เคล็ดลับสมองไบร์ท! 8 วิธีออกกำลังสมองง่ายๆ แค่เปลี่ยนความเคยชิน


 
Spoil
  • ใช้มือข้างที่ไม่ถนัดแปรงฟัน  เป็นการปลุกสมองตอนเช้าได้อย่างดี
  • พัฒนาสมองทั้ง 2 ซีกไปพร้อมๆ กันด้วยการอ่านหนังสือแบบออกเสียง
  • ลองกินอาหารแปลกๆ ใหม่ๆ เป็นการเปิดประสบการณ์ให้สมอง
__________________

 
                  หยุดเรียน หยุดงานนานๆ แบบนี้ ใครรู้สึกว่าสมองตื้อๆ ช้าๆ เฉื่อยชาๆ คิดอะไรก็ไม่ค่อยออก ร่างกายพักได้แต่อย่าปล่อยให้สมองหยุดการพัฒนาเด็ดขาด วันนี้พี่แพมมีวิธีการออกกำลังกายสมองแบบง่ายๆ มาฝาก รู้มั้ยว่าสมองของคนเราสามารถดีขึ้นได้ แค่ปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันบางอย่าง

 
(freepik.com)

 
แปรงฟันด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด
                    คนที่ถนัดมือขวา ก็จะแปรงฟันด้วยมือขวามาตั้งแต่เด็กๆ จนโตและแปรงฟันไปด้วยความเคยชิน แต่แค่เปลี่ยนมือข้างที่จับแปรงสีฟันเป็นมือข้างที่ไม่ถนัด วิจัยบอกว่าสมองจะพัฒนาขึ้นได้ เพราะเราจะได้ใช้งานอีกฝั่งของสมอง ซึ่งจะไปขยายส่วนเยื่อหุ้มสมอง (cortex) ที่ควบคุมและประมวลผลจากประสาทสัมผัสส่วนมือ ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ก็ใช้มือข้างไม่ถนัดเปิดหลอดยาสีฟัน บีบยาสีฟัน ถ้าทำแบบนี้ได้ตอนเช้าก็จะเป็นการปลุกสมองได้อย่างดีเยี่ยม

 
หลับตาอาบน้ำ
                    เรื่องนี้อาจจะยากสำหรับคนที่กลัวผี เพราะเวลาอาบน้ำแล้วหลับตาภาพในหนังมันก็จะแว้บเข้ามา กลัวว่าลืมตาแล้วจะเจอผีโผล่มาอาบด้วย แต่ถ้าฝืนความกลัวได้ เมื่อเราหลับตาตอนอาบน้ำ การใช้มือสัมผัสน้ำ สบู่ และร่างกาย ประสาทสัมผัสจากมือจะส่งสัญญาณไปยังสมอง สมองก็จะสั่งการว่าให้ถูสบู่ยังไงถึงไม่เจ็บตัว ยื่นมือไปทางไหนถึงจะเจอก็อกน้ำ ล้างตัวตรงไหนให้สะอาด แค่ระยะเวลาอาบน้ำสั้นๆ สมองก็ได้ใช้งานเต็มที่ 

 
เปลี่ยนลำดับ Morning Routine
                    ช่วงที่กำลังเมาขี้ตาแบบนี้คนเราก็ทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ ทุกวันเพราะสมองยังไม่ค่อยสั่งการ ลุกขึ้นนั่งพับผ้าห่มทั้งๆ ที่ยังหลับตา เดินไปอาบน้ำ ออกมาแต่งตัว แล้วค่อยกินน้ำ กินข้าว ลองชาเลนจ์ตัวเองด้วยการสลับขั้นตอนนิดนึง เช่น ตื่นแล้ว ลุกไปกินน้ำ กินข้าวก่อน แล้วค่อยมาอาบน้ำแต่งตัว เก็บที่นอนทีหลังสุด การใช้ชีวิตให้งงๆ แบบนี้ทุกเช้าช่วยพัฒนาเยื่อหุ้มสมองได้ดีเชียวแหละ

 
(freepik.com)

 
วางสิ่งของแบบกลับหัวกลับหาง
                    ทุกวันนี้เราสนใจมองสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ในบ้านอย่าง รูปถ่าย ปฏิทิน นาฬิกา มากน้อยแค่ไหน บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีสิ่งนี้อยู่ในบ้าน เพราะว่าสมองซีกขวาของเรารับรู้แล้วก็เลือกที่จะมองข้ามผ่าน แต่ถ้าเราจับสิ่งของเหล่านั้นวางกลับหัวกลับหาง เราอาจจะไม่ต้องดูเวลาบ่อยๆ แต่ทุกครั้งที่เรามองนาฬิกา มันก็จะสะดุดตาเล็กๆ เพราะว่ามันไม่เหมือนเดิม เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ก็สามารถไปกระตุ้นการทำงานของสมองซีกขวาในส่วนของความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้

 
เปลี่ยนที่นั่งประจำ
                    เชื่อว่าบนโต๊ะที่บ้าน ที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือที่ทำงาน ทุกคนจะมีที่นั่งประจำของตัวเอง ก็จะรู้ว่าสิ่งของอะไรวางอยู่ตรงไหน สามารถหยิบเอามาใช้แบบอัตโนมัติ สมองไม่ต้องสั่งการอะไรมากมายเพราะความเคยชิน แต่ถ้าเปลี่ยนมุมที่นั่งใหม่ แค่ย้ายฝั่งจากซ้ายไปขวา หรือเปลี่ยนไปนั่งตรงกันข้าม สร้างประการณ์ใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันก็เท่ากับการออกกำลังกายสมองแล้ว

 
(freepik.com)

 
อ่านหนังสือแบบออกเสียง
                    จริงๆ แค่อ่านหนังสือเฉยๆ ก็เป็นการออกกำลังกายสมองแล้วนะ แต่ว่าเป็นการใช้งานแค่สมองฝั่งซ้ายด้านเดียว แต่สมองจะฟิตยิ่งกว่า ถ้าเราอ่านหนังสือแบบออกเสียงเพราะสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาจะทำงานไปพร้อมๆ กัน ถึงแม้สปีดการอ่านจะช้าลงไปนิดหน่อย แต่ถ้าทำให้เราฉลาดขึ้นได้ ก็คุ้มค่าที่จะลอง

 
กินอาหารแปลกๆ ใหม่ๆ
                    ประสาทสัมผัสด้านการดมกลิ่นของคนเราสามารถแยกแยะได้เป็นล้านกลิ่น เพราะต่อมรับกลิ่นจะส่งผลไปยังสมองเป็นส่วนวิเคราะห์ ซึ่งการกินอาหารเมนูใหม่ๆ ที่ไม่เคยกินมาก่อน เนื้อสัตว์เอย ผักเอย เครื่องปรุง เครื่องเทศต่างๆ จะส่งผลต่อต่อมรับกลิ่นและไปกระตุ้นให้สมองวิเคราะห์กลิ่นใหม่ๆ ได้ด้วย

 
(freepik.com)

 
เปิดกระจกรถรับลมธรรมชาติ
                    ข้อนี้คนในเมืองอาจจะทำยากหน่อย แต่ถ้าใครอยู่นอกเมืองหรืออยู่ต่างจังหวัดอากาศดีๆ เวลาขับรถก็ลองเปิดกระจกรับลมธรรมชาติแทนที่จะเปิดแอร์ เพื่อกระตุ้นสมองส่วนฮิปโปแคมปัสให้เชื่อมโยงกลิ่น เสียง ภาพ และบรรยากาศต่างๆ ช่วยทำให้ความจำดีขึ้นได้!


 
                    ไม่น่าเชื่อว่าแค่เปลี่ยนความเคยชินนิดเดียวจะส่งผลดีต่อสมองได้มากขนาดนี้  พี่แพมขอท้าให้ลองวันนี้เลยค่ะ เปลี่ยนมือข้างไม่ถนัดมาจับแปรงสีฟัน แค่แปรงไม่ให้มีแผลในปากได้ก็เก่งแล้ว น้องๆ ชาว Dek-D ลองทำข้อไหนแล้ว ได้ผลยังไงบ้าง อย่าลืมมารีวิวกันนะคะ


 
ข้อมูลจาก
https://www.thehealthy.com
https://bebrainfit.com  


 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น