อยากผอมต้องลอง! 9 วิธีหลอกตัวเองให้อิ่มเร็ว วิทยาศาสตร์ช่วยคุณได้



 
Spoil
  • ใส่เข็มขัดทุกครั้งที่จะกินข้าว ทำให้กินได้น้อยลงด้วย 
  • ถ้าอยากดื่มน้ำหวาน ลองใช้แก้วทรงสูงและแคบสิ
  • ลดขนาดจานให้เล็ก แต่อาหารเท่าเดิม ช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วได้
    ______
     
          สิ่งที่ยากที่สุดของการมีหุ่นดี พี่แก้วเชื่อว่าหลายคนจะต้องตอบว่าการกิน! แน่นอน เรารู้ดีว่าการตามใจปาก กินอย่างกับบุฟเฟ่ต์ทุกมื้อนี่แหละคือหนึ่งในสาเหตุหลักของความอ้วน แต่ทำไงได้ ก็มันหยุดไม่ได้นี่จ๊ะพี่จ๋า ของอร่อยอยู่ตรงหน้า จะปล่อยผ่านได้ไง แล้วจะดีกว่ามั้ย ถ้าเราสามารถกินน้อยลง กินแล้วอิ่มเร็ว โดยไม่ต้องทรมาน งานนี้นักวิทยาศาสตร์จัดเคล็ดลับดีๆ มาหลอกสมองว่าฉันอิ่มแล้ว! 

 

ภาพจาก pixabay.com

 
กินบนโต๊ะอาหารเท่านั้น!
 
          ใครที่มีนิสัยชอบเอาจานข้าวมานั่งกินหน้าทีวีบ้างคะ? นักวิทยาศาสตร์บอกว่า นี่แหละพฤติกรรมทำให้กินเพลินจนอ้วนไม่รู้ตัว ดูทีวีไป กินไป ทำให้เรากินได้เรื่อยๆ กินได้ไม่อั้น จงเลิกซะ! ถ้าจะกินข้าว ให้เดินไปนั่งกินที่โต๊ะอาหารให้เป็นที่เป็นทาง จะทำให้เราจำกัดการกินของตัวเองได้ง่ายกว่าด้วย

 
จานเล็กช่วยกินอิ่มไว
 
          เวลาไปร้านอาหารที่จัดจานสวยๆ จานใหญ่ๆ อาหารอยู่ตรงกลางจาน เห็นแล้วรู้สึกเลยใช่มั้ยละคะว่าอะไรมันจะน้อยขนาดนั้นเนี่ย จะอิ่มมั้ยเนี่ย แต่ถ้าอาหารในปริมาณที่เท่ากัน แต่เสิร์ฟมาในจานที่เล็กลง เวลาเห็นแล้วก็จะรู้สึกว่าได้ปริมาณอาหารมาแบบเต็มๆ จนทำให้รู้สึกเหมือนเรากินเยอะ พอกินแล้วก็เลยอิ่มนั่นเอง 
 

ภาพจาก pixabay.com

 
เก็บของกินอ้วนๆ ไว้ให้พ้นมือเรา
 
          ปกติเค้ามีแต่เก็บยาให้พ้นมือเด็ก แต่นี่นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่า ให้เก็บของกินอ้วนๆ ให้พ้นมือเราแทนค่ะ เพราะจากการศึกษาของ Cornell Food and Brand Lab  พบว่าสาวๆ ที่เก็บน้ำอัดลมไว้ในตู้เย็นหรือตู้ใกล้ๆ มือที่หยิบได้ง่าย มักจะมีค่าเฉลี่ยน้ำหนักมากกว่าผู้หญืงที่เก็บน้ำอัดลมไว้บนตู้ชั้นบนสุดที่หยิบยากๆ หรือซ่อนมันไว้ลึกๆ เรียกง่ายๆ ไกลเกินเอื้อมนั่นเอง 
 
ผลไม้ต้องไว้ใกล้ตัว
 
          ในขณะที่บรรดาของอ้วนๆ อย่างน้ำอัดลม น้ำหวานต่างๆ ต้องซ่อนเอาไว้ แต่กับผลไม้อย่างกล้วย แอปเปิล แก้วมังกร ก็ควรวางไว้ในทีที่เห็นชัดและหยิบง่าย เพราะทำให้เลือกกินได้ง่ายขึ้น
 

ภาพจาก pixabay.com

 
ช้อนส้อมใหญ่ๆ สิช่วยได้
 
          จากการทดลองในร้านอาหาร พบว่าการใช้ช้อนส้อมขนาดใหญ่ตักอาหารกิน ทำให้กินได้น้อยลง 10% และรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ในขณะที่ผู้ทดลองที่ให้ช้อนส้อมขนาดเล็กตักอาหาร กินได้เรื่อยๆ และอิ่มช้ากว่า

 
เข็มขัดรัดพุงจนรู้สึกอิ่ม
 
          สารภาพมาซะดีๆ ใครกันที่เวลาไปกินหมูกระทะ กินบุฟเฟ่ต์ จะต้องใส่กางเกงหลวมๆ โดยเฉพาะยางยืด พอกินเยอะ พุงขยายก็ไม่อึดอัด แถมยังกินได้เรื่อยๆ อีกด้วย เพราะฉะนั้น นักวิทยาศาสตร์เลยแนะนำว่า ก่อนกินอาหาร ลองใส่เข็มขัดให้พอดีตัวดูสิคะ พอเราเริ่มกินเยอะก็เริ่มแน่น แล้วก็จะรู้ตัวว่าพอแล้วจ้า แถมเวลาอึดอัดมากๆ เราก็ไม่อยากกินต่อแล้ว แบบนี้แหละ เวิร์ค!
 

ภาพจาก pixabay.com

 
อาหารเช้าจัดหนักไปเลย!
 
          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าจากการศึกษาหนึ่งที่ให้ผู้หญิงกินอาหารเช้ามื้อใหญ่ๆ จัดหนักจัดเต็ม จะช่วยลดฮอร์โมนความหิวลงได้มากกว่าสาวๆ ที่กินอาหารเช้านิดเดียวหรือไม่กินเลย เพราะทำให้ร่างกายรู้สึกเติมเต็มและอิ่ม ไม่โหยระหว่างวัน

 
ดื่มน้ำเปล่าระหว่างมื้อ ใครว่าไม่ดี
 
          เรามักจะได้ยินผู้ใหญ่พูดบ่อยๆ ใช่มั้ยคะว่า อย่าดื่มน้ำก่อนกินข้าว เดี๋ยวอิ่มเร็ว ใช่ค่ะ! นี่แหละเคล็ดลับของเรา การดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนอาหารทุกมื้อจะทำให้เราอิ่มเร็วขึ้นและระหว่างมื้ออาหารก็จิบน้ำเป็นระยะๆ ก็ทำให้เราอิ่มเร็วขึ้น ที่สำคัญคือ น้ำเปล่านี่แหละเวิร์คสุด! ย้ำ! น้ำเปล่านะ ไม่ใช่ชานมไข่มุกหรือน้ำอัดลม!
 

ภาพจาก pixabay.com

 
แก้วทรงสูงดีกว่าแก้วทรงเตี้ย
 
          การดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด แต่ถ้าต้องดื่มน้ำผลไม้ น้ำหวานต่างๆ ล่ะ จะทำไงดี เรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ลองใช้แก้วแคบๆ ทรงสูงสิ แทนที่จะใช้แก้วทรงเตี้ยและกว้าง เพราะจะทำให้เรารู้สึกว่าได้ดื่มน้ำในปริมาณที่มากขึ้น ทั้งที่ปริมาตรเท่ากันนั่นแหละ  


ภาพจาก pixabay.com

 
          ดูแต่ละวิธีแล้วก็ง่ายๆ ลองนำไปใช้กันดูได้ ไม่ต้องลงทุนมาก แต่ที่สำคัญก็คือ ถ้าอยากลดน้ำหนักให้ได้และสุขภาพดีด้วย ก็ต้องมุ่งมั่นและตั้งใจ ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเอง สู้ๆ นะคะทุกคน แล้วใครคิดว่าอยากจะลองข้อไหน หรือลองแล้วได้ผลยังไง มาแชร์กันจ้า 


 
ข้อมูลจาก 
healthyfood.com
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด