Spoil
  • "วิชาปีนต้นไม้" สอนใน Cornell University สอนแม้กระทั่งวิธีปีนข้ามต้นไม้ยังไงให้เท้าไม่แตะพื้น...
    • "วิชาไสยศาสตร์" ม.ศิลปากร นักศึกษาได้ลองเขียนยันต์ และฝึกการดูดวงในคาบด้วย
    • "วิชาการตายอย่างมีคุณภาพ" จุฬาฯ เรียนแล้วจะใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ และจัดการอารมณ์เมื่อต้องตาย

______________


            ขึ้นชื่อว่า “การเรียน” หลายคนคงรู้สึกว่าน่าเบื่อใช่ไหมคะ ไหนจะตำราหนาๆ เนื้อหายากๆ แค่คิดก็ท้อแล้วง่ะ...แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วในหลายๆ มหาวิทยาลัย มีวิชาน่าสนใจให้เลือกเรียนเยอะมากกก และบางวิชาก็แปลกซะจนเราสงสัยว่า “วิชานี้มันเรียนอะไรน่ะ” วันนี้พี่กวางมี 12 วิชาแปลกๆ ในมหาวิทยาลัยทั้งในไทยและต่างประเทศ   มาเล่าให้น้องๆ ฟังกัน รับรองว่ารู้แล้วจะอุทานว่า “เฮ้ยยย มีด้วยเหรอ!?”

 

ภาพจาก unsplash.com

 
วิชาปีนต้นไม้ (Tree Climbing)
Cornell University
            ไม่ต้องขยี้ตาค่ะ เพราะไม่ได้อ่านผิดแต่อย่างใด ที่เห็นมหาวิทยาลัยระดับ    Ivy League อย่าง Cornell University มี วิชาปีนต้นไม้ ให้เลือกเรียนด้วย! วิชานี้ที่ Cornell เรียกกันว่า CTC (Cornell Tree Climbing) ซึ่งจะสอนการปีนต้นไม้อย่างปลอดภัยและไม่ทำลายธรรมชาติ รวมถึงสอนเทคนิคต่างๆ ทั้งการปีนยังไงให้ถึงยอด การปีนข้ามต้นไม้แบบไม่ต้องแตะพื้น (ขนาดนั้นเลยนะ) แถมยังมีทริปปีนต้นไม้ทั้งในและต่างประเทศด้วย อย่างล่าสุดนี้เขาไปออกทริปที่ประเทศคอสตาริกามา คือ...จริงจังมาก ต้องยอม

 
วิชาการดูโทรทัศน์ (How to Watch Television)
Montclair State University
            เห็นชื่อวิชาแล้วลูบปากเลยใช่มั้ยคะ คิดว่าต้องเป็นวิชาที่นอนกระดิกเท้าบนโซฟา เปลี่ยนช่องทีวีไปมาแน่ๆ ซึ่งก็ใช่ค่ะ แต่ วิชาการดูโทรทัศน์  เขาไม่ได้ให้นอนดูทีวีเฉยๆ นะ! เพราะเป็นวิชาสำหรับนักศึกษาปริญญาตรีภาคการกระจายเสียง (Broadcasting) มหาวิทยาลัย Montclair State ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเนื้อหาของรายการโทรทัศน์ และผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน รวมถึงประเพณีวัฒนธรรมของผู้ชมนั่นเอง เนี่ย เรียนแล้วอาจจะเกลียดการดูทีวีไปเลยก็ได้

 

ภาพจาก unsplash.com

 
วิชาละครน้ำเน่า (American Soap Operas)
Massachusetts Institute of Technology (MIT)
            ถัดจากวิชาดูทีวี เราก็ต้องลงเรียนวิชานี้ วิชาละครน้ำเน่า ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเป็นวิชาที่เปิดสอนใน MIT ภาควิชาการศึกษาสื่อเชิงเปรียบเทียบค่ะ ซึ่งวิชานี้ก็แน่นอนว่าเป็นวิชาที่เราจะได้รู้จักละครน้ำเน่าแบบเจาะลึกไปถึงประวัติศาสตร์ รวมถึงขั้นตอนการสร้าง แล้วยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันในคลาสเกี่ยวกับละครน้ำเน่า และความแตกต่างระหว่างละครกลางวันกับละครกลางคืน (ขนาดนั้นเลยนะ) วิชานี้ถ้ามีเปิดสอนในประเทศไทย พี่กวางว่าสนุกแน่ เพราะเรามีเยอะมาก 555

 
วิชาศิลปะแห่งการเดิน (The Art of Walking)
Centre College
            เป็นวิชาที่ได้ยินแค่ชื่อก็เมื่อยแล้วจ้า แล้วก็เมื่อยจริง เพราะ วิชาศิลปะแห่งการเดิน เป็นวิชาที่ Dr.Keffer ผู้สอน ต้องการให้ผู้เรียนดื่มด่ำกับสิ่งต่างๆ รอบตัว ถึงขั้นเขียนคำบรรยายวิชาว่า “Introduction to Boredom on Earth” (ทำความรู้จักกับความน่าเบื่อบนโลก) การเรียนการสอนก็ตามนั้นค่ะ ออกไปเดิน ระยะทางต่างๆ กันไปแต่ละเทอม มีตั้งแต่ 25-40 กิโลเมตร (คุณพระ...) ระหว่างเดินก็จะเดินไปเรื่อยๆ โดยไม่มีการใช้มือถือแต่อย่างใด ส่วนวันไหนที่ไม่เดินก็จะนั่งอ่านหนังสือปรัชญากันในคาบ ใครที่ชอบความสโลว์ไลฟ์ วิชานี้ก็ตอบโจทย์จนไม่รู้จะตอบยังไงแล้วจ้า

 

ภาพจาก unsplash.com

 
วิชาซอมบี้ศึกษา (Zombies studies)
University of Baltimore
            แฟนหนังซอมบี้ต้องแย่งกันลงทะเบียนจนเว็บมหาวิทยาลัยล่มกันไปข้าง เมื่อ University of Baltimore เปิด วิชาซอมบี้ศึกษา ว่าด้วยการเตรียมความพร้อมสู่ยุคซอมบี้ ผ่านสื่อคลาสิกอย่างหนังและการ์ตูนซอมบี้ต่างๆ ความเจ๋งคือใช้การเขียนบทหนังสยองขวัญ หรือวาดสตอรี่บอร์ดหนังสัตว์ประหลาดแทนการสอบด้วยนะ ซึ่งแน่นอนว่าจริงๆ แล้วมันก็คือการสอนเกี่ยวกับวรรณกรรมและสื่อที่กำลังเป็นที่นิยมนั่นเองค่ะ เรียกว่าสอนกันแบบเนียนๆ

 
วิชาจิตวิทยาคนเห็นผี (Psychology of Exceptional Human Experiece)
University of Greenwich
            วิชานี้แค่เห็นชื่อก็ขนลุกแล้วจ้า และถ้าได้เรียนก็คงยิ่งขนลุกหนัก เพราะอาจารย์จะพาไปศึกษาเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับต่างๆ ความเชื่อเหนือธรรมชาติ การออกจากร่าง เวทมนต์ และปรากฎการณ์ต่างๆ ที่ยังหาคำอธิบายไม่ได้ (บรื๋อออ) โดยจะได้เรียนจากทั้งเลคเชอร์ในห้อง ภาพยนตร์สยองขวัญ และยังได้ไปลงสถานที่(ผีสิง)จริงๆ ด้วย แง...มันต้องขนาดนั้นเลยเหรอคะอาจารย์

 

ภาพจาก unsplash.com

 
วิชาตำนาน ศาสนา ไสยศาสตร์ และพิธีกรรม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
            เห็นชื่อวิชา พี่กวางเชื่อเลยว่าหลายคนต้องคิดถึงการปลุกเสกของขลัง ทำน้ำมันพราย สร้างวัตถุมงคลแน่ๆ แต่ไม่ใช่นะ วิชาตำนาน ศาสนา ไสยศาสตร์ และพิธีกรรม เป็นรายวิชาหนึ่งของคณะโบราณคดี เอกประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มหาวิทยาลัยศิลปากรค่ะ หลักๆ แล้วเรียนเกี่ยวกับความสำคัญและอิทธิพลของไสยศาสตร์ต่อสังคมไทย เรียกว่าเรียนให้รู้นั่นเอง ว่าทำไมยุคปัจจุบันแล้วจึงยังปรากฎเรื่องราวเหล่านี้อยู่ในสังคมไทยอีกนะ หัวข้อในการเรียนก็น่าสนใจมากก มีทั้งเรื่องไสยศาสตร์และการเมืองไทย, พระเกจิอาจารย์, เพศกับแนวคิดศาสนา, หมอผี ร่างทรง และยังได้ศึกษาไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยุคใหม่ด้วย กระซิบว่ามีนักศึกษาที่ลงเรียนรีวิวว่าได้เรียนการเขียนยันต์และดูดวงในวิชานี้ด้วยนะ 555 พีคมากกก

 
วิชาโหราศาสตร์ (Thai Astrology)
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
            คนชอบดูดวงได้ยินชื่อวิชานี้รับรองกรี๊ดดด เพราะจะไม่ต้องไปเสียเงินดูดวงแพงๆ แล้วจ้า เมื่อสจล.เปิดสอน วิชาโหราศาสตร์ เป็นวิชาเลือกให้นักศึกษาลงเรียนกันได้ แต่ถ้าใครจะบอกว่าสนับสนุนให้เด็กๆ งมงายต้องคิดใหม่นะคะ เพราะหลักสูตรโหราศาสตร์นี้อ้างอิงวิชาตัวเลขและสถิติ ซึ่งเป็นสถิติที่ถูกเก็บข้อมูลมาตั้งแต่โบราณ นักศึกษาจึงจะได้เรียนรู้การวิเคราะห์ การประเมินข้อมูลทางสถิติ ผ่านการเชื่อมโยงกับดวงดาวและการผูกดวงชะตา และยังจะได้เรียนรู้เรื่องเลขศาสตร์ คัมภีร์มหาสัตตเลข เชื่อไหมว่าแม้แต่เด็กที่บอกว่า “ปกติผมเชื่อวิทยาศาสตร์” พอมาเรียนแล้วยังแอบอึ้ง เพราะสถิติพวกนี้แอบทำนายได้ตรงถึง 60-70% เลย อยากลองเรียนแล้ว!

 

ภาพจาก รายการ ทีช ทอร์ค ทัวร์ สเตชัน EP.37 "สจล.สอนโหราศาสตร์ ท้าทายยุค 4.0"

 
วิชาเกมออนไลน์ศึกษา (E-Sport Game Study)
มหาวิทยาลัยรังสิต
            วิชาเลือกสุดปังในสาขาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย มหาวิทยาลัยรังสิต เรียนเกี่ยวกับวงการ E-Sport ที่กำลังมาแรง ทั้งเรื่องการแข่งขัน E-Sport แบบเจาะลึกๆ เรื่องนักกีฬา โค้ช ผู้จัดการทีม กรรมการ นักพากษ์ ไปจนถึงการเป็น Game Master แล้วยังมีวิทยากรรับเชิญปังๆ มาให้ความรู้เรื่อยๆ ด้วย ไม่เท่านั้น! ยังพาออกไปทัศนศึกษาบริษัทดังๆ แล้วก็ให้ลองจัดแข่ง E-Sport จริงๆ เลยอีก ใครอยากเล่นเกมออนไลน์แบบได้สาระเต็มๆ ต้องลงวิชานี้เลย

 
วิชาโรงเรียนเสริมเสน่ห์ (Charm School)
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
            วิชานี้บอกเลยว่าถ้าพี่กวางเป็นเด็กสจล.พี่กวางจะต้องลงเรียนให้ได้! เพราะเป็นวิชาที่ว่าด้วยการพัฒนาบุคลิกภาพต่างๆ ทั้งการแต่งหน้า การแต่งกาย หรือมารยาทบนโต๊ะอาหาร ที่มีผู้เชี่ยวชาญภายนอกมาเป็นวิทยากรให้ ในคาบนี้น้องๆ จะได้ปรับลุคตัวเอง แบบลองแต่งจริงๆ เปลี่ยนจริงๆ และมีคอมเมนต์จากผู้เชี่ยวชาญ  นี่มันวิชาเรียนหรือแข่ง The Face กันเนี่ย!

 

ภาพจาก   http://gened.kmitl.ac.th/

 
วิชาการตายอย่างมีคุณภาพ (Beautiful Death)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
            อ่า...ชื่ออาจจะฟังดูแปลกๆ นิดๆ แต่จริงๆ เป็นวิชาที่น่าสนใจมากเลยนะ เพราะ วิชาการตายอย่างมีคุณภาพ เป็นวิชาเลือกในหมวดสหศาสตร์ที่จะสอนความหมายและความสำคัญของการตาย รวมถึงการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ เมื่อเรียนแล้วจะได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการอารมณ์เมื่อต้องเผชิญกับความตาย การเตรียมตัวก่อนตาย รวมถึงความรู้เรื่องพิธีกรรมและกฏหมายเกี่ยวความตายด้วย คิดๆ ดูแล้วมันเป็นวิชาที่คนเราทุกคนควรเรียนรู้ไว้เหมือนกันนะเนี่ย

 
วิชาเล่านิทาน (Storytelling)
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
            ปิดท้ายด้วยอะไรกุ๊กกิ๊กน่ารักอย่าง วิชาเล่านิทาน ของคณะมนุษยศาสตร์ เอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เลยจ้า ที่จะทำให้การเล่านิทานไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เพราะจะเรียนลึกตั้งแต่วิธีจับหนังสือนิทานอย่างถูกต้อง เทคนิคการเล่านิทานแบบต่างๆ รวมถึงการผลิตสื่อและอุปกรณ์ช่วยเล่านิทานด้วย ความน่ารักคือได้ไปสอบเล่านิทานให้น้องๆ อนุบาลจริงๆ ฟังอีกต่างหาก เรียกว่าเรียนวิชานี้จบไป ได้เป็นขวัญใจเด็กๆ แน่นอนจ้า

 

ภาพจาก   กิจกรรมโครงการรักการอ่านวันเด็กแห่งชาติ :    กิจกรรมรักการอ่าน (นิทานแสนสนุก)

 
                     โอ้โฮ แต่ละวิชา เรียกว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยถ้าเรารู้จักการตามข่าวสาร และค้นคว้า ก็จะรู้ว่ามีวิชาสนุกๆ น่าเรียนอีกเยอะเลย น้องๆ ชาว Dek-D อ่านแล้วอยากเรียนวิชาไหนบ้าง หรือเคยเจอวิชาอะไรแปลกๆ อยากเล่าสู่กันฟังอีกก็เล่าในคอมเมนต์ได้เลยนะ พี่กวางรออ่านอยู่ค่ะ


         
ข้อมูลจาก
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] Member 24 เม.ย. 63 16:07 น. 2

อยากเรียน

-วิชาซอมบี้ศึกษา

-วิชาจิตวิทยาคนเห็นผี

-วิชาตำนาน ศาสนา ไสยศาสตร์ และพิธีกรรม

-วิชาโหราศาสตร์ - เราโหลด App ผูกดวงไทยมา เราดูแต่ของตัวเองคนเดียว

-วิชาการตายอย่างมีคุณภาพ - อยากเห็นหน้าคนตั้งชื่อวิชานี้มาก

-วิชาเล่านิทาน

อยากให้มีแบบเปิดคอร์สสอนออนไลน์ให้บุคคลทั่วไปที่สนใจมาลงทะเบียนเรียนด้วย

ตอนนี้อยู่ในยุคโควิด 19 ด้วย

1
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] Member 24 เม.ย. 63 16:07 น. 2

อยากเรียน

-วิชาซอมบี้ศึกษา

-วิชาจิตวิทยาคนเห็นผี

-วิชาตำนาน ศาสนา ไสยศาสตร์ และพิธีกรรม

-วิชาโหราศาสตร์ - เราโหลด App ผูกดวงไทยมา เราดูแต่ของตัวเองคนเดียว

-วิชาการตายอย่างมีคุณภาพ - อยากเห็นหน้าคนตั้งชื่อวิชานี้มาก

-วิชาเล่านิทาน

อยากให้มีแบบเปิดคอร์สสอนออนไลน์ให้บุคคลทั่วไปที่สนใจมาลงทะเบียนเรียนด้วย

ตอนนี้อยู่ในยุคโควิด 19 ด้วย

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด