ละคร&ซีรีส์ดัง ที่ปังจนสร้าง #วลีเด็ด ให้คนไทยเอาไปใช้ทั้งแผ่นดิน


 

 
           น้องๆ เห็นด้วยกับพี่แพมมั้ยคะว่าปี 2016 นี้ วงการละคร ซีรีส์ไทยคึกคักมากมาย ไม่แพ้ซีรีส์เกาหลีเลย เห็นได้จากโลกโซเชียลที่ไลค์กระหน่ำ แชร์กันกระจาย และเรื่องไหนที่พีคๆ ก็จะต้องมีวลีเด็ด ที่ให้คนดูเอาไปใช้เมาท์มอยกันสนุกเลย จะมีคำไหน? จากเรื่องอะไรบ้าง? ตามพี่แพมไปดูกัน




 
ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์
 
          ซีรีส์เรื่องดังที่สร้างมาจากชีวิตจริงของเดอะแก๊งตุ๊ดซี่ส์เพื่อนซี้ 3 สาว 3 สไตล์ ที่บอกเล่าเป็นตัวหนังสือเอาไว้ในเพจ "บันทึกของตุ๊ด" ที่ปังขนาดนี้ทาง GTH ที่ปัจจุบันคือ GDH559 รีบจับมาทำเป็นเวอร์ชั่นคนแสดงจริง ซึ่งบอกเลยว่ายิ่งกว่าคำว่าปัง เพราะนักแสดงนำจากที่โนเนมก็แจ้งเกิดกลายเป็นซุปตาร์ เนื้อเรื่องสนุกดี๊ดีแถมยังมีข้อคิดสอนใจ และได้เปิดโลกใบใหม่ให้คนเข้าใจบรรดาเพศที่ 3 มากขึ้น และที่พีคที่สุดคือได้เผยแพร่ภาษาเก้งกวางให้ขยายเป็นวงกว้าง สร้างวลีเด็ดให้คนทั่วไปเอาไปเล่นกันสนุกเลย

 
"เท"
 
ภาพจาก www.facebook.com/DiaryTootsies

 
          เทน้ำ? เทนม? ใครได้ยินคำนี้ก็ต้องเข้าใจว่าหมายถึงกริยาการเอียงภาชนะให้สิ่งที่อยู่ในนั้นไหลออกไป แต่ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ก็บัญญัติความหมายใหม่ให้คำว่า "เท" แปลว่า "ทิ้ง" เป็นทิ้งแบบไม่สนใจใยดี จู่ก็ทิ้งแบบฉับพลันไม่ทันได้ตั้งตัว คำนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะตอนอกหัก โดนแฟนทิ้งอย่างเดียวนะคะ เวลาเพื่อนผิดนัดก็เรียกว่าเพื่อนเท พรุ่งนี้จะสอบแต่อ่านหนังสือไม่ทันก็เท เอ่อะ จะดีหรอคะ




 
"อรรถรส"
 
ภาพจาก www.facebook.com/DiaryTootsies

 
          พอเห็นคำนี้ พี่แพมนึกถึงการเสพวรรณกรรม การเสพงานศิลป์ที่เลอค่าได้รับอรรถรสที่ซาบซึ้งตรึงใจ มีความลึกซึ้งในอารมณ์ แต่คำว่า "อรรถรส" ในภาษาตุ๊ดนั้นหมายความว่า การหยอกเพื่อน แซวเพื่อน อาจจะแรงไปนิด แต่ขอให้คิดว่าเป็นการหยอกขำๆ แค่ต้องการสร้างเสียงหัวเราะเท่านั้นเองไม่ได้คิดร้ายเลยจริงๆ #เสียงสูง หรือเจออะไรที่สนุกมาก ตลกมาก ชอบมาก ก็บอกเลยว่าอรรถรส!!!




 
"...วนไปค่ะ"
 
ภาพจาก www.facebook.com/DiaryTootsies

 
         เรียกได้ว่าเป็นซีนที่ประทับใจคนดูมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะพี่แพมเชื่อว่าคนไทยทุกคนต้องเคยเจอจังๆ กับตัวเอง เวลาขึ้นแท็กซี่แล้วค่าโดยสารราคา 95 บาท จ่ายแบงค์ร้อยไป แต่ไม่รู้ทำไมไม่ได้เงินทอนซักที 5 บาทนี่ซื้อขนมได้ห่อนึงเลยนะเว่ย ==' นี่คือคำพูดที่คิดอยู่ในใจแต่ใจไม่เคยกล้าพอ ไม่เหมือนกับคิมที่ยอมเสียเปรียบไม่ได้ ก็เลยบอกให้แท็กซี่ "ขับวันไปค่ะ" ขับวนจนกว่ามิเตอร์จะขึ้นไปเท่ากับเงินที่เราจ่าย ประโยคทรงอิทธิพลขนาดนี้ เวลาที่เราจะทำอะไร หรือสั่งให้ใครทำอะไรแบบเยอะๆ ทำนานๆ ทำไม่จบสิ้นซักที ก็ต้องขอยืมมาใช้ โดยเฉพาะเด็กแอดก็ต้องท่องคำนี้ให้ขึ้นใจ "อ่านหนังสือวนไปค่ะ!!!"  



 
"อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะ...."
 
ภาพจาก www.facebook.com/DiaryTootsies

 
          อีกหนึ่งประโยคที่แพร่กระจายไปทั่วโซเชียลอย่างรวดเร็วเลยก็คือ วลีเด็ดของเจ๊เพ็ญสุดเฮี้ยบที่แซะแก๊งตุ๊ดซี่ส์เบาๆ ว่า "อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะคะ..." โอ้โฮ...ไม่มีคำหยาบคายเลยซักนิด แต่จี๊ดใจขนาดนี้ พี่ไทยก็เลยขอเอามาใช้ อยากจะแซะใครก็จัดไปแรงๆ เลยค่ะ เช่น อย่าหาว่าพี่สอนเลยนะ แต่แอดมิชชันน่ะจะพึ่งแต่เทวดาไม่ได้ ต้องอ่านหนังสือด้วย!




 
A: เราจะทำอะไรก็ได้
B: แต่จะทำแบบนี้ไม่ได้
 
ภาพจาก www.facebook.com/DiaryTootsies

 
          ประโยคนี้ถ้าใครไม่เคยใช้ บอกเลยว่าเชยมาก จากฉากอุจจาระในรถที่กลายเป็นตำนาน สร้างกระแสในคนทำภาพไปตัดต่อใส่แคปชั่นเก๋ๆ แชร์กันไปทั่วทั้งโซเชียล เข้าได้กับทุกสถานการณ์รอบๆ ตัวเลย เช่น 
          A: ฉันหิว ฉันจะกินอะไรก็ได้
          B: แต่แกจะกินตอนเที่ยงคืนไม่ได้ (ใครเคยเป็นบ้าง ยกมือ) 




 
นาคี
 
          ละครที่พีคที่สุดในปีนี้ก็ต้องยกให้ "นาคี" นางพญางู ที่เรทติ้งดี คนดูตรึม ถึงทั้งเรื่องตัวละครจะชิทแชทกันเป็นภาษาอีสาน ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะว่ามีซับไทยบรรยายทุกคำพูด ดูไป ดูมา ยังได้ความรู้ภาษาถิ่น จากละครก็กลายเป็นรายการภาษาสานวันละคำ มีคำไหนเด็ดๆ บ้าง ไปดู
 
 
"สำมะแจะ"
 
ภาพจากละครเรื่องนาคี

 
          งงค่ะ เจอคำนี้เข้าไปงงกันไปทั้งแผ่นดิน เพราะเป็นคำภาษาอีสานที่เราไม่ค่อยได้ยินกันเท่าไหร่ ขนาดคนอีสานบางคนยังไม่รู้จัก "สำมะเเจะ" ฟังดูน่ารักนะคะ แต่ความหมายจริงๆ แล้วแรงมาก เพราะแปลว่า "ปากดี" เอาไว้ด่าคนที่ปากสุนัข พูดจาไม่ดี หยุดพูดเดี๋ยวนี้เลยนะ อย่ามาสำมะแจะ!





 
"ข้อยนึ่งข้าวไว้"
 
ภาพจากละครเรื่องนาคี

 
          ประโยคเอาตัวรอด เวลาที่โดนดราม่ารุมจนใกล้จนมุม เกมใกล้โอเวอร์โดยที่เรารู้แน่ๆ ว่าเป็นฝ่ายแพ้แน่นอน ถ้าน้องๆ ยังอยากจบแบบสวยๆ เลี่ยงดราม่าได้แบบเนียนๆ ถ้าไม่รู้ว่าจะแถ เอ๊ย! แก้ตัวยังไง ก็พูดไปเลยค่ะ ว่า "ข้อยนึ่งข้าวไว้ บ่แม่นมันไหม้เบิ่ดแล้วบ่ ไปก่อนเด้อ" บายแล้วก็รีบหายตัวไปให้ไวเลยจ้า




 
"อยู่กันดีๆ ไม่ได้ใช่มั้ย"
 
ภาพจากละครเรื่องนาคี

 
          ในละครเรื่องนาคี วลีนี้ถือว่าเป็นคำประกาศศึก เจ้าแม่ก็อุตส่าห์รักษาศีลภาวนาอยู่อย่างสงบ แต่ชาวบ้านก็ยังจะเข้ามาวุ่นวาย จ้องจะทำร้ายคนที่เจ้าแม่รัก ถ้าจะทำกันขนาดนี้ เจ้าแม่ก็เลยต้องออกโรง ได้...อยู่กันดีๆ ไม่ได้ใช่มั้ย เจอเจ้าแม่ตัวจริง เสียงจริงเข้าไป วิ่งหนีกันแทบไม่ทันเลยจ้า ในชีวิตจริงเราอาจไม่ต้องไปมีเรื่องกับใคร แต่อย่างหนังสือเรียน พี่แพมก็อยู่ดีๆ กับมันไม่ค่อยจะไหว เป็นเหมือนกันใช่มั้ยล่ะ อ๊ะๆ อย่าทำเป็นส่ายหัว




 
"อธิษฐานเอาเด้อ"
 
ภาพจากละครเรื่องนาคี

 
          วลีเด็ดนี้พี่แพมขอยกให้กับน้องๆ ชาว Dek-D โดยเฉพาะเด็กแอดเลยค่ะ ในละครคำแก้วบอกให้พระเอกอธิษฐานไว้ ชาติหน้าฉันใดขอให้ได้ครองคู่กันอีก พูดแล้วก็น้ำตาจะไหล น่าสงสาร ในส่วนของเด็กแอดนั้น อยากสอบเข้ามหาลัยไหน อยากเรียนคณะอะไร นอกจากจะอ่านหนังสือแล้ว ก็อย่าลืมอธิษฐานเอาเด้อ พ่อแม่พี่น้อง




 
พิษสวาท
 
          ละครเรื่องดังที่สร้างปรากฏการณ์ #พิษสวาทกันทั้งเมือง ไม่ใช่แค่เนื้อเรื่อง นักแสดง ตัวละครที่ดังอย่างเดียวนะคะ เพราะว่าเรื่องนี้ก็มีวลีเด็ดๆ เหมือนกัน ถึงแม้จะไม่ใช่คำที่นักแสดงพูด แต่ก็ฮิตติดปากไม่แพ้เรื่องอื่นเลย 

 
"อย่ามาเชษ"
 
อะไรเอ่ย? ไม่เข้าพวก
ภาพจากละครเรื่องพิษสวาท

 
          ขอมอบโล่ตัวประกอบดีเด่น สุดยอดจอมแย่งซีนแห่งปี 2016 ให้กับ "เชษ" เลยค่ะ เพราะโผล่ออกมาแทบทุกฉาก ทุกตอน เห็นหน้าบ่อยพอๆ กับคุณอุบล แถมยังเป็นคนที่ขี้สงสัยและรู้ดีไปหมดซะทุกเรื่อง ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องราวอดีตชาติเลยแม้แต่นิดเดียว งานนี้คนดูก็เลยขอมอบเผือก พืชสวนครัวหัวกินได้ให้เชษไปรับประทาน และคำว่าเชษก็มีความหมายใหม่เก๋ๆ ว่า สอดรู้สอดเห็น เวลาเรารำคาญใคร ก็ด่าไปแบบสุภาพๆ ว่า เฮ้ย อย่ามาเชษได้ปะ!




 
I HATE YOU I LOVE YOU
 
           ซีรีส์จาก Line TV เรื่องดัง ที่กระแสมาแรงตั้งแต่มีภาพทีเซอร์หลุดออกมาเลยค่ะ เพราะได้นักแสดงวัยรุ่นตัวจี๊ดๆ มาทั้งนั้น ในส่วนของเนื้อเรื่องก็แซบไม่แพ้กัน เพราะมีทั้งเรื่องเซ็กซ์ เรื่องความรัก เรื่องเพื่อน การหักหลัง ขนาดเพิ่งฉายไปได้แค่นิดเดียว แต่ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองก็เลยต้องพักไป แต่ก็ยังไม่วายทิ้งวลีเด็ดเอาไว้ให้แฟนๆ ได้นึกถึง
 
"ใครฆ่านานะ"
 
ภาพจากซีรีส์ I LOVE YOU I HATE YOU

 
           ด้วยความที่ซีรีส์เรื่อง I HATE YOU I LOVE YOU ทิ้งท้ายตอนสุดท้ายไว้ด้วยฉากที่นานะ หรือปันปันนอนตาย? อยู่ในรถ คนดูก็ยังค้างคาใจ สงสัยไม่หายว่าจริงๆ แล้วฆาตกรคือใคร แล้วที่ตายอ่ะจริงมั้ย พอนานวันเข้าจากความสงสัยก็กลายเป็นมุขตลกว่า ตายนานขนาดนี้นานะไม่อืดเเล้วเหรอ? "ใครฆ่านานะ?" จากประโยคคำถามก็กลายเป็นคำเปรียบเทียบว่า เราจะรู้อะไรก่อนกันระหว่างสิ่งนั้นกับคนที่ฆ่านานะ เช่น เลือกตั้งกับใครฆ่านานะ คนไทยจะเจออะไรก่อนกัน เอ่อ...ไปก่อนนะ แมวพิมพ์ เมี้ยว..




 
"รุก ไซ้ ชัก ไม่รีบ"
 
ภาพจากซีรีส์ I LOVE YOU I HATE YOU

 
           500 บาททำอะไรได้บ้างคะ? "รุก ไซ้ ชัก ไม่รีบ" ประโยคเด็ด ประโยคเดียวที่ทำเอาสาวๆ กรีดร้องกันไปทั้งเมืองเลยค่ะ ก็น้องสกายเล่นพลิกบทบาทจาก "พละ" เด็กติ๋มๆ ในฮอร์โมนส์ มาเป็น "โจ" หนุ่มแบดบอยจอมเจ้าเล่ห์ ยิ่งเพิ่มเสน่ห์เข้าไปเป็นกอง จนทำให้สกายได้ฉายาใหม่เป็น "โจห้าร้อย" เดินไปไหนมาไหนมีแต่คนถามถึงราคา กลายเป็นสโลแกนติดตัวน้องสกายไปเลยจ้า 




 
          พี่แพมจัดให้ชุดใหญ่ไฟกระพริบขนาดนี้ มีวลีไหน? ประโยคอะไร? ที่น้องๆ ชาว Dek-D ชอบใช้กันบ้างเอ่ย? หรือใครที่เพิ่งเคยเห็นก็เอาไปใช้ได้เลยค่ะ ไม่ว่ากัน แต่ที่สำคัญน้องๆ ต้องใช้ให้ถูกกาลเทศะด้วยนะคะ คุยเล่นกับเพื่อนได้ แต่กับผู้ใหญ่ก็อย่าลืมคำนึงถึงความเหมาะสมด้วยนะตัวเอง





 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Gifted Garden Member 13 ม.ค. 60 19:04 น. 6

เหมือนจะขาดอันนี้นะคะ

"อี- อีอัปปรีย์ อีขวางทางรักกู

กูรู้ว่า-ไม่ได้รักไม่ได้หวังดีกับกู

-อิจฉาริษยากู อีสารเลว!!"

/เว็บมาสเตอร์แบน 5555555555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด