เวลาดูหนัง น้องๆ เคยสังเกตมั้ยคะว่า มักจะมีสถานที่เด่นๆ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญหรือเป็นที่รู้จักระดับโลก ที่มักจะถูกถล่มหรือถูกทำลายล้างเป็นประจำ ไม่ว่าจะหนังบู๊แอ็กชั่นล้างผลาญ ระเบิดภูเขา เผาเมือง หนังแฟนตาซีซูเปอร์ฮีโร่สู้กับสัตว์ประหลาด หรือแม้แต่หนังมหาวิบัติภัยทำลายล้างโลก จนบางทีก็แอบคิดนะว่า ถ้าเป็นเรื่องจริง สถานที่เหล่านี้ต้องซ่อมแล้วสร้างใหม่มาแล้วกี่รอบเนี่ย
 
          แต่ถ้าใครยังคิดไม่ออก พี่แก้วรวบรวมมาให้กับ 7 สถานที่ดัง ที่หนังฮอลลีวูดมักจะไปทำลายล้างมากที่สุด เชื่อสิเห็นแล้วต้องร้องอ๋อ! อ้อแต่บอกก่อนนะว่าเค้าใช้เทคนิคพิเศษในการถ่ายทำ ไม่ได้ยกกองถ่ายไปพังจริงๆ เอาล่ะไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนบ้าง


 
เทพีเสรีภาพ
นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
 
          โถ! เป็นถึงเทพีเสรีภาพทั้งที แต่กลับเป็นสถานที่ที่ประสบเหตุพังพินาศบ่อยมากๆ ก็เพราะที่นี่คือสัญลัษณ์สำคัญของสหรัฐที่คนทั่วโลกคิดถึงเชียวนะ แถมยังถูกยกให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย ความสำคัญระดับตัวท็อปขนาดนี้ จะไม่ให้ผู้สร้างหนังอยากจะใช้เป็นแลนด์มาร์กในการทำลายล้างได้ยังไงล่ะ
 



ภาพจาก The Day After Tomorrow (ซ้าย), Cloverfield (กลาง), X-Men (ขวา)

 
          ที่สำคัญ ฉากที่มีการถล่มหรือเห็นความพังพินาศของเทพีเสรีภาพ มักจะเป็นฉากในหนังที่ต้องการแสดงพลังในการทำลายล้างเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ ภาวะความเป็นความตายของโลกทั้งใบ ยิ่งใหญ่อลังการสุดๆ อย่างฉากเทพีเป็นน้ำแข็งจากหายนะภัยพิบัติโลกใน The Day After Tomorrow และฉากที่แมกนีโต้ยึดเทพีเสรีภาพเป็นสถานที่ตั้งมั่นถ่ายทอดพลังงานที่จะทำให้มนุษย์กลายเป็นมิวแทนท์ใน X-Men ก็เป็นฉากที่สื่อถึงการทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย์โดยใช้โลเกชั่นของเทพีเสรีภาพมาเป็นตัวเชื่อมนั่นเอง

 


แต่ถ้าไม่เป็นภัยพิบัติล้างโลก ก็ต้องเป็นสัตว์ประหลาดหรือมนุษย์ต่างดาวที่จะมาทำลายโลกเรา นี่มันตั้งใจยึดเสรีภาพของเราชัดๆ
ภาพจาก Godzilla (ซ้าย) ,  Independence Day (ขวา)



 
สะพานโกลเดนเกต
ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา
 
          ต่อให้ไม่เคยไปอเมริกามาก่อน พี่แก้วก็เชื่อว่าทุกคนต้องคุ้นเคยกับสะพานโกลเดนเกต ที่มักจะไปโผล่ในหนังบ่อยๆ ซึ่งมีคนตั้งข้อสังเกตว่า หลังๆ มานี้ดูท่าว่าฮอลลีวูดจะติดใจสะพานโกลเดนเกตมากกว่าเทพีเสรีภาพซะอีก ก็เอาง่ายๆ แค่ในปี 2015 สะพานโกลเกนเกตก็โดนถล่มไปแล้วหลายรอบ ทั้งฉากคลื่นยักษ์ใน San Andreas และฉากการตามล่านางเอกใน Terminator Genisys แถมโปสเตอร์ Pixel ก็มีตัว Pacman กำลังมากินสะพานอีกด้วย พี่ๆ ที่ดูแลสะพานนี้งานหนักหน่อยนะคะ

 


ภาพจาก Pixel, Terminator Genisys

 
          หรือจริงๆ แล้ว การทำลายสะพานโกลเดนเกตที่เป็นตัวเชื่อมแผ่นดินเข้าหากัน ก็เหมือนกันการตัดขาดการสื่อสารระหว่างโลกภายนอก ก็อาจเป็นไปได้นะ เหมือนที่ซีซาร์และเหล่าวานร จาก Rise of The Planet of The Apes ข้ามสะพานไปยังป่า เป็นการตัดขาดความสัมพันธ์กับมนุษย์อย่างสิ้นเชิงนั่นเองค่ะ

 



ภาพจาก X-Men The Last Stand (บนซ้าย), San Andreas (บนขวา)
Pacifics Rim (ล่างซ้าย), Rise of The Planet of The Apes
 (ล่างขวา)



แม้แต่การ์ตูนยังมายุ่งกับโกลเดนเกตเลย เอากับเค้าสิ
ภาพจาก Monsters VS Aliens



 
ทำเนียบขาว
วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา
 
          ความพังพินาศยังไม่หมด อย่าเพิ่งนับศพคนตาย สถานที่ต่อไปที่โดนทำร้ายไม่แพ้กัน ก็คือที่ทำเนียบขาวค่ะ สังเกตได้ว่าสมัยก่อนจะมาแนวภัยพิบัติ หรือมนุษย์ต่างดาวทำลายทำเนียบขาว อย่างใน Independence Day แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนไป หนังในช่วงหลังๆ ที่ฮอลลีวูดสร้างเกี่ยวกับทำเนียบขาวก็เลยอิงกระแสแนวก่อการร้ายและการเมืองซะส่วนใหญ่ ถึงขั้นบุกจี้ชิงตัวประธานาธิบดี อย่างใน Olympus Has Fallen และ White House Down ที่เข้าฉายในปี 2013 ปีเดียวกัน แต่สุดท้ายแล้วก็คงไม่ต้องบอกอะไรมาก ว่าผู้ก่อการร้ายก็แพ้ราบคาบทุกรายไป แม้ทำเนียบขาวจะโดนจัดหนักไปหน่อย แต่ชัยชนะก็ยังคงกับอเมริกาต่อไปค่ะ

 


แต่ก่อนโดนบุกยึดโดยมนุษย์ต่างดาว หรือภัยพิบัติถล่มอย่าง 2012 
ภาพจาก Independence Day

 


เดี๋ยวนี้กลายเป็นผู้ก่อการร้ายซะส่วนใหญ่เลย
ภาพจาก Olympus Has Fallen (ซ้าย), White House Down (ขวา)



 
ป้ายฮอลลีวูด
ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา
 
          สัญลักษณ์ของวงการหนังอันยิ่งใหญ่อย่างป้ายฮอลลีวูดก็ไม่เว้น เล่นพังตัวเองซะอย่างนั้น โดยเฉพาะหนังภัยพิบัติล้างโลกสารพัดแบบ ทั้งแผ่นดินไหว น้ำท่วมโลก พายุทอร์นาโด ฟ้าผ่า มันจะต้องมาเกิดกับที่นี่ ด้วยสภาพพื้นที่ตั้งเป็นที่โล่งแจ้ง ใกล้กับเมืองใหญ่อย่างลอสแองเจลิส การทำลายป้ายฮอลลีวูดจึงเป็นเสมือนการทำลายความศิวิไลซ์ของสังคมมนุษย์ให้ย่อยยับไปกับตา ดูอย่างเรื่อง San Andreas หรือ The Day After Tomorrow สิคะ หายนะขั้นรุนแรง กวาดเรียบจนไม่เหลือซาก ไม่หลงเหลือร่องรอยของอารยธรรมและความเจริญไว้เลย

 


อยากโชว์ภัยพิบัติรุนแรง ต้องมาที่ป้ายฮอลลีวูด
ภาพจาก
 San Andreas (ซ้าย), The Day After Tomorrow (ขวา)



 
อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์
เซาท์ดาโกต้า สหรัฐอเมริกา
 
          ประติมากรรมภูเขาหินแกรนิตที่แกะสลักเป็นหน้าของ 4 ประธานาธิบดีของสหรัฐ  ทั้งจอร์จ วอชิงตัน โทมัส เจฟเฟอร์สัน ทีโอดอร์ รูสเวล และ อับราฮัม ลินคอล์น สถานที่สำคัญและเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวขนาดนี้ มีหรือที่ฮอลลีวูดจะพลาด ส่งการทำลายล้างแบบฮาๆ แต่แสนจะเจ็บแสบ ด้วยการเปลี่ยนหน้าประธานาธิบดีเป็นหน้าคนนั้นคนนี้ซะเลย อ๊ะๆ แต่อย่าคิดว่าทำลายแบบนี้แล้วคนจะไม่รู้สึกอะไร นี่มันเหมือนการดูหมิ่นศักดิ์ศรีกันเลยทีเดียวนะคะ ฆ่าได้หยามไม่ได้ ไม่ต้องถล่มให้ราบ ก็ทำร้ายกันได้ลงคอ

 


เขารัชมอร์นี่มักจะโดนทำลายโดยการเอามาล้อเลียน เปลี่ยนเป็นหน้าคนนั้นคนนี้อยู่บ่อยๆ
ภาพจาก Superman II (ซ้าย), Mars Attacks! (ขวา)



 
หอไอเฟล
ปารีส ฝรั่งเศส
 
          ใครว่าฮอลลีวูดจะทำลายล้างแต่ประเทศตัวเอง คิดผิดซะแล้วค่ะ เพราะพี่แกเล่นข้ามฝั่งไปทำลายล้างยังประเทศต่างๆ อีกด้วย แล้วเป้าหมายต่อไปก็ไม้พ้น แลนด์มาร์กสำคัญของยุโรปที่คนมักจะนึกถึงเสมอๆ พี่แก้วว่าน้องๆ ก็คงคิดเหมือนกัน นั่นคือ หอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส นั่นเองค่ะ
 
          ไม่ว่าหนังเรื่องไหน ที่อยากโชว์มหกรรมทำลายล้างโลก อยากให้รู้ว่าไม่ได้เกิดกับแค่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งนะ ก็ต้องมาจัดการกับหอไอเฟล ที่ตั้งตระหง่านสูงเสียดฟ้าถึงประมาณ 300 เมตร เด่นไม่เด่นคิดเอาเองแล้วกัน ส่วนจะเป็นมหกรรมจริงหรือไม่ ดูได้จาก Armageddon อุกกาบาตถล่มโลก ก็ต้องมีฉากชนที่ปารีส เห็นหอไอเฟลในเฟรม เดี๋ยวจะไม่รู้ว่าเป็นที่ไหน หรืออย่างอนิเมชั่นน่ารักๆ Cloudy with a chance of meatballs อยากโชว์พลังความแรงของเครื่องแปรสภาพน้ำเป็นอาหาร ก็ต้องมีฉากที่หอไอเฟลเป็นแซนวิชแบบนี้ด้วยนะ จะได้รู้ว่าของมันแรงจริง


 


ภาพจาก G.I. Joe: The Rise of Cobra (บนซ้าย), Armageddon (ล่างซ้าย), Cloudy with a chance of meatballs (ขวา)




 
บิกเบน (เอลิซาเบธ ทาวเวอร์)
ลอนดอน อังกฤษ
 
          หอนาฬิกาอันเก่าแก่และสวยงามที่มาพร้อมกับเสียงระฆังก้องกังวาน ที่ใครไปใครมาลอนดอนก็ต้องอยากจะมาขอสร้างแลนด์มาร์กที่นี่กันทั้งนั้น โอ้โฮ! ความสำคัญระดับนี้ หนังฮอลลีวูดก็ไม่มีวันมองข้ามบิกเบนอย่างแน่นอนค่ะ แต่ปัจจุบัน บิกเบนเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการแล้วเป็นเอลิซาเบธ ทาวเวอร์ แต่เชื่อเถอะคนทั่วไปก็ยังติดปากเรียกบิกเบนอยู่ดี
 
          นอกจากนี้บิกเบนยังได้ชื่อว่าเดินตรงที่สุดในโลก การทำลายที่นี่ ก็เหมือนว่าเราจะไม่เหลือเวลาอีกต่อไปแล้ว ยิ่งได้ดูโปสเตอร์ของ The Day After Tomorrow ที่เห็นบิกเบนแช่แข็ง จนนาฬิกาหยุดนิ่ง ยิ่งรู้สึกได้ว่าเหมือนเวลาของมนุษย์ได้หยุดลงแล้วเช่นกัน

 


ภาพจาก 2002’s Reign of Fire (ซ้าย),  The Day After Tomorrow (ขวา)



 
          ทั้งหมดนี่ก็แค่ในหนังนะคะ แต่ละที่ก็เป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ใครสนใจก็สามารถไปเยี่ยมชมได้ ไม่พังง่ายๆ แบบในหนังแน่ๆ หายห่วงค่ะ แล้วลองมาคิดกันเล่นๆ สิคะ ถ้าหนังฮอลลีวูดมาสร้างที่ไทย จะใช้แลนมาร์กไหนเป็นที่ทำลายล้าง จะเป็นสะพานพุทธหรือที่ไหนดี มาเมาท์กัน



 
ข้อมูลจาก
http://sanfrancisco.cbslocal.com/
http://www.bustle.com/
http://popdose.com/

http://www.complex.com/
http://www.bbc.co.uk/


 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Catlovely9130 Member 23 ธ.ค. 58 13:23 น. 1

โฮ่ๆ..มีหนังหลายๆเรื่องเลยนะคะเนี่ยย ที่ลูกโป่งชอบดู..เเต่ไม่ค่อยได้สังเกตเลยล่ะค่ะ

เปนความรู้มากเลยนะคะเนี่ยย เเง่มๆว้ายว้าย

0
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

Catlovely9130 Member 23 ธ.ค. 58 13:23 น. 1

โฮ่ๆ..มีหนังหลายๆเรื่องเลยนะคะเนี่ยย ที่ลูกโป่งชอบดู..เเต่ไม่ค่อยได้สังเกตเลยล่ะค่ะ

เปนความรู้มากเลยนะคะเนี่ยย เเง่มๆว้ายว้าย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มัณทนา Member 23 ธ.ค. 58 15:20 น. 3

ไทย

-สะพานพุทธ

อืม ถ้ามีพวกมนุษย์ต่างดาวมาบุกเมืองไทยและยึดสะพานพุทธคงนึกภาพไม่ออกแน่ๆ

แต่นึกภาพตอนที่มีเงาดำผู้ชายโบราณร่างใหญ่โตยืนปัดระเบิดออกทันที

เคยมีเรื่องเล่าว่าช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนที่ทหารสัมพันธมิตรจะทิ้งระเบิดที่สะพานพุทธ

มีคนเห็นเงาดำผู้ชายโบราณร่างใหญ่แถวสะพานพุทธออกมายืนเอามือปัดระเบิดทิ้งลงแม่น้ำ

-สะพานข้ามแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรี

แค่โดนระเบิดลงตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังไม่พออีกเรอะ//ทหารญี่ปุ่นกับเชลยไม่ได้กล่าวเอาไว้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด