พี่หรือน้องบอกได้! ให้วิทยาศาสตร์ทำนายสุขภาพจากลำดับการเกิด


 
Spoil
  • ประคบประหงมดีเกินไปลูกคนโตส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ
  • ลูกคนกลางมักจะสุขภาพเหงือกดีเพราะสัมผัสแบคทีเรียมากที่สุด
  • น้องเล็กมักจะหลงใหลไปกับสิ่งยั่วยุได้ง่าย ระวังจะไปเสพติดสิ่งที่ทำลายสุขภาพ
_________________

 
                    เราอาจเคยได้ยินทฤษฎีลำดับการเกิด (birth order theory) ทีใช้หลักจิตวิทยาบอกว่าลูกคนโต คนกลาง คนสุดท้อง จะมีลักษณะนิสัยเป็นยังไงบ้าง เช่น พี่คนโตมีความเป็นผู้นำสูง ลูกคนกลางจะเป็นมิตรมากกว่าคนอื่นๆ และลูกคนเล็กจะขี้อ้อน แต่จริงๆ แล้วลำดับการเกิดมันบอกถึงเรื่องราวของสุขภาพได้ด้วยนะ นักวิทยาศาสตร์เค้าพิสูจน์มาแล้ว

 
(ภาพจาก unslash.com)

 
ลูกคนแรกมักจะแพ้อาหารและเป็นภูมิแพ้ฝุ่นละออง!
                    ที่ประเทศญี่ปุ่นมีการศึกษาจากเด็กๆ อายุระหว่าง 7 - 15 ปี จำนวน 13,000 คน พบว่าลูกที่เกิดคนแรกมักจะเป็นโรคภูมิแพ้ฝุ่น ละอองเกสรต่างๆ และมีอาการแพ้อาหารมากกว่าน้องๆ ที่เกิดตามมาทีหลัง ในการประชุมทางการแพทย์  American Academy of Allergy, Asthma, & Immunology เมื่อปี 2011 บอกเหตุผลหนึ่งที่สนับสนุนผลการศึกษานี้คือ  เมื่อแรกเกิดลูกคนแรกมักจะได้รับการดูแลปกป้องจากเชื้อโรคต่างๆ มากจนเกินไป ยุงไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม ล้างจุกนมอย่างดีเลิศ สะอาดมากเสียจนแบคทีเรียที่ดีบางตัวหายไป ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ซึ่งน้องๆ ที่เกิดทีหลัง ถูกเลี้ยงอย่างผ่อนคลายมากขึ้น มีโอกาสสัมผัสกับเชื้อโรคต่างๆ มากกว่าพี่ ก็จะทำให้มีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงกว่า

 
ลูกคนโตเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
                    หนึ่งงานวิจัยจากนิวซีแลนด์ที่ทดสอบเลือด น้ำหนัก และองค์ประกอบของร่างกายเด็กอายุ 4 - 11 ขวบที่ร่างกายแข็งแรงดี พบว่าเด็กที่เกิดมาเป็นลูกคนแรก จะเซนซิทีฟกับฮอร์โมนอินซูลิน สารตั้งต้นของโรคเบาหวาน และมีแนวโน้มจะความดันสูงมากกว่าเด็กที่เกิดตามมาทีหลัง นักวิจัยอธิบายว่าเกิดจากการการไหลเวียนของสารอาหารและการเผาผลาญของคุณแม่ท้องแรก นอกจากนี้การตั้งครรภ์ครั้งแรกคุณแม่ยอมมีความเครียด ความวิตกกังวลซึ่งมันจะส่งผลโดยตรงต่อลูกในท้องแน่นอน

 
(ภาพจาก unslash.com)

 
ลูกคนโตจะฉลาดที่สุด
                    ลูกคนแรกแน่นอนว่าเกิดปุ๊บ พ่อแม่ปู่ย่าตายายก็จะเห่อเป็นพิเศษ มักจะได้รับความสนใจอย่างเต็มที่ ต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ลูกคนโตเลยจะมีความเป็นเพอร์เฟ็คชั่นนิส ชอบความสมบูรณ์แบบ และไม่ชอบความผิดหวัง ในด้านการเรียนก็เลยจะต้องเรียนให้ดีที่สุด ในส่วนของการใช้ชีวิตก็มักจะประสบความสำเร็จมากที่สุดเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ งานวิจัยเมื่อปี 2007 จากประเทศนอร์เวย์ ยังพบว่าลูกคนโตจะมี IQ สูงกว่าคนที่เป็นลูกคนรอง หรือลูกคนเล็กอีกด้วย

 
ลูกคนกลางจะมีชีวิตคู่ที่แฮปปี้
                    ลูกคนกลางชื่อก็คือคนกลางที่อยู่ระหว่างพี่กับน้อง พื้นฐานจะเป็นคนใจกว้าง ประนีประนอม เป็นผู้ฟังที่ดีและรักความสงบ จากสถิติที่ Katrin Schumann นักเขียนเจ้าของผลงานหนังสือ The Secret Power of Middle Children สำรวจความสุขของบุตรคนกลางในที่ประเทศอิสราเอลพบว่า ลูกคนกลางจะถูกหักหลังจากคนรัก น้อยกว่าพี่น้องคนอื่นๆ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะนิสัยตามธรรมชาติของการเป็นคนกลางที่เข้ากับคนง่าย ปรับตัวเก่ง นิสัยยืดหยุ่น ทำให้มีชีวิตรักที่มีความสุขนั่นเอง

 
(ภาพจาก unslash.com)

 
ลูกคนกลางจะมีเหงือกที่แข็งแรง
                    ลูกคนกลางมีความเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับเหงือกและช่องปากน้อยกว่าพี่น้องอื่นๆ 5% เหตุผลก็เป็นเพราะระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขาจะแข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากได้สัมผัสเชื้อโรคและแบคทีเรียมากกว่าพี่คนโต โดยเฉพาะแบคทีเรียในช่องปากก็จะได้รับมากกว่า ร่างกายและเหงือกก็เลยแข็งแรงกว่าใครเพื่อนเลย

 
น้องเล็กมักขาดวัคซีน
                    เหตุผลก็ง่ายๆ เลยค่ะ พอผ่านการตั้งครรภ์มาหลายๆ ครั้ง กว่าจะมีจนถึงลูกคนเล็ก พ่อแม่ก็ชิลแล้วจ้า ประสบการณ์แน่นปึ้ก สามารถทำตัวสบายๆ เลี้ยงลูกแบบง่ายๆ เลยหละหลวมเรื่องของการดูแลสุขภาพ ลืมพาไปหาหมอฉีดวัคซีนสำคัญ มันก็เลยอาจจะอ่อนแอกว่าพี่ๆ เค้า  

 
(ภาพจาก unslash.com)

 
ลูกคนเล็กมีแนวโน้ม 'เสพติด' สิ่งต่างๆ ได้ง่าย
                    ในครอบครัวลูกคนสุดท้องจะหลงใหลไปกับสิ่งยั่วยุได้ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเกม  เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ เรื่องเพศ หรือยาเสพติด ดร. Varma กล่าวในเว็บไซต์ Prevention.com ว่า ลูกคนเล็กจะโตไวกว่าพี่ๆ ไม่ใช่แก่แดดนะ แต่มีพี่เป็นตัวอย่างก็เลยอยากทำอะไรที่พี่ๆ เค้าทำกัน รวมไปถึงเรื่องของการมีแฟน  ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา สูบบุหรี่ รวมไปถึงยาเสพติดด้วย มีงานวิจัยจากประเทศสวีเดนศึกษาพบว่าน้องนุชสุดท้องมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง และมีปัญหาเรื่องระบบการหายใจมากกว่า เพราะใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ค้นหาความตื่นเต้นเร้าใจมาตั้งแต่อายุยังน้อยๆ
 
 
                    ไม่น่าเชื่อว่าลูกคนโต คนกลาง และคนสุดท้องจะมีสุขภาพที่เฉพาะตัวแบบนี้  แต่ไม่ว่าจะเป็นลูกตนที่เท่าไหร่ก็ต้องหมั่นออกกำลังกาย กินอาหารให้ครบ 5 หมู่และพักผ่อนให้เพียงพอ  เพียงเท่านี้ก็จะมีสุขภาพที่ดีได้แล้วค่ะ ก่อนจากกันไปพี่แพมอยากรู้จังว่า น้องๆ ชาว Dek-D เป็นลูกคนที่เท่าไหร่ และคิดว่าเรามีคาแร็กเตอร์ตามลำดับการเกินยังไงบ้าง มาคอมเมนต์คุยกันค่ะ

                    
ข้อมูลจาก
https://www.thehealthy.com
https://www.doctoroz.com


 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น