ไอเดียรักษ์โลก! โอลิมปิกปี 2020 ญี่ปุ่นเผยเหรียญรางวัลทํามาจากขยะรีไซเคิล



 
Spoil
  • เหรียญรางวัลโอลิมปิก กว่า 5,000 เหรียญ ทำมาจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ถึง 78,985 ตัน จากแคมเปญ Tokyo 2020 medal project
  • ศิลปินที่ออกแบบเหรียญรางวัลโอลิมปิกปีนี้ คือ Junichi Kawanishi ศิลปินชาวโอซาก้า
  • คบเพลิงที่ใช้ในการเปิดการแข่งขัน ทำมาจากอะลูมิเนียมรีไซเคิลจากบ้านพักชั่วคราวที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงภัยพิบัติของญี่ปุ่น
  • การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 จะเริ่มในวันที่ 24 กรกฎาคม 2020 และสิ้นสุดในวันที่ 9 สิงหาคม 2020
    ________________________________


     
            น้องๆ รู้ไหมคะว่า  ขยะอิเล็กทรอนิกส์ปัจจุบันนี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นมหาศาลราวๆ 50 ล้านตันต่อปี ส่วนใหญ่มีที่มาจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ  แน่นอนว่าถ้ากำจัดไม่ถูกวิธีละก็มันจะสร้างมลพิษมากมาย จนส่งผลกระทบทั้งต่อตัวเราและสภาพแวดล้อม วันนี้พี่แครอลมีเรื่องราวน่าประทับใจเกี่ยวกับโอลิมปิกปี 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพมาฝากกันค่ะ แต่ขยะอิเล็กทรอนิกส์กับโอลิมปิกปี 2020 จะเกี่ยวข้องกันยังไงไปดูกัน

 

ภาพจาก tokyo2020

 
            ในปี 2020 ญี่ปุ่นถูกคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ณ กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 32 โดยญี่ปุ่นได้จัดแคมเปญ Tokyo 2020 Medal Project ขึ้น เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มาบริจาค โดยจะนำขยะที่ได้มานี้ ไปผ่านกระบวนการคัดแยกเอาทองคำ ทองแดง และเงิน มาใช้หลอมทำเหรียญรางวัลแก่ผู้ชนะ   จำนวน 5,000 เหรียญด้วยกัน

 

ภาพจาก tokyo2020

 
            แน่นอนว่าแคมเปญนี้ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก จนทำให้รวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้มากถึง 78,985 ตัน ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการรีไซเคิลแล้ว จึงได้ทองคำถึง 32 กิโลกรัม เงิน 3,500 กิโลกรัม และ ทองแดงอีก 2,200 กิโลกรัม ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นอกจากจะลดงบประมาณในการจัดทำแล้ว ยังสามารถปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้ชาวโลกหันมาใส่ใจกับขยะรีไซเคิลได้มากขึ้นอีกด้วย

 

ภาพจาก tokyo2020

 

            เหรียญรางวัลที่จัดทำมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 85 มิลลิเมตร ออกแบบโดยศิลปินชาวโอซาก้า ชื่อว่า Junichi Kawanishi ซึ่งบนเหรียญรางวัลก็จะมีสัญลักษณ์ของโอลิมปิกเป็นห่วง 5 ห่วงเรียงต่อกัน และมีเทพี Nike เทพีแห่งชัยชนะตามความเชื่อของกรีก ส่วนอีกด้านของเหรียญเป็นรูปวงแหวน ซึ่งถูกออกแบบให้มีมิติ สามารถสะท้อนแสงตามทิศทางต่างๆ สื่อความหมายถึงมิตรภาพ  และแม้แต่สายคล้องคอก็ยังถูกออกแบบให้สื่อถึงวัฒนธรรมของญี่ปุ่น

 

ภาพจาก tokyo2020

 
            ไม่ใช่เพียงเหรียญรางวัลเท่านั้น แม้แต่โพเดียมที่ใช้ก็ทำจากขยะรีไซเคิลเช่นกัน ซึ่งในโอลิมปิกครั้งนี้ญี่ปุ่นคงคอนเซปต์  Reuse & Recycle แบบเต็มขั้น เน้นการใช้พลังงานสะอาด  พลังงานทดแทน และขยะรีไซเคิลเป็นหลัก แม้แต่คบเพลิงก็ทำจากอลูมิเนียมรีไซเคิลที่มาจากบ้านพักชั่วคราวที่สร้างเมื่อครั้งเกิดภัยพิบัติต่างๆ ในญี่ปุ่น อุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขัน 99% จะเน้นการเช่าซื้อแทนเพื่อลดต้นทุนในการจัดงานและขยะภายหลังจบการแข่งขัน

 
ตารางการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ณ กรุงโตเกียว 2020

ตารางโอลิมปิก
ภาพจาก
 www.wikipedia/OlympicTokyo

 
            สำหรับใครที่ตื่นเต้นกับการแข่งขันโอลิมปิกในปีนี้ อย่าลืมติดตามชมกัน   โดยพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 32 จะมีขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคม และพิธีปิดวันที่ 9 สิงหาคม   ที่สำคัญคือนักกีฬาไทยก็เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ถึง 13 คนด้วยกันนะ โดยมีรายการกีฬาดังนี้
 
กีฬายิงเป้าบิน 3 รายการ แบ่งเป็น แทร็ปชาย 1 คน สกีต 2 คน
กีฬาจักยาน 1 รายการ แบ่งเป็น ถนนหญิง 1 คน
กีฬายิงปืน 3 รายการ แบ่งเป็น ปืนสั้น 25 ม.หญิง 2 คน ปืนสั้นยิงเร็ว 25 ม.ชาย 1 คน
กีฬาเรือใบ 1 รายการ แบ่งเป็น เลเซอร์ เรเดียลหญิง 1 คน
กีฬาวินด์เซิร์ฟ 1 รายการ แบ่งเป็น อาร์เอสเอ็กซ์หญิง 1 คน
กีฬาเทควันโด 4 รายการ แบ่งเป็น รุ่น 49 กก.หญิง 4 คน  

            แน่นอนว่านักกีฬาทีมชาติไทยแต่ละคนล้วนผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อจะเข้าไปชิงชัยกับนานาประเทศ ดังนั้นชาว Dek-D อย่าลืมส่งแรงใจไปเชียร์ทีมชาติไทยกันด้วยละ


 
            นอกจากจะเชียร์กีฬาแล้วทุกคนอย่าลืมนำเอาแนวคิดรักษ์โลกของกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ไปใช้ด้วยนะพี่แครอลชอบแนวคิดนี้มากๆ เลยค่ะ เพราะว่าโอลิมปิกเป็นงานที่ใหญ่มากๆ ทำให้ทุกคนให้ความสนใจสามารถตระหนักถึงแนวคิดอนุรักษ์แบบนี้ไปในตัวด้วย ถือว่าฉลาดมาก เหมือนเรายิงปืนนัดเดียวลูกโป่งแตก 2 ลูก (พี่แครอลไม่สนับสนุนให้ทำร้ายสัตว์นะคะ ห้ามยิงนก) นอกจากชมกีฬาแล้วยังถือโอกาสปลูกจิตสำนึกไปในตัวด้วย  พี่แครอลหวังเหลือเกินว่าจบโอลิมปิกไปแล้ว แนวคิดโอลิมปิกนี้จะยังคงอยู่ เราจะได้อยู่บนโลกกันอย่างมีความสุขไปอีกนานแสนนาน  น้องๆ คนไหนมีวิธีการรีไซเคิลเจ๋งๆ มาคอมเมนต์คุยกับพี่แครอลได้น้า แล้วก็ขอให้ทุกคนดูกีฬากันอย่างมีความสุขนะคะ :-)

 
ที่มา
https://tokyo2020.org/en/games/
https://tokyo2020.org/en/games/medals/trivia/
https://tokyo2020.org/en/special/torch/olympic/
https://www.businessinsider.com7
https://th.wikipedia.org/wiki




 
พี่แครอล

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น