Spoil
  • 2 มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นร่วมมือกันสำรวจ    เกี่ยวกับความสวย/หล่อเมื่อผู้คนใส่หน้ากากอนามัย
  • น่าเสียดายที่จากการสำรวจพบว่าหลายคนได้คะแนน "ความน่าดึงดูด" น้อยลงเมื่อใส่หน้ากากอนามัย
    • แต่เมื่อศึกษาต่อไป พบว่า "หน้ากากอนามัยสีชมพู" ช่วยให้หลายๆ คนดูดีขึ้นได้ 104%

______________

            น้องๆ ชาว Dek-D เริ่มชินกับการใส่หน้ากากอนามัยไปไหนมาไหนรึยังคะ? หลายคนอาจจะเริ่มรู้สึกว่าหน้ากากอนามัยกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ชนิดที่มีพกติดกระเป๋า แถมบางคนยังมีหลายสี หลายลาย เอาไว้แมตช์กับเสื้อผ้าในแต่ละวันไปอีก ทำให้ตอนนี้นอกจากการใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นด้วย

            พอมีเรื่องแฟชั่น ก็แน่นอนว่าย่อมมีเรื่องของ “ความสวยความงาม” เข้ามาเกี่ยวข้อง น้องๆ หลายคนก็อาจจะเริ่มสงสัย ว่าหน้ากากอนามัยนี่ทำให้เราดูดีขึ้นหรือดูดีลดลงนะ แล้วสีไหนล่ะถึงจะใส่แล้วปั๊วะปัง คนหันมามองกันทั้งซอย เรื่องนี้พี่กวางอยากบอกว่า นักวิจัยชาวญี่ปุ่น เขาวิจัยมาให้แล้วจ้า อยากรู้ไหมว่าผลเป็นยังไง ตามพี่กวางไปแอบดูกัน
 

ภาพจาก unsplash.com
 
            ก่อนจะไปแอบดูผลวิจัย พี่กวางต้องเกริ่นก่อนว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ฮิตใส่หน้ากากอนามัยมากๆ มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วค่ะ ฮิตมาตั้งแต่ก่อนทั่วโลกจะตื่นตัวกันอีก สาเหตุก็เพราะชาวญี่ปุ่นถูกปลูกฝังมาว่าถ้าป่วยนิดนึง ให้รีบใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันทั้งตัวเองและคนรอบข้างทันที นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายสาเหตุด้วยนะ ไม่ว่าจะใส่เพราะวันนี้ขี้เกียจแต่งหน้า หรือใส่เพื่อทำให้ใบหน้าอบอุ่นในฤดูหนาว เรียกว่าคนญี่ปุ่นมีเหตุผลล้านแปดในการใส่หน้ากากอนามัย จนกลายเป็นเรื่องปกติไปเลยค่ะ 

            ดังนั้น เมื่อการใส่หน้ากากอนามัยแพร่หลาย นักวิจัยชาวญี่ปุ่นจึงมีข้อสงสัยสนุกๆ ขึ้นมาว่า หน้ากากอนามัยจะช่วยให้เราดูสวย/หล่อขึ้นบ้างไหมนะ พอสงสัยขึ้นมาปุ๊บ นักวิจัยของ University of Hokkaido และ Chukyo University ก็ร่วมมือกันหาคำตอบทันที
 

ประเทศญี่ปุ่นมีหน้ากากอนามัยเรืองแสงแล้วด้วยนะ แม่เจ้า...
ภาพจาก   
https://www.makuake.com/project/lightup-mask

 
            การหาคำตอบเรื่องนี้ ทำโดยการนำอาสาสมัครชาย 66 คน และหญิง 66 คน ช่วงอายุระหว่าง 20-39 ปีมาถ่ายรูปเปรียบเทียบกันค่ะ ระหว่างใบหน้าตอนถอดหน้ากากอนามัยและตอนใส่ จากนั้นจึงนำภาพที่ถ่ายไว้ให้กลุ่มตัวอย่างลงคะแนนความดึงดูด คะแนนเต็ม 100 คะแนน

            ผลปรากฎว่า รูปที่อาสาสมัครใส่หน้ากากอนามัยนั้นได้รับคะแนนต่ำกว่าตอนถอดอย่างเห็นได้ชัด โดยอาสาสมัครผู้หญิงได้คะแนนความดึงดูดเมื่อถอดหน้ากากเฉลี่ย 49.1 แต่พอใส่เท่านั้นแหละ คะแนนความดึงดูดก็ลดลง จนเหลือแค่เฉลี่ย 44.7 เท่านั้นเอง! เช่นเดียวกับฝั่งอาสาสมัครผู้ชายค่ะ ที่ตอนถอดหน้ากาก ทำคะแนนความดึงดูดกันได้เฉลี่ย 41.7 แต่พอใส่หน้ากากปุ๊บ คะแนนร่วงลงไปที่ 39 เลย (เป็นเศร้า...)
 

ภาพจาก unsplash.com
 
            เรื่องนี้นักวิจัยช่วยกันวิเคราะห์ได้ว่า สาเหตุที่ทำให้ใบหน้าคนเราดูน่าดึงดูดน้อยลงเมื่อใส่หน้ากากอนามัยนั้น อาจเป็นเพราะหน้ากากบดบังให้เราเห็นอารมณ์ต่างๆ บนใบหน้าไม่ชัดเจน รวมถึงยังปกปิดผิวหน้าและริมฝีปากด้วย ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้หลายๆ คนมีเสน่ห์ ที่สำคัญคือ การใส่หน้ากากอนามัยสีขาวยังทำให้ผู้คนนึกถึงโรงพยาบาล และรู้สึกว่าคนที่ใส่หน้ากากสีนี้ดูไม่ค่อยแข็งแรง

            แล้วหน้ากากสีไหนล่ะที่ใส่แล้วผู้คนจะมองว่าเราสวยขึ้น! งานนี้ University of Hokkaido ก็ศึกษาต่อไปอีกค่ะ จนพบว่า หน้ากากอนามัยสีชมพู ทำให้คนเห็นเราแล้วรู้สึกสวยขึ้นได้จริงๆ จากการทดสอบกับอาสาสมัครทั้งชายและหญิงแล้วพบว่าเมื่อกลุ่มตัวอย่างที่ตอนถอดหน้ากากอนามัย ได้รับคะแนนในระดับ “ทั่วๆ ไป” แต่พอใส่หน้ากากอนามัยสีชมพูปุ๊บ กลับได้รับคะแนนว่าน่าดึงดูดขึ้นถึง 104% ส่วนอาสาสมัครที่ตอนถอดหน้ากากอนามัยแล้วได้รับคะแนนในเกณฑ์ “ดึงดูดมาก” อยู่แล้ว พอใส่หน้ากากอนามัยสีชมพูเท่านั้นแหละค่ะ คะแนนความดึงดูดก็ยิ่งพุ่งทะลุไปถึง 105% เลย! ดังนั้นใครที่อยากใส่หน้ากากอนามัยให้ปั๊วะปัง ผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นก็แนะนำเลยว่า ใส่สีชมพูจ้า เพราะหน้ากากสีชมพูทำให้ผู้สวมใส่ดูเด็กลง และผิวสุขภาพดีมากขึ้นนั่นเอง
 

ภาพจาก unsplash.com
 
            รู้แบบนี้แล้วหน้ากากอนามัยสีชมพูจะขาดตลาดเลยไหมคะ 5555 แต่พี่กวางว่าจะหน้ากากอนามัยสีอะไร ขอแค่ได้คุณภาพ และสวมใส่อย่างถูกวิธีก็เป็นใช้ได้แล้วค่ะ เพราะตอนนี้ความปลอดภัยต้องมาเป็นที่หนึ่ง ส่วนเรื่องความสวยงามให้รองลงมาแล้วกันนะ ว่าแต่น้องๆ ชาว Dek-D ล่ะ ชอบใส่หน้ากากอนามัยกันไหม แล้วหน้ากากอันเก่งสีอะไรกัน มาบอกต่อพี่กวางหน่อย
 

ภาพจาก unsplash.com
 
ที่มา
         
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Bridge 13 ก.ค. 63 20:09 น. 1

หัวข้อน่าสนใจมากเลยค่ะ ขออนุญาตโน๊ตเพิ่มเติมให้คนที่ผ่านมาจากที่แอบไปส่องลิงค์ต้นทางนะคะ


จากที่อ่านเขาเอามาเทียบแค่สองสี ดังนั้นการสวมหน้ากากสีชมพูแค่ดูดีกว่าหน้ากากสีขาวเท่านั้นค่ะ ส่วนสีอื่นๆไม่ได้กล่าวถึง โดยเหตุผลที่เขาให้ไว้ก็คือสีชมพูทำให้ดูเด็กและผิวดูสุขภาพดี(ตามบนกระทู้) ทว่าสำหรับคนญี่ปุ่นเท่านั้นค่ะ


ดังนั้นกลับมาที่ความคิดเห็นตัวเอง เราคิดว่า undertone ของคนไทยกับญี่ปุ่นไม่เหมือนกันค่ะ เพียงเลือกสีที่เข้ากับ undertone ของตัวเองจะใส่หน้ากากสีอะไรก็สวยปังค่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด