งัดไม้ตาย! 12 วิธีสร้างความประทับใจ เมื่อ "เจอเพื่อนใหม่ครั้งแรก"



 
   Spoil
  • ปล่อยตัวให้โก๊ะๆ บ้าง ซุ่มซ่ามบางครั้ง จะชนะใจเพื่อนได้นะ
  • คนเก่งที่เป็นมิตร และไม่เอาแต่แข่งขันกับคนอื่น เพื่อนๆ จะประทับใจได้มากกว่า
  • ยิ่งฟังเรื่องที่เพื่อนพูดมากเท่าไหร่ เพื่อนยิ่งประทับใจเรามากเท่านั้น

______________

            ช่วงเวลาเกร็งที่สุดในชีวิต ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคือช่วงเวลาที่ต้องไปพบเจอผู้คนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ ทั้งเปิดเทอมวันแรก เข้าค่ายนอกโรงเรียน หรือทำกิจกรรมต่างๆ กับคนไม่คุ้นเคย หลายคนคงอดกังวลไม่ได้ใช่ไหมคะ ว่าเราจะหาเพื่อนใหม่ได้มั้ย แล้วเขาจะชอบเราหรือเปล่า (T_T) แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วมันมีอยู่นะคะ วิธีทำให้เพื่อนใหม่ชอบเรา ชนิดที่ไม่ได้มโนขึ้นมาเอง แต่มีผลวิจัยรับรองด้วย!  สำหรับใครที่สนใจ พี่กวางรวบรวมมาให้แล้วถึง 14 วิธีด้วยกัน อ่านแล้วจำไปทำตามได้เลยยย
 

ภาพจาก pixabay.com
 
1. เลียนแบบท่าทาง
            เจอเพื่อนใหม่ทั้งที ถ้าอยากสนิทด้วยอย่าจำแค่ชื่อ ทรงผม หรือสีเสื้อเท่านั้นนะ แต่ลองสังเกตภาษากายที่เพื่อนชอบทำ ท่าทางต่างๆ หรือแม้กระทั่งการแสดงออกทางสีหน้า! จากนั้นลองทำตามดูค่ะ (ทำตามแบบไม่ให้เขารู้ตัว ไม่ใช่ไปล้อเลียนนะ) เชื่อมั้ยว่าวิธีนี้จะทำให้คนที่เพิ่งเจอกันประทับใจในตัวเรามากขึ้นได้ เพราะมีผลการทดสอบจาก New York University ที่นำกลุ่มคน 78 คนมาจับคู่ทำงานร่วมกัน แล้วบันทึกพฤติกรรมไว้ ผลคือคู่ที่มีความพึงพอใจกันมากๆ จะเป็นคู่ที่มีการเลียนแบบท่าทางกัน หรือที่เรียกว่า  Chameleon Effect ซึ่งเป็นภาวะที่เราจะรู้สึกชื่นชอบคู่สนทนามากขึ้น หากเขามีพฤติกรรมบางอย่างคล้ายเรา โดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว
 
2. ใช้เวลากับเพื่อนใหม่เยอะๆ
            รักแท้แพ้ใกล้ชิดฉันใด อยากเป็นเพื่อนสนิทกับใคร ก็ต้องเข้าไปหาเรื่องใกล้ชิดเอาไว้ฉันนั้น! เพราะจากการทดสอบของ MIT พบว่านักศึกษาที่อยู่บ้านละแวกเดียวกัน จะสนิทสนมกันเป็นพิเศษ เพราะการอยู่ใกล้กันนั้นทำให้พบเจอสิ่งแวดล้อมที่คล้ายกัน มีโอกาสทักทายพูดคุยกัน จึงสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ได้เร็วกว่าเพื่อนคนอื่นๆ นอกจากนี้ นักจิตวิทยาจาก University of Pittsburgh ยังทดลองให้อาสาสมัครหญิง 4 คนเข้าร่วมคลาสเรียนหนึ่ง โดยโผล่ไปบ้างเป็นครั้งคราว ผลปรากฎว่านักศึกษาในคลาสรู้สึกสนิทสนมกับอาสาสมัครคนที่เข้าร่วมคลาสบ่อยที่สุด แม้จะไม่เคยพูดคุยกันเลยก็ตาม จึงเป็นสิ่งยืนยันว่า การพบเจอกันบ่อยๆ และมีกิจวัตรประจำวันร่วมกันเยอะๆ จะสามารถทำให้เราสนิทสนม และเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนได้ค่ะ
 

ภาพจาก pixabay.com
 
3. พูดถึงเพื่อนในแง่ดี
            อ้างอิงจากหนังสือ The Happiness Project ของ Gretchen Rubin ที่กล่าวไว้ว่า “เราพูดถึงคนอื่นอย่างไร ก็จะกระตุ้นให้เขามองเราแบบนั้น” นั่นก็คือ หากเราพูดถึงเพื่อนในแง่ดี เพื่อนๆ ก็จะมองเราในด้านดีๆ แต่หากเรานินทา และพูดเรื่องไม่ดีของเพื่อนลับหลัง เพื่อนก็จะมองเราในแง่ที่ไม่ดีเช่นกัน
 
4. หมั่นเป็นคนอารมณ์ดี
            รู้ไหมว่า อารมณ์นั้นส่งถึงกันได้นะ เรื่องนี้ยืนยันจากผลวิจัยของ Ohio University และ University of Hawaii เลยค่ะ ว่าจริงๆ แล้วมนุษย์เราสามารถสัมผัสได้ ว่าคนรอบตัวกำลังอยู่ในอารมณ์ไหน ดังนั้นหากเราอยากให้คนอื่นแฮปปี้เวลาอยู่ใกล้ๆ ก็ต้องส่งพลังแฮปปี้ออกไปจากตัวเรา และพยายามส่งพลังบวกออกไปให้มากที่สุดค่ะ
 
5. เป็นมิตรกับเพื่อนของเพื่อน
            ปรากฎการณ์นี้เรียกว่า Triadic Closure คือการที่คนสองคนจะสนิทกันมากขึ้น เมื่อพบว่ามีเพื่อนคนเดียวกัน ซึ่งเรื่องนี้มีการศึกษาไว้ใน University of British Columbia เลยนะคะ ด้วยการออกแบบโปรแกรมสำรวจเพื่อนในโปรแกรม Facebook พบว่าคนเราจะรับแอดเฟรนด์ได้ง่ายขึ้นถึง 80% หากพบว่ามีเพื่อนร่วมกัน (Mutual Friend) ตั้งแต่ 11 คนขึ้นไป ดังนั้นเล็งเพื่อนใหม่คนไหนไว้ ก็อย่าลืมเปิดใจทำความสนิทสนมกับคนรอบข้างของเขาด้วย!
 

ภาพจาก pixabay.com
 
6. อย่าปากหวานไปเรื่อย
            เคยได้ยินมั้ยคะ ว่า “คำชมจะมีค่า ก็ต่อเมื่อเราไม่พูดพร่ำเพรื่อ” และก็เป็นจริงซะด้วยนะ เมื่อนักวิจัยจาก University of Minnesota นำหัวข้อนี้ไปทดสอบ ด้วยการให้นักศึกษาหญิง 80 คนทำงานร่วมกันเป็นคู่ โดยจัดฉากให้ 1 ในนั้นเมาท์คู่หูลับหลัง แล้วปล่อยให้คนถูกเมาท์บังเอิญผ่านไปได้ยินพอดี (ละครมากๆ) การทดลองนี้แบ่งเป็นทั้งคู่ที่พูดถึงกันในแง่ดี, แง่ไม่ดี, แง่ดีก่อนแล้วจึงแง่ไม่ดีทีหลัง และแง่ไม่ดีก่อนแล้วจึงแง่ดีทีหลัง ผลปรากฎว่าคนจะประทับใจมากกว่า ถ้าถูกพูดถึงในแง่ดีก่อนแล้วจึงพูดถึงในแง่ไม่ดีทีหลัง เนื่องจากรู้สึกว่าได้เอาชนะบ้างนั่นเอง การทดสอบนี้จึงสรุปได้ว่า เราไม่ควรชมเพื่อนบ่อยเกินไป ติบ้างก็ได้ เพื่อให้คำชมของเรามีค่ามากขึ้นค่ะ
 
7. ทำตัวให้อบอุ่นและรอบรู้
            Susan Fiske นักจิตวิทยาโซเชียลกล่าวไว้ว่า คนเรามักจะชื่นชมคนจากความอบอุ่นและความเก่งของเขา กล่าวคือ ถ้าน้องๆ แสดงออกให้เพื่อนๆ เห็นว่าเป็นคนอบอุ่น (คือการเป็นมิตรและไม่แข่งขันกับใคร) จะทำให้เพื่อนๆ รู้สึกไว้วางใจ ยิ่งหากเรายังเป็นคนเก่งด้วยแล้วล่ะก็จะยิ่งทำให้ได้รับการเคารพมากขึ้นด้วยค่ะ
 
8. ปล่อยโก๊ะบ้าง ก็น่ารักนะ
            เคยได้ยินคำนี้มั้ยคะ 'Pratfall Effect' หรือ ‘เสน่ห์ของความผิดพลาด’ นั่นก็คือ ผู้คนจะรู้สึกประทับใจเรามากขึ้น ถ้าปกติเราเป็นคนเก่ง แต่บางครั้งก็แอบโก๊ะบ้างเล็กน้อย เพราะความโก๊ะๆ เด๋อๆ ของเรานี่แหละ จะทำให้ดูเข้าถึงง่ายมากขึ้น เรื่องนี้ Elliot Aronson เป็นคนค้นพบว่าจริงแท้แน่นอน จากการทดลองให้นักศึกษาจาก University of Minnesota สังเกตการณ์ผู้คนที่มาทำแบบทดสอบ ปรากฎว่านักศึกษาให้คะแนนความพึงพอใจผู้ที่ทำคะแนนได้ดี แต่เผลอซุ่มซ่ามทำกาแฟหกหลังทำแบบทดสอบเสร็จ ต่างจากผู้ที่ทำคะแนนได้ดีแต่ไม่ทำกาแฟหก หรือผู้ที่ทำกาแฟหกแต่คะแนนไม่ดี จะไม่ได้รับความนิยมเท่า
 

ภาพจาก pixabay.com
 
9. แตะเนื้อต้องตัวนิดๆ พอเป็นพิธี
            ลองแตะตัวเพื่อนเบาๆ เป็นบางครั้งในตอนเผลอ ไม่ว่าจะจับหลังหรือจับแขน ช่วยให้เพื่อนรู้สึกอุ่นใจกับเรามากขึ้น จากหนังสือ Subliminal: How Your Unconscious Mind Rules Your Behavior เขียนโดย Leonard Mlodinow ที่เปิดเผยว่ามีการศึกษาเรื่องนี้ในประเทศฝรั่งเศส โดยการให้วัยรุ่นชายคนหนึ่งไปยืนที่หัวมุมถนน แล้วพยายามชวนผู้หญิงที่ผ่านไปมาคุย ผลปรากฎว่า ผู้หญิงที่ยอมหยุดคุยด้วยนั้น ส่วนมากคือผู้หญิงที่ถูกแตะแขนเบาๆ ต่างจากผู้หญิงที่ไม่ถูกแตะตัวเลยที่ล้วนเดินผ่านไปอย่างไม่ใยดี นอกจากนี้ยังมีการทดสอบจาก University of Mississippi และ Rhodes College ที่ร่วมมือกันทดสอบว่าการแตะตัวมีผลต่อการให้ทิปในร้านอาหารหรือไม่ พบว่าบริกรที่มีการแตะมือหรือไหล่ของลูกค้า ได้รับค่าทิปเยอะกว่าบริกรที่ไม่แตะตัวลูกค้าแบบเท่าตัวอีกด้วย
 
10. เล่าความลับบ้าง เล็กๆ น้อยๆ
            รู้ไหมว่า “การเล่าความลับเล็กๆ น้อยๆ” เป็นหนึ่งในไม้ตายช่วยสร้างมิตรภาพเลยนะ เพราะจากการศึกษาของ Arthur Aron จาก Stony Brook University ที่นำนักศึกษามาจับคู่กัน แล้วปล่อยให้ใช้เวลาทำความรู้จักกัน 45 นาทีนั้น ปรากฎว่านักศึกษาที่สนิทสนมกันอย่างว่องไว คือคู่ที่ตั้งคำถามเชิงลึกต่อกัน ไม่ใช่แค่ "ไปดูหนังล่าสุดเรื่องอะไร" หรือ "วันหยุดนี้จะไปไหน" แต่ถามไปถึงเรื่องครอบครัว หรือความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบต่างๆ ซึ่งเรื่องที่ปกติไม่ค่อยมีโอกาสพูดเหล่านี้นี่แหละ จะทำให้เรากับเพื่อนสนิทกันมากขึ้นแบบไฮสปีดเลย
 

ภาพจาก pixabay.com
 
11. มีอารมณ์ขัน
            เรื่องนี้มีผลการวิจัยจาก Illinois State University และ California State Univesity เลยนะว่า เพื่อนและคนรักในอุดมคติของคนส่วนใหญ่เป็นเช่นไร แน่นอนว่าคำตอบนั้นตรงกันแทบทั้งหมดว่า การมีอารมณ์ขันเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในโลกของการทำงาน พบว่าพนักงานออฟฟิศในประเทศจีนกว่า 140 คน โหวตว่าคนที่ป๊อบปูลาร์และเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานส่วนใหญ่คือคนที่มีอารมณ์ขัน แต่คนที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจนั้น คือกลุ่มคนที่เคร่งเครียดจนเกินไปค่ะ
 
12. ปล่อยให้เพื่อนพูดเรื่องของตัวเองบ้าง
            จากการวิจัยของ Harvard เชื่อหรือไม่ว่าสำหรับมนุษย์เรานี้ การได้พูดเรื่องของตัวเอง นั้นดีต่อใจพอๆ กับการได้รับรางวัล ได้กินอาหารอร่อย และได้ตังค์เลยเชียวนะ! เพราะโครงการวิจัยนี้ได้นำกลุ่มตัวอย่างไปเข้าเครื่อง fMRI เพื่อดูการตอบสนองของร่างกายเมื่อสนทนาเรื่องต่างๆ ผลปรากฎว่าสมองของผู้ทดลองนั้นตอบสนองคล้ายเวลาได้รับรางวัล เมื่อเขาได้เล่าเรื่องราวของตัวเอง แม้จะไม่มีใครฟังก็ตาม จึงสรุปได้ว่าการปล่อยให้คนอื่นพูดเรื่องของตัวเขาเองบ้างนั้น จะช่วยสร้างความประทับใจได้ มากกว่าการที่เราเอาแต่พูดเรื่องของตัวเองค่ะ
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            ร่ายยาวกันมา 12 ข้อเลยทีเดียว น้องๆ ที่กำลังจะต้องไปเจอเพื่อนใหม่หรือสังคมใหม่ๆ อย่าลืมลองเอาไปใช้ดูนะคะ ใครเคยใช้วิธีไหนแล้วได้ผลบ้างก็มารีวิวกันได้ที่คอมเมนต์เลย


 
ที่มา
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด