่ได้อยู่ดี เพราะฉะนั้น เลือกเนื้อหาที่จดแล้วมาอ่านทวนแล้วจำได้จริงครับ อีกข้อคือ เรื่องที่รู้แล้วผมจะไม่จดนะ เพราะว่ามันจะรกสมุดโน้ตเรามาก จดแค่ที่เราไม่รู้พอครับ หรือถ้าเป็นส่วนที่รู้แล้วก็ขอให้จดในส่วนที่อาจารย์เน้นหรือออกข้อสอบบ่อย แต่ถ้าไม่รู้เรื่องเลยจะจดใหม่ทุกๆอย่างเกี่ยวกับเนื้อหานั้นเลยก็ไม่ต้องทำครับ

     แต่มีเกร็ดเล็กๆคือ มีการใช้คำที่เป็นการคุยกับเราเองครับ แบบตรงนี้ห้ามลืมนะไอโง่ และก็ทำวาดรูปแปลกๆ ลงไป ซึ่งส่วนนี้ก็แล้วแต่คนครับ
"


อ่านแล้วเลือกเนื้อหาที่สำคัญ หรือจำไม่ได้มาจด กัปตันพีแนะนำ

     "พี่คงไม่สามารถแนะนำได้แบบเป๊ะๆ หรอกว่าแบบไหนดี แต่มีสิ่งที่อยากให้จำไว้คือ สมุดโน้ตไม่ได้ทำให้เราทำโจทย์ได้แบบรื่นปรื้ดๆ เจอแล้วทำได้หมด มันแค่สรุปเนื้อหาเฉย ที่อยากให้ทำคือ ไปทำโจทย์ ถ้าทำไม่ได้ค่อยมาเปิดสมุดโน้ต ทำโจทย์ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะไม่ต้องมาเปิดสมุดโน้ตเรา นั่นหมายความว่าเราเข้าใจเรื่องนั้นเต็มที่แล้ว บางคนทำสมุดโน้ตเพื่อความสบายใจเพราะได้ยินคนอื่นเขาบอกมา บางคนทำสมุดโน้ตโดยการคัดตัวหนังสือจากหนังสือเล่มนึงมาไว้ที่สมุดเหมือนทำการบ้านส่งคุณครูที่โรงเรียนเท่านั้น ขอให้น้องๆอย่าเป็นแบบนี้  สู้ๆ นะครับ"


     ว้าว!!! เห็นแล้วต้องบอกว่า สมุดโน้ตนี่ เป็นตัวช่วยสำคัญของเด็กแอดฯ จริงๆ นะคะ รุ่นน้องของเหล่ากัปตัน เห็นวิธีแล้วก็ลองนำไปใช้กันดู เทคนิคง่ายๆ แต่ได้ผล ไม่ต้องไปกังวลอ่านหนังสือเล่มใหญ่ๆ แล้วต้องอ่านทุกหน้า จดเป็นคำสไตล์เรา เวลามาเปิดอ่าน เราก็จะประหยัดเวลา และจำได้ง่ายขึ้น ตรงไหนไม่เข้าใจหรือจำไม่ได้จริงๆ เราก็จะได้ดูเฉพาะส่วนนั้น ไม่ต้องหว่านอ่านหมดยกเล่มค่ะ


     ซึ่งเทคนิคการจดนี้ หลายคนก็ต่างสไตล์ไป แต่ถ้าอยากจดให้ดูสวยงาม เรียบร้อย ไฮเทคด้วย ต้องนี่เลยค่ะ
Samsung Galaxy Note 10.1 ที่มีฟังก์ชั่นเด็ดๆ มาช่วยคนลายมือไม่สวยอย่างพี่แนนได้มากเลยหล่ะ อย่างฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Covert hand writing ที่แปลงลายมือเขียนของเราให้เป็นตัวอักษรอย่างสวยงาม และ Shape Match ที่ทำให้การวาดรูปเรขาคณิต ตีตารางโย้ๆ กลายเป็นรูปทรงตรงเป๊ะ ตารางเส้นเนี้ยบได้ทันที!!



เข้าเว็บ brandssummercamp เลือกดูติวเตอร์ออนไลน์ ในวิชาที่น้องๆ สนใจ



หากต้องการจดเนื้อหาไปพร้อมๆ กันก็ทำได้โดยกด   เลือก 
เลือกที่บันทึกแบบอิสระ
เพราะจะมีเครื่องมือการใช้งานพิเศษมาช่วยเราโดยเฉพาะ!!




ในหน้านี้ แถบเมนูจะมีปุ่มนึงเพิ่มขึ้นมาจากหน้าปกติ



ในแถบเมนูนี้จะมี 3 ฟังก์ชั่นพิเศษที่จะมาเป็นตัวช่วยของเรา คือ

Covert hand writing (ลายมือเป็นข้อความ) แปลงลายมือเราให้เป็นตัวอักษร
Shape math (รูปทรงตรงกัน) แปลงรูปวาด เส้น ให้เป็นทรงสวยงาม
Formula Match  สามารถเขียนสูตรการคำนวณต่างๆ จากลายมือ แล้วสามารถแปลงเป็นข้อความได้ทันที



ปกติเราใช้ปากกา s pen จดเนื้อหาเป็นลายมือเราที่บางที ก็แอบเละนิดๆ



เมื่อใช้ฟังก์ชั่น Covert hand writing หรือลายมือเป็นข้อความ
ก็จะเปลี่ยนลายมือเราเป็นตัวอักษรให้อัตโนมัติ และเปลี่ยนภาษาที่จดได้
โดยการเลือกเมนูภาษาด้านขวา




ดูน่าอ่านขึ้นเยอะเลยค่ะ



ฟังก์ชั่น Shape math หรือรูปทรงตรงกัน เป็นตัวช่วยเวลาการวาดรูปวงกลม สี่เหลี่ยม
หรือตีตารางได้สวยงาม




ฟังก์ชั่น Formula Match น้องๆ สามารถใส่สูตรการคำนวณด้วยลายมือ
ฟังก์ชั่นนี้จะแปลงเป็นข้อความให้น้องๆ เลยค่ะ




เสร็จแล้วน้องๆ ก็ save งานโดยกด     แล้วตั้งชื่อไฟล์ หากอยากอ่านเนื้อหาที่จดไว้
ก็กดที่    เลือกไฟล์ที่บันทึกไว้มาอ่านได้ทุกเวลาค่ะ


ปล. โค้งสุดท้ายก่อนสอบ O-NET รีบดูคลิปนี้ "กฎการสอบ O-NET 7 ข้อ" เพิ่มความปลอดภัยก่อนสอบ รับรองไม่พลาด!!


กฎการสอบ o-net, O-NET, อัพเดตลาสุด, 2556, การสอบ กฎการสอบ o-net, O-NET, อัพเดตลาสุด, 2556, การสอบ
กฎการสอบ o-net, O-NET, อัพเดตลาสุด, 2556, การสอบ
     

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

embrace Member 4 ก.ย. 56 20:21 น. 1
อยากจะบอกว่าจดแบบกัปตันพีมากกว่า แต่อยากเป็นแบบกัปตันเอ๋ย เป็นผู้หญิงนะ แบบว่าของพี่อ่านง่ายดี น่ารักน่าอ่าน และที่สำคัญเนื้อหาสำคัญไม่หายไปไหน !!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด