Spoil
  • นอกจากเป้าหมายหลักๆ อย่าง ตั้งใจเรียน เก็บเงิน ไดเอต ก็ยังมีเรื่องน่าทำอีกมากมาย
  • ปลูกต้นไม้, เดินให้มากขึ้น, ลองเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียน, ทำประโยชน์ให้สังคมเดือนละครั้ง 
  • ปี 2020 นี้อย่าลืมหาเวลาไปเยี่ยมเยียนคุณปู่ คุณย่า หรือญาติๆ ที่สูงอายุบ้างนะ เพราะท่านคิดถึงเรามากเลย
     
______________

            อีกไม่กี่วันจะปีใหม่!  หลายคนคงเริ่มตั้งเป้าหมายของปีหน้า  (New Year’s Resolution)  กันแล้วแน่ๆ ถ้าให้พี่กวางเดาก็คงจะเป็น เก็บเงิน ไดเอต หรือไม่ก็ตั้งใจเรียนให้มากขึ้น ถ้าอย่างนั้นพี่กวางขออนุญาตแนะนำ   “เป้าหมายปี 2020”   ที่หลายคนอาจมองข้าม  แต่ถ้าทำได้จะดีมากๆ  ไม่เชื่อลองตามไปเก็บเข้า  Bucket List  กันดูเลย
 

ภาพจาก pixabay.com
 
1. เล่นมือถือให้น้อยลง
            สำหรับใครที่เป็นมนุษย์ก้มหน้า วันๆ เอาแต่ก้มแชทจนปวดคอ  ปีหน้าลองตั้งเป้าลดการเล่นมือถือลงดูไหมคะ อาจจะเริ่มจากการวางมือถือไว้เฉยๆ วันละ  30  นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มเป็น  45  นาที  1  ชั่วโมง และ  2-3  ชั่วโมงตามลำดับ แล้วจะพบว่านอกจากสุขภาพดีขึ้น ยังมีเวลาไปทำอย่างอื่นเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย (อย่างน้อยก็น่าจะอ่านหนังสือได้มากขึ้นนะ)
 
2. กินอาหารเพื่อสุขภาพ อาทิตย์ละ  1  ครั้ง
            พี่กวางเข้าใจค่ะว่าเรียนมาเหนื่อยๆ ของอร่อยๆ ก็เปรียบเสมือนรางวัลให้ตัวเอง แต่ปี  2020  นี้ลองให้รางวัลตัวเองด้วยอาหารสุขภาพบ้างดีไหมคะ ลองกินบางอย่างที่น้องๆ เคยส่ายหน้าหนี เพราะคิดว่าไม่อร่อย แต่ไม่แน่นะ ลองดูสักหน่อย อาจจะติดใจก็ได้!  โดยเฉพาะผัก ผลไม้ต่างๆ เพียงแค่อาทิตย์ละ  1  ครั้งเท่านั้น แล้วมาดูกันว่ากว่าจะถึงปลายปี น้องๆ มีอาหารจานโปรดที่ดีต่อสุขภาพเพิ่มขึ้นกี่อย่าง
 

ภาพจาก pixabay.com
 
3. ลดการซื้อของตามเพื่อน/คนดัง
            เป็นกันหลายคนแน่ๆ ที่เวลาไถ  IG  แล้วชอบแอบส่องว่าไอเท็มไหนกำลังฮิต กำลังอินในช่วงนี้ แล้วไปซื้อมาใช้บ้าง ทั้งที่ไม่ได้จำเป็นสักเท่าไหร่ แถมใช้ๆ ไปสักพักก็ต้องเก็บลงกรุ เพราะมันเอาท์เร็วมากกก (เฮ้อ) งั้นปี  2020  ลองทำใจแข็งดูซักหน่อยไหมคะ ไอ้ประเภทซื้อของตามกระแสเนี่ย พักไว้ก่อน นอกจากมันดูคุ้มค่า ใช้ได้นาน หรือเราอยากได้มากกกกกจริงๆ ถ้าจะให้ดีทุกครั้งที่รู้สึกอยากได้ของเหล่านี้  ให้ห้ามใจแล้วลองหักเงินจำนวนนั้นหยอดใส่กระปุกไว้ ถึงปลายปีเมื่อไหร่กลับมาดูอีกทีอาจพบว่า โอ้โฮ...เราก็มีเงินเก็บเยอะมากเลยนะเนี่ย
 
4. เลิกใช้เงินแก้ปัญหา
            อย่าว่าแต่คนอื่น พี่กวางเองก็เป็นค่ะ ประเภทเจอปัญหาอะไรก็ตาม ใช้เงินแก้ไปก่อน เช่น อ่านหนังสือไม่ทันเหรอ ซื้อสรุปมาอ่านสิ, กางเกงขาดเหรอ ซื้อใหม่ไปเลย หรือแม้กระทั่ง กินบุฟเฟ่ต์ไม่หมดเหรอ จ่ายค่าปรับแล้วกัน  (-_-)  ซึ่งมันก็สะดวกดีจริงๆ แหละคะ แต่ถ้าเป็นไปได้ ปีหน้าเราลองลดการใช้เงินลง  แล้วเริ่มแก้ปัญหาจากต้นเหตุดูดีกว่าไหม เช่น อ่านหนังสือไม่ทัน ก็มีความรับผิดชอบให้มากขึ้น ข้าวของพัง ก็หัดซ่อมง่ายๆ ด้วยตัวเอง แล้วเชื่อสิว่าพอเราทำได้ เราจะภูมิใจในตัวเองมากกกก ยิ่งกว่าตอนใช้เงินแก้ปัญหาอีก
 
5. เดินให้มากขึ้น
            ใครเป็นบ้าง เดินแป๊บๆ ก็ขี้เกียจ เอะอะโบกมอเตอร์ไซค์ เอะอะเรียกแท็กซี่ เพราะอากาศมันร้อน มลพิษมันเยอะ พี่กวางก็เข้าใจ แต่ช่วงเย็นๆ วันไหนถ้าอากาศกำลังดี อยู่ในละแวกที่ไม่อันตรายหรือควันรถเยอะจนเกินไป ลองเดินดูดีไหมคะ (อย่างน้อยเดินเข้าหมู่บ้าน อะไรแบบนี้) แล้วจะรู้เลยนะว่าจริงๆ การเดินชิลๆ ฟังเพลงเพลินๆ มันก็เจริญใจได้เหมือนกัน แถมยังช่วยเบิร์นได้อีกต่างหาก ประโยชน์เยอะแบบนี้ ขอท้าให้ลองดูค่ะ!
 

ภาพจาก pixabay.com
 
6. ปลูกต้นไม้เล็กๆ
            รู้ไหมว่าคนสมัยนี้เอาแต่จ้องหน้าจอกันจนสายตาเสียหมดแล้วนะ จนผู้เชี่ยวชาญต้องออกมาแนะนำว่าการพักสายตาที่ดีคือการมองอะไรสีเขียวๆ ค่ะ  ถ้าอย่างนั้นปี  2020  นี้ลองปลูกต้นไม้กันคนละต้นดีไหม  จะเป็นต้นเล็กๆ อย่างแคกตัส พลูด่าง หรือจะเล่นใหญ่หน่อยเป็นผักสวนครัวอย่างมะเขือเทศ หรือกะเพราก็ได้ เรียกว่าได้ทั้งความเพลิดเพลิน ทำให้ใจเย็นลง และยังสามารถใช้พักสายตาหลังจากจ้องหน้าจอมาทั้งวันอีกด้วย
 
7. ร่วมกิจกรรมโรงเรียน/มหาวิทยาลัย
            สำหรับใครที่เคยมองว่ากิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน/มหาวิทยาลัยมันน่าเบื่อ หลบได้เป็นหลบ โดดได้เป็นโดด ปี 2020  นี้พี่กวางอยากให้ลองเปิดใจดูค่ะ เพราะการทำกิจกรรมอาจทำให้เราได้เปิดมุมมองใหม่ๆ และพบเจอคนใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆ ซึ่งอาจเปลี่ยนชีวิตเราได้!  สำหรับใครที่ไม่ชินกับการพบปะคนเยอะๆ อาจเริ่มจากกิจกรรมเล็กๆ ก่อน แล้วค่อยปรับเป็นกิจกรรมที่ใหญ่ขึ้น พบเจอคนมากขึ้น  คิดซะว่าเป็นการฝึกเข้าสังคมทางหนึ่งด้วยค่ะ
 

ภาพจาก pixabay.com
 
8. บำเพ็ญประโยชน์เดือนละ  1  ครั้ง
            โลกจะน่าอยู่มากขึ้นแน่ๆ ค่ะ ถ้าทุกคนมีเป้าหมายความอยากทำสิ่งดีๆ ให้สังคมสักเดือนละ  1  ครั้ง อาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างการบริจาคเลือด หรืออ่านหนังสือเสียงเพื่อคนตาบอดก็ได้ หรือเดือนไหนพิเศษหน่อยอาจจะชวนเพื่อนๆ ไปช่วยกันแจกขนม ทำกิจกรรมกับน้องๆ ผู้ด้อยโอกาส จริงๆ แล้วเป็นกิจกรรมอะไรก็ได้ที่น้องๆ สนใจ และดีต่อสังคม พี่กวางสนับสนุนหมดค่ะ
 
9. พูดคุยกับญาติผู้ใหญ่
            ใครที่เคยเบื่อรูปภาพ “สวัสดีวันจันทร์, สวัสดีวันอังคาร” ของญาติๆ ผู้สูงอายุทั้งหลาย พี่กวางอยากบอกว่าอย่ารำคาญท่านไปเลยนะคะ เพราะบางครั้งท่านเหงาและคิดถึงลูกหลานมากจริงๆ ดังนั้นปี  2020  ที่กำลังจะถึงนี้ ลองชวนพี่ๆ น้องๆ และคุณพ่อคุณแม่ไปเยี่ยมเยียนท่านกันเถอะค่ะ หรือใครที่อยู่บ้านเดียวกันอยู่แล้ว อาจจะแบ่งเวลาไปกอดท่านบ้าง เล่นกับท่านบ้าง เชื่อสิว่ารอยยิ้มของท่านจะเป็นน้ำชะโลมจิตใจให้น้องๆ เช่นกัน
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            ลิสต์มาให้เรียบร้อยกับ  9 Bucket List  น่าสนใจสำหรับเริ่มต้นทำในปี  2020  น้องๆ ชอบข้อไหนและคิดจะทำข้อไหนบ้าง บอกพี่กวางกันหน่อยนะ หรือใครมี  Bucket List  อะไรในใจอยู่แล้วอยากจะแชร์กันก็คอมเมนต์ไว้ได้ ข้อไหนดีๆ เลิศๆ พี่กวางจะเก็บไปทำตามบ้างแน่นอนค่ะ


 
ที่มา
          
 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] Member 19 ธ.ค. 62 14:09 น. 1

9.บางทีพวกญาติผู้ใหญ่บางคนทำตัวเป็นพวกแก่กะโหลกกะลามากเกินไป

ไม่แปลกที่เด็กรุ่นใหม่บางคนจะกล้าถอนหงอกขนาดนี้

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] Member 19 ธ.ค. 62 14:09 น. 1

9.บางทีพวกญาติผู้ใหญ่บางคนทำตัวเป็นพวกแก่กะโหลกกะลามากเกินไป

ไม่แปลกที่เด็กรุ่นใหม่บางคนจะกล้าถอนหงอกขนาดนี้

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด