ขาเมาท์ถูกใจสิ่งนี้! งานวิจัยเผยประโยชน์ของการนินทา ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด


 
Spoil
  • นักวิจัยเผยการเมาท์กับเพื่อนช่วยเสริมฮอร์โมนคลายเครียดได้
  • ชีวิตดีได้ด้วยการนินทา แต่ไม่ใช่เมาท์ทุกเรื่อง! หัวข้อที่ไม่ควรเมาท์ก็มี
  • เรื่องนี้ทดลองกับเฉพาะสาวๆ เท่านั้น!
    ___________

          ต่อไปนี้ ถ้าใครจะมาว่าสาวๆ ที่จับกลุ่มเมาท์กันอยู่ หาว่าไร้สาระ ไม่มีประโยชน์ หรือเสียเวลาไปเปล่าๆ หยิบบทความนี้ให้อ่านไปเลยค่ะ เพราะนักวิจัยยืนยันแล้วว่า เมาท์น่ะดี! ทำชีวิตยืนยาวด้วย
 

ภาพจาก pixabay.com

 
งานวิจัยเรื่องเมาท์ๆ
 
          พี่แก้วไม่ได้ออกมาบอกเองเพราะอยากเข้าข้างขาเมาท์แต่อย่างใดค่ะ แต่อ้างอิงจากงานวิจัยของ ด็อกเตอร์ นาตาเซีย บรอนดิโน นักจิตวิทยาที่เริ่มจากการสังเกตตัวเองว่าทุกคนที่มีเรื่องเมาท์มอยกับเพื่อนร่วมงาน เธอจะรู้สึกใกล้ชิดและสนิทใจกับเพื่อนมากขึ้น เลยสงสัยว่าหรือจะเกี่ยวอะไรกับกระบวนการทางร่างกายไหมนะ จึงเกิดเป็นการทดลองที่คัดเลือกนักศึกษาหญิง 22 คนจากมหาวิทยาลัยท้องถิ่นและแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก จะมีหน้าม้าไปร่วมวงเมาท์ วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องเพศและการท้องในวัยเรียน ส่วนกลุ่มที่สอง หน้าม้าจะมาเล่าเรื่องของตัวเองให้ฟังเกี่ยวกับการเล่นกีฬา และอาการบาดเจ็บที่ทำให้เล่นต่อไม่ได้

 
ผลของการเมาท์ ที่เป็นมากกว่าที่เราคิด
 
          หลังจากทดสอบทั้ง 3 ครั้ง ก็ทำการวัดระดับออกซิโตซินและคอร์ติซอลในร่างกายของผู้ทดสอบ พบว่าในกลุ่มที่เมาท์เรื่องเพศจะมีระดับคอร์ติซอล (ฮอร์โมนความเครียดหลักของร่างกาย) ลดลงอย่างเห็นได้ชัด และมีระดับออกซิโตซิน (ฮอร์โมนคลายความเครียด) สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ บรอนดิโนเชื่อว่าการค้นพบครั้งนี้ยืนยันถึงความสำคัญของการเมาท์ของสาวๆ การนินทาเป็นการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของมนุษย์อย่างหนึ่งที่ช่วยสานสัมพันธ์ให้เพื่อนๆ ได้ใกล้ชิดยิ่งกว่าที่เคย และช่วยคลายเครียดได้ แต่สิ่งสำคัญคือการเมาท์นั้นต้องเป็นหัวข้อที่ไม่เจาะจงตัวบุคคล จงใจให้ร้าย หรือบูลลี่ใคร หัวข้อที่ดีคือเมาท์เรื่องทั่วๆ ไป ดิน ฟ้า อากาศ จราจร บันเทิง ข่าวสาร ความสัมพันธ์ หรือปัญหาโลกแตก
 

ภาพจาก pixabay.com

 
          นอกจากการเมาท์จะช่วยคลายเครียดได้แล้ว ยังมีการยืนยันว่ายังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ แฝงอยู่ด้วย ที่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้ 

 
แก้ปัญหาได้จากการเมาท์
 
          เดบอราห์ เบโรเซต ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารยืนยันว่า บางครั้งที่เราเมาท์กันในกลุ่มเพื่อน ก็สามารถสะท้อนตัวตน ณ ตอนนั้นออกมาได้ และเป็นโอกาสที่จะประเมินตัวเองว่าตอนนี้เรารู้สึกยังไง เราเผชิญสถานการณ์อะไรอยู่ เรียนหนักไปมั้ย เครียดไปหรือเปล่า และเราสามารถแก้ตรงต้นตอได้หรือไม่ เช่น หัวข้อเมาท์คือการบ้านและรายงานท่วมหัว เอาตัวจะไม่รอด อาจารย์สั่งงานอะไรไม่ดูเลย แต่ถ้าคิดอีกด้าน พอเรารู้ปัญหา แล้วกลับมาประเมินว่าช่วงนี้งานเราเยอะ เราต้องแบ่งเวลา จัดการเวลายังไงให้งานเสร็จ แถมเมาท์กับเพื่อนก็อาจได้มุมมองดีๆ กลับมาด้วย
 

คำเตือน : การเมาท์แบบเอามัน พูดเรื่องไม่จริง เจาะจงตัวบุคคล 
หรือทำให้คนอื่นเดือดร้อน แบบนี้ไม่นับว่าเป็นเรื่องที่ดีนะ
ภาพจาก pixabay.com

 
เมาท์แล้วได้ดีก็มีนะ
 
          อีกหนึ่งงานวิจัยจากประเทศเนเธอร์แลนด์ชี้ให้เห็นว่า การนินทาก็มีมุมดีๆ ที่เป็นแรงจูงใจให้เราอยากพัฒนาตัวเองได้ เพราะเรามีแนวโน้มที่จะเรียนรู้ความผิดพลาดจากบุคคลอื่น แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเอง เช่น เมาท์ข่าวสารกับเพื่อนๆ ว่าคนนั้นคนนี้ทำผิดกฎ นิสัยแบบนี้ไม่ดีไม่ควรทำ และต่อไปเราก็จะไม่ทำเหมือนกับคนนั้น เพราะเรารู้แล้วว่าถ้าเราทำเราจะโดนมองไม่ดี และเป็นสิ่งที่สังคมไม่ยอมรับ 
 

ภาพจาก pixabay.com

 
          ใครว่าขี้เมาท์แล้วไม่ดี บอกเลยว่า เรื่องดีๆ ก็มีอยู่จริง! ทุกๆ อย่างก็มี 2 ด้านเสมอ อยู่ที่เราเลือกจะหยิบด้านไหนมาใช้เท่านั้นเอง การเมาท์กับเพื่อนก็เหมือนกันค่ะ ซุบซิบเรื่องทั่วๆ ไปก็พอได้ แต่อย่าให้ถึงขั้นนินทาเพื่อโจมตีใครหรือมีอคติส่วนตัวก็พอ แล้วน้องๆ ล่ะคะ เมาท์เรื่องอะไรกับเพื่อนบ้าง เอามาเมาท์กันในนี้บ้างก็ได้นะ  


 
ข้อมูลจาก 
www.vice.com
www.psychologytoday.com


 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

สัตว์โลกมีกรรมของตัว 22 ส.ค. 62 21:24 น. 1

ปิสุณาวาจา คือมิจฉาวาจาประเภทหนึ่ง ดีตอนนี้ ลำบากทีหลัง แล้วแต่คนจะเลือก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด