ช่วงนี้พี่แพมก็จะตาบวมเป็นกบนิดหน่อย เพราะยังมูฟออนจากความรักของสหายผู้กองกับยุนเซรี ในซีรีส์ Crash Landing on You ไม่ได้ คนที่อินหนัง อินซีรีส์ เจอเรื่องดราม่าๆ เมื่อไหร่ ร้องไห้ทุกที คนที่ต่อมน้ำตาตื้นแบบนี้ ไม่ต้องอาย แอบปาดน้ำตาเงียบๆ คนเดียวอีกต่อไป เพราะนักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าคุณไม่ใช่คนอ่อนแอหรือขี้แง แต่เป็นคนที่จิตใจแข็งแกร่งต่างหากล่ะ

 
(ภาพจาก pixabay.com)

 
ดูหนัง ดูซีรีส์ ช่วยให้เราเอาใจใส่ผู้อื่นดีขึ้น
 
                    หนัง ละคร ซีรีส์ถูกผลิตมาเพื่อส่งอารมณ์ความรู้สึกให้กับคนดู เมื่อไหร่ที่เราได้ดูหนังที่ดราม่ามากๆ สะเทือนใจสุดๆ สมองจะหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินหรือฮอร์โมนแห่งความรักออกมา ปกติแล้วเจ้าฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งเวลาที่แม่ให้นมลูก เพื่อสร้างสายใยความผูกพัน แต่ใน เวลาที่ดูหนังซึ้งๆ น้ำตาไหลกับซีรีส์ ออกซิโทซินก็จะหลั่งออกมาพร้อมกับน้ำตา ซึ่งจะส่งผลด้านความสัมพันธ์ ช่วยเพิ่มความเอาใจใส่ เข้าอกเข้าใจ และใจกว้างมากขึ้น

 
(ภาพจาก pixabay.com)

 
ไม่อายที่จะแสดงอารมณ์ความรู้สึก
 
                    คนที่ไม่อายที่จะร้องไห้ตอนดูหนัง ในชีวิตจริงก็ไม่ค่อยแอบซ่อนความรู้สึกเช่นเดียวกัน กล้าแสดงออกถึงความรู้สึกที่แท้จริง ไม่กลัวที่จะถูกตัดสินจากสายตาใครๆ ไม่ใช่ยิ่งร้องยิ่งเพิ่มความหน้าไม่อายนะคะ แต่มันเป็นผลมาจากฮอร์โมนออกซิโทซินนั่นเอง

 
ร้องไห้ช่วยให้หายเจ็บ หายเครียด
 
                    นอกจากฮอร์โมนออกซิโทซินแล้ว เวลาร้องไห้ร่างกายจะหลังเอ็นโดรฟินออกมาด้วย ซึ่งเคมีของมันจะทำให้เรารู้สึกงงๆ ชาๆ ความรู้สึกและจิตใจที่เจ็บปวดอยู่ก็จะสงบลง ความเจ็บปวดทางร่างการก็จะค่อยๆ หายไปได้ เช่นเดียวกับความเครียดก็ได้ถูกระบายออกไปด้วย

 
(ภาพจาก pixabay.com)

 
สะอื้นช่วยฟื้นฟูความหัวร้อน
 
                    เรื่องไหนซึ้งมากๆ ก็จะร้องไห้หนักถึงขั้นสะอึกสะอื้น ตอนนี้นี่แหละที่เราจะได้สูดหายใจเข้าไปลึกขึ้น การที่ลมเย็นๆ เข้าสู่ร่างกายเข้าไปแบบรวดเร็ว จะช่วยเข้าไปลดอุณหภูมิของสมอง ปรับหัวร้อนๆ ให้เย็นลง สมองที่เย็นจะส่งผลที่ต่อร่างกายมากกว่าสมองอุ่นๆ เพราะสามารถปรับอารมณ์ให้เย็นขึ้นได้

 
                    การที่ปล่อยให้น้ำตาได้ไหลออกมา มันก็ดีเหมือนกันนะคะ   มีประโยชน์ตั้งหลายอย่าง น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนเป็นคอหนังดราม่า หรือซีรีส์ซึ้งๆ เศร้า เข้ามาแนะนำกันได้ที่กล่องคอมเมนต์ข้างล่าง เดี๋ยวพี่แพมจะตามไปร้องไห้ข้างๆ เลยค่ะ              

 
ข้อมูลจาก
https://www.elitedaily.com/
 https://brightside.me/
https://www.healthline.com/


 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด