จำได้แค่ไหน? วิจัยพบ คนส่วนใหญ่สามารถจำใบหน้าผู้อื่นได้ 5,000 ใบหน้า!



 
Spoil
  • คนทั่วไปสามารถจดจำใบหน้าของบุคคลได้เฉลี่ย 5,000 ใบหน้า
  • แต่จะมีคน 2% ที่ไม่สามารถจำใบหน้าของใครได้ เรียกว่าภาวะ   Prosopragnosia
    • คนที่โตในชุมชนที่มีคนเยอะ มีแนวโน้มจะจำใบหน้าของผู้อื่นได้ดีกว่า คนที่โตในสถานที่ห่างไกลผู้คน

______________

            เปิดโทรทัศน์ดูกับเพื่อนแต่ละที น้องๆ เคยสงสัยไหมคะ ว่าทำไมเพื่อนบางคนจำหน้าดาราได้ทุกคน แต่บางคนจำใครแทบไม่ได้ และไม่ใช่แค่เรื่องดาราในทีวีเท่านั้นนะ ยังรวมไปถึงในชีวิตจริงด้วย ที่บางคนก็จำคนนู้นคนนี้ได้เยอะแยะไปหมด ในขณะที่บางคนได้แต่ยิ้มแหะๆ เพราะมีคนเข้ามาทักทายแต่ดันจำเขาไม่ได้...
 

ภาพจาก unsplash.com
 
            เรื่องความจำของมนุษย์ในการจำหน้าบุคคลอื่นนี้ มีการศึกษาวิจัยเกิดขึ้นที่ University of York ประเทศอังกฤษ พบว่า   โดยปกติแล้วสมองคนเราสามารถจดจำใบหน้าบุคคลอื่นได้มากเฉลี่ย 5,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่รวมทั้งใบหน้าของบุคคลทั่วไป และใบหน้าดารา คนดังด้วยนะ

            นักวิจัยใช้วิธีการศึกษาโดยนำกลุ่มตัวอย่างอายุตั้งแต่ 18-61 ปี มาทดสอบเกี่ยวกับผู้คนที่พวกเขาได้ยินชื่อแล้วนึกหน้าออก และผู้คนที่พวกเขาสามารถจำได้หากพบเจอกันตัวต่อตัว รวมถึงยังให้กลุ่มตัวอย่างทดลองแยกใบหน้าคนดังออกจากรูปคนนับพันด้วย โดยในการทดสอบนี้กลุ่มตัวอย่างไม่จำเป็นต้องจับคู่ใบหน้ากับชื่อใครทั้งสิ้น เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ชื่อว่าการจำชื่อเป็นคนละส่วนกับการจำใบหน้า

            ผลการทดลองทำให้พบว่าคนทั่วไปมีความสามารถในการจำใบหน้าผู้คนได้กว้างมาก ตั้งแต่คนที่จำได้เพียง 1,000 ใบหน้า ไปจนถึงคนที่สามารถจำได้ถึง 10,000 ใบหน้า โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5,000 ใบหน้านั่นเอง
 

ภาพจาก unsplash.com
 
            Dr.Rob Jenkins ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา หนึ่งในทีมวิจัยนี้ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในกลุ่มตัวอย่างที่เติบโตในแหล่งที่อยู่ซึ่งมีผู้อาศัยหนาแน่น จะมีแนวโน้มในการจำหน้าคนได้มากกว่า และความสามารถในการจดจำใบหน้าคนเหล่านี้ ยังช่วยให้เราจดจำพฤติกรรมของหลายๆ บุคคล แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเราเองได้อีกด้วย

            นอกจากคนที่จำใบหน้าคนอื่นได้หลักพันแล้ว ก็ยังมีผู้คนอยู่ประมาณ 2% ที่ประสบปัญหาไม่สามารถจำใบหน้าคนอื่นได้ โดยอาการแบบนี้เรียกว่า Face Blindness หรือภาวะ Prosopagnosia มีการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่คนเราจะสามารถจำใบหน้าของคนเชื้อชาติเดียวกันได้ดีกว่า และมักเกิดภาวะ Face Blindness กับใบหน้าของบุคคลต่างเชื้อชาติ และในอนาคตก็จะมีการศึกษาเพิ่มเติมว่าอายุมีส่วนสำคัญในการช่วยจำใบหน้าหรือไม่
 

ภาพจาก unsplash.com
 
            น้องๆ เห็นข้อมูลนี้แล้วคิดอย่างไรบ้างคะ พี่กวางว่าน่าทึ่งมากเลยที่คนเราสามารถจำใบหน้าคนได้มากขนาดนั้น และก็รู้สึกว่าจริงมากๆ ด้วยที่เรามักจะจำหน้าคนเชื้อชาติอื่นไม่ค่อยได้ (เพราะคิดว่าเขาหน้าคล้ายๆ กันหมดเลย)    ใครจำหน้าคนเก่ง-ไม่เก่งยังไงบ้าง ลองมาแชร์ประสบการณ์กันได้เลย


 
ที่มา
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

มัณทนา [ทีมหลบหนีโควิด 19] Member 15 ส.ค. 63 14:58 น. 1

ฆาตกรโรคจิตลึกลับที่คอยตามฆ่าเราในความฝัน

เรายังจำหน้าตาไม่ได้เลยว่าหน้าตาของเขาเป็นยังไง เป็นใครก็ไม่รู้ ไม่รู้แม้กระทั่งชื่อ-นามสกุล

ฝันทีไรก็จะเห็นแต่ใบหน้าที่เลือนลาง

รู้แต่ว่าเป็นผู้ชายรูปร่างสูงใหญ่ รูปร่างดีพอที่จะเป็นนายแบบหรือดาราได้เลย แต่งตัวดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด