Spoil :
  • หมูกระทะ, มะม่วงน้ำปลาหวาน, กุ้งเผา เมนูที่แม่นายทำเอาคนดูหิวกันทั่วเมือง!
  • หมูสร่ง และ ช่อม่วง เมนูหายาก ที่กลับมาฮิตมากกก เพราะ #บุพเพสันนิวาส
  • "ออเจ้า" คำฮิตมาแรง ติดปากไปทั่วเมือง
  • พี่โป๊ป ธนวรรธน์ ไปห้างไหน แตกห้างนั้น เพราะ #บุพเพสันนิวาส จริงๆ!
    ____________________________



          ในที่สุดก็จบลงแล้วจ้า สำหรับละครแห่งปีอย่าง “บุพเพสันนิวาส” (โอ๊ย เสียใจมาก ใครคิดเหมือนพี่กวางบ้าง T^T) แต่บอกเลยว่าแม้จะจบไป ยังไม่วายทิ้งความประทับใจเอาไว้เพียบ! ไม่ว่าจะการแสดงอันเฉียบขาด บทละครเร้าใจ เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในประวัติศาสตร์ รวมถึงไอเท็มต่างๆ ที่พากันฮิตขึ้นมาเพราะละครด้วย! อ๊ะๆ พูดมาขนาดนี้ เชื่อสิว่าน้องๆ หลายคนต้องคิดตามแล้ว ว่าไอเท็มไหนบ้างนะ ที่ฮิตเปรี้ยงขึ้นมาเพราะกระแส #บุพเพสันนิวาสบ้าง พี่กวางอยากบอกว่าไม่ต้องรอช้า เราค่อยๆ ไปเช็กด้วยกันเลย!
 




 

หมูกระทะ


ภาพจาก ละคร บุพเพสันนิวาส
 

          ถ้าเป็นซัก 4-5 เดือนที่แล้ว เชื่อพี่กวางสิว่าถ้าเพื่อนคนไหนชวนเราไปกิน “หมูกระทะ” ต้องมีความงอแง ถามเพื่อนกลับไปว่า “เนื้อย่างเกาหลีมั้ยแก หรือยากินิคุก็ได้” ก็นะ หมูกระทะมันเอาท์แล้วนี่นา แถมดูบ้านๆ ลูกทุ่งๆ ถ่ายรูปอัพ IG แล้วไม่ค่อยปัง เหมือนถ่ายรูปร้านปิ้งย่างดังๆ บนห้าง แต่!!! หลังจากบุพเพสันนิวาสมีฉากแม่นายอยากกินหมูกระทะ ถึงขั้นอ้อนพี่หมื่นสั่งทำเตาจากจีนฮงเท่านั้นแหละ โอ้โฮ พระนครถึงกับลุกเป็นไฟ ร้านหมูกระทะใดๆ ล้วนเต็มหมด!!! เอาอย่างนี้ พี่กวางขอสำรวจหน่อยแล้วกัน ว่าใครดูแม่นายจบปุ๊บ เปิดกรุ๊ปไลน์ชวนเพื่อนกินหมูกระทะปั๊บบ้าง ยกมือ! (พี่กวางนี่โดนเพื่อนชวนกินหมูกระทะ 3 วันติดไปเลย...)
 




 

มะม่วงน้ำปลาหวาน


ภาพจาก ละคร บุพเพสันนิวาส
 

          “มะม่วงน้ำปลาหวาน” เมนูที่ปกติเราก็รู้สึกว่าธรรมดา ไม่ได้ Wow! ไม่ได้รู้สึกว่า special อะไร จนกระทั่งมีฉากแม่นายโชว์ฝีมือทำมะม่วงน้ำปลาหวานโซ้ยกันบนเรือนพี่หมื่นเท่านั้นแหละจ้า โอ้โฮ...น้ำลายนี่สอ ความอยากกินทะลุปรอทขึ้นมา แทบจะพุ่งออกไปซื้อกินซะเดี๋ยวนั้น!!! เรียกว่าเช้าหลังจากฉากนี้ออนแอร์ ในเฟซบุ๊กพี่กวางก็ไม่มีรูปอะไรอีกเลย นอกจากรูปมะม่วงน้ำปลาหวานรัวๆ ประหนึ่งว่าเป็นวันน้ำปลาหวานแห่งชาติ! แถมล่าสุดยังมีไอศกรีมมะม่วงน้ำปลาหวานขายในเซเว่นไปอีกจ้า...คือแบบว่า มันต้องฮิตกันเบอร์นี้เลยเหรอ!


 

กุ้งเผา + น้ำจิ้มซีฟู้ด


ภาพจาก ละคร บุพเพสันนิวาส
 

          เมนูนี้พี่กวางบอกเลยว่าไม่ไหวจริงๆ พลังดาเมจคูณสิบ สิบ สิบ โดยเฉพาะตอนฉากแม่นายเผากุ้ง ทำน้ำพริกซีฟู้ดกินกันบนเรือนนี่มัน...แค่ดูกลิ่นก็ลอยมาแล้วจ้าาา (ใครเป็นบ้าง T^T) ใครที่ดูฉากนี้ไป เล่นทวิตเตอร์ไปจะรู้เลยว่าทวิตเตอร์แทบแตก ทุกคนพร้อมใจกันทวิตรัวๆ ว่า "หิวไม่ไหวแล้ววว" และก็ไม่ผิดคาด เพราะตอนเช้ามา ทั้งไทม์ไลน์เฟซบุ๊ก ไอจี แข่งกันลงรูปกุ้งแม่น้ำและน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆ อวดกันรัวๆ ประหนึ่งว่าทุกครอบครัวกระโดดลงคลองไปงมกุ้งแข่งกับชาวอโยธยา ความพีคคือบรรดาร้านดิลิเวอรี่อาหารทะเลถึงกับออกมาบอกว่า ปกติยอดสั่งกุ้งเผาจะมีประมาณวันละ 50 กิโลฯ แต่หลังจาก #แม่นายชวนชิม ยอดก็ทะลุเป้ากลายเป็นขายได้วันละ 100 กิโลฯ ไปเลยจ้า!!!! #หิวกันทั้งพระนคร
 




 

หมูสร่ง


ภาพจาก ละคร บุพเพสันนิวาส
 

          ยังวนๆ เวียนๆ อยู่กับของกินไปไม่ไหน จนบางทีไม่แน่ใจแล้วว่ากำลังดูบุพเพสันนิวาสหรือครัวคุณต๋อยกันแน่? เพราะแต่ละเมนูนี่เด็ด! เรียกน้ำลายได้เป็นลิตรๆ แถมยังปลุกเอาเมนูที่หลายคนลืมแล้วให้กลับมาฮิตใหม่ได้อีกด้วย โดยเฉพาะเมนู “หมูสร่ง” ที่ถ้าพูดถึงเมื่อ 4-5 เดือนก่อน รับรองได้ว่ามีคนเกาหัวงงกันค่อนประเทศ (พี่กวางด้วย...) แต่หลังจากแม่นายการะเกดทำให้คุณพี่หมื่นชิมเท่านั้นแหละ โอ้โฮ...แม่เจ้าเอ้ยยย ตื่นมาตอนเช้า หน้าฟีดไม่มีอะไรเลยจ้า นอกจากเพื่อนสาวแข่งกันแชร์สูตรทำหมูสร่ง!!! ประมาณว่าสาวๆ ทั้งประเทศมีไฟว่าฉันต้องทำเมนูนี้ให้คุณพี่กินให้ได้ ไหนๆ ใครได้ลองทำหรือลองชิมแล้วบ้าง ของจริงมันเป็นยังไง บอกพี่กวางหน่อยย
 



 

ขนมไทย


ภาพจาก ละคร บุพเพสันนิวาส
 

          อาหารคาวมาแรงเพราะบุพเพสันนิวาสไปหลายเมนูแล้ว อย่าคิดนะ ว่าของหวานจะยอมแพ้! เพราะแม่มะลิปลุกกระแสขนมไทยให้ฮิตปังสุดๆ ไม่ว่าจะทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทองที่เราคุ้นเคยกันดี ไปจนถึงขนม “ช่อม่วง” ที่หลายคนบอกว่า ไม่เคยรู้จักมาก่อน และหากินยากกกกสุดๆ งานนี้บอกเลยว่าช่อม่วงกลายเป็นขนมที่หลายคนตามหา หรือแฟนละครคนไหนพอมีฝีมือหน่อยก็ตามล่าสูตรมาทำกินกัน พร้อมแชะๆ อวดลงโซเชี่ยลกันยกใหญ่ กระซิบให้ด้วยว่าบรรดาคาเฟ่ขนมไทยก็ฮิตปัง วันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี่คนแห่ไปกินขนมกัน คิวยาวววยิ่งกว่าอาฟเตอร์ยูอีกจ้า เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของขนมไทยที่แท้ทรู!


 

คำโบราณ
 

          นอกจากของกินแล้ว แม้แต่คำโบราณแบบไทยๆ ก็ยังอุตส่าห์กลับมาฮิตกัน! ประมาณว่าเมื่อซัก 4-5 เดือนก่อน คำพูดติดปากวัยรุ่นอาจจะเป็น “โอ๊ยย แก นกเหรอ” หรือไม่ก็ “คนนี้แหละ สเป็กที่แท้ทรู” แต่ตอนนี้บอกเลยว่าศัพท์แสลง ศัพท์สก๊อยทั้งหลาย เอาท์แล้วจ้า เพราะไม่มีอะไรจะอินไปกว่า คำไทยโบราณเลิศๆ โดยเฉพาะคำว่า “ออเจ้า” ที่พูดกันทั่วเมือง ไหนจะคำด่าเจ็บๆ แสบๆ แต่ไม่หลุดตีมไทยโบราณของพี่หมื่น อย่าง “ชม้อยชะม้ายชายตาหน้าขาว” (ใครมาพูดแบบนี้ใส่ไม่โกรธนะ แต่ฟิน อิอิ) ไหนจะคำฮิตอื่นๆ อย่าง คันฉ่อง, อึดตะปือนัง, ไปเวจ, กง กง, ฟะรังคี, โล้สำเภา (อุ๊ปส์...) เชื่อสิว่าใครเล่นโซเชี่ยลช่วงนี้ เจอแต่คำโบราณแบบนี้เต็มไปหมด!
 




 

แต่งชุดไทย
 


 

          ถ้าเป็นเมื่อก่อน บอกเลยว่าเดินๆ บนถนน เจอคนใส่ชุดไทย เราคงมีชะงัก แล้วหันไปถามเพื่อนว่า “แกเห็นคนนั้นใช่ไหม” (ขอเมคชัวร์นิดนึงว่าไม่ได้เห็นอยู่คนเดียว...) เพราะมันแปลกมากๆ ที่จะมีคนใส่ชุดไทยเดินไปเดินมาในที่สาธารณะ แต่ตอนนี้เหรอ ฟีเวอร์สุดๆ จ้า ไม่ว่าใครก็หันมาใส่ชุดไทยและผ้าไทยออกไปเปรี้ยวซ่ากันนอกบ้าน แถมยังมีอีเวนท์เชิญชวนทุกคนมาแต่งตัวไทยๆ กันมากมาย ไม่เชื่อดูจากสงกรานต์ปีนี้ได้ หันไปทางไหนก็เจอแต่ออเจ้านุ่งโจงกระเบน ห่มสไบ ออกไปเล่นน้ำกันแบบรู้เลยนะว่าเป็นแฟนละคร #บุพเพสันนิวาส!
 



 

เพลง “จันทร์”

Clip

จันทร์ - โจ้ ธณรัฐ ปิ่นเวหา


 

          เพลงที่เกศสุรางค์ฮัมๆ ร้องให้พี่หมื่นฟัง แม้จะมาสั้นๆ แค่ไม่กี่คำ แต่หลายคนก็รู้ว่านี่คือเพลง “จันทร์” ของ โจ้ ธนรัฐ ปิ่นเวหา! ที่เนื้อเพลงเป็นอะไรที่แบบว่า เหมือนแต่งมาเพื่อแม่นายและพี่หมื่นยังไงยังงั้นนน แต่น่าเสียดายที่ติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ทำให้ไม่สามารถร้องเต็มเพลงในละครได้ แหม...เพราะแบบนี้แหละ ทำให้แฟนละครหลายๆ คนต้องไปหาฟังกันข้างนอก แถมยังตามคอมเมนต์ใน Youtube รัวๆ ว่า “ตามมาจากบุพเพสันนิวาส” งานนี้บอกเลยว่า บุพเพสันนิวาส ทำให้เพลงจันทร์ที่เคยโด่งดัง กลับมาปังอีกครั้งเลย
 


ภาพจาก คอมเมนต์ในวิดีโอ เพลงจันทร์ - โจ้ ธนรัฐ ปิ่นเวหา



 

หนังสือจินดามณี
 

          แบบเรียนเล่มแรกของประเทศไทย ที่น้องๆ หลายคนคุ้นเคยดี เพราะเคยเรียนในวิชาประวัติศาสตร์ แต่ถามว่าเมื่อก่อนได้สนใจมั้ย? เชื่อพี่กวางสิว่าหลายคนก็รู้แล้วผ่านไป ไม่ได้อินอะไรมากมาย จนกระทั่งบุพเพสันนิวาสฉาย และปรากฏว่าผู้แต่งหนังสือจินดามณีคือเจ้าพระยาโกษาธิบดี พ่อของพี่หมื่นของสาวๆ เนี่ย! ทำเอาหลายคนอินจัด ถึงขั้นไปตามซื้อมาเก็บสะสมไว้จนขาดตลาด ขนาดที่กรมศิลป์ต้องสั่งพิมพ์เพิ่ม! และยังเอาใจแฟนละครด้วยการจัดแสดงหนังสือจินดามณีฉบับเก่า พร้อมเครื่องพิมพ์โบราณ ให้ได้ดูได้ชมกันในงานหนังสือแห่งชาติ ถามจริงใครจะเคยคิดล่ะว่าแบบเรียนโบราณเล่มนี้จะปังได้ขนาดนี้!!


 

คณะโบราณคดี


ภาพจาก ละคร บุพเพสันนิวาส
 

          ถ้าเป็นปีที่แล้ว ท้าให้ถามเด็กแอดฯ ดูว่าคณะในฝันคือคณะไหนกันบ้าง รับประกันเลยว่าจะตอบต่างกันไม่เท่าไหร่ ส่วนใหญ่ๆ ก็วนๆ ไปอยู่ในคณะแพทย์, วิศวกรรมศาสตร์, นิติศาสตร์, อักษรศาสตร์, นิเทศศาสตร์ แต่ผลสำรวจล่าสุดพบว่า คณะมาแรงประจำปีนี้ มีเพิ่มมาอีกหนึ่งคณะคือ “โบราณคดี!!” เนื่องจากกระแสบุพเพสันนิวาสฟีเวอร์ ที่ทำให้น้องๆ วัยรุ่นหันมาสนใจประวัติศาสตร์ไทย และแอบมีไอดอลเป็นเกศสุรางค์ เรียกได้ว่ามีอิทธิพลต่อเด็กแอดฯ ปีนี้ไม่ใช่เล่นเลยจ้า
 




 

ประวัติศาสตร์ไทย


 

          นอกจากคณะโบราณคดีจะกลายเป็นเป้าหมายใหม่ของเด็กแอดฯ แล้ว สำหรับบุคคลทั่วไปอย่างพี่กวางและเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทั้งหลาย เห็นได้ชัดมากกก ว่าหลายคนหันมาสนใจประวัติศาสตร์ชาติไทยกันมากขึ้น! ไม่ว่าจะในแง่ของสังคมสมัยก่อน การเมืองสมัยก่อน วัฒนธรรม-ประเพณี และวิถีชีวิตสมัยก่อน ไม่เชื่อไปดูได้ทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เลย ทุกวันที่บุพเพสันนิวาสฉาย มักจะมีเกร็ดความรู้ และข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาให้รายละเอียดเพิ่มเติมไว้ และได้รับความนิยมมากๆ ด้วย


 

พี่กิ๊ก สุวัจนี


ภาพจาก ละคร บุพเพสันนิวาส และ ไทรโศก

 

          ตัดมาที่วงการบันเทิงบ้าง เพราะว่าก็มีคนที่บุพเพสันนิวาสทำให้หลายๆ คนกลับไปคิดถึงอยู่นะ นั่นก็คือ นางร้ายในตำนาน “พี่กิ๊ก สุวัจนี” ไง! ที่เอาจริงๆ ถ้าพูดไป เด็กสมัยใหม่หลายๆ คนอาจไม่ค่อยรู้จัก หรือนึกไม่ออกแล้วว่าเป็นใคร แม้แต่คนรุ่นพี่กวางที่เกิดทัน แต่ก็มีหลงๆ ลืมๆ ไปแล้วบ้าง ตามกาลเวลา จนกระทั่งเกศสุรางค์ (ในร่างการะเกด) เล่นใหญ่เป็นนางร้ายในละคร แล้วเลียนแบบท่าพี่กิ๊ก สุวัจนีเนี่ยแหละ! โอ้โฮ ภาพละครพี่กิ๊กที่เคยดูลอยมารัวๆ โดยเฉพาะซีนปากแดง แล้วคว่ำปากแรงๆ ในตำนานนั่น ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีใครทำอีก จนมาเจอเกศสุรางค์เนี่ย ยอมใจเลยยย
 




 

พี่โป๊ป ธนวรรธน์
 


 

          ปิดท้ายด้วยหนุ่มหล่ออ ที่บอกเลยว่าสาวกรี๊ดที่สุดในเรื่อง! ต้องยกให้พี่หมื่น หรือ “พี่โป๊ป ธนวรรธน์” ที่เคยปังจากบทคุณชายปวรรุจ แห่งซีรีส์สุภาพบุรุษจุฑาเทพ และคุณพิศุทธิ์ ในสามีตีตรามาแล้ว แต่ความดังของพี่โป๊ปก็ถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ ไม่หวือหวาห้างแตกอะไร จนได้เล่นเป็นพี่หมื่นในบุพเพสันนิวาสนี่แหละจ้า อื้อหือออ ชื่อเสียงไหลมาเทมา ไปห้างไหนแตกห้างนั้น คนมุงดูกันตั้งแต่ชั้น 1 ยันชั้น 7 พูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า คืออีกหนึ่งคนที่เป็นผลจากความดังของบุพเพสันนิวาสจริงๆ!
 





          อื้อหืออออ...นี่แหละ! 12 สิ่งที่ปังจริง ปังจัง เพราะความดังของ #บุพเพสันนิวาส!! ไหนน้องๆ ชาว Dek-D บอกพี่กวางหน่อยซิ ว่าเคยลองอะไร หรือหลงรักอะไร เพราะ #บุพเพสันนิวาส บ้าง เชื่อสิว่าแต่ละคน ต้องมีกันเกิน 3 อย่างแน่นอน!


               

พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

สาวน้อยตัวเล็ก Member 19 เม.ย. 61 19:50 น. 1

พ่อพี่หมื่นไม่ใช่เจ้าพระยาโกษาธิบดีนะคะ ต้องเป็นออกญาโหราธิบดีค่ะ เจ้าพระยาโกษามี 2 ท่าน คือ เจ้าพระยาโกษาเหล็ก (พ่อแม่จันทร์วาด) กับ เจ้าพระยาโกษาปาน (ท่านฑูตที่ไปฝรั่งเศษกับคุณพี่ค่ะ)

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด