เอื้อ
ณัฐรดา โฆษิตานนท์

สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
ภารกิจ: อักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แนะนำตัวเองกันหน่อย

สวัสดีค่าาา เอื้อนะคะ ณัฐรดา โฆษิตานนท์ค่ะ จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยมค่ะ

ทำไมถึงอยากเข้าคณะอักษรศาสตร์

เอื้อชอบภาษาค่ะ แล้วเอื้อก็คิดว่าภาษาสำคัญมากในชีวิตของเรา ภาษาแทรกอยู่ในทุก ๆ สังคม เช่น สังคมในบ้าน สังคมโรงเรียน สังคมที่ทำงาน หรือแม้สังคมระดับประเทศ คนเราจะไม่สามารถการสื่อสารกันได้ถ้าไม่มีภาษา ผู้พิการทางการพูด การฟัง และทางสายตา ก็ยังคงต้องใช้ภาษาเช่นกัน ถึงแม้จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งก็ตาม และถึงแม้ว่าจะใช้แค่เพียงภาษาเดียวหรือหลากหลายภาษาสื่อสารกัน ก็ยังคงสามารถเกิดความเข้าใจผิดหรือความขัดแย้งได้ เพียงเพราะแค่การที่สื่อสารที่ผิดพลาด เรียกว่าเป็น gab ระหว่างการสื่อสารเลยก็ว่าได้ เอื้อเลยคิดว่า หากเอื้อได้เรียนภาษา(คณะอักษรศาสตร์) เอื้อจะมีความเข้าใจในภาษามากขึ้น และสามารถช่วยลด gab ดังกล่าว ลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการที่ใช้ภาษาสื่อสารไม่เข้าใจกันได้ค่ะ แล้วอีกอย่างคือ ภาษามักจะมาพร้อมกับวัฒนธรรม หากเราเรียนรู้ภาษานั้น ๆ เราก็จะได้รู้จักวัฒนธรรมไปพร้อมกันอีกด้วยค่ะ

การทำกิจกรรมกับการเรียน ถ้าให้เลือก เอื้อจะเลือกให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุด

เอื้อคิดว่า สำคัญทั้งคู่ค่ะ การทำกิจกรรมคือการเพิ่มทักษะการใช้ชีวิตและการเข้าสังคมได้ในหลาย ๆ แบบ (Life Skills) ส่วนการเรียนคือการเพิ่มพูนทักษะความรู้ หากเราขาดทักษะสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป คงจะใช้ชีวิตอยู่ได้ค่อนข้างลำบาก แต่กลับกัน หากเรามีทั้ง 2 ทักษะ ไม่ว่าจะมากจะน้อยเท่าไหร่ก็ดี อย่างน้อยเราก็มีสิ่งนั้นติดตัวและพร้อมออกไปสู่สังคมภายนอกรั้วโรงเรียนได้แน่นอนค่ะ ดังนั้นเอื้อก็ยังคงเห็นว่า การทำกิจกรรมกับการเรียนนั้น มีความสำคัญเท่า ๆ กันทั้งคู่ แต่เราก็ต้องบริหารเวลาในทั้ง 2 ด้าน ให้ไม่ไปกระทบด้านใดด้านหนึ่งด้วยค่ะ

ถ้าเปลี่ยนระบบการศึกษาไทยได้ เอื้ออยากเปลี่ยนอะไรมากที่สุด เพราะเหตุใด

คำถามนี้เป็นคำถามที่ค่อนข้าง sensitive มากเลยค่ะ กับสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ 55555 แต่ในมุมมองของเอื้อนะคะ เอื้ออยากเปลี่ยนระบบการแบ่งสายการเรียนค่ะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมี 3 สายหลัก ๆ คือ วิทย์-คณิต ศิลป์-คำนวณ ศิลป์-ภาษา แต่มันก็ไม่ได้ตอบโจทย์ผู้เรียนได้ 100% เช่น คนที่อยากเรียนสถาปัตย์ฯ หรือวิศวะฯ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเรียน Bio อย่างลึกซึ้งเหมือนกับคนที่อยากเรียนหมอ หรือบางคนสนใจทั้งวิทย์ ทั้งภาษา แต่ระบบปัจจุบันก็ไม่สามารถมีสายการเรียนที่ตอบโจทย์ให้ผู้เรียนได้ เอื้อเลยมีความเห็นว่า หากลองลดบางวิชาที่ไม่จำเป็นออกจะหลักสูตร แล้วลองเพิ่มเป็นวิชาเลือก ให้นักเรียนได้เลือกตามความสนใจ เอื้อคิดว่าสิ่งนี้น่าจะ motivate เด็กนักเรียนกับการเรียนได้ และทำให้ผู้เรียนมีความสุขมากขึ้น และยังลดความเครียดได้อีกด้วยค่ะ

ฝากทิ้งท้ายชวนเพื่อน ๆ มาโหวตให้เราหน่อย

ถ้ารักและชอบเอื้อ555555 และอยากติดตามเทคนิคการเรียน การอ่านหนังสือ หรือชีวิตของเอื้อ ก็ฝากโหวตให้เอื้อเป็น 1 ใน 4 กัปตัน Dek-D'64 ด้วยนะค้าาาา สู้ ๆ แล้วเรามาติดไปด้วยกันค่าาา️

เอื้อ#TR12

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น