ใครว่าเล่นๆ! 5 วิดีโอเกมสุดปัง ที่นักวิจัยยืนยันว่ายิ่งเล่น ยิ่งเก่ง ยิ่งฉลาด


Spoil
  • มาริโอ้ช่วยพัฒนาสมองได้ แค่เล่น 30 นาทีต่อวัน
  • Minecraft เกมที่เอาไปใช้ร่วมกับการสอนคณิตศาสตร์
  • วิจัยมาแล้ว! แข่งรถกับ Mario Kart ช่วยให้ขับรถจริงๆ ได้ดีขึ้น
    _________


          หลายๆ คนก็คงเคยโดนคุณพ่อคุณแม่บ่นจนหูชามาแน่ๆ ว่าเล่นเกมมันไร้สาระ ไม่ดีอย่างนั้น ไม่ดีอย่างดี แต่จงลืมประโยคเหล่านี้ไปได้เลยค่ะ เพราะเกมดีๆ ที่เล่นแล้วเริ่ดมันมีจริง  แถมนักวิจัยยืนยันมาแล้ว ยิ่งเล่น ยิ่งเก่ง ยิ่งฉลาด พัฒนาสมองได้อีกต่างหาก เตรียมหามาเล่นได้เลย
 

ภาพจาก pixabay.com

 
Super Mario 64 ยิ่งเล่น ยิ่งฉลาดขึ้น
 
          นักโหม่งเห็ดในตำนานมาแล้วจ้า กับเกม Super Mario 64 (เกมมาริโอ้สำรวจปราสาทเจ้าหญิง พร้อมภารกิจช่วยชีวิตเธอจากจอมวายร้าย) ที่นักวิจัยจากสถาบัน Max Planck เพื่อการพัฒนามนุษย์ ฟันธงว่าเริ่ดสุดๆ! เพราะนำมาให้ผู้ทดลองเล่นเป็นเวลา 30 นาทีต่อวัน รวมเวลา 2 เดือน หลังจากนั้นทำ MRI โครงสร้างสมองของผู้เล่นเปรียบเทียบกับสมองของผู้ที่ไม่ได้เล่นเกม พบว่ายิ่งผู้เข้าร่วมเล่นสนุกมากเท่าไหร่ สมองส่วนเนื้อสีเทาในฮิปโปแคมปัส และสมองส่วนหน้า ก็ยิ่งเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มหน่วยความจำและประสิทธิภาพในการคิดวิเคราะห์ ซึ่งนั่นก็ไม่แปลกใจเลยที่จะทำให้เรากลายเป็นคนที่ฉลาดขึ้นไปด้วย
 

ภาพจาก https://www.nintendo.co.uk

 
Mario Kart ยิ่งแข่งยิ่งขับรถเก่ง
 
          เกมน่ารักๆ ที่เชื่อเถอะว่าทุกคนต้องเคยผ่านมือมาแล้วทั้งนั้นอย่าง Mario Kart (เกมแข่งรถที่มีตัวละครหลักๆ ของมาริโอ้มาแข่งกัน) ที่นักวิจัยบอกว่า เกมนี้ผู้หญิงเล่นจะเวิร์คสุดๆ และเหมาะกับวัยรุ่นที่ชวนผู้ปกครองมาเล่นด้วย เพราะจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 
 
          ในขณะที่วารสาร Science Psychology ตีพิมพ์การทดลองกับอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัย 80 คนที่ไม่เคยมีประสบการณ์เล่นเกม Mario Kart มาก่อน ให้มาลองเล่นเกมนี้ พบว่าการเล่นเพียงแค่ 5 ชั่วโมง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นและการเคลื่อนไหวได้อย่างมีนัยสำคัญ มีการตอบสนองของกล้ามเนื้อดีขึ้น ทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใครจะไปคิดว่าแข่งรถในเกม จะช่วยให้ขับรถจริงๆ ได้ดีขึ้นด้วย เจ๋งปะละ
 

ภาพจาก https://mariokart8.nintendo.com/

 
Minecraft ยิ่งเล่น ยิ่งสร้างสรรค์
 
          ถ้าพูดถึงเกมที่เหมาะสุดๆ กับเด็กวัยประถม เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์รวมไปถึงการทำงานอย่างเป็นระบบ จะต้องไม่พลาด Minecraft ที่เชื่อหรือไม่ว่าหลายๆ โรงเรียนในต่างประเทศนำ Minecraft มาใช้ในห้องเรียนด้วย อย่างโรงเรียนนานาชาติ PARK ในโปรตุเกสก็เป็นหนึ่งในนั้น 
 
          ใครนึกภาพไม่ออก  เกม Minecraft เป็นเกมที่จำลองโลกให้ผู้เล่นสามารถสร้างบ้าน ปลูกผัก ทำอาวุธ และเอาชีวิตรอดจากมอนสเตอร์ได้ เกมนี้นี่แหละค่ะที่กระตุ้นไหวพริบและทักษะการแก้ปัญหาต่างๆ จากสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย รวมถึงความคิดเชิงลึกที่เป็นกลยุทธ์ต่างๆ ในการเอาชีวิตรอด ที่ทำให้ผู้เล่นตื่นตัวและใช้สมองอย่างเต็มที่ เล่นแค่ 10 นาทีต่อวันก็ได้ประโยชน์เห็นๆ ทำให้มันถูกใช้ในการเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งจากการศึกษาของ Joan Ganz Cooney Center  ระบุว่า 71% ของครูที่นำ Minecraft ไปใช้ รายงานผลกลับมาว่ามันช่วยให้ทักษะการคำนวณของเด็กในห้องได้จริง
 

ภาพจาก https://education.minecraft.net

 
เกมเต้น ยิ่งเล่น ยิ่งแข็งแรง
 
          ถ้าการออกไปวิ่งแบบพี่ตูน หรือการเข้าฟิตเนสมันน่าเบื่อไป ถ้างั้นลองเล่นเกมเต้นสิ นักวิจัยบอกว่า นี่คือการออกกำลังกายที่สนุกสุดๆ ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน (แค่มีเครื่องเล่นเกมเท่านั้น) จะเล่นคนเดียวหรือชวนคนที่บ้านมาเต้นด้วย ก็เหมือนได้ออกกำลังกายไปพร้อมกัน แต่ถ้าใครไม่ถนัดการเต้น จะลองเป็นเกมอื่นๆ ใน Wii ดูก็ได้ ไม่ว่าจะเกมเทนนิส หรือตีกอล์ฟ ก็ทำให้เราขยับร่างกายไปเพลินๆ ได้มากกว่าการนั่งจิ้มโทรศัพท์หรือแค่ขยับนิ้วเลื่อนซ้ายขวาไปมาเท่านั้น 
 
          ความพิเศษของ Wii ยังไม่หมดแค่นี้ จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ PLOS One ระบุว่า ศัลยแพทย์ที่เล่นเกม Wii ช่วยให้พวกเขาเป็นศัลยแพทย์ที่ดีขึ้นได้ เพราะการเล่นเกมที่ได้ใช้ประสาทสัมผัสเหล่านี้ช่วยพัฒนาการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมือ แขน และดวงตาให้สอดประสานกัน เหมือนเป็นการฝึกซ้อมไปในตัวนั่นเอง  
 

ภาพจากเกม Just Dance

 
เกม VR ช่วยลดความเจ็บปวด
 
          นักวิทยาศาสตร์จากที่ประชุม American Pain Society มีข่าวดีมาบอก! กับการค้นพบข้อมูลที่ระบุว่า เกมช่วยให้เราเอาชนะความเจ็บปวดได้ อาจจะไม่ได้ทำให้ความเจ็บนั้นหายไป แต่เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจไปจดจ่ออยู่กับเกมตรงหน้าแทน โดยเฉพาะเกมเสมือนจริง หรือเกม VR ที่เราต้องใส่แว่นในการเล่นนี่แหละได้ผลดีทีเดียว เอาล่ะยาแก้ปวดหลบไป เจอมาริโอ้ซะหน่อย ก็เอาไหวอยู่นะ 
 

ภาพจาก pixabay.com

 
          นี่แค่ 5 เกมเท่านั้นนะคะที่รวบรวมมาให้เลือกเล่นกัน จริงๆ ยังมีอีกเยอะ! เกมไม่ใช่เรื่องไม่ดี อยู่ที่คนเล่นรู้จักแบ่งเวลา และเลือกรับด้านดีๆ จากเกมนั้นไปต่างหาก ถ้าถึงขั้นเล่นแล้วไม่กินข้าว ไม่ทำการบ้าน ไม่ทำอะไรเลย แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ ค่ะ แล้วน้องๆ อ่านถึงตรงนี้ มีใครลอง 5 เกมนี้แล้วบ้าง มาคุยกันหน่อยค่ะ เกมไหนสนุกสุดๆ 

 

ข้อมูลจาก
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด