ใส่อะไรในวันปีใหม่จีน? มาเสริมศิริมงคลให้กับตัวเองด้วยการแต่งกายให้ตรงตามหลักกันดีกว่า!


ใส่อะไรในวันปีใหม่จีน?
มาเสริมศิริมงคลให้กับตัวเองด้วยการแต่งกายให้ตรงตามหลักกันดีกว่า!


สวัสดีชาวเด็กดีดูดวงทุกคนค่า เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่กันทั้งที หลายคนคงคิดที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตตัวเองกันใหม่ ด้วยการทิ้งเอาสิ่งที่ไม่ดี รวมถึงความทรงจำที่ไม่ดีให้จบสิ้นไปกับปี 2561 ที่ผ่านมา ก่อนจะเดินหน้าเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2562  ซึ่งในวันนี้พี่นัทตี้ก็มีบทความสาระดีๆ มาฝากน้องๆ ทุกคนกัน โดยเราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของประเพณีวันปีใหม่ของชาวจีน หรือที่คนจีนมักจะเรียกกันว่า “วันตรุษจีน” ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 โดยความสำคัญรวมถึงประเพณีการปฏิบัตินั้นจะมีอะไรบ้าง เราไปติดตามอ่านต่อกันได้เลย!


 

ภาพจาก https://chinesenewyear.net/

 
วันตรุษจีน เป็นวันสำคัญและเป็นวันหยุดตามประเพณีที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมากที่สุดของชาวจีน นอกจากจะถูกเรียกว่า วันตรุษจีนแล้ว มันยังถูกเรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า “เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ” อีกด้วย และเหตุผลที่มันถูกเรียกว่า เทศกาลฤดูใบไม้ผลินั้นเป็นเพราะว่า ช่วงเวลาที่เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิเป็นวันแรกในทางสุริยคติของปฏิทินจีนพอดิบพอดี แถมวันดังกล่าวยังเป็นวันสิ้นสุดของฤดูหนาว เหมือนเป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่วันตรุษจีนจะได้กลายเป็นวันขึ้นปีใหม่อย่างเป็นทางการของชาวจีน
 
โดยประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติกันในวันตรุษจีนนั้นเริ่มต้นตั้งแต่การเฉลิมฉลองร่วมกัน ตั้งแต่ก่อนที่จะถึงวันตรุษจีนเลยด้วยซ้ำ โดยในคืนก่อนวันตรุษจีนนั้นจะเป็นวันที่สมาชิกในครอบครัวทุกคนจะมารวมตัวกันเพื่อรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน โดยในภาษาจีนเรียกว่า ฉูซี่ ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า การผลัดเปลี่ยนยามค่ำคืน 

นอกจากการเฉลิมฉลองแล้ว ยังมีการประดับตกแต่งบ้านเรือน, ซื้ออาหารและเสื้อผ้า รวมถึงการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ก็เริ่มขึ้นในวันก่อนตรุษจีน เสมือนเป็นการปัดกวาดเอาสิ่งโชคร้ายออกไป นอกจากนั้นบางครอบครัวอาจจะมีการทาสีประตู - หน้าต่างให้เป็นสีแดง ก่อนจะประดับประดาด้วยกระดาษที่มีคำอวยพรติดไว้ เป็นต้น

และสำหรับปี 2562 นี้ วันตรุษจีนได้ตรงกับวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ส่วนธรรมเนียมการปฏิบัติตนจะเป็นอย่างไร ควรสวมใส่เสื้อผ้าแบบไหน เดี๋ยวเราจะได้ไปดูกันหลังจากนี้จ้ะ



 


 


ภาพจาก https://straatosphere.com


 

ความสำคัญของเสื้อผ้าใหม่


วันตรุษจีน หรือ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ คือช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงและเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ จะสังเกตได้จากทุกกิจกรรมที่ทำในช่วงวันตรุษจีนนี้จะมีความหมายถึงการลบล้างสิ่งเก่าๆ ก่อนจะต้อนรับสิ่งใหม่ ลืมเรื่องโชคร้ายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความโชคดี และนอกจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้แล้ว เสื้อผ้าใหม่ยังเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญและเป็นมงคล แถมมันยังสามารถปกป้องเราจากวิญญาณชั่วร้ายได้อีกด้วย โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่มักจะนิยมซื้อเสื้อผ้าให้กันเป็นของขวัญมากกว่า เพราะการได้รับของขวัญเป็นเสื้อผ้าใหม่ๆ นั้น ถือเป็นสัญญาณที่ดีของการเริ่มต้นใหม่เลยจ้ะ



 

เสื้อผ้าที่เราควรใส่ในวันตรุษจีน


ความจริงแล้วมันไม่ได้มีกฎระเบียบหรือข้อบังคับอะไรเป็นพิเศษในเรื่องของการแต่งกาย ขนาดในสมัยโบราณของจีน ประชาชนยังแต่งกายตามกระแสนิยมในตอนนั้นกันเลย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจถ้าในสมัยนี้คนเราจะมีวัฒนธรรมการแต่งตัวตามกระแสแฟชั่น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการย้อนกลับไปหาอะไรแบบเดิมๆ ใส่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน โดยรูปแบบของเสื้อผ้าต่างๆ นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสื้อผ้าสมัยราชวงศ์ชิงนั่นเอง


 

ภาพจาก www.chinahao.com

 

Tang Suit (ถังสูท)


ถ้าน้องๆ เป็นแฟนหนังจีนกำลังภายใน อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากับเจ้าถังสูทนี้กันมาบ้างแล้ว เพราะคนที่มักจะสวมชุดนี้บ่อยๆ ก็หนีไม่พ้น แจ็คกี้ ชาน หรือ เฉินหลง พระเอกเจ้าบทบาทชาวจีนนั่นเอง โดยถังสูทนี้มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถังแล้ว แต่ถังสูทแบบใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงนั้นเป็นการผสมผสานเอาวัฒนธรรมของสองราชวงศ์เข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ ราชวงศ์ถัง ราชวงศ์ชิงรวมถึงสูทแบบตะวันตกอีกด้วย 
 
โดยถังสูทนี้เคยเป็นเครื่องแต่งกายต้นแบบให้กับผู้เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียและแปซิฟิก หรือ APEC ในปี 2001 ที่ผ่านมาอีกด้วย



 

ภาพจาก www.shanghaitang.com

 

Qipao (กี่เพ้า)


กี่เพ้า เป็นเครื่องแต่งกายของผู้หญิงชาวจีน โดยมีลักษณะเหมือนเสื้อตัวยาว มีชายเสื้อยาวปกคลุมท่อนขา ขนาดพอดีตัว ด้านข้างมีตะเข็บผ่า แต่ในปัจจุบันนั้นได้มีการปรับปรุงรูปแบบให้สวมใส่ได้ง่าย และตามแฟชั่นมากขึ้น แต่ก็ยังคงความเน้นทรวดทรงของผู้สวมใส่อยู่ โดยกี่เพ้านี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า ฉีผาว ซึ่งแปลว่าเครื่องแต่งกายของหญิงแมนจูในยุคราชวงศ์ชิง ซึ่งนอกจากการแต่งตัวแล้ว ผู้หญิงแมนจูทุกคนจะต้องตัดผมทรงแมนจูด้วยเช่นกัน



 

Cheongsam  


สำหรับคำว่า Cheongsam นี้ มีความหมายเดียวกับคำว่ากี่เพ้าเลยจ้ะ แต่มันเป็นคำที่มักจะถูกเรียกโดยชาวตะวันตกเพื่อแสดงความหมายเหมือนคำว่ากี่เพ้า ดังนั้นถึงแม้ว่าจะมีคำเรียกที่ต่างกัน แต่ทั้งสองคำนั้นมีความหมายในสิ่งๆ เดียวกัน ดังนั้นถ้าน้องๆ ไปเจอก็ไม่ต้องสับสนกันนะจ๊ะ



 

ภาพจาก www.dhgate.com

 

Hanfu (ฮั่นฝู)


Hanfu หรือ ฮั่นฝู สามารถแปลตามตัวอักษรได้โดยหมายถึง เสื้อผ้าของชาติพันธุ์ฮั่น ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่เสื้อผ้าในสมัยแรกจนกระทั่งสมัยสุดท้ายของราชวงศ์ ซึ่งแปลว่ามันจะต้องมีรูปแบบที่หลากหลาย รวมถึงชนิดที่หลากหลายด้วยเช่นกัน
 
แต่โดยทั่วไปชุดเครื่องแต่งกายฮั่นฝูจะประกอบไปด้วยเสื้อและกระโปรง เสื้อเชิ้ตทั้งแบบแขนยาวและแขนกว้าง กระโปรงยาว หรือบางครั้งเริ่มต้นกันที่เหนือหน้าอกเลยทีเดียว! แต่สิ่งที่แตกต่างของเครื่องแต่งกายฮั่นฝูนี้ก็คือ ฮั่นฝูสมัยราชวงศ์ถังนั้นมีอิทธิพลต่อชุดกิโมโนของญี่ปุ่น ในขณะที่ฮั่นฝูสมัยราชวงศ์หมิงนั้นมีอิทธิพลต่อฮันบกของประเทศเกาหลี 
 
ท่ามกลางความแตกต่างกันระหว่างท่อนบนและท่อนล่างของชุดทำให้กลายเป็นสีสัน จนทำให้เกิดเป็นความสนุกสนานในการแต่งตัวขึ้นมา แถมยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นเหตุทำให้ฮั่นฝูได้รับการปรับเปลี่ยนดัดแปลงให้ดูน่าสนใจ ประกอบกับการรับเอาวัฒนธรรมตะวันตกมาประกอบเพิ่มเติมอีกด้วย



 

สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรคำนึงถึง


ก่อนจากกันพี่ขอแนะนำอะไรสักหน่อย ว่าด้วยเรื่องสีของเสื้อผ้าที่เราจะซื้อเพื่อมอบให้ผู้อื่นในวันตรุษจีนนี้ ขอแนะนำให้เป็นสีแดงน่าจะดีที่สุด โปรดหลีกเลี่ยงสีดำและสีขาวเนื่องจากเป็นสีแห่งความโชคร้ายและเป็นลบ และจงจำเอาไว้ว่าเสื้อผ้าชุดใหม่เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองเท่านั้น แต่ถ้างบไม่ถึงหรือติดขัดอะไรเราก็ไม่ควรหาชุดแบบอลังการจัดเต็มขนาดนั้น
 
และถ้าถามถึงตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นชุดถัง ส่วนกี่เพ้าเหมือนจะได้รับความนิยมก็จริง แต่มันอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่สำหรับอากาศที่หนาว ส่วนฮั่นฝูเองก็ได้รับความนิยม แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากเท่าชุดถัง
 
และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เราไม่จำเป็นที่จะต้องหาซื้อของแพงๆ มาร่วมงานเฉลิมฉลองกันจนกลายเป็นการทำร้ายเงินในกระเป๋าของตัวเองขนาดนั้น เพราะแค่เรามีจิตใจที่บริสุทธิ์ คิดดี ทำดี พูดดี ละทิ้งสิ่งที่ไม่ดีแล้วว่าเริ่มต้นใหม่ด้วยใจที่มุ่งมั่นเท่านั้นก็ถือเป็นการเฉลิมฉลองที่จะมอบคุณค่าให้แก่เราแล้ว และสำหรับวันนี้พี่ต้องขอตัวลากันไปก่อน ไว้มาเจอกันใหม่ในบทความหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีจ้า
 


รู้ไว้ใช่ว่า 12 ราศีกับข้อดีข้อเสียที่เราอาจไม่เคยรู้

 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด