วิจัยพบ อ่านหนังสือวันละครึ่งชั่วโมงเป็นประจำ อายุยืนขึ้น 2 ปี!



 
Spoil
  • มีงานวิจัยพบว่าการอ่านหนังสือเพียงวันละ 30 นาที ก็ช่วยให้อายุยืนยาวมากขึ้นเฉลี่ย 23 เดือน
    • อ่านหนังสือเป็นเล่มๆ ส่งผลให้อายุยืนมากกว่าการอ่านนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ เพราะอ่านแล้วมีสมาธิสูงกว่า สมองทำงานหนักกว่า
      • ไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือวิชาการยากๆ แม้แต่ "นิยาย" ก็ช่วยได้

______________

            วัยรุ่นไทย พี่กวางเชื่อว่าแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือถ้าไม่ขี้เกียจอ่านหนังสือมากๆ ก็ชอบอ่านหนังสือสุดๆ ไปเลย (แต่เป็นหนังสือเกี่ยวกับอะไรค่อยว่ากันอีกทีนะ) วันนี้พี่กวางมีงานวิจัยที่น่าสนใจมาบอกต่อกัน เป็นงานวิจัยที่รับรองว่าจะต้องถูกใจหนอนหนังสือทั้งหลายแน่ๆ และคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือเอาซะเลย ก็อาจจะรู้สึกอยากอ่านขึ้นมา เพราะเขาว่ากันว่าการอ่านช่วยให้เราอายุยืนขึ้น!
 

ภาพจาก unsplash.com
 
            เรื่องนี้บอกเลยค่ะว่าพี่กวางไม่ได้จ้อจี้ แต่งเรื่องให้น้องๆ อยากหยิบหนังสือมาอ่านแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องที่มีผลการวิจัยยืนยันโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งนำกลุ่มตัวอย่างที่อายุ 50 ปีขึ้นไป กว่า 3,635 คนมาแบ่งออกเป็น กลุ่มที่อ่านหนังสืออาทิตย์ละมากกว่า 3.5 ชั่วโมง, กลุ่มที่อ่านหนังสือประมาณอาทิตย์ละ 3.5 ชั่วโมง และกลุ่มไม่อ่านหนังสือเลย โดยควบคุมปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเพศ การศึกษา หรือเชื้อชาติ แล้วติดตามผลนานถึง 12 ปี จึงพบว่า กลุ่มคนที่อ่านหนังสือประมาณอาทิตย์ละ 3.5 ชั่วโมงนั้น อายุยืนกว่าคนทั่วไป 17% ส่วนกลุ่มคนที่อ่านหนังสืออาทิตย์ละมากกว่า 3.5ชั่วโมงนั้น จะอายุยืนกว่าคนทั่วไปถึง 23% เลยทีเดียว
 
            ตั้งแต่เริ่มวิจัย และติดตามผลอย่างยาวนานกว่า 12 ปี นักวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ไม่อ่านหนังสือมีอายุเฉลี่ย 85 เดือน หรือ 7.08 ปีระหว่างวิจัย แต่คนที่อ่านหนังสือเป็นประจำนั้นมีอายุเฉลี่ยที่ 108 เดือน หรือ 9 ปีระหว่างวิจัย ทำให้ได้ข้อสรุปว่าคนที่อ่านหนังสือนั้นมีอายุยืนกว่าคนไม่อ่านเฉลี่ยที่ 23 เดือน โดยการอ่านหนังสือแค่วันละ 30 นาทีก็เพียงพอต่อการทำให้อายุยืนขึ้นแล้ว
 

ภาพจาก unsplash.com
 
            แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าจะเป็นหนังสืออะไรก็ได้นะคะ! เพราะงานวิจัยนี้ยังพบข้อมูลเพิ่มเติมว่าการอ่านหนังสือเล่มหนาๆ หรือพ็อกเก็ตบุ๊ก ให้ประโยชน์มากกว่าหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร เนื่องจากระหว่างอ่านหนังสือคนเราจะมีสมาธิสูงมาก จนทำให้เกิดกระบวนการทางความคิดในการเชื่อมโยงเนื้อหาในหนังสือ เปรียบเทียบกับโลกแห่งความจริง และตั้งคำถามคิดวิเคราะห์ต่อสิ่งที่กำลังอ่านอยู่ ซึ่งเป็นการกระตุ้นสมองชั้นดี อีกเหตุผลคือหนึ่งการอ่านทำให้เห็นแง่มุมต่างๆ ในสังคม เกิดความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น และทำให้เกิดความฉลาดทางอารมณ์มากขึ้น ซึ่งช่วยให้คนเรามีอายุยืนยาวขึ้นได้นั่นเองค่ะ ซึ่งบอกเลยว่าการวิจัยนี้ไม่ใช่การอ่านเฉพาะหนังสือวิชาการยากๆ นะคะ เพราะหนังสือที่คนถึง 87% เลือกอ่านคือ “นิยาย” นี่แหละ
 

ภาพจาก unsplash.com
 
            รู้แบบนี้แล้ว เด็กเตรียมสอบคงจะยิ้มแน่เลย เพราะอ่านกันวันละหลายชั่วโมงมากๆ แต่จะให้ได้ผลตามงานวิจัยจริงๆ ต้องไม่ใช่อ่านเฉพาะช่วงสอบนะคะ ควรฝึกนิสัยให้รักการอ่านเป็นประจำ ไม่ว่าจะหนังสือเรียนหรือนิยายก็ได้ จะให้ดีก็ชวนคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายที่บ้านมาอ่านด้วยกัน จะได้อายุยืนไปด้วยกัน และได้แลกเปลี่ยนความรู้จากการอ่านกันด้วยไงล่ะ น้องๆ ชาว Dek-D ล่ะ ใครชอบการอ่านและชอบอ่านหนังสือประเภทไหนบ้าง มาแนะนำหนังสือเล่มโปรดกันหน่อย

 
ที่มา
         
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น