ย้อนรอย! คดีเครื่องบินตกสุราษฎร์ฯ 19 ปีก่อน และเสียงปริศนา เสียงใครที่กู้ภัยได้ยิน?


           สวัสดีครับ วันที่ 11 ธันวาคม 2541 (เมื่อ 19 ปีก่อน) ได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินไทย TG 261 ประสบเหตุตกใกล้สนามบินสุราษฏร์ธานี หลังจากการพยายามลงจอดท่ามกลางพายุฝนที่ตกหนัก เหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 101 คน รอดชีวิต 45 คน และหนึ่งในผู้รอดชีวิตคือ "เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์" ศิลปินผู้มีชื่อเสียงในขณะนั้น
 

ภาพหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่รายงานข่าวในขณะนั้น


ภาพเจมส์ เรืองศักดิ์ ขณะถูกช่วยเหลือออกจากจุดเครื่องบินตก

           การบินไทย เที่ยวบินที่ 261 (TG261) นำผู้โดยสารจากกรุงเทพมหานครไปยังสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2541 เที่ยวบินนี้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 310-300 ทะเบียน HS-TIA เที่ยวบิน 261 มีผู้โดยสาร 146 คน ออกจากท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง บินตรงสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง เมื่อเครื่องบินเริ่มลดระดับลงสู่ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ขณะนั้นสภาพอากาศมีฝนตกหนักและทัศนวิสัยไม่ดี เนื่องจากพายุดีเปรสชัน "จิล" นักบินพยายามนำเครื่องลงจอดถึง 2 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ ในครั้งที่ 3 เครื่องยนต์เกิดชะงัก ทำให้เครื่องบินตกกระแทกพื้น เครื่องเสียหลัก หางเครื่องฟาดหอบังคับการบินบางส่วน เครื่องเสียการทรงตัวพุ่งตกลงไปในป่ายาง ห่างออกไป 2 ไมล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของท่าอากาศยาน ส่งผลมีผู้เสียชีวิต 101 คน และได้รับบาดเจ็บ 45 คน

            สาเหตุของการตกครั้งนี้ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดสู่สาธารณะมากนัก มีเพียงความพยายามระบุว่าสาเหตุการตกน่าจะมาจากการหลงสภาพการบินในการลงจอดเวลากลางคืนในสภาพอากาศที่มีลมแรง ซึ่งสร้างความคลางแคลงใจต่อสังคม ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่เลวร้าย, ความพร้อมสนามบินที่มีข่าวว่าไฟบอกรันเวย์ติดข้างเดียว, สภาพเครื่องบิน, ผู้โดยสารที่มีการใช้เครื่องมือสื่อสาร หรือตัวกัปตันเครื่องบินลำนั้น ซึ่งทั้งหมดจนกลายมาสู่การฟ้องร้องเป็นคดีความยาวนานนับ 10 ปี

 

ภาพข่าวเจมส์ คือ 1 ในผู้รอดชีวิต ซึ่งขณะนั้นเป็นศิลปินที่โด่งดังมาก

            เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ ศิลปินชื่อดังที่เป็น 1 ในผู้รอดชีวิตได้เปิดเผยผ่านรายการ "ข่าวข้ามเวลา" ทางช่อง 9 MCOTHD ว่า "ตอนนั้นเครื่องกำลังจะลง เห็นหยดน้ำติดที่กระจก ซึ่งแปลว่าฝนตก เครื่องได้ลงกำลังแตะพื้น พอแตะก็เชิดหัวขึ้นมาใหม่ ขึ้นไปบินราวๆ 10 นาทีก็ลงใหม่ และเป็นแบบเดิมแบบเดียวกันถึง 2 รอบ คราวนี้แหละ ผมเห็นคนในเครื่องใช้มือถือ ตอนนั้นการประกาศของกัปตัน หรือพนักงานบนเครื่องมีเสียงของมือถือเข้าไปรบกวน จำได้ว่าหากลงไม่ได้ครั้งที่ 2 จะกลับกรุงเทพ แต่ผ่านไปประมาณ 10 นาที มีการลงครั้งที่ 3 เกิดขึ้น ซึ่งไม่ได้ประกาศ สิ่งที่รู้สึกตอนนั้นปรากฏเหมือนลงไปแล้วมันไม่ใช้รันเวย์ เครื่องก็พยายามเอาหัวขึ้น แต่เหมือนไม่ทันแล้วเครื่องเสียหลัก เกิดอาการสั่น สิ่งที่เห็นตอนนั้น คือไฟกระพริบ ซึ่งสิ่งนี้กลายเป็นหลักฐานในศาล" ถึงแม้วันนี้จะผ่านไปหลายสิบปีแต่ปริศนาของการตกเครื่องบินลำนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันที่แน่ชัดและตอบคำถามต่อสังคมว่าเกิดจากอะไร เพราะมีการฟ้องร้องความผิด และแก้ต่างยืนยันความบริสุทธิ์กันไปมายาวนานนับ 10 ปี
 

ข่าวจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์คมชัดลึก จะเห็นว่าด้านท้ายของข่าว
แม้จะผ่านมาหลายปี ยังไม่สามารถระบุของสาเหตุตกของเครื่องบินลำนี้ได้

            นอกจากเหตุการณ์การสูญเสียที่เป็นข่าวดังในช่วงนั้นแล้ว เรื่องราวน่าแปลกชวนขนหัวลุกที่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์นั้น ก็ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางไม่แพ้กัน

           ในหนังสือพิมพ์ข่าวขณะนั้น มีการสัมภาษณ์หน่วยกู้ภัยที่เขาไปช่วยเหลือ ซึ่งได้พบกับเสียงปริศนา โดยเล่าว่า "ในตอนกลางคืนหลังจากที่ได้ช่วยผู้ที่รอดชีวิตออกมาหมดแล้ว พร้อมกับศพผู้โดยสาร แต่แปลกมากเพราะยังได้ยินเสียงเหมือนมีคนร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งหน่วยกู้ภัยก็ได้ช่วยกันหาหลายรอบอย่างละเอียดแต่ไม่พบเลย แล้วเสียงที่ได้ยินนั้นมิใช่เป็นการได้ยินอยู่เพียงคนเดียว หลายคนก็ได้ยินเหมือนกันหมด"

 

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เล่าถึงเหตุการณ์หลังเครื่องบินตก ที่รอการพิสูจน์

           สุมารี นาคสมมุติ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับจุดเครื่องบินตก ได้เล่าผ่านรายการข่าวดังข้ามเวลาถึงเสียงปริศนาหลังเหตุการณ์เครื่องบินตกว่า "ตอนนั้นยังวัยรุ่นอยู่ จำได้ว่าหลังจากเหตุการณ์ในวันนั้น จะมีหมาหอนทุกคืน บางคืนก็จะมีเสียงคนร้องไห้ดังขึ้นมา ทั้งๆ ที่บริเวณนั้นเป็นป่า ดึกๆ หากปวดท้องแทบไม่มีใครกล้าลงจากบ้านเลย ทนจนรุ่งเช้ากันหมด จนกระทั่งหลายปีผ่านมามีพระธุดงค์เดินทางมาสถานที่ดังกล่าว ได้ชวนคนในหมู่บ้านไปนั่งสมาธิบริเวณนั้น ตนก็ไปเหมือนกัน ตอนนั้นด้วยความยังไม่รู้อะไร พอเขาหลับตากัน เราก็คิดว่าเป็นเรื่องตลก แอบขำ แอบหัวเราะเพราะมันตลกดี แล้วจู่ๆ เขาก็บอกว่าตัวพี่ร้องไห้ขึ้นมา และเป็นลมไปเลย คนที่อยู่เขาบอกว่าพี่ร้องไห้ขอโทรศัพท์มือถือบอกจะโทรกลับบ้าน ซึ่งตอนนั้นพี่ไม่รู้เรื่องเลย"

            ป้าเบ็ญศรี นบนานรอบ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับจุดเครื่องบินตกดังกล่าว และเป็นหนึ่งใน "หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินตก ได้เคยได้เข้าไปยังสถานที่ดังกล่าวเพียงครั้งเดียว คือไปนั่งสมาธิ เพราะมีพระท่านชวน ตอนนั้นชาวบ้านแถวนั้นก็ไปกันหลายคน ขณะที่นั่งหลับตาอยู่ ปรากฏว่ามีผีมานั่งสมาธิด้วย มานั่งข้างๆ แต่งตัวอย่างสวย ตัวกลิ่นหอมๆ ซึ่งมั่นใจว่าไม่ใช่ชาวบ้านแน่นอน เลยตกใจกระโจนไปหาพระท่าน ท่านก็บอกว่า เขามารับส่วนบุญ"

            แม้วันนี้จะผ่านเหตุการณ์มานานแล้วถึง 19 ปี แต่เรื่องราวปริศนาต่างๆ ของเที่ยวบินนี้ยังเป็นที่กล่างถึง และระลึกถึงผู้สูญเสียอยู่เสมอ ทั้งเหตุการณ์ลี้ลับที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขณะนั้นที่เล่าต่อกันมา และความสงสัยของสังคมท่ามกลางกระแสข่าวลือที่ว่าสาเหตุการตกของเครื่องบินลำนี้คืออะไร ?

 

ภาพจุดเครื่องบินตกในปัจจุบัน


ยังคงมีชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องบินลำนั้นอยู่

คลิปรายการข่าวดังข้ามเวลา เสนอเรื่องราวของเที่ยวบินนี้

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
วิกิพีเดีย
เว็บข่าวคมชัดลึก
http://www.komchadluek.net/news/today-in-history/305280
รายการข่าวดังข้ามเวลา ตอน หายนะ..เที่ยวบิน 261
https://www.youtube.com/watch?v=Nm1V6is2DWs&t=2064s

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

พี่เมก้า Member 13 ธ.ค. 60 19:02 น. 2

ขนลุกตอนผีมานั่งสมาธิด้วย นาทีนั้นต้องทำยังไงเหรอคะ วิ่งก็วิ่งไม่ได้ เพราะเค้ามาขอส่วนบุญ

0
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
พี่เมก้า Member 13 ธ.ค. 60 19:02 น. 2

ขนลุกตอนผีมานั่งสมาธิด้วย นาทีนั้นต้องทำยังไงเหรอคะ วิ่งก็วิ่งไม่ได้ เพราะเค้ามาขอส่วนบุญ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด