ราศีเมษ 21 มี.ค.- 19 เม.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :    

จิตใจ : อ่อนไหว ก้าวร้าว ผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ บ่อย 

เลขนำโชค : 0, 8, 12, 16, 44

คำที่เหมาะสม :  สร้างเป้าหมายและคิดย้ำๆ ตลอด

ราศีเพื่อนพ้อง : เมถุน

การเงิน : รายจ่ายหนักแต่ก็โอเค

 

คำเตือน :

สับสนพอสมควรเวลาคุณไม่แน่ใจว่าอยากจะเปลี่ยนแปลงหรือจะเป็นแบบเดิมดี คุณอยากได้อะไรใหม่ๆ แต่ก็ชอบความสม่ำเสมอ คุณอยากทำอะไรบางอย่าง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหนดี ตอนนี้เหมือนมองไปทางไหนก็ไม่รู้ว่าจะเอายังไง ตอนนี้อาจจะต้องเมียงๆ มองๆ ไปก่อน ค่อยๆ พัฒนาชีวิตไป อย่าไปกังวลอะไรมาก 

ความรัก :

บางทีรักแท้ก็ไม่ได้มาง่ายๆ มันอาจจะต้องผ่านความเจ็บปวดกันมาบ้าง ลำบากกันบ้าง ทุกข์กันบ้าง เป็นเรื่องปกติมากๆ การรักใครสักคนก็ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ เช่นนี้แหละ เป็นเรื่องปกติ แต่สุดท้ายแล้ว ปัญหาจะทำให้ความสัมพันธ์มั่นคงขึ้น อยากให้คุณคิดถึงสิ่งดีๆ นะ 

การงาน :

จะมีการต่อรองอะไรหลายๆ อย่างและโอกาสดีๆ จะเข้ามาหา คุณอาจรู้สึกว่าพึ่งพาใครไม่ได้เลย ต้องทำงานหนัก และอาจโดนคนอื่นเข้าใจผิดด้วย เจ้านายตัดสินใจบางอย่างที่มันเข้าทางคุณอยู่นะ และทำให้คุณสบายใจจะสื่อสารพูดคุย ถ้าได้เปิดใจคุย จะเป็นสิ่งดีๆ ช่วงนี้ หากคุยอะไรกับใครทำเป็นลายลักษณ์อักษรจะดีมากๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ

การเรียน :

มั่นใจในตัวเองมากเกินไปอาจทำให้คะแนนลดลงไม่ได้ตามตั้งใจ ควรเตรียมตัวให้พร้อม ระวังจะเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลต่อการเรียน อย่าประมาทเลินเล่อจนเกินไป เดินดูทางด้วยอะไรด้วย และใส่ใจการเรียนมากๆ 

สุขภาพ :

อาจบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ ควรดูแลตัวเองให้ดีๆ ถ้ากินอาหารไม่ระวัง อาจจะอาหารเป็นพิษ แก๊สเยอะมากด้วยช่วงนี้ พยายามกินผักผลไม้เยอะๆ ดูแลตัวเองดีๆ ไปเช็กร่างกายสม่ำเสมอ 

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การไม่ปล่อยให้อะไรๆ เข้ามาถึงตัว คุณจะมองเห็นข้อแตกต่างในตัวคนรอบตัวเยอะมาก คุณอาจจะต้องรับฟังมุมมองของคนอื่นบ้างและอย่าเอาแต่วิจารณ์แรงๆ หัดฟังมากกว่าจะดีกว่า จะมีกิจกรรมที่ชอบ ได้ทำสิ่งที่ทำแล้วสนุก เราอยากให้คุณคิดให้ดีๆ พิจารณาดูว่าตัวเองชอบแบบไหน และมองอนาคตอย่างไร ควรเชื่อมั่นและไว้ใจในตัวเอง ใช้เวลาไปให้มากพอจะได้ตัดสินใจได้ชัดเจนว่าตัวเองต้องการอะไร ถ้าอยากได้ความช่วยเหลือก็พูดเลย จะได้ตามต้องการ

.

ราศีพฤษภ 20 เม.ย. - 21 พ.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :     

เงินและงาน :    

จิตใจ : ถ้าจัดการไม่ดีจะวุ่นวายมาก  

เลขนำโชค : 8, 10, 11, 16, 75

คำที่เหมาะสม : โอกาสของชีวิตก็มา

ราศีเพื่อนพ้อง : เมถุน ธนู และกรกฎ

การเงิน : รอจนจัดการทุกอย่างได้ลงตัว

คำเตือน :

เวลาเรามีทางเลือกเยอะแยะ เราก็ไม่รู้ว่าจะเลือกทางไหนกันแน่ มันเหมือนตัดสินใจไม่ได้ เราไม่รู้ว่าทางไหนจะดีที่สุด เหมาะกับเราที่สุด แล้วส่วนใหญ่เรามักจะปล่อยให้โอกาสผ่านไป อยากให้ถามใจลึกๆ ว่า แท้จริงแล้ว คุณไม่มั่นใจหรือเปล่า เลยตัดสินใจไม่ได้ ยังไงก็เปิดใจเข้าไว้ เดี๋ยวชีวิตจะมีศักยภาพที่ดีมาเอง 

ความรัก :

เวลาดูสารคดีสัตว์ป่า ก็ได้เห็นสัตว์ต่างๆ มีพฤติกรรมซับซ้อน ไม่ว่าจะกิน มีความสัมพันธ์ หรือปกป้องพื้นที่ของตัวเอง คนเราก็ไม่แตกต่างหรอก เพียงแต่เราอาจจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนกว่า ที่สำคัญที่สุดคือความรักนี่แหละ ที่ทำให้เราก้าวต่อไปได้และอยากใช้ชีวิต 

การงาน :

