ตำนานโออิวะ แม่นาคฉบับญี่ปุ่น ผีที่น่าสงสารที่สุดในประวัติศาสตร์


 
          ถ้าประเทศไทยจะมีตำนานผีของแม่นาคพระโขนงที่ทั้งหลอน ทั้งเศร้า และถูกนำมาทำเป็นละครและภาพยนตร์มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ของญี่ปุ่นก็มีเหมือนกันค่ะ เป็นเรื่องจริงที่โด่งดังของผีโออิวะ ที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อยู่บ่อยครั้ง จนเรื่องเล่าเพี้ยนไปหลายๆ แบบ เป็นผีญี่ปุ่นที่น่าสงสาร จากความรักที่ไม่สมหวัง จนนำมาสู่การแก้แค้นและการหลอกหลอน 
 
          ย้อนกลับไปในสมัยเอโดะ  “โออิวะ” เป็นหญิงสาวสวยนางหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆ ในญี่ปุ่น โออิวะพบรักและแต่งงานกับ “อิเอม่อน” ซามูไรผู้ยากจน ใครๆ ต่างก็อิจฉาคนคู่นี้ แต่แล้วเวลาแห่งความสุขก็ผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว เมื่ออิเอม่อนเริ่มเปลี่ยนแปลงไป
 

ภาพจาก ภาพยนตร์เรื่อง Ghosts of Yotsuya

 
          ที่จริงแล้ว อิเอม่อนไม่ได้รักโออิวะแม้แต่น้อย เขาแต่งงานก็เพราะหวังทรัพย์สมบัติของเธอเท่านั้น ยิ่งระยะหลัง ความเบื่อหน่ายในตัวภรรยาก็ยิ่งเพิ่มขึ้น จนกระทั่งอิเอม่อนได้พบกับสาวสวยคนใหม่ “โออุเมะ” พวกเขาทั้งสองวางแผนจะแต่งงานกัน แต่ติดที่อิเอม่อนมีภรรยาอยู่แล้ว
 
           เมื่อทำตามปรารถนาไม่ได้ อิเอม่อนจึงคิดวางแผนกำจัดภรรยาที่เป็นตัวขัดขวางความสุขของเขาด้วยการวางยาพิษ โออิวะที่รักและเชื่อใจสามีมาโดยตลอดไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังโดนสามีหักหลัง จึงกินยาพิษเข้าไปทุกวันๆ จนทำให้สุขภาพทรุดโทรม หน้าตาที่สะสวยก็เปลี่ยนไปกลายเป็นคนอัปลักษณ์ แต่จนแล้วจนรอด โออิวะก็ไม่ตายซะที อิเอม่อนอดทนรอต่อไปไม่ไหว จึงตัดสินใจผลักโออิวะตกหน้าผาตาย และเขาก็เป็นอิสระ ได้เข้าพิธีแต่งงานกับโออุเมะในที่สุด
 

ภาพจาก ภาพยนตร์เรื่อง Ghost Story of Yotsuya

 
          ในคืนแต่งงานที่อิเอม่อนกระหยิ่มยิ้มย่องใจนั้นเอง อยู่ๆ เขาก็มองเห็นโคมไฟเปลี่ยนเป็นหน้าตาอัปลักษณ์ของโออิวะ เขาตกใจมากจึงหยิบดาบมาฟัน แต่แล้วสิ่งที่อิเอม่อนเห็น กลับไม่ใช่หัวของผีภรรยาเก่า แต่เป็นร่างของโออุเมะภรรยาคนใหม่ต่างหาก อิเอม่อนช็อกกับสิ่งที่เกิดขึ้นและวิ่งหนีไป แต่ยิ่งหนีเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนว่าหัวของโออิวะก็ยิ่งตามไปหลอกหลอนเขาทุกที่ สุดท้าย อิเอม่อนก็ถูกพบเป็นศพอยู่ที่หน้าผาเดียวกันกับที่โออิวะตาย
 
          ปริศนาการตายของคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็ถูกลือกันไปว่าเป็นแรงพยาบาทและการกลับมาแก้แค้นของโออิวะ ชาวบ้านจึงตัดสินใจสร้างศาลเจ้าขึ้นเพื่ออัญเชิญดวงวิญญาณของโออิวะมาไว้ ปัจจุบันศาลเจ้าโออิวะตั้งอยู่ในย่าน โยทสึยะ ซันโจเมะ ในชินจุกุ นี่เอง 
 

ศาลเจ้าโออิวะ ศาลเจ้าเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในมุมเงียบๆ มุมหนึ่งในย่านชินจุกุ
ภาพจาก ​https://www.timeout.com/


 
          ตำนานของโออิวะถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ละคร และอนิเมชั่นหลายสิบครั้ง และทุกครั้งที่นำเรื่องนี้มาสร้าง นักแสดงและทีมงานจะต้องมาทำพิธีขอขมาลาโทษที่ศาลเจ้าเสมอๆ ไม่เช่นนั้นจะเกิดโชคร้ายขึ้น อย่างที่เคยมีข่าวว่านักแสดงหญิงคนหนึ่งในเรื่องประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิต ทีมงานคนหนึ่งฆ่าตัวตาย หรืออยู่ๆ โคมไฟก็ตกลงมาโดยไม่มีสาเหตุจนทำให้คนในกองได้รับบาดเจ็บ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่จริงๆ ค่ะ
 

แม้แต่การ์ตูนยังที่หยิบยกเรื่องของโออิวะมาสร้าง
ภาพจาก อนิเมชั่นเรื่อง Samurai Horror Tales


 
          จริงๆ เรื่องเล่าของโออิวะมีอีกหลายแบบเลยค่ะ มีทั้งที่บอกว่าจริงๆ โออิวะเป็นสาวอัปลักษณ์แต่กำเนิด โดนอิเอม่อนหลอกให้รัก แล้วสุดท้ายก็ฆ่าตายด้วยการจับตรึงกับประตูแล้วถ่วงน้ำ หรือบ้างก็ว่าจริงๆ โออิวะตรอมใจตายเอง
 

ฉากโออิวะที่โดนจับตรึงกับประตูแล้วถ่วงน้ำ
ภาพจาก ภาพยนตร์เรื่อง Ghost Story of Yotsuya


 
          แต่ไม่ว่าเรื่องราวจะเล่าไปในมุมไหน ประเด็นหลักที่ไม่เคยเปลี่ยนก็คือ โออิวะเป็นผู้หญิงที่น่าสงสารที่สุดคนนึงที่โดนชายคนรักหักหลังกันได้ลงคอ เรื่องนี้สะเทือนใจใครไปบ้าง แล้วใครสงสารโออิวะแบบพี่แก้ว มาคุยกันค่ะ


 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น