รู้ทันโรค! #COVID-19 อยู่ใกล้ตัวเราได้นานแค่ไหน?


 
Spoil 
  • ผลวิจัยเผย  COVID-19  สามารถอยู่ในกระดาษได้นานถึง  4-5 วัน!
  • ล้างมือด้วยสบู่  ป้องกันไวรัสชนิดนี้ได้!
  • สวมใส่หน้ากากอนามัยโดยไม่ล้างมือ    เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19!
________________

 
              น้องๆ หลายคนคงรู้กันแล้วว่าปัญหาของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 เป็นปัญหาระดับโลกอยู่ในช่วงนี้ จนทำให้หลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยต่างออกมารณรงค์หาแนวทางป้องกัน    แต่สิ่งหนึ่งที่น้องๆ อาจจะยังไม่รู้คือ ไวรัสชนิดนี้สามารถอาศัยอยู่บนสิ่งของได้นานหลายวันเพื่อรอการแพร่เชื้อ!    วันนี้พี่แท็คท์จึงจะพาน้องๆ ไปดูข้อมูลจากงานวิจัยว่าสิ่งของประเภทไหนสามารถเป็นที่อาศัยให้เชื้อไวรัสได้นานเท่าไรบ้าง    รวมถึงวิธีการป้องกัน   จะ มีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน
 
 

 
               ก่อนอื่น พี่แท็คท์ขอแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักเจ้าเชื้อไวรัส COVID-19 กันก่อน บอกเลยว่าเจ้านี่แหละคือตัวร้ายตัวใหม่ของโลกใบนี้ เพราะ WHO เพิ่งประกาศยกระดับเตือนภัย      COVID-19 ให้อยู่ในระดับ "สูงมาก" เนื่องจากเป็นเชื้อไวรัสที่สามารถติดต่อกันได้ง่าย   ผ่านการหายใจ  การจาม และการไอ แต่ไม่แสดงอาการทันที ทั้งยังใช้เวลาฟักตัวตั้งแต่     0-24    วัน  ทำให้ในช่วงเวลานั้นผู้ป่วยสามารถแพร่กระจายเชื้อได้โดยไม่รู้ตัว   ไม่เท่านั้น! เจ้า COVID-19  ยังฝากเชื้อไวรัสไว้บนสิ่งของต่างๆ ได้นานตั้งแต่ 8 ชั่วโมง -  9 วันอีก

 

https://www.freepik.com/
 
               เรื่องนี้ถูกยืนยันโดยงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ใน Journal of Hospital Infection โดย    G. Kampf ทีมแพทย์จาก University Medicine Greifswald ประเทศเยอรมนี ซึ่ง แบ่งประเภทพื้นผิวต่างๆ และอุณหภูมิที่เชื้อไวรัสสามารถอยู่ได้ดังนี้
 
  • เหล็ก (เช่น  ราวบันได  ราวรถเมล์ ราวรถไฟฟ้า)   เชื้อไวรัสอยู่ได้   2   วัน
  • อะลูมิเนียม (เช่น  ราวกั้น  กุญแจ    โทรศัพท์  ฝาขวดน้ำอัดลม ) เชื้อไวรัสอยู่ได้  8 ชั่วโมง
  • โลหะ (เช่น  กระป๋องบรรจุอาหาร  โทรศัพท์  เงินเหรียญ)   เชื้อไวรัสอยู่ได้   5   วัน
  • ไม้ (เช่น  โต๊ะ ตู้  ดินสอ)   เชื้อไวรัสอยู่ได้   4   วัน
  • กระดาษ (เช่น  กระดาษรายงาน  สมุด  หนังสือ)   เชื้อไวรัสอยู่ได้   4-5   วัน
  • กระจก (เช่น กระจกตามรถขนส่งสาธารณะ  กระจกอ่างล้างมือ)  เชื้อไวรัสอยู่ได้   4   วัน
  • พลาสติก (เช่น ตลับเครื่องสำอาง  กระเป๋า รองเท้า )  เชื้อไวรัสอยู่ได้   9   วัน
  • พีวีซี (เช่น ตู้เย็น  ท่อน้ำ  ผ้าปูโต๊ะ) เชื้อไวรัสอยู่ได้   5   วัน
  • ถุงมือยาง (เช่น  ถุงมือตรวจโรค)  เชื้อไวรัสอยู่ได้   8  ชั่วโมง 
  • เซรามิก (เช่น  อ่างล่างหน้า  โถส้วม  ถ้วย จาน ชาม)   เชื้อไวรัสอยู่ได้   5   วัน
  • เทฟลอน (เช่น  กระทะ   บาตรพระ ขวดน้ำ)   เชื้อไวรัสอยู่ได้   5   วัน
     
               สำหรับน้องๆ คนไหนที่ไม่อยากเสี่ยง วิธีป้องกันง่ายๆ  เลยก็คือ "การล้างมือ" Karen Fleming ศาสตราจารย์ด้านชีวฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ประเทศสหรัฐอเมริกา  แนะนำให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นประจำ   จะช่วยละลายชั้นไขมันและฆ่าเชื้อไวรัสตัวนี้ได้ ส่วนการใส่หน้ากากอนามัยนั้นต้องใส่อย่างระมัดระวัง  เพราะหากมือของเราไม่สะอาดพอ  จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ หากน้องๆ  จำเป็นจะต้องใส่จริงๆ จึงควรล้างมือก่อนสวมและถอดทุกครั้ง ที่สำคัญคือไม่ควรใช้ซ้ำเพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อ
 

https://www.freepik.com/
 
               สุดท้ายนี้น้องๆ ต้องหมั่นสังเกตตัวเองและคนรอบตัว เพราะผู้ติดเชื้อบางรายจะไม่แสดงอาการ บางรายมีอาการไข้ ไอ และเสมหะ ส่วนในผู้สูงวัยอาจมีไข้ หายใจเร็ว รู้สึกเหนื่อยหอบ เจ็บคอ น้ำมูกไหล อุจจาระร่วง  จนถึงขั้นช็อกได้ หากน้องๆ มีข้อสงสัยให้รีบโทรสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422  ได้เลยก่อนที่สายเกินไป  

 
               เป็นไงบ้างเอ่ย?  กับงานวิจัยที่นำมาฝากน้องๆ ชาว Dek-D  ในวันนี้ พี่แท็คท์ขอย้ำอีกครั้งว่า ให้หมั่นล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งหลังจับสิ่งของต่างๆ  หรือหากสงสัยในอาการให้รีบพบแพทย์ทันที เพียงแค่นี้น้องๆ  ก็จะห่างไกลจากเชื้อไวรัส COVID-19 ได้อย่างแน่นอน  และอย่าลืมคอมเมนต์พูดคุยกับพี่แท็คท์กันได้นะ
ที่มา
https://www.journalofhospitalinfection.com/
https://ddc.moph.go.th/
https://www.forbes.com/

 
พี่แท็คท์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น