ต้องหาทางแก้ไขและป้องกันหลายๆ อย่าง ควรจัดตารางชีวิตให้ลงตัว ดูด้วยอะไรสำคัญไม่สำคัญ แล้วทำไปก่อนหลัง การแก้ไขปัญหาเป็นเรื่องสำคัญ คุณอาจจะต้องพิจารณาดีๆ ว่าอะไรจะนำไปสู่ความสำเร็จ ต้องเคารพหัวหน้าด้วย เวลาพูดคุยอาจจะต้องฟังเขามากหน่อย อย่าเอาแต่หัวรั้น เวลาทำงานเสร็จเช็กหลายๆ หนก่อนส่ง โดยเฉพาะถ้ารับผิดชอบเรื่องเงิน อันนี้น่าห่วงพอสมควร การสื่อสารสำคัญเช่นเดียวกัน อาจต้องคุยหารืออะไรยาวๆ กันไว้ก็ดีกว่าต้องมาแก้นะ

การเรียน :

ถ้าเรียนอะไรเกี่ยวกับเทคโนโลยี นี่แหละช่วงเวลาของคุณแล้ว ถ้าเลือกมหาวิทยาลัยแล้วสมัครได้เลย ในการสอบแข่งขันคุณจะได้คะแนนดีแบบไม่น่าเชื่อ โดยรวมแล้ว คุณมาถูกทางแล้ว ผลสอบจะเป็นบวก 

สุขภาพ :

แนะนำให้นั่งสมาธิบ้างก็จะดีต่อร่างกายหน่อย เรื่องจิตใจตอนนี้เครียดและกดดันหลายๆ อย่าง ไม่สบายใจ ปวดหัว ระวังหน่อย คุมอารมณ์บ้าง คนท้องคนไส้ต้องดูแลตัวเองดีๆ ระวังเดินสะดุดหกล้มได้ 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การหาทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้พบ อาจได้เดินทางสั้นๆ แบบกะทันหัน ทำตัวสบายๆ ผ่อนคลายได้เลย จะมีเพื่อนคอยช่วยเหลืออยู่ คุณฉลาดและมีแนวคิดอะไรใหม่ๆ เสมอ ทุกคนก็จะชื่นชอบ อาจได้ทำกิจกรรมครอบครัว เดินทางไปนู่นมานี่ เพื่อนๆ และทุกคนอยากเจอคุณ จะได้เจอเพื่อนใหม่ๆ อาจได้พบคนรักที่น่าสนใจ กลายเป็นรักลึกซึ้ง ได้เดินทางแน่ๆ ตอนนี้ 

  

.

ราศีเมถุน 22 พ.ค. - 21 มิ.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :  

จิตใจ : เหนื่อย คิดมาก ขึ้นๆ ลงๆ คิดหนักเรื่องตัวเอง  

เลขนำโชค : 2, 5, 11, 16, 47

คำที่เหมาะสม : หลีกเลี่ยงคนหยาบคาย ช่างเรียกร้อง ถ้าเจอคุณจะรำคาญมาก 

ราศีเพื่อนพ้อง : พฤษภ และตุลย์

การเงิน : ดีมาก

คำเตือน :

มีน้อยคนมากที่จะเข้าใจว่าคุณทำอะไร ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสนใจว่าคุณทำอะไรอยู่ คุณบ้าความสมบูรณ์แบบและโหยหามันมาก เวลาทำงานคุณทุ่มทั้งกายทั้งใจ มุ่งมั่นจัดเต็ม ขยันต่อไปอดทนต่อไปนะ ความสำเร็จรออยู่ 

  

ความรัก :

คนเราควรได้อยู่ในสังคมที่ดี และควรจะเข้าใจการอยู่ร่วมกับผู้อื่น หัดประนีประนอม รู้จักให้และรับอย่างเหมาะสม เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรมันกระทบต่อผู้อื่นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะคบเพื่อน คนในที่ทำงาน หรือคนรักเอง เราก็ต้องใส่ใจสนใจอีกฝ่ายด้วย 

  

การงาน :

งานสำคัญสำหรับคุณมาก คุณห่วงภาพลักษณ์และการสร้างความประทับใจให้กับเจ้านาย ซึ่งคุณทำได้ดีนะ ไม่มีอะไรน่าห่วง ธรรมดาคุณก็เก่งอยู่แล้ว นี่จะยิ่งเด่นมากขึ้น เหนือทุกคนเลยทีเดียว ไม่ว่าทำงานอะไรอยากให้ดูเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายดีๆ แนะนำว่าแต่งตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

   

  

การเรียน :

เป็นช่วงเวลาที่ดีมากๆ แต่ก็ไม่อยากให้นิ่งนอนใจ ยังไงก็ต้องพยายามต่อไป และขยันมากๆ คุณจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ได้ทำความเข้าใจวิชาใหม่ๆ ทักษะใหม่ๆ ระวังหน่อยอาจมีความล่าช้าหลายๆ อย่าง 

  

สุขภาพ :

จัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ คุณมีแพสชั่น มีความกระตือรือร้นสูง แต่ว่าร่างกายอาจจะอ่อนแออยู่ มันพอผสมกับใจที่แข็งแกร่งก็เลยพบกันตรงกลาง แต่พอวันหยุดได้พักจะดีขึ้น ระวังโรคที่อาจจะมาจากน้ำ อย่าไปอยู่ใกล้น้ำสกปรก กินอาหารดีๆ และดูแลออกกำลังกายสม่ำเสมอ 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่เวลา, ตาราง และความสามารถในการหาเวลาพัก หยุดงานบ้าง คุณจะเริ่มต้นทำอะไรได้ดีถ้าใส่ใจอยากทำ จะได้โอกาสทำงานใหม่ๆ อาจมีปัญหากับญาติพี่น้องที่อายุเยอะแล้ว และทำให้คุณลำบากใจมาก พยายามช่วยเหลือพวกเขาแต่อย่าปล่อยให้เข้ามามีบทบาทมากจนเกินไป ไม่จำเป็นต้องไปรับผิดชอบปัญหาของใคร ใครมีอะไรคนนั้นต้องจัดการ ปลายอาทิตย์ คุณเริ่มเหนื่อยและไม่สบายใจ อยากเปลี่ยนนู่นปรับนี่ วางแผนอยากทำอะไรใหม่ๆ ในวันหยุด ก็จะไม่ค่อยมีเพื่อนร่วมงานชอบเท่าไหร่ ทุกคนไม่ค่อยเห็นด้วยกับคุณ แต่ถ้าบอกเหตุผลเขาก็คงต้องเข้าใจแหละ

.

ราศีกรกฎ 22 มิ.ย. - 22 ก.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :   

จิตใจ : พอเวลาผ่านไปก็รู้อะไรมากขึ้น 

เลขนำโชค : 9, 14, 45, 49, 90

คำที่เหมาะสม : ระมัดระวังมากๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ 

ราศีเพื่อนพ้อง : ตุลย์และธนู 

การเงิน : รอ

คำเตือน :

ลุยเลย ทำให้เต็มที่ และต้องปล่อยวางทุกปัญหาที่มี แนะนำนะ ค่อยๆ จัดการไปทีละเรื่อง อะไรยังไม่ถึงเวลาก็ปล่อยไปก่อน เรียงลำดับสถานการณ์ต่างๆ ไปทีละนิด อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลงบ้าง และไม่อยากได้อะไรก็ชัดเจนหน่อย กล้าๆ หน่อย 

  

  

ความรัก :

เวลาขับรถก็ต้องทำตามกฎหมาย และต้องดูแลรถของเราก่อน เวลาเราเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น ถึงจุดกลับรถแต่ลืมกลับ อ้าว ต้องผ่านไปก่อน รอจุดใหม่ข้างหน้า อย่าด่วนใจร้อน อย่าคิดว่าเสียเวลา แม้อาจจะเดินออกนอกเส้นทางไปบ้าง แต่ก็จะทำให้เราเข้าใจถนนหนทางมากขึ้น 

  

การงาน :

ต้องทำงานอย่างหนักแต่ก็ได้ข้อตกลงที่ดีทีเดียว งานหนักจนไหล่ลู่ ต้องทำงานแทนคนอื่นอีกต่างหาก แม้แต่เจ้านายก็โยนงานมาให้ แล้วทีนี้ พอผิดพลาดไปชิ้นหนึ่งมันจะล้มระเนระนาดต่อเนื่องจนหงุดหงิด และคุณต้องมาแก้ไข อาจได้เดินทางด้วยหน้าที่การงาน หรือไม่ก็ต้องไปเที่ยวแต่งานไม่เสร็จก็ต้องพกไปด้วย ควรโฟกัสเรื่องงานดีๆ

การเรียน :

ถือเป็นชีวิตที่ดี อาจมีการแข่งขันสูง แต่ผลคะแนนออกมาดีน่าพอใจ ถ้าสับสนว่าอยกเรียนต่อไหม ตอนนี้จะพบทางออก คนในครอบครัวจะแนะนำสนับสนุนช่วยเหลือได้ดีมากๆ ลองพูดคุยหารือดู 

สุขภาพ :

จากที่เคยเจ็บป่วยก็ค่อยๆ ดีขึ้น ร่างกายจะดีขึ้นแล้ว ดูแลสุขภาพให้ดีๆ วันหยุดก็พักผ่อนบ้าง อย่าเอาแต่วิตกกังวลหรือเครียด เยียวยาตัวเองบ้างอะไรบ้าง 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การปล่อยวางและทำตัวเป็นอิสระบ้างในบางเวลา การได้เข้าสังคมอาจทำให้พบความรัก ก็สนุกสนานบ้างก็ได้ ช่วยคนอื่นจัดการปัญหาให้จบ คุณจะดีใจที่ได้ช่วยเขา จะได้พบความรักผ่านเรื่องหน้าที่การงาน ได้โอกาสทำอะไรใหม่ๆ มากมาย อยากให้เก็บอารมณ์หน่อย อย่าเหวี่ยงเยอะ จะก้าวหน้าเรื่องงานนะ แต่อาจมีเรื่องขัดแย้งกับหัวหน้าบ้างอะไรบ้าง ก็ปกติน่ะแหละ อีกฝ่ายเข้าใจ ไม่ได้ติดใจอะไร อย่ารับปากใครถ้าทำไม่ได้ บอกตรงๆ ไปเลยว่าไม่ทำดีกว่า

.

ราศีสิงห์ 23 ก.ค.- 22 ส.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :    

จิตใจ : สร้างสรรค์ ระมัดระวัง กล้าทำอะไรใหม่ๆ  

เลขนำโชค : 2, 8, 11, 38, 58

คำที่เหมาะสม : เช็กให้ดีก่อนลงมือทำอะไร 

ราศีเพื่อนพ้อง : ธนู 

การเงิน : รายจ่ายเยอะนะแต่ก็โอเค

คำเตือน :

คนที่ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ อาจจะมีความสุขแบบสุดๆ ก็ได้ เพราะไม่คิดมากอะไร แต่บางทีเราก็ไม่ได้อยากมีชีวิตแบบนั้น คนเราก็อยากท้าทายบ้าง แม้ตอนนี้จะสบายใจอยู่แต่ในใจลึกๆ ของคุณต้องการอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่างจากเดิม เราเข้าใจดี 

  

   

ความรัก :

เวลามองย้อนกลับไปในอดีต สิ่งที่เราเห็นคือประสบการณ์อันมีค่า เราอาจจะจำไม่ได้หมดทุกเรื่องและไม่ได้แก้ไขได้ทุกอย่าง แต่มันถือเป็นสิ่งดีๆ ที่เราได้เรียนรู้มา ตอนนี้เหมือนเป็นช่วงที่แอบนึกถึงเรื่องเก่าๆ บ้าง ยังไงก็มองเป็นเรื่องบวกนะ  

  

การงาน :

ทำได้ดีมากๆ โปรเจ็คท์เก่าที่ไม่แน่ใจคิดว่าไม่รอดแล้ว มันจะกลับมาได้กำไรแบบไม่น่าเชื่อ มองเห็นทิศทางใหม่ๆ ให้เริ่มอะไรใหม่ๆ ด้วย จะได้โอกาสทำอะไรใหม่ๆ หลายอย่างเลยทีเดียว คุณลุยได้เต็มที่นะตอนนี้ เรามั่นใจในตัวคุณ และคุณจะได้ทำสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะได้ทำ ระวังหน่อยก็ดี อย่าเอาเรื่องส่วนตัวมาปนกับงาน

  

การเรียน :

อย่าเสียเวลาไปกับเรื่องที่เปล่าประโยชน์ อย่าเอาแต่หมกตัวอยู่กับเพื่อนหรือคนรักมากจนเกินไป มันอาจกระทบต่อการเรียนการสอบได้ ถ้าเรียนศิลปะหรือการออกแบบตกแต่ง จะทำผลงานได้ดีในช่วงนี้ 

   

  

สุขภาพ :

ถือว่าโอเค ถ้าป่วยจะหายป่วย แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องเป็นนิ่ว ต้องดูแลร่างกายดีๆ ควรปรับวิถีชีวิต เข้าห้องน้ำบ้าง ไม่ใช่เอาแต่นั่งทำงาน เข้ายิมบ้าง ทำชีวิตให้สมดุล 

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การต้องรัดเข็มขัดให้แน่น และชัดเจนว่าอะไรควรซื้ออะไรไม่ควรซื้อ หัดเก็บเงินบ้าง สร้างเป้าหมายใหม่ๆ และเลิกทำอะไรไม่ดี จะมีปัญหาทางอารมณ์ คุณต้องควบคุมการตอบโต้คนอื่น จะลงทุนอะไรอยากให้รอบคอบ อย่าเสี่ยงมากจนเกินไปเดี๋ยวหมดตัว วางแผนและสร้างเป้าหมายให้ชัดก่อนลงมือ ควรหาเวลาไปพักผ่อนทำกิจกรรมกับครอบครัวบ้างก็ดี ปัญหาทางการเงินจะค่อยๆ หมดไป แต่คุณต้องอดทนและเข้มแข็ง อาจต้องช่วยแก้ปัญหาให้ผู้สูงอายุในบ้าน

  

  

  

  

.

ราศีกันย์ 23 ส.ค. - 22 ก.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :      

จิตใจ : มั่นใจมากขึ้น 

เลขนำโชค : 0, 19, 22, 25, 54

คำที่เหมาะสม : ลุยเลย

ราศีเพื่อนพ้อง : พฤษภ

การเงิน : ดีมาก

คำเตือน :

เป็นไงบ้าง ก็สบายดี เธอล่ะ อ้อ สบายดีเหรอ งั้นไปละนะ คุณคุยกับทุกคนแบบนี้แหละ สบายใจดี แล้วก็กลับไปใช้ชีวิตของตัวเองต่อ ไม่ได้แคร์อะไรไม่ได้อยากรู้รายละเอียดของใคร แค่คิดแต่เรื่องตัวเองก็เหนื่อยมากพอแล้ว เอาจริงๆ ก็แทบไม่มีใครแคร์คุณด้วยซ้ำไป อาทิตย์นี้ จะได้เจอกับเพื่อนเก่าที่ผูกพันกันมานาน อย่าพลาดโอกาสที่จะได้นึกถึงคนอื่นบ้าง มันจะทำให้ชีวิตมีค่ามากขึ้น 

  

ความรัก :

การมีจิตใจมั่นคงแน่วแน่ พร้อมทำทุกอย่างให้สำเร็จตามเป้าหมาย จะว่ายากก็ยากจะว่าง่ายก็ง่าย คุณเป็นคนเก่งอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะทำหรือไม่ทำ ก็เลือกเอาแล้วกันว่าอยากได้อะไร ทุกอย่างมันอยู่ที่คุณคนเดียวล้วนๆ คนรักตามใจคุณทุกอย่างอยู่แล้ว

  

  

การงาน :

ทำอีกๆๆๆ คุณงานเยอะมาก ไม่ไหวแล้ว ต้องสะสางด้วยระยะเวลายาวนาน ควรสร้างความสมดุลชีวิตด้วย กินด้วย นอนด้วย อย่าเอาแต่บ้างาน หาเวลาดูแลตัวเองบ้างนะ การร่วมมือและการสื่อสารค่อยๆ ดีขึ้นหลังจากแย่มาตลอด คุณจะต้องรับผิดชอบมากขึ้น ไว้ใจคนอื่นบ้างให้เขาช่วยดีกว่าทำคนเดียวหัวโต

   

การเรียน :

ถ้าเรียนเกี่ยวกับสื่อ อิเล็คทรอนิกส์หรือไอที จะทำผลงานได้ดีมากๆ มีสมาธิในการเรียนด้วย อาจมีอะไรที่สับสนแน่ใจก็เก็บไว้ก่อนแล้วลองถามเพื่อนๆ ดู ถ้าได้พูดคุยหารือขอความเห็น ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น 

  

  

สุขภาพ :

ช่วงแรกๆ ก็ดูแข็งแรงดี แต่พอกลางๆ อาทิตย์ ร่างกายจะค่อยๆ แย่ลงเรื่อยๆ ไม่ได้น่ากลัวอะไร เพียงแต่คุณจะเหนื่อยและไม่ค่อยสบายใจ ล้าๆ ถ้าอายุมากแล้วจะค่อนข้างแย่ ควรดูแลตัวเอง นอนพักผ่อนมากๆ 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การที่คุณรู้สึกว่าทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง ระยะหลังๆ มานี้คุณรู้สึกเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แต่ตอนนี้คุณพร้อมทำให้ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม คุณมีศักยภาพดีมาก คนชอบรับปากและบอกว่าจะทำอะไรให้คุณ แต่ไม่ค่อยทำเท่าไหร่ แต่คุณน่ะแหละจะเหนื่อยและต้องผลักดันให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จ คุณควรผ่อนคลายมากกว่านี้สักนิด คุณถือคำตอบอยู่ในมือแล้ว และค้นหามันได้ง่ายกว่าที่เคยคิด คุณไม่อยากมีปัญหากับใครแต่ก็รู้ว่าถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องเผชิญ อย่าเลี่ยงข้อผิดพลาด แต่อย่ากดดันตัวเอง

  

  

.

ราศีตุลย์ 23 ก.ย. - 22 ต.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :   

เงินและงาน :   

จิตใจ : ฉลาด มีความคิดสร้างสรรค์   

เลขนำโชค : 0, 2, 9, 11, 99

คำที่เหมาะสม : ใกล้เข้าไปอีกสักนิด 

ราศีเพื่อนพ้อง : เมถุนและธนู 

การเงิน : ดีพอใช้

คำเตือน :

ชีวิตคนเรานั้นมีขอบเขต หลายครั้งเราเลยชอบอะไรที่ไม่คาดคิด ชอบไอเดียแบบแปลกๆ เช่น ได้อยู่สองที่พร้อมกัน หรือทำอะไรแบบมีอำนาจ อย่างที่ไม่เคยคิดว่าคนอื่นจะมีหรือทำได้ ไม่ว่าอยากไปไหนทำอะไร ก็คงอยู่ที่คุณน่ะแหละว่าจะทำยังไง แต่ยังไงก็อย่าลืมนึกถึงความเป็นจริงของชีวิตด้วย 

ความรัก :

ชาวตุลย์ชอบชั่งน้ำหนักสิ่งต่างๆ แม้บางทีจะตัดสินใจไม่ได้ ลังเล ไม่รู้จะเอาทางไหนแต่นั่นเพราะคุณกำลังใช้เวลาของคุณ แต่เมื่อได้เลือก มันคือการตัดสินใจที่ดีที่สุด ความไว้ใจเป็นเรื่องสำคัญมาก และอย่าด่วนใจร้อนจนเกินไป แยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวดีๆ ด้วยนะ

  

  

การงาน :

จะได้ข่าวดีในเรื่องงาน ได้รับผิดชอบตำแหน่งใหม่ๆ ได้งานใหม่ๆ ได้ทำอะไรใหม่ๆ แบบไม่น่าเชื่อ ใครจะนินทาอะไรอย่าไปสนใจเลยปล่อยเขาไปเถอะ คุณก็ทำงานของตัวเองไป ซึ่งคุณจะทำได้ดีมากๆ ด้วยนะ มีแต่คำชื่นชม ใครจะอิจฉาก็ปล่อยตามสบาย

  

การเรียน :

ทำคะแนนสอบได้ดี มีสมาธิดีมาก อยากเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ถ้าอยากเรียนต่อ ก็จะมีโอกาสที่ดีทีเดียว คุณจะเหนื่อยมากและทำงานหนัก อยากจะมั่นใจในตัวเองมากกว่านี้ อาจจะงดกิจกรรมต่างๆ มาขยันให้มากขึ้น 

  

  

สุขภาพ :

ถือว่าดี มีความกระตือรือร้นมีพลังงานที่ดีพร้อมทำอะไรใหม่ๆ ถ้าอายุยังน้อย แนะนำให้คุณไปออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง 

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่ความรักในงานศิลปะ ดนตรี วรรณกรรม ละคร คุณอยากค้นหาอะไรใหม่ๆ มีพลังเต็มเปี่ยมพร้อมช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ แสดงความเป็นตัวเองและทำให้ทุกคนรู้แพสชั่นของคุณ ก็จะทำให้คุณค้นพบตัวเองได้เร็วขึ้น ใช้เสน่ห์ ใช้สิ่งดีๆ ในตัวคุณ ตั้งเป้าหมายไว้และผลักดันตัวเองไปให้ถึงให้ได้ ความฝันของคุณยิ่งใหญ่ แต่เราเชื่อว่าคุณจะไปถึงแน่ๆ และคุณจะโด่งดัง เป็นที่รู้จัก อย่าปล่อยให้ใครมาทำลายความฝันของคุณ ทำให้เต็มที่เพื่ออนาคต

  

    

.

ราศีพิจิก 23 ต.ค. - 22  พ.ย.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :  

จิตใจ : สับสน

เลขนำโชค : 4, 15, 26, 39, 41

คำที่เหมาะสม : ผ่านไปให้จงได้

ราศีเพื่อนพ้อง : พฤษภ กรกฎ และเมถุน 

การเงิน : ดีถึงยอดเยี่ยม

คำเตือน :

จะทำลายอะไรไม่ต้องถึงกับทำลายล้างหมด แค่ใช้เข็มทิ่มเล็กๆ คนเราก็เจ็บปวดแทบตายได้ ณ ตอนนี้ก็แค่วางเข็มไว้แล้วรอ เดี๋ยวคนเขาเผลอๆ ก็มานั่งเอง พอถึงจังหวะนั้นนะ คุณจะรู้สึกว่าเห้ย แค่นี้ก็เจ็บขาดใจได้เหรอ

  

ความรัก :

ตอนยังเด็ก เรามักจินตนาการว่ามีปีศาจใต้เตียง ก็เรื่องปกติของวัยเด็กเนอะ ก้มมองทีไรก็หลอน แต่พอเราโตขึ้นได้รู้จักโลกมากขึ้น เรารู้ว่าไม่มีปีศาจก็จริง แต่ลึกในใจมันยังมีความกลัวอยู่นะ และพอเราไม่สบายใจหรือเครียด เรื่องพวกนี้ก็จะผุดขึ้นมาให้ปวดใจ ปัญหาคือคุณอาจจะแค่จินตนาการไปเองว่าความรักมีปัญหา มีปีศาจ แต่จริงๆ แล้วอาจไม่ใช่แบบนั้น อย่ามโนเกินเหตุ

การงาน :

จะได้โอกาสทำอะไรใหม่ๆ น่าตื่นเต้น ได้ลูกค้าใหม่ แหล่งรายได้ใหม่ อยากให้โฟกัสทำให้เต็มที่เลย คุณทำดีแบบไม่น่าเชื่อ มีแต่คนจับตาคุณอยู่ จะได้เดินทางไกล ติดต่อต่างประเทศ

  

การเรียน :

ใส่ใจกับการเรียนมากและจะได้คะแนนดีกว่าที่คิด ถ้าเรียนศิลปะก็จะได้คะแนนดี ถ้าเรียนอะไรเกี่ยวกับงานปั้น ดนตรี เต้นรำ การแสดง หรือวรรณคดี จะเด่นมากและสนุกมากๆ ด้วย 

สุขภาพ :

แม้จะไม่มีปัญหาสุขภาพอะไรที่รุนแรง แต่ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ รู้สึกเกียจคร้าน อยากนอน มีอาการแพ้ต่างๆ นานา คงเพราะว่ากินอาหารไม่ดีต่อสุขภาพและอากาศก็เปลี่ยน ฝนตกกระทบต่อร่างกาย ควรกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และดูแลตัเวองดีๆ 

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การที่คุณตระหนักได้ว่าควรทำดีกับตัวเองและคนที่รักคุณ โลกเรานั้นมีเรื่องแปลกๆ มากมาย อย่าไว้ใจทางอย่าวางใจคนจะจนใจเอง คุณควรไม่ใช้อารมณ์ร่วมแต่ใช้เหตุผลมากๆ เมื่อได้ใช้เหตุผลทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง คุณจะทำให้เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เป็นไปได้ คุณคือผู้นำ ทำทุกอย่างได้ดีแบบไม่น่าเชื่อ ทุกคนก็ประทับใจในความสามารถของคุณ และคุณจะหัวเราะได้อย่างสดชื่นแจ่มใส

  

  

.

ราศีธนู 23   พ.ย. - 21 ธ.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :   

จิจิตใจ : ชัดเจนดี

เลขนำโชค : 1, 5, 18, 25, 80

คำที่เหมาะสม : หาเครือข่ายไว้ดีนะ 

ราศีเพื่อนพ้อง : เมถุน

การเงิน :  พอใช้ได้ถึงดี

คำเตือน :

ความมีน้ำใจเป็นเรื่องที่ดี แต่บางทีมีน้ำใจมากไปก็ทำร้ายคนอื่นไม่รู้ตัว คิดบวกก็ดีแต่อย่าให้จนเกินเลย อย่าลืมนึกถึงตัวเองบ้าง มีเรื่องให้กังวลต้องตัดสินใจมากมาย อยากให้คุณปล่อยวางความไม่สบายใจไปก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ รอให้ทุกอย่างชัดเจนก่อน พยายามมีเหตุผลแล้วจะดีเอง 

ความรัก :

มีคำกล่าวที่ว่าเงินไม่อาจซื้อความรักได้ และความร่ำรวยอาจไม่ได้มาจากเงินอย่างเดียว ความรักความสัมพันธ์ไม่ได้ซื้อได้ด้วยเงิน แต่คนเราอยู่ในโลกวัตถุนิยมมากเกินไป จนมองแต่เรื่องเงิน แต่คุณก็ควรจัดลำดับความสำคัญ ให้ค่าความรักบ้าง อย่าคิดแต่เรื่องเงิน ดูแลจิตใจคนรักบ้าง ไม่ใช่จ่ายเงินอย่างเดียว

การงาน :

มีปัญหาต้องจัดการให้เสร็จ ควรค้นข้อมูลแล้วค่อยวางแผนจัดการให้ดีๆ จะได้โอกาสใหม่ๆ จากต่างประเทศ ซึ่งก็โอเคนะ คุณทำได้ดีทีเดียว รอหน่อย จังหวะเวลาเป็นเรื่องสำคัญ ชาวเมถุน เมษ สิงห์ กุมภ์ และพฤษภ พร้อมช่วยสนับสนุนคุณเต็มที่

  

การเรียน :

ถือว่าโอเคทีเดียว ถ้าเรียนด้านเทคโนโลยี ศิลปะ บัญชี หรือธนาคารก็จะได้คะแนนสอบเป็นบวก สบายใจอยู่ ถ้าอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ ระวังจะเจอปัญหาต่างๆ ขัดขวางความก้าวหน้าในชีวิต 

สุขภาพ :

ถือว่าระดับกลางๆ ไม่ได้ดีมาก ไม่ได้แย่มาก แต่มีแนวโน้มนะว่าจะดีขึ้น คุณรู้สึกเครียด เจ็บตา เจ็บหู ปวดบ่า ควรหาเวลาดูแลตัวเองบ้างในวันหยุด 

  

  

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การทำอะไรใหม่ๆ เพื่อให้ไม่ซ้ำซากแบบเก่า คุณรู้สึกเป็นคนสำคัญและควบคุมทุกอย่างได้ เป็นคนที่มีความเป็นผู้นำ พูดอะไรไปคนก็เชื่อ ระวังหน่อยทำอะไรอาจไปกระทบคนอื่นได้ คุณควรทำความรู้จักคู่แข่งและชัดเจนว่าเขาทำอะไรคุณทำอะไร จะได้รู้เขารู้เรา ระวังข้อมูลที่ได้มา รับฟังให้มากๆ แต่ก็ต้องวิเคราะห์หน่อย คนบางคนพูดอะไรเชื่อถือไม่ได้ อย่าเข้าข้างใครโดยไม่ดูข้อมูล

  

  

  

.

ราศีมังกร 22 ธ.ค. - 19 ม.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :  

เงินและงาน :   

จิตใจ : อ่อนไหวคิดมาก 

เลขนำโชค : 20, 26, 72, 76, 90

คำที่เหมาะสม : เรื่องเก่าๆ ลืมไปและไปต่อเถอะนะ 

ราศีเพื่อนพ้อง : พฤษภ เมถุน และกันย์

การเงิน : พ้นกลางอาทิตย์ไปก็จะดี

คำเตือน :

จินตนาการว่ากำลังขับรถเก่า ใช้งานมาอย่างหนัก และคุณต้องขับไปข้างหน้าให้ได้ ทำไงดี ไปซื้อรถใหม่ก็ไม่ได้ ต้องประคับประคองสถานการณ์ไปก่อน อาจจะกดดันไม่สบายใจอยู่ แต่ก็ค่อยๆ ขับไปนะ รอจังหวะดีๆ ค่อยเปลี่ยนรถ 

  

ความรัก :

การกดดันคนอื่นไม่ใช่ทางของคุณ คุณชอบโน้มน้าวใจไปทีละนิดมากกว่า แบบบอกข้อดีข้อเสียแล้วให้อีกฝ่ายตัดสินใจเอาเอง ที่ผ่านมามีความเข้าใจผิดอาจก่อให้เกิดความไม่ไว้วางใจ แต่เดี๋ยวคุณจะค่อยๆ สื่อสารกัน ทำความเข้าใจกัน และความเจ็บปวดจะเยียวยาได้เอง ความสัมพันธ์จะค่อยๆ กลับเป็นปกติได้ต้องอาศัยเวลา

การงาน :

ต้องพยายามชัดเจนมากๆ และทำทุกอย่างให้ไว วางแผนจัดตารางชีวิตดีๆ เลยนะ ความร่วมมือการพูดคุยถือว่าโอเคเลย มีแต่คนพร้อมช่วยคุณทำงาน คุณก็เลยโอเคสบายๆ ไม่ลำบากอะไร อาจได้เดินทางด้วยหน้าที่การงาน ถ้าทำงานด้านการขาย คอมมิชชั่นถือว่าดี

  

  

การเรียน :

ได้รับการสนับสนุนที่ดี ทุกอย่างก้าวหน้า ไม่น่าเป็นห่วงอะไร ถ้าเรียนวิทยาศาสตร์หรือบัญชีจะทำผลงานได้ดีมากๆ ควรหารือรุ่นพี่หรืออาจารย์ จะได้คะแนะนำที่ดีต่อคุณ 

สุขภาพ :

ไม่มีปัญหาอะไรรุนแรง แต่ก็ต้องระวังพวกอาการอักเสบติดเชื้อด้วย แก๊สในกระเพาะค่อนข้างเยอะ เลยกระทบกระเทือนใจ ทำให้รู้สึกกินอะไรก็ไม่อร่อย แนะนำกินผักผลไม้เยอะๆ ช่วยได้ ระวังจะเกิดอุบัติเหตุด้วย 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การพยายามโฟกัสและมีเป้าหมาย การสื่อสารสำคัญมากๆ คุณพร้อมที่จะทำอะไรซับซ้อนกว่าเดิม เพื่อนร่วมงานก็รู้แหละว่าคิดอะไร พวกเขาพร้อมช่วยเต็มที่ คุณก็ต้องมั่นใจเต็มที่เช่นกัน ได้เวลาเลือก ได้เวลาตัดสินใจ คุณจะได้รับความสนใจจากทุกคนเพราะมีจุดแข็งที่ไม่เหมือนใคร แถมยังเชี่ยวชาญและจัดการชีวิตได้ดี ทำตามเสียงหัวใจ อย่าทำเพราะใครกดดันหรือบังคับ คุณเก่งเรื่องทำอะไรไม่เหมือนใคร ทุกคนจะมองเห็นสิ่งนี้

  

  

.

ราศีกุมภ์ 20 ม.ค. - 18 ก.พ.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :   

จิตใจ : สัญชาตญาณดี   

เลขนำโชค : 19, 24, 52, 54, 89

คำที่เหมาะสม : เวลาสงสัยก็ต้องทดสอบตัวเองก่อน 

ราศีเพื่อนพ้อง : เมถุน 

การเงิน : ดีมากๆ

คำเตือน :

เวลาโกหกใครเตรียมพร้อมโดนจับได้ไว้ด้วยเลย ถ้าคิดจะเสี่ยงก็ต้องพร้อมและต้องเตรียมใจนะ อาจจะต้องปรับความคิดความเชื่อเสียใหม่ รีเซ็ตทุกอย่าง ปล่อยวาง เมื่อคุณเปลี่ยนทิศทาง ชีวิตจะดีขึ้นเอง ความฝันใหม่ๆ จะมาในไม่ช้า

ความรัก :

ความสงสัยทำให้เกิดความไม่สบายใจ และบทงทีมันก็ไร้สาระด้วย ไม่ได้เป็นความจริงเลย คุณจะต้องตัดสินใจบางอย่าง แต่ยังคงสงสัยไม่แน่ใจ สับสน เหมือนกำลังเจอบททดสอบและคุณต้องผ่านไปได้ เข้มแข็งๆ 

  

การงาน :

คุณฉลาดและมีเป้าหมายชัดเจน ก็จะทำผลงานได้ดีทีเดียว ดีแบบเป็นธรรมชาติ สงสัยอะไรให้ถาม อยากรู้อะไรก็พูด จะได้เลื่อนตำแหน่งงาน และจะได้รับผิดชอบงานใหญ่มากขึ้น พยายามจัดตารางชีวิตให้ดี เพราะจะต้องทำงานเยอะขึ้นก็จะเหนื่อยมากกว่าเดิม

การเรียน :

ถ้าอยากเรียนต่อต่างประเทศ ต้องเอาใจใส่และขยันให้มากกว่านี้ ไม่ว่าเรียนสาขาอะไรก็ต้องขยันให้มากๆ อดทนมากๆ แนะนำเลยนะคิดบวก อย่าคิดมากจนเกินไป มองบวก โลกบวก 

  

สุขภาพ :

อาจได้ผ่าตัดเล็กๆ น้อยๆ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงจนเกินไป แก๊สในกระเพาะอาหารเยอะจนกังวล ไม่สบายใจ ไปหาหมอสิ ช่วยได้ อย่ากินยาเองเลย ไปหาเลยดีกว่าจะได้รักษาให้ถูกทาง 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ คุณไม่อยากเปลี่ยนแต่ในเมื่อทุกอย่างมันเปลี่ยนก็ต้องทำใจแล้วล่ะ ถ้าคนอื่นเขาจะเปลี่ยนอย่าไปคัดค้าน อาจต้องประนีประนอมและหาข้อตกลงร่วมกัน คุยกับคนสำคัญในชีวิตและต้องคิดให้ดี คนเรามันน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่าเนอะ ไม่ได้อยู่คนเดียว เราช่วยเขาเขาก็ช่วยเราน่ะแหละ แต่ที่สำคัญมากๆ เลยก็คืออย่าลืมความต้องการของตัวเอง และเป็นอิสระด้วย ไม่ใช่ว่าตามใจคนอื่นแล้วมาเครียดเอง อันนี้ไม่ใช่

  

  

.

ราศีมีน 19 ก.พ. - 20 มี.ค.

ภาพรวม

ชีวิตทั่วๆ ไป :    

เงินและงาน :   

จิตใจ : เจ้าอารมณ์ ไม่ชัดเจน 

เลขนำโชค : 3, 10, 45 100, 103

คำที่เหมาะสม : การนำเสนอก็สำคัญนะ  

ราศีเพื่อนพ้อง : เมถุนและกันย์

การเงิน : มีศักยภาพที่ดี

คำเตือน :

รออะไรนักหนา อย่าบอกนะว่าไม่รู้ว่าเราหมายถึงอะไร ลองมองรอบๆ สิ อนาคตที่คุณเคยคิดว่าน่ากลัวมันมาถึงแฃ้ว แต่มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดนะ แม้อดีตอาจไม่โอเค แต่ว่าอนาคตดูดีมีศักยภาพมากๆ ทุกอย่างกำลังดีขึ้นแล้วล่ะ 

ความรัก :

คุณต้องการคนช่วยในเรื่องความรักนะ แต่ก็อายจนไม่อยากพูดให้ใครฟัง ไม่มีใครตายเพราะความอาย มีอะไรก็คุยเลย เปิดใจ ถามตรงๆ เปิดใจ กล้ายอมรับข้อเสียของตัวเองและคนรัก อย่าไปคิดว่าปัญหาแก้ไขได้ เดี๋ยวก็ผ่านไป ไม่ต้องพูดถึง หาตัวช่วยเถอะนะ 

   

การงาน :

จะได้โอกาสที่น่าทึ่งมากๆ แบบไม่คาดคิดว่าจะได้ และข้อตกลงนี้ไปได้สวย การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญมาก ก่อนจะเชื่ออะไรใครขอให้ฟังข้อเท็จจริงก่อน เพราะถ้าไปรายงานเจ้านายผิดๆ คุณจะซวยก่อนเพื่อนเลย อาจได้ติดต่องานกับชาวต่างชาติ

  

การเรียน :

ถ้าเรียนวิทยาศาสตร์หรือไอที จะไม่ค่อยโฟกัสเท่าไหร่ คุณเองก็พยายามอยู่ อยากให้ทุกอย่างดีขึ้น ถ้าอยากเรียนต่อ ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะจะเลือกสาขาที่อยากเรียนและมหาวิทยาลัยที่ต้องการ ลองชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียดูก่อนตัดสินใจ 

  

  

สุขภาพ :

ถือว่ากลางๆ ระวังพวกอักเสบติดเชื้อต่างๆ ควรหาหมอทันทีที่รู้สึกแย่ แนะนำต้องกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพบ้าง ถ้าเป็นไปได้นะ ไปเล่นโยคะจะได้มีภูมิคุ้มกันร่างกายที่ดีกว่านี้ รวมถึงควรคิดบวกด้วย 

ภาพรวมคร่าวๆ :

อาทิตย์นี้ ทุกอย่างจะเน้นไปที่การที่คุณสามารถหัวเราะได้แม้ชีวิตจะแย่ คุณเห็นอกเห็นใจคนอื่นและเข้าใจคนอื่นดี พยายามอย่าใช้เงินเยอะจนเกินไป คนรักของคุณไม่โอเค การทุ่มเทของคุณไม่ออกมาตรงตามต้องการและคุณเหนื่อย คุณอยากให้พวกเขาสนับสนุนแต่กลับไม่ได้อย่างที่อยากได้ อยากได้ความไว้ใจ อยากได้คนสนับสนุน เราเข้าใจ คุณควรพักก่อน จะได้เข้มแข็งขึ้น ลองใจเย็นๆ และหารือเพื่อนที่ไว้ใจได้ดู น่าจะสบายใจมากขึ้น

.
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด