วิจัยชี้! ติดมือถือมากไป เสี่ยงกลายเป็นคน “หน้าบูด, หาเพื่อนใหม่ยาก”



 
            Spoil
  • นักวิจัยทดลอง นำคนที่ไม่รู้จักกันเข้าไปอยู่ในห้องเดียวกัน โดยแบ่งเป็น กลุ่มมีมือถือ และกลุ่มไม่มีมือถือ
  • ผลคือกลุ่มมีมือถือ แทบไม่มีใครคุยกัน ส่วนกลุ่มไม่มีมือถือนั้น ยิ้มให้กันมากกว่าถึง 30%
  • แค่เหลือบมองจอมือถือ ก็เป็นเหมือนสัญญาณว่าไม่อยากคุยกับใครแล้ว

______________

            น้องๆ ชาว Dek-D เคยมีประสบการณ์ในการไปพบเจอคนใหม่ๆ สถานที่ใหม่ๆ กันไหมคะ? (ต้องเคยมีแน่ๆ) แล้วตอนที่ยังไม่ค่อยรู้จักใคร หรือต้องนั่งรอนิ่งๆ ท่ามกลางคนแปลกหน้าทำอะไรกันบ้าง? เชื่อเลยว่าเกินครึ่งต้องตอบว่า “เล่นมือถือ” ซึ่งเอาจริงๆ ก็เป็นเรื่องธรรมดาของยุคสมัยนี้แล้วนะ แต่ก็มีผลวิจัยออกมาเตือนแล้วว่า พฤติกรรมแบบนี้แหละ ทำให้เราสร้างเพื่อนใหม่ได้ยากขึ้น!
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            การศึกษานี้ จัดทำขึ้นโดย Kostadin Kushlev ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ด้วยการนำคนหลายๆ คนที่ไม่รู้จักกัน มานั่งรอในห้องเดียวกันเป็นเวลา 10 นาที โดยมีทั้งกลุ่มที่อนุญาตให้เอาโทรศัพท์มือถือเข้าไปด้วยได้ และไม่อนุญาต

           แน่นอนว่าผลการศึกษาพบว่ากลุ่มที่นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปนั้น มีถึง 32 คนที่ไม่ยอมพูดคุยกับใครเลยในห้อง ต่างจากห้องที่ไม่อนุญาตให้นำมือถือเข้าไป มีเพียง 6 คนเท่านั้น ที่ไม่ยอมคุยกับใคร และยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างในห้องที่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือได้นั้นจะมีรอยยิ้มแบบจริงใจเฉลี่ยเพียง 103 วินาที เทียบกันแล้วน้อยกว่าห้องที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือที่มีรอยยิ้มแบบจริงใจเฉลี่ยนานถึง 149 วินาที จึงกลายเป็นว่าโทรศัพท์มือถือนี่แหละ ทำให้โอกาสในการสร้างเพื่อนใหม่ของคนเราน้อยลง
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            งานวิจัยนี้ทำให้เราได้รู้ว่า ไม่ใช่แค่การเล่นมือถือแบบไม่ลืมหูลืมตาเท่านั้น ที่ทำให้คนเราห่างกันได้ แต่แม้กระทั่งการเล่นมือถือเล็กๆ น้อยๆ เช่น แค่เหลือบมองหน้าจอ ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณแล้วว่าเราไม่สนใจเข้าร่วมวงบทสนทนากับใคร ซึ่งไม่ใช่แค่ส่งผลกระทบต่อการเข้าสังคมกับคนใหม่ๆ แต่ยังกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนๆ และคนรอบตัวของเราด้วย นั่นก็เพราะว่า "รอยยิ้ม" ไม่ใช่แค่การแสดงอารมณ์เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่คนเราใช้ในการเข้าสังคมอีกด้วย
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            รู้แบบนี้แล้ว ถ้าถึงเวลาต้องเจอเพื่อนใหม่ๆ ครั้งต่อไป ลองเก็บมือถือไว้ในกระเป๋า แล้วยิ้มแย้ม คุยกันดีกว่านะคะ เชื่อสิว่าจะทำให้บรรยากาศชวนอึดอัดดีขึ้นได้อย่างแน่นอน แต่สำหรับน้องคนไหนที่ติดมือถือม้ากมาก ไม่รู้จะลด ละ เลิกยังไง พี่กวางก็มีคำแนะนำง่ายๆ ในบทความนี้เลย (คลิก) แนะนำ! 6 วิธีหักดิบ อาการ "ติดมือถือ"


 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น